largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ hai, 31/05/2021, 10:00 AM
  • Click để copy

Bất ngờ phát hiện bị cáo... tâm thần sau khi bị tuyên tử hình vì giết 4 người

Bị cáo phạm tội giết người, đã bị tòa sơ thẩm tuyên mức án tử hình. Thế nhưng trong khi chờ xét xử phúc thẩm, bị cáo này được đưa đi giám định với kết quả bị... tâm thần.

Bị cáo Nguyễn Hoàng Nam tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: TUYẾT MAI

Bị cáo Nguyễn Hoàng Nam tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: TUYẾT MAI

TAND cấp cao tại TP.HCM vừa nhận được kết luận giám định của Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa đối với bị cáo Nguyễn Hoàng Nam (27 tuổi, ngụ tại Hóc Môn, TP.HCM).

Nam bị kết án vì giết chết 4 người thân trong gia đình gồm: bà nội, cha mẹ ruột và bà ngoại của bạn gái gây rúng động dư luận.

Tâm thần từ khi gây án?

Theo nội dung vụ án, khoảng tháng 12-2018, sau thời gian chấp hành bản án 11 năm tù về tội cướp tài sản, Nguyễn Hoàng Nam chung sống với chị Lý Thị Huỳnh Như (23 tuổi) tại nhà mẹ ruột mình là bà Trịnh Thị Bé Hai ở xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn.

Đến đầu năm 2019, Như có thai. Bà Hai cho rằng thời điểm sinh con không hợp với tuổi của bà nên bà sẽ không nhận con dâu và cháu nội, dẫn đến gia đình xảy ra mâu thuẫn.

Ngày 7-2-2019, Nam chở Như về nhà của Như tại xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn. Trên đường đi, Nam và Như cãi và đánh nhau. Về đến nhà, Như kể lại sự việc cho bà ngoại là Bùi Thị Nết (ngụ huyện Cần Đước, Long An) nghe. Khoảng 21h cùng ngày, Nam đến nhà Như thì bị bà Nết đuổi về.

Đến khoảng 13h ngày 11-3-2019, Nam đến nhà Như nhưng không gặp, nghĩ Như đã về Long An ở cùng bà ngoại nên Nam tức giận, nảy sinh ý định về Long An giết bà Nết. Khi đến nơi, thấy bà Nết đang ngồi trong nhà, Nam chém nhiều nhát vào bà Nết khiến bà chết tại chỗ.

Sau khi gây án, Nam về nhà ở xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, tiếp tục chém chết mẹ ruột là bà Bé Hai. Sau đó, Nam tìm nhà bà nội ở xã Xuân Thới Thượng, tiếp tục chém chết bà nội là Nguyễn Thị Liêng và cha ruột là ông Nguyễn Văn Đức.

Gây án xong, Nam cầm con dao rựa đi ra ngoài và lấy xe bỏ đi. Trên đường, Nam tiếp tục nảy sinh ý định giết chị Như nên mua thêm một cây rựa rồi tìm chị Như nhưng không gặp được.

Sau đó, Nam đến thuê phòng tại nhà nghỉ trên đường Trần Văn Mười, huyện Hóc Môn để ngủ đêm. Hôm sau, Nam bị lực lượng công an bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Nam khai nhận hành vi phạm tội. Nam cũng khai vào khoảng tháng 6-2018 có sử dụng ma túy đá, đến tháng 7-2018 thì ngưng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nam thừa nhận hành vi phạm tội nhưng cho rằng bản thân bị ảo giác do sử dụng ma túy. Nhưng đại diện Viện KSND TP.HCM cho rằng khi xảy ra sự việc, bị cáo được kiểm tra và không phát hiện chất ma túy trong máu.

Sau khi bị cấp sơ thẩm tuyên mức án tử hình, bị cáo Nam kháng cáo. TAND cấp cao tại TP.HCM thụ lý, xét xử phúc thẩm.

Bắt buộc đi chữa bệnh rồi xét xử sau

Trong quá trình chờ xét xử phúc thẩm thì luật sư bào chữa cho bị cáo Nam có kiến nghị giám định tâm thần cho bị cáo.

Hội đồng xét xử nhận thấy Nam có những dấu hiệu không bình thường, nên đã trưng cầu giám định pháp y tâm thần. Và hội đồng giám định kết luận: tại thời điểm gây án và hiện nay đương sự bị mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Cụ thể, biên bản kết luận giám định nêu: "cảm xúc của đương sự không ổn định, hoang tưởng bị hại, trí nhớ trí tuệ giảm sút; ảo thị, ảo thanh xúi giục...". Vì vậy, TAND cấp cao cho rằng cần phải họp để xem xét lại vấn đề tội danh của bị cáo này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo TAND cấp cao tại TP.HCM cho biết khi nhận được kết luận giám định, tòa đã mời nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giám định pháp y tâm thần làm việc để làm rõ kết luận trên.

Theo đó, các chuyên gia xác định trạng thái tâm thần của bị cáo là do ma túy gây nên, nhưng đây không phải là trách nhiệm miễn trừ đối với hành vi phạm tội.

Các chuyên gia cho biết có đến hơn 300 nguyên nhân để dẫn đến việc kết luận về trạng thái tâm thần này như: do tai nạn, do sốc tâm lý, do ma túy, rượu bia... Tùy từng nguyên nhân mà có được miễn trừ trách nhiệm hình sự hay không.

"Giống như người sử dụng rượu bia, ma túy rồi thực hiện hành vi phạm pháp luật, bản thân họ sau khi sử dụng các chất kích thích đã mất kiểm soát hành động của mình. Nhưng không phải vì vậy mà họ được miễn trừ trách nhiệm, thậm chí đây còn là tình tiết tăng nặng trách nhiệm khi bị xử lý vi phạm" - vị lãnh đạo tòa cho biết.

Do đó, sau khi có buổi họp trên, TAND cấp cao tại TP.HCM đã ra quyết định đưa bị cáo Nam đi chữa bệnh bắt buộc. "Sau khi chữa khỏi bệnh thì đưa ra xét xử bình thường" - lãnh đạo TAND cấp cao tại TP.HCM thông tin.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nam khai rằng do thời gian sống chung với Như, giữa Như và bà mẹ ruột mình là bà Bé Hai thường xuyên xảy ra mâu thuẫn khiến Nam chán nản.
 
Cùng với đó, khi Như bỏ về nhà, thì bà Nết (ngoại Như) đã ngăn cản chuyện tình cảm của Như và Nam nên Nam dồn nén, tức giận, nảy sinh ý định giết những người thân trong gia đình.
Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

31/01/2024 20:54

Mương thoát nước bị hàng xóm cải tạo làm đường đi, khiến người dân ấp Phước Trinh (xã Tam Phước, huyện Long Điền) lo lắng, phản ánh lên cơ quan chức năng. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

31/01/2024 13:52

Phòng khám đa khoa Đại Việt nhiều lần bị xử phạt, tước giấy phép hoạt động vì các sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh nhưng vẫn tái phạm.

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

29/01/2024 09:44

Công ty TNHH TMDV mỹ phẩm Goodskin (xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) do bà Ngô Thị Thùy Trang (39 tuổi) làm giám đốc, vừa bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.