Đã thông xe 3km cuối tuyến đèo Prenn
Sau hơn 10 tháng thi công, sáng nay 14/12, Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn (TP Đà Lạt) dài 7,4km chính thức thông xe kỹ thuật toàn tuyến và được nghiệm thu đưa vào khai thác 3km đoạn từ thác Đatanla đến cuối tuyến (giáp đường 3 Tháng 4).
Đúng 8 giờ sáng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng gồm: Đồng chí Trần Đức Quận - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo một số sở ngành; lãnh đạo tập đoàn Đèo Cả đã có mặt tại đoạn cuối tuyến đèo Prenn, giáp đường 3 Tháng 4 để chính thức khai trương đoạn 3km vừa hoàn thành.
Những chiếc xe đầu tiên khai mở tuyến đèo mới đoạn cuối đèo Prenn
Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tiến độ công trình với Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng
Ngay sau đó, rất nhiều phương tiện (trừ xe tải) cũng đã được lưu thông trên đoạn đèo này. Ghi nhận của phóng viên, rất nhiều người dân và du khách đã chờ đợi để được trải nghiệm ở đoạn đèo mới vừa hoàn thành.
Đèo Prenn nằm trên Quốc lộ 20 là tuyến cửa ngõ kết nối TP Đà Lạt với sân bay Liên Khương, cao tốc Liên Khương - Prenn, là đường giao thông huyết mạch đi về TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
Sau khi được nâng cấp mở rộng, đèo Prenn sẽ có mặt đường rộng 14,5m, 4 làn xe, một số khúc cua ngoặt nguy hiểm đã được thay đổi để mở rộng tầm nhìn.
Một đoạn đèo đẹp như dải lụa vừa được nâng cấp mở rộng và đưa vào sử dụng sáng nay
Đoạn cuối tuyến vừa hoàn thành đã được nâng cấp khá rộng rãi, có độ cong mềm mại, nhiều đoạn được nắn lại để đảm bảo an toàn giao thông.
Người dân lưu thông trên cung đèo vừa mở rộng lên 4 làn xe
Đèo Prenn đi qua địa hình đồi núi cao, nhiều khúc cua nguy hiểm. Dọc đường đèo còn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như thác Datanla, thác Prenn, hồ Tuyền Lâm, Thiền viện Trúc Lâm… nên vào các dịp lễ, cuối tuần, lưu lượng xe rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Bên cạnh đó, mặt đường cũ chỉ rộng 7m với 2 làn xe, gây khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho xe cộ khi lưu thông qua tuyến. Sau khi được nâng cấp mở rộng, đèo Prenn có mặt đường rộng 14,5m, 4 làn xe, góp phần khắc phục những hạn chế của tuyến đèo cũ.
Đèo Prenn đã được khởi công nâng cấp, mở rộng từ tháng 2/2023. Dự án có tổng mức đầu tư 553 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, liên danh Đèo Cả là đơn vị thi công.
Đại diện đơn vị thi công cho biết đây là dự án đặc thù do có địa hình hiểm trở, phức tạp với một bên là vách núi, một bên là vực sâu với độ cao rất lớn. Điều này đặt ra yêu cầu rất cao về kỹ thuật và phương án tổ chức thi công chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho người lao động trực tiếp tại công trường cũng như cho người lưu thông qua đèo sau khi hoàn thành đưa vào sử khai thác.
Đơn vị thi công dọn biển báo sau khi đoạn cuối tuyến được đưa vào sử dụng sáng nay
Thêm vào đó, mùa mưa năm nay diễn biết hết sức phức tạp, mưa lớn kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 làm ảnh hưởng lớn đến khâu tổ chức thi công ở công trường. Nguy hiểm hơn là thời tiết mưa lớn gây hiện tượng sụt trượt đất, đặc biệt là với địa hình đèo dốc như tại Prenn, làm thay đổi hiện trạng công trình, nhà thầu phải điều chỉnh hồ sơ thiết kế và phương án tổ chức thi công dẫn đến ảnh hưởng tới tiến độ.
Cầu cải tuyến cơ bản hoàn thành hơn 82% khối lượng
Để đáp ứng được tiến độ theo kế hoạch đã đề ra, nhà thầu Đèo Cả đã tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị, tổ chức tăng ca, có những hạng mục thay ca thi công 24/24 giờ liên tục không nghỉ để bù đắp tiến độ.
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, TP Đà Lạt và đơn vị thi công chụp hình lưu niệm trên cầu cải tuyến
Đoạn còn lại hiện đang tiếp tục được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa đoạn đầu tuyến, tiếp giáp với cao tốc Liên Khương vào sử dụng.
TIN LIÊN QUAN
Phát hiện 3 trường hợp khai thác, vận chuyển cát trái phép ở Vĩnh Long
Công an tỉnh Vĩnh Long phát hiện ba trường hợp khai thác và vận chuyển cát trái phép trên sông Hàm Luông, tạm giữ hơn 87m³ cát không giấy tờ.
Đồng Tháp đầu tư kè 1,1 km ngăn sạt lở bờ sông Tiền
Dự án kè dài 1,1 km tại khu vực bến phà Mỹ Thuận cũ được phê duyệt nhằm bảo vệ dân cư, hạ tầng và đất sản xuất, đồng thời giảm thiểu rủi ro thiên tai ven sông.
Chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Đồng Nai 2 nối TPHCM
UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP)
TPHCM giải quyết cấp sổ hồng cho người mua lẫn chủ đầu tư
Ngày 3-12, Tổ Công tác 1645 do Giám đốc Sở NN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng chủ trì, đã làm việc với các chủ đầu tư để tháo gỡ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) với 5 dự án nhà ở thương mại.
ACV đề xuất làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành
ACV kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong đầu tư, phát triển và vận hành.
Bất động sản dưỡng lão thành 'mỏ vàng mới', thu hút loạt đại gia
Sự tham gia của Vingroup, Sun Group đang tạo động lực mới cho phân khúc dưỡng lão, lĩnh vực giàu tiềm năng nhưng chưa phát triển tương xứng tại Việt Nam.
Đồng Nai xây dựng 65.000 căn nhà ở xã hội
Về văn hóa - xã hội, đến năm 2030, tuổi thọ trung bình đạt 77,67 tuổi; hoàn thành 65.000 căn nhà ở xã hội trở lên
Lâm Đồng: Dự án Sentosa Villa chậm tiến độ hơn 11 năm
Ngày 1/12, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có kết luận Dự án Sentosa Villa (phường Mũi Né) đang khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí.
TP HCM dự kiến khởi công cầu Cần Giờ và Phú Mỹ 2 vào đầu năm 2026
Hai dự án giao thông trọng điểm là cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 được yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian chuẩn bị để đảm bảo khởi công vào ngày 15/1/2026.
Quý 4-2025, khởi công Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo phương thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng. Dự án sẽ được khởi công trong quý 4-2025 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2028.









