largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Áp lực lãi vay ngân hàng, nhiều tài xế dịch vụ phải bán xe trả nợ

Phần lớn tài xế chạy dịch vụ hiện nay vay ngân hàng, mua trả góp ôtô để hoạt động. Trước sự ảnh hưởng của Covid-19, một số tài xế đã phải bán xe để giảm thiểu gánh nặng.

Tròn một tháng kể từ thời điểm TP Hà Nội siết chặt các yêu cầu về giãn cách xã hội, chiếc ôtô 7 chỗ Mitsubishi Xpander của anh Xuân - trú tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông - mới có đôi ba lần di chuyển trên đường, chủ yếu phục vụ nhu cầu mua sắm lương thực trong gia đình.

Thu nhập bằng 0 nhưng chi phí, nợ ngân hàng vẫn trả đúng hạn, đối với cá nhân đầu tư ôtô nhằm mục đích kinh doanh dịch vụ như anh Xuân, tình trạng những chiếc xe trị giá hàng trăm triệu đồng nằm phủ bạt, bất động triền miên đang trở thành nỗi lo lớn.

“Tôi từng kiếm được từ 23-25 triệu đồng/tháng từ việc chạy xe công nghệ và cho thuê, giai đoạn cao điểm có thể kiếm được trên 30 triệu đồng. Giờ mọi hoạt động bị ngừng lại, xe không lăn bánh nhưng vẫn ‘ăn’ cả đống tiền”, anh Xuân kể.

Tài xế taxi, xe công nghệ, xe dịch vụ tự do gặp khó vì dịch. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tài xế taxi, xe công nghệ, xe dịch vụ tự do gặp khó vì dịch. Ảnh: Quỳnh Danh.

Mất thu nhập, loay hoay trả nợ

Đầu năm 2019, anh Xuân cùng vợ bỏ ra gần 400 triệu đồng, vay thêm ngân hàng 300 triệu đồng sắm ôtô làm kế sinh nhai. Với thời hạn thanh toán 7 năm cùng lãi suất thả nổi, hiện nay mỗi tháng gia đình anh phải trả 6,5 - 7 triệu đồng.

So với tổng thu nhập thông thường của 2 vợ chồng, việc bỏ ra trên dưới 7 triệu đồng/tháng để trả nợ ngân hàng chưa bao giờ là vấn đề. “Dù sống cùng dịch bệnh hơn một năm, công việc của tôi vẫn thuận lợi, khách hàng đều đặn và không ảnh hưởng quá nhiều”, anh cho biết.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh phức tạp biến số tiền này trở thành gánh nặng. Sau khi UBND Hà Nội yêu cầu tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn thành phố, anh Xuân rơi vào cảnh thất nghiệp, nguồn thu chính trong gia đình nay phụ thuộc phần lớn vào vợ.

“Tiền trả nợ ngân hàng cộng sinh hoạt phí đã là trên 17 triệu đồng/tháng, đó là chưa kể nhiều khoản phát sinh khác từ chiếc xe như xăng dầu, bảo dưỡng, phí gửi bến bãi… Lương kế toán của vợ tôi là 12 triệu đồng nhưng mỗi tháng gia đình chi tiêu xấp xỉ 20 triệu đồng”, anh Xuân chia sẻ.

Để trang trải cuộc sống, ngoài nguồn thu nhập của vợ, gia đình anh Xuân thường xuyên phải rút dần tiền từ các khoản tiết kiệm trước đó. “Đến nay chúng tôi vẫn có thể sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, việc thanh toán các khoản nợ khiến hoạt động ăn uống, tiêu pha trong gia đình giờ đều cẩn trọng, chắt bóp hơn”, anh tâm sự.

Nhiều tài xế gặp khó khăn khi không chạy xe vẫn phải chịu chi phí gửi xe cao. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Nhiều tài xế gặp khó khăn khi không chạy xe vẫn phải chịu chi phí gửi xe cao. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Đồng cảnh ngộ, Đức Thịnh - tài xế tự do tại Hà Nội - đang phải đóng cả gốc và lãi, tổng cộng 12 triệu đồng/tháng cho ngân hàng. “Dịch bệnh tôi không làm gì được, ngồi lì ở nhà, nợ ngân hàng thì vẫn thanh toán, lãi suất không đổi”, anh Thịnh chia sẻ.

Để đầu tư chiếc Toyota Innova 7 chỗ chạy dịch vụ, cuối năm 2018, anh Thịnh bỏ ra hơn 860 triệu đồng, trong đó 620 triệu đồng là tiền vay ngân hàng, tức hơn 72% giá trị xe.

Tính đến ngày giãn cách dự kiến 6/9, chiếc xe của anh sẽ nằm một chỗ trong vòng 45 ngày. Hiện tại, anh Thịnh đang phải vay tiền người thân để trang trải các khoản nợ ngân hàng.

Quyết định bán xe

Sự bùng phát mạnh của Covid-19 đã đảo lộn cuộc sống của nhiều tài xế. Khác với loại hình vận tải hàng hóa, tài xế hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách khó có thể chuyển đổi hình thức kinh doanh trong giai đoạn này.

Chia sẻ với phóng viên, anh Thịnh cho biết các tài xế chạy dịch vụ tự do thường có xu hướng mua xe trả góp. Trước khi dịch bệnh ảnh hưởng, đa phần tài xế chạy theo hợp đồng, cho thuê hoặc thi thoảng xen kẽ các cuốc đi tỉnh lân cận. Một số tài xế khác tranh thủ lúc xe rỗi mang đi chạy các ứng dụng như Grab, Be…

“Ai chăm chỉ thì thu nhập dư sức trả lãi ngân hàng, vẫn có tiền sinh hoạt lẫn tích góp. Nhưng giờ ai cũng khó khăn, xe ngừng bánh nghĩa là tài xế không có tiền”, anh Thịnh nói.

Đáng nói, một số tài xế mới mua xe trả góp thì gặp dịch, còn chưa kịp hoạt động. Đứng trước áp lực trả nợ ngân hàng, không ít người đành quyết định bán, sang nhượng lại xe.

Theo ghi nhận của Zing trên các hội nhóm xe dịch vụ và xe công nghệ, nhu cầu buôn bán phương tiện kinh doanh đã qua sử dụng có dấu hiệu tăng rõ rệt. Đây chủ yếu là các dòng hatchback, sedan cơ bản như Hyundai i10, Hyundai Accent, Toyota Vios, Kia Morning… có đời xe từ năm 2018 đổ lại.

Tuy nhiên, đăng lên là thế, anh Thịnh cho biết việc tìm người mua xe thời điểm này khó như “mò kim đáy bể”.

“Công việc của chúng tôi tất bật nhất vào các dịp nghỉ lễ. Nếu dịch bệnh trên cả nước cứ kéo dài, dù Hà Nội có mở lại các hoạt động vận tải, nhu cầu thuê xe hay sử dụng xe dịch vụ mặt bằng chung sẽ vẫn giảm sút mạnh. Nhiều tài xế đâm ra lo lắng, sợ không thể gắn bó với nghề nên đành rao bán xe. Nhưng cũng ít ai có điều kiện mua ôtô để kinh doanh bây giờ”, anh Thịnh nhận định.

Danh sách 105 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm cực thấp

Danh sách 105 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm cực thấp

03/05/2024 09:45

Kết quả lựa chọn nhà thầu từ 26/4 đến 1/5/2024 có 105 gói thầu lựa chọn nhà thầu có tỷ lệ tiết kiệm thấp hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước, trong đó 30 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm bằng 0...

Bạc Liêu: Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê trúng gói thầu hơn 10,5 tỷ đồng

Bạc Liêu: Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê trúng gói thầu hơn 10,5 tỷ đồng

03/05/2024 09:33

Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê đã dành chiến thắng tại gói thầu thi công xây dựng, thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo vỉa hè, chỉnh trang khu vực trung tâm huyện và hệ thống chiếu sáng, khu vực thị trấn Hòa Bình.

Bình Thuận: Công ty Trường Vinh trúng gói thầu xây lắp tại Hàm Tân

Bình Thuận: Công ty Trường Vinh trúng gói thầu xây lắp tại Hàm Tân

03/05/2024 09:27

Duy nhất Công ty TNHH Trường Vinh tham gia và về đích gói thầu xây lắp hơn 1,3 tỷ đồng, tại Hàm Tân. Đây là gói thầu đầu tiên doanh nghiệp này tham gia năm 2024, báo hiệu sự trở lại đầy hứa hẹn trên địa bàn quen

Tây Ninh: Doanh nghiệp Thanh Tuấn Phát trúng gói thầu hơn 2,6 tỷ đồng

Tây Ninh: Doanh nghiệp Thanh Tuấn Phát trúng gói thầu hơn 2,6 tỷ đồng

03/05/2024 09:18

Công ty TNHH Xây dựng Thanh Tuấn Phát vừa được công bố trúng gói thầu thi công xây dựng với giá trúng thầu hơn 2,6 tỷ đồng...

Long Giang Land: Mục tiêu gấp đôi doanh thu, làm rõ khoản tiền cọc gần 400 tỷ

Long Giang Land: Mục tiêu gấp đôi doanh thu, làm rõ khoản tiền cọc gần 400 tỷ

03/05/2024 09:01

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang (Long Giang Land, LGL) vừa công bố nghị quyết của HĐQT thông qua kế hoạch doanh thu 470 tỷ, tăng 226% so với năm 2023.

PNJ: Lợi nhuận quý 1 đi ngang, cổ phiếu được định giá 112.000 đồng

PNJ: Lợi nhuận quý 1 đi ngang, cổ phiếu được định giá 112.000 đồng

03/05/2024 08:51

Doanh thu PNJ trong quý 1 tăng trưởng mạnh nhưng lợi nhuận đi ngang do giá vàng tăng. SSI Research dự báo đà tăng trưởng lợi nhuận sẽ quay trở lại từ quý 2.

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

02/05/2024 14:15

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có công bố thông tin bất thường gửi UBCKNN, Sở GDCK TP. HCM và nhà đầu tư về phương án sử dụng 1.300 tỷ nguồn vốn từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Giá hợp lý của NLG tại thời điểm cuối năm 2024 là 45.000 đồng/cổ phiếu

Giá hợp lý của NLG tại thời điểm cuối năm 2024 là 45.000 đồng/cổ phiếu

02/05/2024 14:03

Theo chứng khoán MB, CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) có triển vọng tăng trưởng khả quan trong giai đoạn 2024-2025 nhờ tập trung vào dòng sản phẩm căn hộ trung cấp đáp ứng nhu cầu ở thực đang cao trên thị trường.

Xây dựng Trường Hải Đắk Lắk có trúng gói thầu 13,3 tỷ đồng ở Krông Năng?

Xây dựng Trường Hải Đắk Lắk có trúng gói thầu 13,3 tỷ đồng ở Krông Năng?

02/05/2024 13:46

Gói xây lắp Nâng cấp, sửa chữa, cải tạo, mở rộng đường giao thông Tôn Đức Thắng - Trần Phú, thị trấn Krông Năng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Năng vừa hoàn thành mở thầu.

Ai đứng sau Cty Thắng Lợi muốn làm KDC 145 tỷ ở Thái Nguyên?

Ai đứng sau Cty Thắng Lợi muốn làm KDC 145 tỷ ở Thái Nguyên?

02/05/2024 13:39

Công ty Thắng Lợi là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ đăng ký làm dự án khu dân cư Đồng Danh (Thái Nguyên), có tổng mức đầu tư 145,4 tỷ đồng