| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Sài Gòn 247
  • Click để copy

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Australia có xu hướng tăng nhanh

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia đang có xu hướng gia tăng nhanh, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến thương mại thế giới.

Sản xuất sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu sang thị trường EU của Công ty CP WOODSLAND Tuyên Quang. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Sản xuất sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu sang thị trường EU của Công ty CP WOODSLAND Tuyên Quang. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 1/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa hai chiều Việt Nam và Australia tăng 39,92% so với cùng kỳ năm ngoái, ước đạt gần 873 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng 62,08%, cao hơn rất nhiều so với các tháng trước, đạt gần 391 triệu USD.

Về cơ cấu sản phẩm, bên cạnh sự gia tăng ổn định của các mặt hàng như gỗ và các sản phẩm gỗ, đồ chơi, các sản phẩm nhựa, dây và cáp điện, dệt may và giày dép, nông sản và thủy hải sản của Việt Nam cũng đang từng bước trở thành những mặt hàng được ưa chuộng tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới. Tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Australia ghi nhận mức tăng 106,09% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nông sản tăng 37,16%.

Nhận định về tình hình xuất khẩu thời gian qua, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, nhờ sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam và Australia, mối quan hệ đầu tư, thương mại của doanh nghiệp hai nước đã được cải thiện đáng kể. Năm 2020, số lượng doanh nghiệp Australia tìm kiếm bạn hàng từ Việt Nam thông qua đầu mối là Thương vụ đã tăng vọt. Hầu hết các doanh nghiệp đều đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Việt Nam, mong muốn có thể mở rộng thị trường, cũng như đa dạng hóa nguồn cung.

Trong năm 2020, mặc dù tình hình dịch bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương mại thế giới nói chung và Australia nói riêng, số lượng sản phẩm hàng hóa tiêu dùng xuất xứ từ Việt Nam có mặt trên thị trường lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương ngày càng nhiều, đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Người tiêu dùng "xứ Chuột túi" đã dần biết nhiều hơn đến các thương hiệu nông sản của Việt Nam, như sầu riêng đông lạnh, trái dừa tươi, thanh long, nhãn và xoài xanh. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2021, hàng hóa của Việt Nam lần đầu tiên không chỉ được bày bán và tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị đồ châu Á, mà còn xuất hiện phong phú cả trong hệ thống phân phối của hai chuỗi siêu thị lớn nhất Australia là Woolworth và Coles.Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, thực hiện theo định hướng của Bộ Công Thương, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai chương trình hành động, để đáp ứng tình hình mới, hỗ trợ hơn nữa hoạt động giao thương, xuất khẩu của Việt Nam. Dự kiến trong thời gian tới, Thương vụ sẽ tiếp tục tổ chức Triển lãm trực tuyến quốc tế về nguồn hàng Việt Nam tại Australia với quy mô quốc gia, tổ chức các sự kiện xúc tiến nguồn hàng và kêu gọi sự tham gia đồng hành của các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam và Australia, cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều tại Australia.

Ngoài ra, căn cứ tình hình mùa vụ nông sản trong nước, Thương vụ cũng sẽ lên kế hoạch hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam tại Australia thông qua việc tổ chức xúc tiến gắn với xây dựng thương hiệu.

Tín dụng bất động sản tăng 3%, chiếm gần 20% tổng dư nợ nền kinh tế

Tín dụng bất động sản tăng 3%, chiếm gần 20% tổng dư nợ nền kinh tế

15/04/2021 18:00

Trong tổng dư nợ cho vay 9,46 triệu tỷ đồng của cả nền kinh tế, mảng bất động sản đã lên tới 1,85 triệu tỷ đồng, chiếm 19,5% tổng dư nợ nền kinh tế.

Vingroup nói về khả năng niêm yết VinFast tại Mỹ

Vingroup nói về khả năng niêm yết VinFast tại Mỹ

15/04/2021 15:30

Trong thông báo vừa được phát đi, Vingroup cho biết sẽ xem xét các lựa chọn để huy động vốn và đầu tư cho VinFast.

Thịt, dầu ăn, đường… rủ nhau tăng giá

Thịt, dầu ăn, đường… rủ nhau tăng giá

15/04/2021 13:00

Hàng loạt mặt hàng nội địa lẫn nhập khẩu từ Mỹ, châu Âu… đang rục rịch tăng giá khiến người tiêu dùng lo âu.

Tăng trưởng tín dụng gắn với chất lượng

Tăng trưởng tín dụng gắn với chất lượng

15/04/2021 12:30

Tại Việt Nam dịch COVID-19 bùng phát thời gian qua tiếp tục tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng đến doanh thu và dòng tiền trả nợ của khách hàng, từ đó tác động đến hoạt động tín dụng ngân hàng.

Thống đốc NHNN yêu cầu kiểm soát chặt tín dụng lĩnh vực đang 'sốt'

Thống đốc NHNN yêu cầu kiểm soát chặt tín dụng lĩnh vực đang 'sốt'

15/04/2021 10:30

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho rằng, trong bối cảnh bất động sản, chứng khoán đang tăng "nóng", các ngân hàng cần kiểm soát chặt dòng vốn vào lĩnh vực rủi ro.

EVFTA có hiệu lực 8 tháng, Việt Nam xuất khẩu 4,8 tỷ USD hàng hóa vào EU

EVFTA có hiệu lực 8 tháng, Việt Nam xuất khẩu 4,8 tỷ USD hàng hóa vào EU

15/04/2021 10:00

Bộ Công Thương cho hay, kể từ khi EVFTA có hiệu lực vào tháng 8/2020, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang EU đã dần được cải thiện và tăng 18% trong 3 tháng đầu năm 2021. Tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt sang 27 nước EU lên tới hơn 4,78 tỷ USD.

Đầu mùa nóng, thị trường điều hòa loạn khuyến mãi

Đầu mùa nóng, thị trường điều hòa loạn khuyến mãi

15/04/2021 08:30

Miền Bắc vừa bắt đầu những ngày hè nắng nóng, các siêu thị điện máy ở Hà Nội đã kịp tung hàng loạt khuyến mãi, khiến người mua như bước vào mê cung.

Tiền trong ngân hàng vẫn dồi dào

Tiền trong ngân hàng vẫn dồi dào

14/04/2021 19:00

Tăng trưởng huy động vốn thấp hơn tín dụng trong quý I/2021, nhưng thanh khoản của hệ thống ngân hàng vẫn trong trạng thái dồi dào giúp lãi suất duy trì ở vùng thấp.

TP.HCM cần hơn 27.000 tỉ làm các tuyến đường vào cảng biển

TP.HCM cần hơn 27.000 tỉ làm các tuyến đường vào cảng biển

14/04/2021 17:30

Các dự án đường Vành đai 2, Vành đai phía Đông, hoàn chỉnh trục đường Bắc - Nam... là một trong các dự án cấp thiết cần được bố trí vốn.

Doanh số bán xe máy tại Việt Nam giảm hơn 4% trong quý I/2021

Doanh số bán xe máy tại Việt Nam giảm hơn 4% trong quý I/2021

14/04/2021 17:00

Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố doanh số bán xe của 5 đơn vị thành viên trong quý I/2021 đạt 701.454 xe các loại, giảm 4,05% so với cùng kỳ năm trước.

Sài Gòn 247