largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ bảy, 04/02/2023, 09:13 AM
  • Click để copy

Xử lý nhiều vụ xây dựng trái phép ở TP.Biên Hòa

Năm 2022, TP.Biên Hòa đã xử lý 360 trường hợp vi phạm liên quan đến đất đai và xây dựng. Vì thế, trong năm nay, thành phố sẽ tăng cường công tác quản lý nhằm hạn chế tình trạng xây dựng trái phép dẫn đến nguy cơ phá vỡ quy hoạch đô thị.

Biên Hòa là đô thị có mật độ dân số đông và tốc độ gia tăng dân số cơ học nhanh. Với hàng loạt khu công nghiệp trên địa bàn, Biên Hòa đã thu hút rất đông lực lượng lao động từ các địa phương khác trong cả nước đến làm việc và sinh sống. Chính vì vậy, nhu cầu về nhà ở của người dân rất lớn.

* Xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm

Trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện nay có nhiều phường quy mô dân số rất lớn như: Trảng Dài, Long Bình, Long Bình Tân… Đây cũng là những địa bàn, nhiều năm qua trở thành những “điểm nóng” của tình trạng xây dựng trái phép, đặc biệt là xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp mà nguyên nhân chính do nhu cầu rất lớn về nhà ở của người dân không đáp ứng đủ.

Lực lượng chức năng cưỡng chế, tháo dỡ nhà vi phạm về xây dựng tại P.Trảng Dài, TP.Hiên Hòa. Ảnh: P.Tùng

Lực lượng chức năng cưỡng chế, tháo dỡ nhà vi phạm về xây dựng tại P.Trảng Dài, TP.Hiên Hòa. Ảnh: P.Tùng

Phó chủ tịch UBND P.Trảng Dài Trần Thiện Thành Toàn cho biết, dân số của phường đông, nhu cầu về nhà ở rất lớn trong khi quy hoạch đất ở chưa đáp ứng nhu cầu.

Theo UBND TP.Biên Hòa, năm 2022, có 3 phường đã thực hiện xử lý, tháo dỡ công trình vi phạm nhiều nhất gồm: P.Trảng Dài với 78 trường hợp, P.Long Bình 76 trường hợp và P.Phước Tân 62 trường hợp.

Trước thực trạng phức tạp về xây dựng trái phép, trong hơn 2 năm qua, TP.Biên Hòa đã thực hiện nhiều giải pháp siết chặt công tác quản lý xây dựng và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là tại các địa bàn “nóng” về tình trạng xây dựng trái phép. Năm 2022, UBND TP.Biên Hòa tập trung chỉ đạo 5 phường: Phước Tân, Trảng Dài, Long Bình, Long Bình Tân và Tam Phước thực hiện quyết liệt việc chấn chỉnh, lập lại trật tự và xử lý các sai phạm về xây dựng.

Theo UBND TP.Biên Hòa, trong năm 2022, các cơ quan chức năng của thành phố đã xử lý 360 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực đất đai, xây dựng. Trong đó, đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính 118 trường hợp. Đến nay, đã có 28 trường hợp khắc phục xong hậu quả.

“Với 90 trường hợp còn lại, các phường, xã đang tiếp tục kiểm tra, lập hồ sơ khắc phục hậu quả theo quy định” - Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết.

Cũng trong năm 2022, UBND các phường, xã trên địa bàn đã xử lý tháo dỡ 242 căn nhà xây dựng trái phép. Trong đó, 3 phường: Trảng Dài, Long Bình và Phước Tân có số lượng các trường hợp vi phạm bị xử lý tháo dỡ nhà xây dựng trái phép nhiều nhất.

Theo đánh giá của UBND TP.Biên Hòa, nhờ thực hiện quyết liệt các giải pháp, xử lý sớm các trường hợp vi phạm nên năm 2022, số trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng giảm so với các năm trước.

* Rà soát, điều chỉnh các quy hoạch

Để đảm bảo phát triển đô thị Biên Hòa theo đúng quy hoạch, năm 2023, thành phố tiếp tục tăng cường thực hiện công tác quản lý trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, quy hoạch. Trong các giải pháp, TP.Biên Hòa sẽ đặc biệt chú trọng rà soát, điều chỉnh, phê duyệt và công khai các quy hoạch để làm cơ sở quản lý đất đai, xây dựng.

Ông Huỳnh Tấn Lộc cho hay, Phòng Quản lý đô thị thành phố đã đề xuất các giải pháp để thực hiện trong thời gian tới như: tổ chức rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng đến thời hạn phải rà soát điều chỉnh theo quy định. Đẩy mạnh công tác lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch đô thị làm cơ sở cho việc quản lý phát triển đô thị và quản lý trật tự xây dựng; đẩy mạnh công tác công bố, công khai đồ án quy hoạch được duyệt, rà soát cắm mốc ngoài thực địa theo đồ án quy hoạch xây dựng được duyệt đồng thời tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân làm cơ sở để người dân thực hiện và giám sát quy hoạch.

Cùng với đó, TP.Biên Hòa cũng sẽ thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị phụ trách quản lý nếu để xảy ra các trường hợp xây dựng trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích mà không xử lý hoặc xử lý không kịp thời. Đặc biệt, các cơ quan chức năng của thành phố cũng sẽ tiếp tục cưỡng chế các trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng, quy hoạch, xử lý cưỡng chế các hạ tầng phân lô bán nền trái phép, bắt buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Chủ tịch UBND P.Long Bình Nguyễn Quốc Vương cho hay, địa phương sẽ tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm các giải pháp chung mà thành phố đã đề ra. Trong đó, P.Long Bình sẽ tập trung rà soát, nắm tình hình để phát hiện và xử lý sớm, ngay từ đầu các trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn.

Hiệu An Phương vượt mặt công ty khác để trúng gói thầu 11 tỷ ở quận 12

Hiệu An Phương vượt mặt công ty khác để trúng gói thầu 11 tỷ ở quận 12

08/05/2024 21:24

Vừa qua, Công ty TNHH Hiệu An Phương trúng gói thầu Xây lắp - Bê tông hóa bờ bao rạch Bà The của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 12, TP HCM.

Tây Ninh: Công ty Tấn Uyên một mình dự gói thầu hơn 3 tỷ đồng

Tây Ninh: Công ty Tấn Uyên một mình dự gói thầu hơn 3 tỷ đồng

08/05/2024 14:05

Gói thầu xây dựng, thuộc Dự án Cống thoát nước đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Lý Tự Trọng đến đường Dương Bạch Mai) đã hoàn thành mở thầu; duy nhất Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Tấn Uyên dự thầu…

Xây dựng Thương mại Đức Tài 1 ngày trúng 2 gói thầu tiền tỷ ở huyện Krông Pắc

Xây dựng Thương mại Đức Tài 1 ngày trúng 2 gói thầu tiền tỷ ở huyện Krông Pắc

08/05/2024 14:00

Chỉ trong ngày 7/5/2024, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Đức Tài trúng 2 gói thầu tiền tỷ của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Gói thầu thi công hệ thống chiếu sáng đường tỉnh 864 có về tay Lữ Gia?

Gói thầu thi công hệ thống chiếu sáng đường tỉnh 864 có về tay Lữ Gia?

08/05/2024 08:46

Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Tiền Giang (chủ đầu tư) đã hoàn thành mở thầu gói Thi công xây dựng hệ thống chiếu sáng trên Đường tỉnh 864 (đoạn từ QL.50 đến hết cầu Chợ Gạo)

Bình Thuận: Cuộc đua “song mã” giành gói thầu hơn 12 tỷ tại Đức Linh

Bình Thuận: Cuộc đua “song mã” giành gói thầu hơn 12 tỷ tại Đức Linh

08/05/2024 08:36

Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Linh (Bình Thuận) đã hoàn thành mở E-HSĐXKT Gói thầu số 3: Xây lắp toàn bộ công trình bê tông hóa - đường trung tâm thị trấn Võ Xu, trị giá hơn 12 tỷ đồng; có 2 đơn vị tham dự thầu…

Làm rõ việc Trương Mỹ Lan có thông qua Viva Land để mua cổ phần KĐT Sing Việt

Làm rõ việc Trương Mỹ Lan có thông qua Viva Land để mua cổ phần KĐT Sing Việt

08/05/2024 08:25

Khu tái định cư - khu đô thị Sing Việt diện tích 360ha tại huyện Bình Chánh là một trong những dự án treo hơn 20 năm qua tại TP HCM.

Vụ khu ''đất vàng'' 152 Trần Phú: Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý nghiêm

Vụ khu ''đất vàng'' 152 Trần Phú: Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý nghiêm

08/05/2024 08:08

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xem xét trách nhiệm, có hình thức kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã để xảy ra sai phạm...

Điểm tên loạt ông lớn địa ốc báo lỗ quý đầu năm

Điểm tên loạt ông lớn địa ốc báo lỗ quý đầu năm

06/05/2024 07:01

Trải qua năm 2023 với nhiều chông gai, đa phần các doanh nghiệp bất động sản đều đánh giá khó khăn nhất đã qua đi và kỳ vọng tương lai sáng hơn trong năm 2024.

Hải Dương chi 1560 tỷ đồng đầu tư những dự án giao thông nào

Hải Dương chi 1560 tỷ đồng đầu tư những dự án giao thông nào

30/04/2024 22:16

HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII vừa ban hành các Nghị quyết về việc quyết định đầu tư xây dựng 5 dự án giao thông với tổng mức đầu tư 1.560 tỷ đồng.

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

28/04/2024 08:33

Công ty TNHH thương mại và xây dựng Thiên Phước Lộc một mình một ngựa trúng gói thầu Kiên cố hóa rạch Ngọc Chiếu Đàn của chủ đầu tư là Phòng Kinh tế Thuận An (TP Thuận An, Bình Dương).