largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Công sức chống dịch của TP.HCM ‘đổ sông đổ biển’ nếu đường đông người

Lãnh đạo TP.HCM và chuyên gia đều chung nhận định nguy cơ dịch ở thành phố vẫn rất cao, nếu người dân không thực hiện nghiêm giãn cách sẽ khó kiểm soát dịch bệnh.

Chỉ còn 2 ngày nữa (15/8), TP.HCM sẽ kết thúc thời hạn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Tuy nhiên, tình hình dịch trên địa bàn thành phố vẫn rất phức tạp, số ca mắc vẫn ở mức cao; trong khi đó, lượng người dân đổ ra đường ngày một đông những ngày gần đây.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết theo tinh thần của Nghị quyết 86, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch đến 15/9. "Dự kiến, chủ nhật tuần này thành phố công bố kế hoạch theo hướng tiếp tục giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16", ông Mãi nói.

Tăng cường lực lượng kiểm soát

Nắm được tình hình lượng người dân đổ ra đường ngày một đông, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết đã chỉ đạo kiểm tra, tăng cường các lực lượng kiểm soát, đồng thời, yêu cầu các địa bàn giám sát chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị 16.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cũng cho biết thời gian qua, ông có nhận được phản ánh về việc người dân dường như ra đường nhiều hơn. Một số người chia sẻ do ở nhà lâu quá nên muốn ra ngoài cho có không khí.

"Người dân thành phố đã chịu đựng rồi, đã hy sinh rồi thì cố gắng làm sao để sự hy sinh đó có kết quả. Còn nếu lúc này 'buông súng', không kiên trì nữa thì kết quả thời gian qua sẽ đổ sông đổ biển, kéo dài thì cuối cùng, người dân sẽ phải gánh chịu", ông Mãi nói.

Nếu người dân TP.HCM không thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, thành phố sẽ khó lòng kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: Phạm Ngôn.

Nếu người dân TP.HCM không thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, thành phố sẽ khó lòng kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: Phạm Ngôn.

Dưới góc nhìn chuyên môn, PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh nguy cơ dịch Covid-19 ở TP.HCM còn rất cao, diễn biến dịch còn rất phức tạp, số ca nhiễm nhiều nên việc giãn cách vẫn cần được đặt lên hàng đầu. “Chỉ có giãn cách xã hội thì mới cách ly được người bệnh với người lành để ngăn dịch lây lan, nên phải tiếp tục giãn cách nghiêm ngặt nữa”, ông Phu nêu quan điểm.

Vị chuyên gia cảnh báo nếu không thực hiện nghiêm biện pháp giãn cách sẽ không bao giờ chấm dứt được dịch, và cũng khiến công sức chống dịch của TP.HCM trong suốt thời gian qua “đổ sông đổ biển”.

Nói thêm về nguy cơ dịch tại TP.HCM hiện nay, ông Phu nhận định “rất phức tạp” vì số ca mắc nhiều, không thể bóc tách và truy vết F0 ngay trong khi việc xét nghiệm cũng không thể bao trùm và phát hiện hết.

“Tức là F0 vẫn có trong cộng đồng, chắc chắn vẫn còn những ca mắc lẩn khuất mà chúng ta không biết được, nếu buông lỏng biện pháp quản lý sẽ khiến dịch lây lan ngay”, ông Phu cảnh báo nguy cơ lây lan từ biến chủng Delta.

Ông Phu một lần nữa khẳng định “chỉ có giãn cách mới là biện pháp tối ưu” để có thể hạn chế sự lây lan dịch bệnh. Dẫn chứng có những nước trên thế giới phải giãn cách, phong tỏa 6 tháng, thậm chí cả năm, ông Phu cho rằng khi dịch phức tạp thì đây là giải pháp bắt buộc phải làm.

Người dân cần nâng cao ý thức

Đánh giá TP.HCM đã có những chỉ đạo rất quyết liệt trong việc này, PGS.TS Trần Đắc Phu mong người dân chung sức cùng chính quyền, mỗi người tự nâng cao ý thức và trách nhiệm để giảm bớt nguy cơ lây lan dịch bệnh, giúp TP.HCM sớm kiểm soát tình hình và trở lại trạng thái bình thường mới.

Trong 7 ngày (từ 5/8 đến nay), trung bình TP.HCM ghi nhận 3.687 ca nhiễm/ngày, trong đó 78,6% ở khu phong tỏa, 2,3% trong khu cách ly, 17,7% qua sàng lọc tại bệnh viện. Như vậy, số ca lây nhiễm chủ yếu được ghi nhận trong khu phong tỏa.

DSC_0044_2_zing

Tại cuộc họp báo sáng 13/8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho hay theo dự báo, sau 15/8, F0 vẫn ở mức khoảng 3.000 ca/ngày. Nếu không quyết liệt, triệt để thực hiện chống dịch mạnh mẽ thì khó giữ vững thành quả, thậm chí tình hình có thể xấu đi khi không đồng lòng, quyết tâm thực hiện nghiêm phòng chống dịch. Bởi thực tế, dịch đã thấm sâu tại thành phố.

Ông Đức khẳng định phải đảm bảo giãn cách "chặt trong chặt ngoài" thì mới giảm được lây nhiễm. Thực hiện được giãn cách là mấu chốt để kìm hãm, giảm nhanh F0 thời gian tới. "Nếu chỉ cần giảm khoảng 50% số F0 trong khu phong tỏa thì TP sẽ giảm hàng nghìn ca mỗi ngày", ông nói.

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

13/05/2024 08:24

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền đã có đơn vị trúng thầu.

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

12/05/2024 09:05

Ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

12/05/2024 08:42

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Theo ghi nhận, năm nay, một số trường có biến động mạnh về tỷ lệ chọi.

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

11/05/2024 07:58

Không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

10/05/2024 08:13

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, Sở đang thực hiện các bước để xử lý việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội bóng ném nữ Bình Định.

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

09/05/2024 08:09

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý