Đến lượt thanh long tắc biên được bán 'xả hàng', có nơi giá 3.500 đồng/kg
Nhiều ngày nay, trên mạng xã hội có nhiều bài viết kêu gọi mua “giải cứu” thanh long là hàng tắc biên không xuất khẩu sang Trung Quốc được.
Đây đều là những trái thanh long ruột đỏ, có trọng lượng khoảng 500-700 g/quả. Tại Hà Nội, loại thanh long này đang được rao bán theo thùng (khoảng 7 - 8kg) với giá từ 100.000 - 130.000 đồng/thùng. Tính ra là 13.000 - 16.000 đồng/kg, rẻ hơn giá thị trường rất nhiều. Tại các siêu thị, giá thanh long ruột đỏ (không phải hàng giải cứu) đang có mức 22.000 - 47.000 đồng/kg.
Thậm chí, có container chở thanh long "xả hàng" ở thành phố Ninh Bình, bán với giá 70.000 đồng/thùng 20kg, nghĩa là chỉ 3.500 đồng/kg.
“Tùy vào từng đợt hàng khác nhau, vị trí “đổ hàng” khác nhau của từng xe container mà giá thành chênh lệch do có sự thay đổi về cước phí vận chuyển”, chị Trần Hồng Thắm, chủ một cơ sở kinh doanh hoa quả trên phố Giảng Võ (phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết.
Chị Thắm cho biết thêm, trong khoảng một tuần nay, chị đã chung tay giải cứu, bán ra thị trường khoảng hơn 1 tấn thanh long tắc cửa khẩu phải quay đầu.
Chị Đoàn Thảo, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội cũng cho biết chị cùng em gái mình đã nhập 2 đợt hàng thanh long giải cứu, mỗi lần nhập khoảng 20-30 thùng và lần nào cũng bán hết trong ngày.

Theo khảo sát, trong khoảng 3 ngày trở lại đây, có đến hàng trăm bài post trên mạng xã hội đăng bán thanh long ruột đỏ hàng tắc cửa khẩu quay đầu.

Thanh long ruột đỏ giá 10.000 đồng/kg bán ven đường Hà Nội.
Trong khi các tiểu thương đang nỗ lực tận dụng tất cả các kênh từ buôn bán truyền thống đến mạng xã hội để tiêu thụ thanh long thì lượng tiêu thụ loại quả này trong thị trường vẫn tỏ ra đuối hơn so với xoài, mít hay dưa hấu.
Một doanh nghiệp vận tải có địa chỉ tại Ninh Bình cho biết, doanh nghiệp này hiện đang có 3 container chở thanh long vì tắc biên mà phải quay đầu và hiện bán tháo nhằm gỡ gạc cước tại Mê Linh, Hà Nội. “Ba ngày nay rồi, mỗi xe mới bán được 30 thùng”, đại diện doanh nghiệp nói. Với loại thùng 20 kg thì mỗi xe mới chỉ bán được khoảng 600 kg, một con số khiêm tốn so với hơn 20 tấn của mỗi xe.
Những xe thanh long này hiện đang ở tình thế cấp bách. Bởi thanh long tươi chỉ để được khoảng 7 ngày. Dù có bảo quản lạnh thì qua khoảng thời gian hơn 40 ngày cũng đã bắt đầu teo tóp, không bắt mắt.
Hơn nữa, thanh long không phải là loại quả phù hợp với khẩu vị của nhiều người vì thế càng khó bán.

Nhiều container chở thanh long phải quay đầu về tiêu thụ ở thị trường nội địa.
Anh Ngọc Nam (lái xe container vận chuyển thanh long) cho biết, việc quay đầu, bán tháo thanh long ở Hà Nội cũng như các tỉnh thành lân cận không hề đơn giản. Hàng hoá thì nhiều vô kể nhưng sức mua của thị trường lại không cao. Do đó, dù đã bán với giá thanh lý nhưng vẫn không thể bán được.
“Xe của tôi mắc kẹt 24 ngày ở cửa khẩu, biết không thể sang được bên kia biên giới giao hàng nên tôi quay lại, dừng xe bán lỗ ở Mê Linh, Hà Nội. Một đêm đỗ lại đó không bán được kg nào. Tôi lại tiếp tục đánh xe về Ninh Bình để đổ bán nhưng vẫn không có khách mua”, anh Nam nói.
Xe thanh long của anh Nam hiện đang đỗ ở khu vực thành phố Ninh Bình, đổ bán thanh long với giá 70.000 đồng/thùng 20kg. Nghĩa là chỉ 3.500 đồng/kg mà không có người mua.
Anh Nam đang rơi vào bế tắc vì không biết phải xử lý ra sao đối với xe hàng hơn 20 tấn thanh long. “Nhiều chủ hàng thậm chí còn tắt máy, không nhận điện thoại của lái xe. Tôi thì may mắn hơn chút, chủ hàng có phương án giải quyết nhưng cũng không khác gì đánh đố”.
Cước vận chuyển là 80 triệu đồng cho xe hàng thanh long xuất sang Trung Quốc. Giờ hàng không xuất được, chủ hàng đưa ra phương án là đánh xe hàng ngược trở lại Bình Thuận để lấy lại bao bì. Tuy nhiên chỉ trả một nửa tiền cước. Tức là chỉ 40 triệu đồng cho cả chiều đi và về.
“Cả tháng trời tắc biên ăn trực nằm chờ. Tiền ăn uống, sinh hoạt, tiền xăng dầu chạy lạnh đủ thứ tiền. Giờ lại phải chở hàng trả lại điểm xuất phát để lấy 40 triệu đồng thì thật quá đáng. Còn không đủ chi phí cho việc đợi trở cả tháng trời vừa qua”, anh Nam bức xúc chia sẻ.
Thông tin với VTC News, ông Vy Công Tường - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn - cho biết, thông qua báo cáo của các doanh nghiệp thì có thể Trung Quốc sẽ dừng tiếp nhận mặt hàng thanh long từ 29/12 đến hết ngày 26/1. Hiện số lượng xe chở mặt hàng này đang ùn tắc tại các cửa khẩu Lạng Sơn chưa thể thống kê chính xác nhưng ước tính cũng hàng nghìn xe.
Hậu Giang: Trương Thành Căn trúng gói vật tư VietGAP tại Vị Thủy
Dù vướng kiến nghị cho rằng hồ sơ mời thầu hạn chế cạnh tranh, gói VietGAP tại huyện Vị Thủy vẫn được trao cho Hộ kinh doanh Trương Thành Căn với giá hơn 1,4 tỷ đồng
Gói bảo dưỡng chợ Tam Hải gọi tên nhà thầu Duy Sơn
Loại 2 đối thủ, Công ty Duy Sơn được UBND phường Tam Bình, TP Thủ Đức, TP HCM (cũ) phê duyệt trúng gói thầu hơn 1 tỷ đồng.
Tân Thành trúng gói thầu làm đường Lai Uyên 95 gần 11 tỷ
Vượt qua hai nhà thầu khác, Công ty Tân Thành trúng gói thi công BTNN đường Lai Uyên 95 với giá gần 11 tỷ đồng
Liên danh 2 thành viên thắng gói xây cầu Lính Năm hơn 6 tỷ
Ngày 21/06/2025,UBND huyện Đầm Dơi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, gói thầu xây cầu Lính Năm hơn 6 tỷ về tay liên danh Thành Thọ - Như Thịnh
Trường Long Định: Hưởng Phúc tiếp tục trúng gói thầu xây dựng
Trước đó, gói xây dựng giai đoạn 1 tại dự án trường TH Long Định huyện Cần Đước, Long An (cũ) do Công ty Hưởng Phúc thi công.
Cà Mau: Đã tìm được nhà thầu thi công cầu Bà Hính hơn 15 tỷ
Gói cầu Bà Hính hơn 15 tỷ đồng chỉ có duy nhất Công ty TNHH MTV Minh Ứng tham dự và trúng thầu, tiết kiệm khoảng 506 triệu đồng.
Everland - Bất động sản Thiên Minh: Mối quan hệ khiến EVG và lãnh đạo vướng loạt án phạt
Một trong những vi phạm đáng chú ý của Everland là liên quan đến hợp tác đầu tư với CTCP Tập đoàn Đầu tư Bất động sản Thiên Minh làm Dự án Khu đô thị The New City.
Nguyễn Mai – Bảy Miên – Đông Hải: “Đổi vai” nhiều gói thầu?
Lúc cùng liên danh - khi thành đối thủ: 03 nhà thầu tạo nên “vòng xoay” đầy thú vị và phong phú cho các gói thầu tại khu vực Huyện Đầm Dơi (cũ) tỉnh Cà Mau
Đồng Tháp: Gói thi công đường nội đồng ở Bình Phú đã có nhà thầu thi công
Vượt qua hai đối thủ, Công ty Như Hiếu trúng gói thi công nền, mặt đường dự án THT số 3 tại xã Bình Phú, Đồng Tháp với giá 2,056 tỷ đồng.
Môi trường Việt Úc trúng gói thu gom, vận chuyển bùn thải hơn 7 tỷ
Duy nhất Công ty Môi trường Việt Úc tham gia và trúng gói thầu hơn 7 tỷ đồng thực hiện trong 6 tháng.