largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

TP.Bà Rịa sẽ phân loại rác tại nguồn từ năm 2024

Gần đây, nhiều bạn đọc phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về việc người dân đã thực hiện phân loại rác tại nguồn nhưng đơn vị thu gom rác vẫn gom chung, không thực hiện phân loại trong quá trình thu gom và vận chuyển.

Cơ quan chức năng TP.Bà Rịa khẳng định, cũng như nhiều địa phương khác, TP.Bà Rịa tuyên truyền và khuyến khích người dân phân loại rác tại nguồn. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh vẫn chưa có quy trình thu gom, vận chuyển và xử lý đầu cuối cho rác sau phân loại.

Hướng tới phân loại rác tại nguồn

Bà N.T.Th. (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) cho biết, từ tháng 11/2023 nhiều hộ gia đình trên địa bàn thành phố được tuyên truyền về việc phân loại rác tại nguồn thành 3 loại: rác hữu cơ, rác tái chế và các loại rác khác. Gia đình bà cũng đã bắt đầu thực hiện phân loại từ giữa tháng 11. Tuy nhiên, rác sau khi phân loại thì đơn vị thu gom rác vẫn gom chung vào một chỗ sau đó bỏ lên xe và vận chuyển đến nơi xử lý.

Tương tự, ông P.C.H. nhà ở phường Long Tâm cũng cho biết, gia đình đã thực hiện phân loại rác ngay sau khi được địa phương tuyên truyền về việc phân loại rác tại nguồn. “Nhưng tui thấy xe thu gom rác vẫn gom chung vào một chỗ, thấy phí công sức lắm”, ông H. nói.

Trả lời về những thắc mắc của người dân, đại diện Phòng TN-MT TP.Bà Rịa cho biết, ngày 22/8/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2066/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án “Quản lý chất thải rắn và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Công nhân Công ty CP đô thị Bà Rịa thu gom rác trên đường Cách Mạng Tháng Tám, TP. Bà Rịa.

Công nhân Công ty CP đô thị Bà Rịa thu gom rác trên đường Cách Mạng Tháng Tám, TP. Bà Rịa.

Ngay sau đó, TP.Bà Rịa đã tuyên truyền cho người dân trong việc phân loại rác tại nguồn để hướng đến mục tiêu phân loại rác tại nguồn. Theo đó, người dân có thể phân làm 3 loại rác. Rác tái chế như bìa các tông, giấy, sắt… sau khi phân loại có thể bán cho các cơ sở thu mua ve chai. Rác hữu cơ bao gồm các loại rau, thực phẩm thừa có thể ủ để dùng làm phân bón. Các loại rác còn lại thì Công ty CP đô thị Bà Rịa thu gom và vận chuyển lên Trung tâm xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ).

“Không riêng gì TP.Bà Rịa, hiện toàn tỉnh chưa có phương tiện thu gom riêng từng loại rác và cũng chưa có nhà máy công nghệ cao để phân loại và xử lý rác sau phân loại. Việc triển khai phân loại rác tại nguồn mới đang ở mức tuyên truyền, khuyến khích người dân thực hiện. Thành phố chưa triển khai thí điểm tại phường nào”, đại diện phòng TN-MT TP.Bà Rịa cho biết.

Bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, Tổng Giám đốc Công ty CP đô thị Bà Rịa cũng khẳng định: “Cho đến thời điểm này, công ty chưa nhận được kế hoạch triển khai thu gom rác sau phân loại từ thành phố. Do đó, mọi quy trình thu gom, vận chuyển rác vẫn đang được công ty thực hiện như trước đến nay”.

Năm 2024 sẽ triển khai phân loại rác

Theo đại diện Phòng TN-MT TP.Bà Rịa, thực hiện Công văn số 5644/STNMT-QLMT ngày 28/8/2023 của Sở TN-MT về triển khai Quyết định số 2066/QĐ-UBND ngày 22/8/2023 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án Quản lý chất thải rắn và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, UBND TP.Bà Rịa đang xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện đề án này.

Khi kế hoạch này được triển khai (dự kiến trong năm 2024) thì rác tại các hộ gia đình sau khi phân loại sẽ được đựng trong thùng chứa với màu sắc khác nhau. Cụ thể, thùng chứa chất thải thực phẩm (chất thải hữu cơ) màu xanh và có dán nhãn “chất thải hữu cơ dễ phân hủy”. Thùng chứa chất thải rắn có thể tái chế, tái sử dụng màu vàng và có dán nhãn “chất thải có thể tái chế”. Thùng chứa chất thải rắn sinh hoạt khác màu đỏ và có dán nhãn “chất thải rắn sinh hoạt khác”.

Về quy trình thu gom, rác thải sinh hoạt sau khi được phân loại tại hộ gia đình được chuyển giao cho đơn vị thu gom vận chuyển của địa phương. Đối với các hộ dân nằm ở khu vực xe thu gom rác có thể vào lấy tận nơi thì căn cứ vào thời gian lấy rác sẽ chuyển giao cho đơn vị thu gom. Đối với các hộ dân nằm trong hẻm xe thu gom không thể vào lấy trực tiếp sẽ tập trung rác thải tại các khu vực do địa phương quy định để chuyển giao cho đơn vị thu gom vận chuyển đến nơi xử lý.

Nếu thu gom cùng một ngày, xe vận chuyển rác được chia thành 2 chuyến, một chuyến thu gom rác vô cơ, một chuyến thu gom rác hữu cơ. Nếu thu gom khác ngày thì rác hữu cơ do số lượng nhiều, dễ phân hủy, bốc mùi nên tần suất thu gom sẽ nhiều hơn, tối thiểu 1 ngày/lần; rác vô cơ khó phân hủy ít nhất 2 lần/tuần (thứ Ba và thứ Bảy).

Đối với các hộ dân tại nông thôn, rác thải hữu cơ sau phân loại khuyến khích dùng làm thức ăn chăn nuôi hoặc làm phân bón hữu cơ cho cây trồng.

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

28/04/2024 19:08

Chuyên gia Chứng khoán ACB không quá lo ngại nếu lãi suất tăng trong thời gian tới bởi mức sinh lợi có thể chưa đủ hấp dẫn và vì thị trường vẫn đang trong giai đoạn quyết tâm nâng hạng.

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

28/04/2024 14:20

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch Công ty AIC đã hợp tác với Công ty Việt Á, Công ty Vimedimex để không bị hủy thầu, không bị khiếu kiện.

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

28/04/2024 14:06

ThS Lưu Hải Âu cùng các cộng sự đã chế tạo thành công thiết bị bay không người lái chuyên dụng với những ưu điểm vượt trội, ghi danh Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2023.

Vì sao cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương bị bắt?

Vì sao cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương bị bắt?

28/04/2024 10:02

Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận; Xà Dương Thắng, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, nguyên Bí thư Huyện ủy Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Hình ảnh tòa lâu đài dát vàng 70 tỷ của đại gia buôn phế liệu

Hình ảnh tòa lâu đài dát vàng 70 tỷ của đại gia buôn phế liệu

27/04/2024 13:35

Những ngày qua, hình ảnh tòa lâu đài dát vàng của đại gia buôn phế liệu Nguyễn Vĩnh Thoan (SN 1978, trú ở xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An), khiến nhiều người phải trầm trồ vì độ hoành tráng.

Vì sao không máy bay nào được phép bay qua công viên Disneyland?

Vì sao không máy bay nào được phép bay qua công viên Disneyland?

27/04/2024 13:00

Công viên Disneyland vốn dành cho trẻ em lại là địa điểm phi quân sự, phi chính phủ duy nhất có lệnh cấm bay tại Mỹ.

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức những người lính Vĩnh Bảo

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức những người lính Vĩnh Bảo

27/04/2024 08:20

70 năm đã trôi qua, nhưng ký ức về chiến dịch Điện Biên Phủ những ngày “khoét núi, ngủ hầm...” vẫn in đậm trong trí nhớ những người cựu chiến sĩ Điện Biên trên quê hương Vĩnh Bảo.

Mưa đá khốc liệt tại Sơn La, Hòa Bình có bất thường?

Mưa đá khốc liệt tại Sơn La, Hòa Bình có bất thường?

27/04/2024 08:15

Thời gian qua, khu vực Bắc Bộ liên tục xuất hiện các trận mưa đá gây thiệt hại về hoa màu, tài sản khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu thời tiết có bất thường?

Vé máy bay dịp lễ lên cao, người dân tìm phương tiện khác

Vé máy bay dịp lễ lên cao, người dân tìm phương tiện khác

27/04/2024 08:12

Giá vé máy bay gần những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay tăng cao, thậm chí vé nội địa cũng không thấp hơn vé đi Châu Âu là mấy khiến nhiều gia đình tìm đến phương tiện khác.

Nữ CEO đang khiến làng giải trí Hàn Quốc 'dậy sóng' là ai?

Nữ CEO đang khiến làng giải trí Hàn Quốc 'dậy sóng' là ai?

26/04/2024 13:10

Loạt thông tin chấn động về khủng hoảng nội bộ tại tập đoàn giải trí HYPE đang trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội.