largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Bộ Công thương: Không có luật nào cấm mua xăng bằng chai, can..

Sau khi ra công văn yêu cầu xử phạt nghiêm hành vi mua bán xăng qua thùng, can, chai... Bộ Công thương mới đây thông tin, pháp luật không có điều khoản nào cấm người dân mua xăng bằng chai, nhưng việc tích trữ xăng rất nguy hiểm.

Theo Bộ Công thương, hiện tại pháp luật không có điều khoản nào cấm người tiêu dùng mua xăng bằng chai, bằng can đem về. Bởi xăng dầu không chỉ phục vụ cho nhu cầu về phương tiện đi lại như xe ô tô, xe máy… mà rất nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ có thể dùng để chạy động cơ như các hộ dùng để vận hành máy xay xát tại nhà, hoặc một số hộ mua xăng dầu để chạy ghe, thuyền tại vùng sông nước và rất nhiều loại động cơ khác…

Tuy nhiên, Bộ này cho rằng, việc tích trữ xăng dầu vào thùng, can, chai tại gia đình cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy, nổ cho gia đình và cộng đồng, xã hội. Đồng thời, xăng dầu rất khó bảo quản vì dễ bay hơi, biến chất sau một thời gian nhất định… Chính vì thế, các cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng hạn chế cách thức này nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Xăng mua lẻ tại các

Xăng mua lẻ tại các "cây xăng cục gạch" ở Hà Nội, giá 30.000 đồng/lít PHAN HẬU

Bộ Công thương cũng dẫn quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xăng dầu theo điều 35, Nghị định 99/2020 của Chính phủ, quy định mức phạt với hành vi vi phạm quy định khác về bán lẻ xăng dầu như sau: “Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can chai và các dụng cụ chứa đựng khác trừ thương nhân là hộ kinh doanh, trạm cấp phát xăng dầu thuộc lực lượng vũ trang (quốc phòng, công an) thuộc địa bàn miền núi, vùng cao theo quy định của pháp luật được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho phép làm đại lý bán lẻ xăng dầu với quy mô, trang thiết bị phù hợp với điều kiện kinh doanh xăng dầu ở khu vực đó”.

"Với quy định này, nhiều người nhầm tưởng hành vi mua xăng qua thùng, can, chai là hành vi bị cấm. Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng với cây xăng (thương nhân kinh doanh xăng dầu)", thông tin từ Bộ Công thương.

Sở dĩ có quy định cấm này là do việc kinh doanh xăng dầu phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, thiết kế, xây dựng cửa hàng xăng dầu phải đảm bảo yêu cầu theo quy định tại quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành như: Yêu cầu về thiết kế cửa hàng xăng dầu; phương tiện phòng cháy, chữa cháy cho nhà và công trình... Tuy nhiên, khi bán hàng qua can, thùng, trụ xăng mini thường không đảm bảo an toàn cháy nổ, không tuân theo những tiêu chuẩn đảm bảo quy định của pháp luật đối với kinh doanh xăng dầu - mặt hàng kinh doanh có điều kiện.

Vì thế, Bộ nhấn mạnh, cây xăng bán xăng qua thùng, can, chai thường bị xử phạt rất nặng.

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng dẫn luật Phòng cháy chữa cháy 2001 (sửa đổi bổ sung năm 2013), cho rằng việc sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép chất nguy hiểm về cháy, nổ là hành vi bị nghiêm cấm. Nếu tích trữ, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo khoản 4 điều 32 của Nghị định 144, phạt tiền từ 15 - 25 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi tàng trữ trái phép chất, hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ.

Loạn giá bán mặt hàng rau, củ quả sấy khô

Loạn giá bán mặt hàng rau, củ quả sấy khô

05/05/2024 09:36

Chỉ cần quan sát ở các chợ, siêu thị hoặc trên mạng xã hội, người tiêu dùng không khó nhận thấy mặt hàng rau, củ quả sấy được bày bán la liệt, đủ loại với nhiều mức giá khác nhau.

