largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ năm, 11/11/2021, 18:15 PM
  • Click để copy

Chiến lược phát triển khu công nghiệp chất lượng cao của Bình Dương

Nỗ lực xây dựng và phát triển hệ thống đô thị, khu công nghiệp (KCN) tại Bình Dương giúp vị thế tỉnh ngày càng được nâng cao.

Theo thống kê mới nhất từ Bộ Xây dựng, Bình Dương hiện có hơn 29 KCN, tổng diện tích quy hoạch 12.743 ha, tỷ lệ lấp đầy là 70%. Hiện các KCN này tạo việc làm cho 472.461 lao động, trong đó 87% là người ngoại tỉnh. Hàng năm, các doanh nghiệp (DN) trong KCN đạt doanh thu 32,5 tỷ USD, đóng góp 719 triệu USD vào ngân sách Nhà nước.

Các con số trên cho thấy hiệu quả của việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN, tạo đòn bẩy đưa tỉnh phát triển trong quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa. Giai đoạn 2021-2026, Bình Dương đang thực hiện nhiều chính sách để phát huy thế mạnh, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Tăng cường quỹ đất sạch

Bình Dương nổi tiếng với KCN Sóng Thần, VSIP, Mỹ Phước... thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến đặt nhà máy. Tuy nhiên, diện tích đất tại đây, đặc biệt là khu vực Dĩ An, Thuận An không còn nhiều dư địa phát triển vì đã đô thị hóa khá nhiều. Vì thế, Bình Dương chủ trương phát triển các KCN mới về phía bắc và những nơi còn nhiều diện tích trống như Bàu Bàng, Bến Cát, Tân Uyên, một mặt để xây dựng quỹ đất sạch và bài bản, mặt khác để phát triển đồng đều ở những nơi còn nhiều cơ hội.

Theo đó, quỹ đất dành cho KCN CLC tại Bàu Bàng có 1.000 ha, huyện Bắc Tân Uyên có 215 ha, thị xã Tân Uyên có 1.630 ha, thị xã Bến Cát 3.200 ha và TP Thủ Dầu Một có 765 ha.

Bình Dương sở hữu nhiều KCN, thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến đặt nhà máy. Ảnh: Quỳnh Danh.

Bình Dương sở hữu nhiều KCN, thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến đặt nhà máy. Ảnh: Quỳnh Danh.

Đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết tỉnh tiếp tục theo đuổi phương châm “hạ tầng đi trước và đón đầu”. Cụ thể, tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN, cụm CN theo quy hoạch, tạo quỹ đất sạch, tiếp tục phát triển KCN - dịch vụ - đô thị, chuyển đổi công năng các KCN phía nam, di dời cơ sở sản xuất xen kẽ trong khu dân cư để đảm bảo đời sống nhân dân.

Phát triển hạ tầng

Để thu hút các doanh nghiệp, không thể không có hạ tầng và quy hoạch bài bản bởi đây là điểm mấu chốt để hàng hóa lưu thông thuận lợi, giảm thiểu chi phí logistics.

Hiện, Bình Dương đã quy hoạch lại hạ tầng giao thông vận tải với nhiều tuyến đường huyết mạch. Cụ thể, tháng 10/2020, tỉnh khởi công dự án xây dựng đường và cầu qua sông Sài Gòn, kết nối Bình Dương - Tây Ninh với tổng vốn đầu tư 370 tỷ đồng, quy mô dài 80 m.

Ngoài ra, tuyến đường nối Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng với tổng chiều dài 47 km cũng được khởi công. Những dự án này góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế các huyện phía bắc theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và đô thị, đồng thời hình thành trục giao thông liên hoàn Đông - Tây.

Một số dự án khác cũng đang được triển khai như mở rộng quốc lộ 13, nâng cấp đường ĐT743B đoạn miếu Ông Cù - Đông Tân, nâng cấp mở rộng đường ĐT741 kết nối tỉnh Bình Phước, nâng cấp mở rộng đường ĐT747 kết nối Đồng Nai. Để kết nối tỉnh khác, Bình Dương mở rộng đường Huỳnh Văn Cù, làm cầu Phú Cường qua Củ Chi, phía TP.HCM làm cầu Phú Long bắc qua Bình Dương.

