Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Australia có xu hướng tăng nhanh
Hoạt động xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia đang có xu hướng gia tăng nhanh, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến thương mại thế giới.

Sản xuất sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu sang thị trường EU của Công ty CP WOODSLAND Tuyên Quang. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 1/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa hai chiều Việt Nam và Australia tăng 39,92% so với cùng kỳ năm ngoái, ước đạt gần 873 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng 62,08%, cao hơn rất nhiều so với các tháng trước, đạt gần 391 triệu USD.
Về cơ cấu sản phẩm, bên cạnh sự gia tăng ổn định của các mặt hàng như gỗ và các sản phẩm gỗ, đồ chơi, các sản phẩm nhựa, dây và cáp điện, dệt may và giày dép, nông sản và thủy hải sản của Việt Nam cũng đang từng bước trở thành những mặt hàng được ưa chuộng tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới. Tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Australia ghi nhận mức tăng 106,09% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nông sản tăng 37,16%.
Nhận định về tình hình xuất khẩu thời gian qua, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, nhờ sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam và Australia, mối quan hệ đầu tư, thương mại của doanh nghiệp hai nước đã được cải thiện đáng kể. Năm 2020, số lượng doanh nghiệp Australia tìm kiếm bạn hàng từ Việt Nam thông qua đầu mối là Thương vụ đã tăng vọt. Hầu hết các doanh nghiệp đều đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Việt Nam, mong muốn có thể mở rộng thị trường, cũng như đa dạng hóa nguồn cung.
Trong năm 2020, mặc dù tình hình dịch bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương mại thế giới nói chung và Australia nói riêng, số lượng sản phẩm hàng hóa tiêu dùng xuất xứ từ Việt Nam có mặt trên thị trường lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương ngày càng nhiều, đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Người tiêu dùng "xứ Chuột túi" đã dần biết nhiều hơn đến các thương hiệu nông sản của Việt Nam, như sầu riêng đông lạnh, trái dừa tươi, thanh long, nhãn và xoài xanh. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2021, hàng hóa của Việt Nam lần đầu tiên không chỉ được bày bán và tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị đồ châu Á, mà còn xuất hiện phong phú cả trong hệ thống phân phối của hai chuỗi siêu thị lớn nhất Australia là Woolworth và Coles.Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, thực hiện theo định hướng của Bộ Công Thương, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai chương trình hành động, để đáp ứng tình hình mới, hỗ trợ hơn nữa hoạt động giao thương, xuất khẩu của Việt Nam. Dự kiến trong thời gian tới, Thương vụ sẽ tiếp tục tổ chức Triển lãm trực tuyến quốc tế về nguồn hàng Việt Nam tại Australia với quy mô quốc gia, tổ chức các sự kiện xúc tiến nguồn hàng và kêu gọi sự tham gia đồng hành của các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam và Australia, cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều tại Australia.
Ngoài ra, căn cứ tình hình mùa vụ nông sản trong nước, Thương vụ cũng sẽ lên kế hoạch hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam tại Australia thông qua việc tổ chức xúc tiến gắn với xây dựng thương hiệu.
Lợi nhuận ABBank 'bay hơi' 14% sau soát xét: Hé lộ lý do khác biệt
ABBank vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ cho thấy sự chênh lệch đáng kể về lợi nhuận sau thuế so với số liệu được công bố trước đó.
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn [Kỳ 2]: Giải mã 'hệ sinh thái' chủ đầu tư và đối tác chiến lược
Thành công ấn tượng của Công ty Thái Sơn có dấu ấn đậm nét từ các chủ đầu tư/bên mời thầu "ruột", nơi họ đạt tỷ lệ trúng thầu tuyệt đối 100%, và sự kết hợp chặt chẽ với các đối tác liên danh quen thuộc.
Đấu thầu tại Bình Chánh: Chân dung “người thẩm định” Hoàng Quân và Hiệp Hòa [Kỳ cuối]
Hai cái tên Công ty Hoàng Quân và Hiệp Hòa là những đơn vị thẩm định quen thuộc trong các gói thầu có sự góp mặt của Công nghệ Đồng Danh tại Bình Chánh.
Crystal Bay: Vốn tăng mạnh, nhưng thua lỗ và áp lực nợ nần đáng ngại
Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 của Công ty Cổ phần Crystal Bay Việt Nam cho thấy một bức tranh tài chính đầy mâu thuẫn. Mặc dù vốn chủ sở hữu tăng đột biến, công ty lại chìm sâu trong thua lỗ, với áp lực nợ vay và gánh nặng lãi suất đáng lo ngại.
Tây Ninh: Duy nhất Công ty Hưởng Phúc dự gói thầu hơn 10 tỷ trường Tân Lân
Công ty Hưởng Phúc là nhà thầu duy nhất tham gia gói thầu xây dựng giai đoạn 1 thuộc dự án Trường THCS Tân Lân (xã Tân Lân, Tây Ninh).
Ngành Thuế Việt Nam: 80 năm đồng hành xây dựng và phát triển đất nước
Trong không khí cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh, ngày 9/9, tại Hà Nội, ngành Thuế long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống. Sự kiện khẳng định vai trò trụ cột ngân sách, đồng thời ghi nhận những thành tựu nổi bật suốt chặng đường phát triển.
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn (Kỳ 1): “Ông lớn” nghìn tỷ và dấu hỏi về hiệu quả kinh tế
Với tổng giá trị trúng thầu hơn 4.200 tỷ đồng, Công ty Thái Sơn khẳng định vị thế trên thị trường xây lắp. Tuy nhiên, phân tích dữ liệu cho thấy một mô hình đáng chú ý: tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách ở nhiều gói thầu lớn rất khiêm tốn.
Gói thầu gần 3,8 tỷ đồng tại Cảng HKQT Liên Khương: Vì sao chỉ một nhà thầu tham dự?
Công ty Cổ phần Bê tông Đức Trọng vừa được phê duyệt trúng Gói thầu số 3 tại Cảng HKQT Liên Khương với vai trò là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu. Đáng chú ý, doanh nghiệp này ghi nhận tỷ lệ trúng thầu tuyệt đối 100% tại các gói thầu đã tham gia.
Công ty Phúc Huy liên tiếp trúng thầu: Năng lực thật hay 'hệ sinh thái' quen?
Trúng 36/43 gói thầu đã tham gia, Công ty Phúc Huy sở hữu một "bảng vàng" thành tích ấn tượng. Tuy nhiên, phân tích sâu dữ liệu lại hé lộ những quy luật đáng chú ý về các "đối thủ" và mối quan hệ với một số bên mời thầu quen thuộc.
Đấu thầu tại Satra Group: Nhìn từ các gói thầu 'một mình một ngựa'
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) mời thầu hàng trăm gói, nhưng một số gói có tỷ lệ tiết kiệm thấp, nhà thầu trúng thầu trong tình trạng "một mình một ngựa".