largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 26/10/2021, 22:15 PM
  • Click để copy

Áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến TP.HCM thế nào?

TP.HCM được dự báo có thể xảy ra mưa lớn ngày 26-27/10, kết hợp với triều cường gây nguy cơ ngập lụt. Trong khi đó, miền Trung đang lên phương án với các đợt mưa lớn nối nhau.

Thông tin tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai sáng 26/10, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết áp thấp nhiệt đới duy trì cường độ mạnh cấp 6-7 trong suốt những giờ qua.

Hình thái này được dự báo đi vào đất liền các tỉnh, thành phố từ Khánh Hòa đến Ninh Thuận rồi suy yếu thành vùng áp thấp. Mặc dù đổ bộ với cường độ không quá mạnh, ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sẽ gây ra đợt mưa lớn trên diện rộng trong hai ngày.

Nguy cơ ngập lụt đô thị

Theo ông Khiêm, ngày 26-27/10, lượng mưa lớn 100-200 mm có thể được ghi nhận ở khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi, Bình Thuận, bắc Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, có nơi trên 200 mm. Trong đó, TP.HCM được dự báo mưa rất lớn, kết hợp triều cường ở mức cao có thể gây ra hiện tượng ngập lụt trong đêm nay và ngày 27/10.

Tại khu vực từ Bình Định đến Ninh Thuận và nam Tây Nguyên, mưa dông xuất hiện với lượng lớn hơn, phổ biến 150-250 mm, có nơi trên 300 mm. Từ chiều nay (26/10), khu vực ven biển từ Bình Định đến Ninh Thuận cũng có gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8.

Chuyên gia cảnh báo đỉnh lũ trên các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa và khu vực bắc Tây Nguyên có thể lên mức báo động 1, báo động 2 và trên báo động 2. Đỉnh lũ trên một số sông ở Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, thượng lưu sông Đồng Nai và các sông ở nam Tây Nguyên có thể lên mức báo động 2-3.

"Các địa phương ở nam Tây Nguyên, thượng lưu sông Đồng Nai và khu vực từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận nguy cơ cao xảy ra ngập lụt", ông Khiêm nói.

Chuyên gia lo ngại mưa lớn tiếp tục trút xuống TP.HCM trong đêm nay và ngày mai, kết hợp triều cường gây nguy cơ ngập lụt. Ảnh: Duy Hiệu.

Chuyên gia lo ngại mưa lớn tiếp tục trút xuống TP.HCM trong đêm nay và ngày mai, kết hợp triều cường gây nguy cơ ngập lụt. Ảnh: Duy Hiệu.

Chuyên gia cho biết mưa cường độ lớn sẽ tập trung vào đêm 26 và sáng 27/10, khả năng gây ngập úng cục bộ ở các khu vực đô thị như Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang, Đà Lạt,… Trong khi đó, lũ quét và sạt lở có thể xảy ra ở các địa phương từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa, Đắk Lắk và Lâm Đồng.

Mưa lớn trút xuống trong thời gian ngắn cũng có nguy cơ làm tràn các hồ chứa nhỏ đang thi công hoặc đã đầy nước, trong đó Quảng Ngãi 112 hồ, Quảng Nam 36 hồ, Đà Nẵng 7 hồ, Thừa Thiên - Huế 4 hồ. Ngoài ra, mưa lớn nguy cơ làm tràn 70 hồ ở Kon Tum và 17 hồ ở Gia Lai.

Đại diện cơ quan khí tượng cũng cảnh báo nguy cơ mất an toàn với một số mỏ khai thác khoảng sản như: các mỏ khai thác titan ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú yên, Ninh Thuận, đặc biệt các mỏ khai thác Bauxit khu vực Đắk Nông và Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Ngày 27-30/10, vùng mưa lớn dịch chuyển lên khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ do ảnh hưởng của không khí lạnh và nhiễu động gió đông. Lượng mưa phổ biến 200-350 mm, có nơi trên 400 mm.