Để giảm chi phí logistics, Bình Dương quy hoạch lại hạ tầng giao thông vận tải. Ảnh: Quỳnh Danh.

Để giảm chi phí logistics, Bình Dương quy hoạch lại hạ tầng giao thông vận tải. Ảnh: Quỳnh Danh.

Đặc biệt, Bàu Bàng là điểm nhấn mới khi nhận được ngày càng nhiều dự án đầu tư nước ngoài có vốn lớn. Là cửa ngõ phía bắc của Bình Dương và đóng vai trò kết nối 2 tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Bàu Bàng nằm giữa 2 tuyến đường huyết mạch quốc lộ 13 và đường Bàu Bàng - Mỹ Phước - Tân Vạn. Nhờ vậy, việc vận chuyển hàng hóa dễ dàng đến các cảng biển, cảng hàng không ở TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, tỉnh đã duyệt quy hoạch cảng sông khiến Bàu Bàng tập trung phát triển các trung tâm logistics, kết nối vận chuyển hàng hóa đến cảng An Tây trên sông Sài Gòn và các sông khác, giúp giảm chi phí logistics, lưu thông dễ dàng hơn. Tỉnh cũng nhờ chuyên gia của JICA nghiên cứu, báo cáo tiền khả thi về hệ thống đường sắt kết nối vùng.

Chính sách thu hút doanh nghiệp

Chủ trương của tỉnh là phát triển các dự án KCN theo hướng tập trung vào khoa học công nghệ (KHCN) để phù hợp với xu hướng công nghiệp 4.0. Tỉnh hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội đô thị khoa học thế giới WTA, các doanh nghiệp lớn để học hỏi mô hình từ thành phố thành công trên thế giới như Singapore, Daejeon - Hàn Quốc, Eindhoven - Hà Lan.

Theo đó, KCN khoa học công nghệ sẽ thu hút tất cả doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong các ngành sản xuất có giá trị gia tăng cao, thân thiện môi trường, ít thâm dụng lao động. Đồng thời, KCN cũng kết nối trường học - doanh nghiệp để đẩy mạnh nghiên cứu, thực nghiệm KHCN và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao lâu dài.

Ngoài việc áp dụng quy tắc “một cửa” để đơn giản hóa quy trình thủ tục, Bình Dương chú trọng tiện ích đi kèm và đáp ứng các nhu cầu của DN như hải quan điện tử, viễn thông tốc độ cao, trung tâm y tế, trường học chất lượng, ngân hàng...

Mới đây, ban quản lý các khu chế xuất - KCN - khu kinh tế tỉnh Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương đã ký thỏa thuận với TP.HCM, hình thành mạng lưới tạo chuỗi cung ứng thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp.

Bình Dương áp dụng nhiều chính sách thu hút doanh nghiệp công nghệ cao. Ảnh: Quỳnh Danh.

Bình Dương áp dụng nhiều chính sách thu hút doanh nghiệp công nghệ cao. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong bối cảnh nước ta đã ký kết thành công Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tư do giữa Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), việc đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam để được hưởng ưu đãi là xu thế tất yếu.

Việc đẩy mạnh phát triển hạ tầng nhằm làm giảm chi phí logistics, chuẩn bị sẵn quỹ đất sạch và quy hoạch bài bản, đơn giản hóa thủ tục như những gì tỉnh Bình Dương đang làm sẽ giúp khai thác tốt các cơ hội này.

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

13/05/2024 08:24

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền đã có đơn vị trúng thầu.

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

12/05/2024 09:05

Ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

12/05/2024 08:42

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Theo ghi nhận, năm nay, một số trường có biến động mạnh về tỷ lệ chọi.

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

11/05/2024 07:58

Không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

10/05/2024 08:13

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, Sở đang thực hiện các bước để xử lý việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội bóng ném nữ Bình Định.

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

09/05/2024 08:09

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý