Bà Rịa - Vũng Tàu muốn xây sân bay lưỡng dụng ở đảo Gò Găng
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét đưa sân bay Gò Găng vào quy hoạch phát triển cảng hàng không với tương lai là sân bay dân dụng.
Văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ ký nêu rõ việc chuyển chức năng sân bay này từ chuyên dùng thành lưỡng dụng sẽ phục vụ tối đa nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Sân bay Gò Găng đến nay vẫn là dự án nằm trên giấy, với diện tích dự kiến 248,5 ha, nằm trên đảo Gò Găng (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu). Tổng mức đầu tư dự án là 10.000 tỷ đồng. UBND Bà Rịa - Vũng Tàu hoạch định sân bay này để thay thế sân bay Vũng Tàu hiện nằm trong nội thành.
Sân bay Gò Găng dự kiến nằm cách sân bay Vũng Tàu cũ khoảng 20 km đường bộ. Ảnh: Google Maps.
Với tính chất là sân bay chuyên dùng, sân bay Gò Găng do Bộ Quốc phòng quản lý, phục vụ khai thác hàng không chung mà không phải "vận chuyển công cộng". Máy bay chuyên dùng là các loại trực thăng, thủy phi cơ, máy bay cánh bằng loại nhỏ, máy bay không người lái...
Điều này đặt ra nhiều hạn chế trong việc khai thác vận chuyển công cộng (Common carrier) và không tạo được sức hút cho các nhà đầu tư.
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định việc chuyển sân bay Gò Găng từ chuyên dùng sang lưỡng dụng sẽ đáp ứng mục tiêu phát triển khu đô thị mới gắn với sân bay. Hiện nay, tỉnh kêu gọi đầu tư theo phương án cho nhà đầu tư xây dựng toàn bộ sân bay cùng với dự án khu đô thị Gò Găng.
Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sân bay sẽ có chức năng khai thác, hoạt động là cảng hàng không lưỡng dụng phục vụ vận chuyển hàng không nội địa, hoạt động bay trực thăng taxi, khai thác du lịch, dầu khí...
Đây không phải lần đầu tiên UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có đề xuất chuyển sân bay Gò Găng thành lưỡng dụng. Trước đó, vào tháng 10/2022, tỉnh từng có văn bản xin Bộ Quốc phòng phê duyệt đầu tư sân bay lưỡng dụng tại đảo Gò Găng.
Bộ Quốc phòng cho biết sân bay Vũng Tàu cũ khó khai thác do nằm trong khu vực ảnh hưởng của các sân bay Tân Sơn Nhất, Long Thành và Phan Thiết. Do đó, sân bay này không được đưa vào quy hoạch sân bay toàn quốc mà sẽ giao Bộ Quốc phòng quản lý với tính chất là sân bay chuyên dùng.
TIN LIÊN QUAN
-
Chấm 21 điểm 0, cô giáo ở Bà Rịa - Vũng Tàu có đáng bị kiểm điểm?
-
Công ty KBec Vina tại Bà Rịa - Vũng Tàu chuyên xử lý môi trường bị bắt quả tang xả nước thải không đúng quy định
-
Khu đất 73.842m2 tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Tài Tiến trúng đấu giá khoảng 1,5 triệu đồng/m2
Đồng Tháp đầu tư kè 1,1 km ngăn sạt lở bờ sông Tiền
Dự án kè dài 1,1 km tại khu vực bến phà Mỹ Thuận cũ được phê duyệt nhằm bảo vệ dân cư, hạ tầng và đất sản xuất, đồng thời giảm thiểu rủi ro thiên tai ven sông.
Chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Đồng Nai 2 nối TPHCM
UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP)
TPHCM giải quyết cấp sổ hồng cho người mua lẫn chủ đầu tư
Ngày 3-12, Tổ Công tác 1645 do Giám đốc Sở NN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng chủ trì, đã làm việc với các chủ đầu tư để tháo gỡ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) với 5 dự án nhà ở thương mại.
ACV đề xuất làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành
ACV kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong đầu tư, phát triển và vận hành.
Bất động sản dưỡng lão thành 'mỏ vàng mới', thu hút loạt đại gia
Sự tham gia của Vingroup, Sun Group đang tạo động lực mới cho phân khúc dưỡng lão, lĩnh vực giàu tiềm năng nhưng chưa phát triển tương xứng tại Việt Nam.
Đồng Nai xây dựng 65.000 căn nhà ở xã hội
Về văn hóa - xã hội, đến năm 2030, tuổi thọ trung bình đạt 77,67 tuổi; hoàn thành 65.000 căn nhà ở xã hội trở lên
Lâm Đồng: Dự án Sentosa Villa chậm tiến độ hơn 11 năm
Ngày 1/12, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có kết luận Dự án Sentosa Villa (phường Mũi Né) đang khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí.
TP HCM dự kiến khởi công cầu Cần Giờ và Phú Mỹ 2 vào đầu năm 2026
Hai dự án giao thông trọng điểm là cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 được yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian chuẩn bị để đảm bảo khởi công vào ngày 15/1/2026.
Quý 4-2025, khởi công Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo phương thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng. Dự án sẽ được khởi công trong quý 4-2025 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2028.
Đồng Nai sẽ áp dụng cơ bản phân làn trên Quốc lộ 51 đồng bộ với TP HCM
Để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn và đồng bộ, Đồng Nai sẽ áp dụng việc triển khai phân làn ô tô và xe máy trên Quốc lộ 51 như ở TP HCM