Tây Ninh: Không đối thủ, Thuận Anh Đạt trúng gói thầu gần 3 tỷ đồng

Tây Ninh: Không đối thủ, Thuận Anh Đạt trúng gói thầu gần 3 tỷ đồng

04/05/2024 10:30

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Châu (tỉnh Tây Ninh) vừa ra quyết định phê duyệt Kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 1: Thi công xây dựng, thuộc Dự án Đường THI.42…

Một mình Công ty TNHH Chí Sang tham gia gói thầu hơn 10 tỷ của xã Tân Kiên

Một mình Công ty TNHH Chí Sang tham gia gói thầu hơn 10 tỷ của xã Tân Kiên

04/05/2024 09:35

Gói thầu Xây lắp thuộc dự án Nâng cấp đường Bông Văn Dĩa (từ hầm chui - ranh Tân Nhựt) của chủ đầu tư UBND xã Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP HCM) đã có kết quả mở thầu.

TP. HCM: Nhà thầu thi công đường Dương Quảng Hàm, đúc cống ngay vỉa hè?

TP. HCM: Nhà thầu thi công đường Dương Quảng Hàm, đúc cống ngay vỉa hè?

04/05/2024 08:26

Đúc cống, đế cống, phải có bãi. Làm gì cũng phải đúng quy định, quy trình, chúng tôi đã làm việc với nhà thầu và báo cáo với CĐT- Đại diện đơn vị giám sát thi công cho biết.

Cổ phiếu các doanh nghiệp ngành gạo: Lao dốc và hủy niêm yết

Cổ phiếu các doanh nghiệp ngành gạo: Lao dốc và hủy niêm yết

04/05/2024 08:17

Các cổ phiếu ngành gạo như TAR sắp bị hủy niêm yết, LTG nợ nông dân hàng trăm tỷ và cổ phiếu lao dốc, còn AGM lỗ đậm trên 200 tỷ đồng...

Nước Thủ Dầu Một: Cổ đông lớn liên quan thành viên HĐQT bán 2 triệu cổ phiếu

Nước Thủ Dầu Một: Cổ đông lớn liên quan thành viên HĐQT bán 2 triệu cổ phiếu

03/05/2024 14:24

Công ty TNHH Thương mại N.T.P, cổ đông lớn liên quan đến ông Nguyễn Thanh Phong - Thành viên HĐQT CTCP Nước Thủ Dầu Một (TDM) đã đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu TDM từ ngày 6/5 - 4/6.

Kem dưỡng trắng da Young One của Mỹ phẩm Chi Chi kém chất lượng

Kem dưỡng trắng da Young One của Mỹ phẩm Chi Chi kém chất lượng

03/05/2024 14:11

Do sản xuất mỹ phẩm có công thức không đúng như hồ sơ công bố sản phẩm, Công ty Mỹ phẩm Chi Chi bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt, thu hồi, tiêu hủy sản phẩm.

Tiết giảm chi phí, doanh số tăng gấp 5, Nam Long vẫn lỗ

Tiết giảm chi phí, doanh số tăng gấp 5, Nam Long vẫn lỗ

03/05/2024 14:03

Lần đầu tiên sau 10 năm, Tập đoàn Nam Long của Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý 1/2024.

Danh sách 105 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm cực thấp

Danh sách 105 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm cực thấp

03/05/2024 09:45

Kết quả lựa chọn nhà thầu từ 26/4 đến 1/5/2024 có 105 gói thầu lựa chọn nhà thầu có tỷ lệ tiết kiệm thấp hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước, trong đó 30 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm bằng 0...

Bạc Liêu: Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê trúng gói thầu hơn 10,5 tỷ đồng

Bạc Liêu: Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê trúng gói thầu hơn 10,5 tỷ đồng

03/05/2024 09:33

Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê đã dành chiến thắng tại gói thầu thi công xây dựng, thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo vỉa hè, chỉnh trang khu vực trung tâm huyện và hệ thống chiếu sáng, khu vực thị trấn Hòa Bình.