Lo ngại người dân mệt mỏi khi phải sơ tán

Theo đại tá Nguyễn Đình Hưng, Trưởng phòng Cứu nạn cứu hộ (Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng), đơn vị chức năng ở các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Bình đến Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp để thông báo, kiểm đếm và hướng dẫn cho hơn 49.000 phương tiện với trên 261.000 người biết hướng đi của áp thấp nhiệt đới để thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Hiện, hơn 192 phương tiện cùng 3.000 người còn hoạt động ở giữa Biển Đông và vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã nhận được thông tin, đang di chuyển để vòng tránh.

Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã huy động trên 40.000 bộ đội cùng hơn 200.000 dân quân, 2.500 phương tiện để sẵn sàng ứng phó với các tình huống trong mưa lũ.

Phó ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì cuộc họp ứng phó áp thấp nhiệt đới và mưa lũ miền Trung, sáng 26/10. Ảnh: Ngọc Hà.

Phó ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì cuộc họp ứng phó áp thấp nhiệt đới và mưa lũ miền Trung, sáng 26/10. Ảnh: Ngọc Hà.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết mặc dù áp thấp nhiệt đới không mạnh thành bão nhưng sẽ sớm tác động trực tiếp đến đất liền Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên và ảnh hưởng khắp các tỉnh, thành phố Nam Trung Bộ, nam Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Trước mắt, ông Hiệp lo ngại tâm lý của người dân ở nhiều nơi như Quảng Ngãi, Quảng Nam đã mệt mỏi do phải sơ tán đến 3 lần trong vòng một tháng qua. Ông đề nghị những ngày tới, trong trường hợp tiếp tục phải sơ tán, địa phương cần động viên và giải thích để người dân hiểu.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng quan tâm đến vấn đề hồ chứa khi số liệu cho thấy các hồ ở Bắc Trung Bộ đã tích được 85% nước, trong khi Quảng Ngãi, Quảng Nam đã tích trên 90%. Trong khi đó, nhiều hồ chứa ở Ninh Thuận và Phú Yên mới tích khoảng 40-60% nước, có hồ lớn hơn 35%.

"Với trận mưa sắp tới thì địa phương cần chủ động tích được nhiều nước nhất có thể để chuẩn bị cho vụ mùa năm sau. Chúng tôi lo ngại sau Tết Nguyên đán 2022, Ninh Thuận và Phú Yên có thể xảy ra hạn hán nghiêm trọng, nên nếu không chủ động tích nước thì rất nguy hiểm", ông Hiệp nói.

Đối với các hồ đã đầy nước, ông đề nghị địa phương vận hành điều tiết hồ chứa theo đúng quy trình.

Về sạt lở, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT lo ngại sạt lở ở khu dân cư có thể xảy ra, đặc biệt ở các địa phương Quảng Ngãi và Quảng Nam, nơi vừa hứng chịu đợt mưa rất lớn và tiếp tục mưa trong những ngày tới.

Ông đề nghị các địa phương trong vùng ảnh hưởng của mưa lớn cần cử người canh trực ở những khu vực có nguy cơ sạt lở cao đã được cảnh báo, để có thể báo động cho người dân sơ tán khi có tình huống xảy ra.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho rằng các địa phương miền Trung không được chủ quan khi thấy thiên tai năm nay không khốc liệt như năm 2020. Ông cho rằng từ nay đến cuối năm, thiên tai vẫn có nhiều đột biến khi một số nơi có thể tiếp tục hứng chịu ảnh hưởng của những cơn bão.

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

13/05/2024 08:24

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền đã có đơn vị trúng thầu.

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

12/05/2024 09:05

Ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

12/05/2024 08:42

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Theo ghi nhận, năm nay, một số trường có biến động mạnh về tỷ lệ chọi.

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

11/05/2024 07:58

Không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

10/05/2024 08:13

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, Sở đang thực hiện các bước để xử lý việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội bóng ném nữ Bình Định.

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

09/05/2024 08:09

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý