largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ năm, 18/11/2021, 13:15 PM
  • Click để copy

Bảo vệ trẻ em thời sống chung với dịch Covid-19

Trước đây, số ca nhiễm Covid-19 chủ yếu là người lớn, nhưng sau khi trở về trạng thái “bình thường mới”, nhiều hoạt động được khởi động lại thì số ca nhiễm Covid-19 ở trẻ em tăng vọt. Điều đó khiến không ít phụ huynh lo lắng cho con em mình, nhất là những trẻ nhỏ chưa được tiêm ngừa.

Các trẻ bị bệnh Covid-19 được chăm sóc tại bệnh viện dã chiến trong tỉnh. Ảnh: P.Liễu

Các trẻ bị bệnh Covid-19 được chăm sóc tại bệnh viện dã chiến trong tỉnh. Ảnh: P.Liễu

Bảo vệ trẻ em trong môi trường sống chung với dịch bệnh, người lớn cần thực hiện đầy đủ và nghiêm túc 5K để mình không trở thành nguồn lây cho con em trong nhà. Đó là khuyến cáo của các chuyên gia y tế khi phải sống chung với dịch bệnh.

* Người lớn “đưa” dịch về nhà

Hiện nay, trên địa bàn Đồng Nai chỉ có người từ 18 tuổi trở lên và trẻ từ 15-17 tuổi được tiêm vaccine ngừa Covid-19, còn trẻ ở độ tuổi nhỏ hơn thì chưa. Do đó, trẻ em là đối tượng nguy cơ mắc bệnh cao khi cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”. Thực tế, số ca F0 là trẻ em đang gia tăng nhanh khiến nhiều gia đình lo lắng.

Phải trở lại công ty làm việc trong khi 2 con nhỏ chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19, chị N.T.K. (ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) rất lo lắng, nhưng cũng phải gửi 2 con cho người thân trông giúp.

Cuối tuần qua, thấy con trai 7 tuổi bị sốt cao liên tục, chị K. lo lắng nên mua que về test nhanh cho con thì cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Qua tìm hiểu chị K. được biết, người trông con chị thường xuyên ra ngoài, nhưng về nhà không sát khuẩn, vệ sinh kỹ lưỡng nên đã đem bệnh về nhà. Hiện nay, do triệu chứng không nặng nên con chị K. được điều trị tại nhà.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Đồng Nai, thuộc Sở Y tế), chỉ trong 1 tuần sau khi thực hiện “nới lỏng” giãn cách xã hội (sau ngày 8-10), đã có đến 900 trẻ em bị nhiễm Covid-19. Còn tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, khi chưa “nới lỏng” giãn cách, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 3-6 ca trẻ em nhiễm Covid-19, nhưng từ khi trở về “bình thường mới”, số ca F0 trẻ em tăng cao đột ngột với trên 30 ca/ngày. Phần lớn trẻ nhiễm Covid-19 được phát hiện khi trong nhà có người nhiễm hoặc khi trẻ được người thân đưa đi khám bệnh do thấy các triệu chứng: sốt, ho, khò khè giống như bệnh viêm đường hô hấp thông thường khác.

Tuần vừa qua, thấy con gái 3 tuổi bị ho và sốt kéo dài, ăn vào ói ra, nghĩ con bị sốt siêu vi do chuyển mùa nên vợ chồng anh N.T.Q. (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) đưa con đi khám bệnh tại một phòng khám đa khoa trên đường Phan Trung. Nhân viên y tế test nhanh cho bé và kết quả cho dương tính với SARS-CoV-2, vợ chồng anh cũng test thì kết quả đều dương tính.

Hiện nay, cả gia đình anh Q. đang được cách ly tại nhà do vợ chồng anh đều đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 nên triệu chứng nhẹ. Anh Q. cho biết, trong công ty của anh phát hiện nhiều ca F0, anh là F1. Khi phát hiện, các F0 được cho về nhà cách ly nhưng F1 vẫn đi làm bình thường. Khi chuyển từ F1 sang F0, vì không có triệu chứng nên anh không biết mình bị nhiễm nên đã lây bệnh cho vợ con.

Sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội, đi lại hạn chế nên khi sinh hoạt đời thường từng bước được nới lỏng, không ít người dân đã đi lại thăm người thân mà thiếu chú ý thực hiện quy định 5K nên đã vô tình gây lây lan dịch bệnh. Như trường hợp 2 con nhỏ của chị T.T.H. (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) đã nhiễm virus SARS-CoV-2 từ một người thân đến thăm nhà. Cháu lớn nhà chị H. thừa cân nên bệnh chuyển nặng phải điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai gần 2 tuần. Rất may, cả hai cháu đã khỏi bệnh.

Theo Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Lê Đa Hà, tính từ thời điểm đợt dịch thứ 4 bùng phát đến ngày 15-11, bệnh viện đã tiếp nhận gần 1 ngàn ca trẻ nhiễm Covid-19. Cao điểm trong 2 tuần sau “nới lỏng” giãn cách xã hội, mỗi ngày có đến 30-40 ca trẻ F0 được phát hiện, phần lớn ở độ tuổi dưới 5, số ít khoảng 7-8 tuổi và hầu hết trong số này đều không có triệu chứng.

Hiện công tác tiếp nhận và điều trị cho các ca trẻ F0 của bệnh viện gặp không ít khó khăn từ cơ sở vật chất đến nhân lực phục vụ điều trị. Tuy nhiên, bệnh viện đã rất nỗ lực để điều trị cho các bệnh nhi F0, đến nay chỉ ghi nhận 2 ca F0 trẻ em suy hô hấp nặng, gồm 1 trẻ sinh non và 1 trẻ béo phì. Các trẻ chuyển nặng đang được điều trị tích cực. Ngoài ra, bệnh viện cũng hỗ trợ cách ly những F1 là người thân của trẻ F0.

* Bảo vệ trẻ khi sống chung với dịch

Ở Đồng Nai, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp với số ca mắc dao động từ 600 đến hơn 900 ca/ngày, nhiều ca ghi nhận ngoài cộng đồng. Trong khi đó, trẻ em dưới 15 tuổi là nhóm tuổi chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19 nên là “vùng trắng” để virus tấn công. Do đó, việc bảo vệ các trẻ khi phải chung sống với dịch bệnh phải được các gia đình đặc biệt quan tâm.

BS Nguyễn Thanh Quyền, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, trẻ em dễ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 là do chưa được tiêm ngừa vaccine, khả năng đề kháng yếu, hệ thống miễn dịch ở trẻ chưa phát triển đầy đủ. Phần lớn các trẻ nhiễm bệnh đều ở thể nhẹ, tuy nhiên đối với những trẻ có bệnh lý nền như: suyễn, tim bẩm sinh, bệnh tự miễn hay béo phì thì bệnh lý nền có thể trở nặng một khi nhiễm Covid-19. Đối với những trường hợp này, trẻ dễ bị chuyển nặng và khả năng để lại di chứng kéo dài, dẫn đến xuất hiện các vấn đề như: viêm cơ tim, sương mù não, nhức đầu, mệt mỏi và gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Do đó, giữ gìn để các trẻ không bị nhiễm virus SARS-CoV-2 là trách nhiệm của các bậc cha mẹ. Theo khuyến cáo của BS Hồ Thị Hồng (CDC Đồng Nai), cha mẹ cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Khi ra ngoài về nhà phải thay đồ, vệ sinh thân thể trước khi tiếp xúc với trẻ. Ngoài ra, phải tăng cường các biện pháp phòng bệnh cho trẻ như: đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý để tăng cường sức đề kháng; giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh, nhà cửa thông thoáng, lau chùi thường xuyên các vật dụng trong nhà và đồ chơi của trẻ, vệ sinh tay cho trẻ thường xuyên; đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine khác theo đúng lịch để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

“Khi cho trẻ ra đường, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ tuân thủ việc đeo khẩu trang đúng cách, hạn chế đến nơi đông người, hạn chế đưa tay lên mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy. Cha mẹ, người chăm trẻ cũng có thể hướng dẫn các em súc miệng nước muối mỗi ngày 2 lần” - BS Hồng khuyến cáo.         

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

13/05/2024 08:24

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền đã có đơn vị trúng thầu.

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

12/05/2024 09:05

Ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

12/05/2024 08:42

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Theo ghi nhận, năm nay, một số trường có biến động mạnh về tỷ lệ chọi.

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

11/05/2024 07:58

Không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

10/05/2024 08:13

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, Sở đang thực hiện các bước để xử lý việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội bóng ném nữ Bình Định.

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

09/05/2024 08:09

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý