largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Tổng Giám đốc Công ty CP DV Du lịch Bến Thành bị “tố” ký nhiều quyết định trái luật, gây thiệt hại cho người lao động

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Bến Thành (Công ty Du lịch Bến Thành) đã ban hành hàng loạt quyết định trái luật nhằm cách chức, điều chuyển một giám đốc phòng nhân sự có thâm niên 32 năm công tác với 26 năm tuổi Đảng,

từng được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp thành phố và chỉ còn hơn 2 năm đến tuổi nghỉ hưu…xuống làm nhân viên, gây bức xúc cho người lao động.

Điều chuyển công việc bất thường

Phản ánh tới Báo Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thanh Hà (trú tại 29/21 đường Lưu Đình Lễ, khu Cư xá Thời báo Kinh tế Sài Gòn, phường An Khánh, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết, bà đã 32 năm liên tục công tác tại công ty, với 26 năm tuổi Đảng và chỉ còn hơn 2 năm nữa sẽ nghỉ hưu, thế nhưng đã bị ông Nguyễn Ngọc Hoài Nguyên - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Bến Thành ban hành hàng loạt quyết định trái luật nhằm cách chức, điều chuyển bà Hà từ vị trí giám đốc phòng nhân sự đang làm việc rất tốt xuống làm nhân viên. Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, vật chất, uy tín và cả danh dự của bà Hà.

Bà Nguyễn Thanh Hà đang phản ánh với phóng viên - Ảnh: Tiểu Thúy

Bà Nguyễn Thanh Hà đang phản ánh với phóng viên - Ảnh: Tiểu Thúy

Cụ thể, ngày 30/9/2020, ông Nguyên (thời điểm đó mới được bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc chưa được 3 tháng) đã ký Quyết định số 142/QĐ-DLBT, điều chỉnh công tác của bà Hà từ vị trí Giám đốc Phòng Nhân sự xuống làm Phó Giám đốc Phòng Hành chính – Nhân sự (sáp nhập 2 phòng nhân sự và phòng hành chính), dù sau đó quyết định này không được triển khai.

Chỉ một tuần sau, ngày 5/10/2020, ông Nguyên lại ban hành Quyết định số 140/QĐ-DLBT bổ nhiệm bà Hà làm Phó trưởng Trung tâm vàng bạc Bến Thành (thấp hơn 2 cấp so với chức vụ Giám đốc nhân sự). Quyết định này, không chỉ vấp phải sự phản đối từ phía bà Hà, mà còn cả phía ông Nguyễn Quốc Thông – Trưởng Trung tâm vàng bạc Bến Thành thời điểm đó.

Tiếp đó, ngày 5/11/2020, ông Nguyên lại ký Quyết định số 149/QĐ-DLBT, để thu hồi Quyết định số 140/QĐ-DLB. Cùng ngày, ông Nguyên ký thông báo số 62/TB-DLBT v/v chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động. Theo đó, điều chuyển bà Hà từ Giám đốc Phòng Nhân sự sang làm việc ở vị trí Phó trưởng Trung tâm vàng bạc Bến Thành kể từ ngày 11/11/2020 đến ngày 31/12/2020, với lý do công ty gặp khó khăn do dịch bệnh. Và ngày 11/11/2020, ông Nguyên đã ký Quyết định 151/QĐ-DLBT để “hợp thức hóa” theo nội dung thông báo số 62 nêu trên.

Đến ngày 29/12/2020, ông Nguyên lại ký thông báo số 70/TB-DLBT và ngày 31/12/2020 ký Quyết định số 176/QĐ-DLBT về việc chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động đối với bà Hà và vị trí làm việc vẫn là Phó trưởng Trung tâm vàng bạc Bến Thành, thời hạn kể từ ngày 4/1/2021 đến ngày 2/4/2021.

Đến ngày 31/3/2021, bà Hà bất ngờ nhận được thông báo số 18/TB-DLBT của Tổng Giám đốc công ty về việc “cho người lao động thôi việc, điều chuyển vị trí việc làm do thay đổi cơ cấu tổ chức”. Trong danh sách này, có 6 người lao động bị cho thôi việc. Bà Hà được “ưu tiên không cho thôi việc” nhưng cần “đào tạo lại” để tiếp tục làm việc với chức danh Trưởng Trung tâm vàng bạc Bến Thành.

Mặc dù không đồng ý tiếp nhận vị trí mới, nhưng ngày 6/4/2021, qua hệ thống email, Tổng Giám đốc đã ban hành Quyết định số 23/QĐ-DLBT về việc thôi giữ chức vụ Giám đốc Phòng Nhân sự của bà Hà, và Quyết định số 24/QĐ –DLBT về việc bổ nhiệm bà Hà làm Trưởng Trung tâm vàng bạc Bến Thành.

Cho rằng đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Lao động, bà Hà đã gửi đơn khiếu nại lên Tổng Công ty Bến Thành, và sau đó khởi kiện vụ việc ra Tòa án Nhân dân quận 1.

Empty
Empty
Với 32 năm công tác, bà Nguyễn Thanh Hà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhận 3 Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp thành phố, cùng nhiều giấy khen của Tổng Công ty.

Với 32 năm công tác, bà Nguyễn Thanh Hà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhận 3 Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp thành phố, cùng nhiều giấy khen của Tổng Công ty.

Ban hành nhiều quyết định trái pháp luật

Ngày 14/4/2023, vụ án của bà Hà đã được Tòa án Nhân dân quận 1 đem ra xét xử.

Tại phiên xét xử, một chứng cứ quan trọng đã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cung cấp, đó là Văn bản số 13134 mà đơn vị này phản hồi cho Công ty Du lịch Bến Thành.

Cụ thể, tại văn bản gửi cho Công ty Du lịch Bến Thành trả lời về việc cho cán bộ công nhân viên thôi việc, điều chuyển vị trí công việc, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh nhận định, phương án sử dụng lao động của công ty chưa đảm bảo đầy đủ các nội dung chủ yếu theo quy định tại điểm a, điểm b và điểm d khoản 1 Điều 44 Bộ luật Lao động. Vì vậy, đề nghị Công ty Du lịch Bến Thành rà soát, hoàn thiện phương án sử dụng lao động và gửi về Sở trước ngày 4/5/2021 để giám sát.

Thế nhưng, như đã nói ở trên, ngày 6/4/2021, Công ty Du lịch Bến Thành đã ban hành 2 Quyết định 23 và 24, để cách chức và điều chuyển công việc của bà Hà.

Empty
Công ty Du lịch Bến Thành đã ban hành 2 Quyết định 23 và 24, để cách chức và điều chuyển công việc của bà Hà

Công ty Du lịch Bến Thành đã ban hành 2 Quyết định 23 và 24, để cách chức và điều chuyển công việc của bà Hà

“Rõ ràng, dù chưa rà soát, hoàn thiện phương án sử dụng lao động và gửi về Sở như yêu cầu, công ty đã ra quyết định điều động tôi cũng như quyết định cho tất cả người lao động nghỉ việc theo phương án sử dụng lao động sai. Phải chăng chính vì lẽ đó, công ty đã giấu nhẹm văn bản 13134 mà không giao nộp chứng cứ cho tòa?” - bà Hà nói.

Tại bản án số 33/2023/LĐ-ST ngày 30/5/2023, Tòa án Nhân dân quận 1 nhận định, việc thực hiện phương án sử dụng lao động khi thay đổi cơ cấu tổ chức và Quyết định số 23/QĐ-DLBT, Quyết định số 24/QĐ-DLBT ngày 6/4/2021 là trái với quy định của pháp luật.

Dường như đã nhận ra điều này, nhằm “sửa sai”, ngày 27/4/2023, trong thời gian phiên tòa tạm hoãn để xác minh chứng cứ mới, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Bến Thành đã ban hành Quyết định số 73/QĐ-DLBT để hủy 2 quyết định số 23 và 24 nói trên.

“Dù 2 quyết định trái pháp luật số 23 và 24 đã bị hủy bỏ, nhưng hậu quả của nó đã ảnh hưởng rất lớn về mặt tinh thần và vật chất cho tôi, do sự việc đã kéo dài trong suốt thời gian hơn 2 năm” - bà Hà bày tỏ.

Cũng theo bà Hà, Quyết định số 73/QĐ-DLBT cũng có nhiều điều cần bàn luận, vì đây là quyết định nhằm sửa sai cho hành vi không tuân thủ pháp luật của ông Nguyên. Thế nhưng ở quyết định này, ông Nguyên vẫn cố tình “phù phép” để biến Quyết định 73/QĐ-DLBT thành quyết định về việc sắp xếp nhân sự.

“Đúng ra, tiêu đề của Quyết định 73 phải là hủy quyết định số 23, 24, thì lại ghi là về việc sắp xếp nhân sự. Đây là hình thức lấp liếm việc làm sai trái của ông Nguyên. Chưa dừng lại, tại điều 2 của Quyết định này, họ yêu cầu tôi phải thực hiện theo yêu cầu của Ban lãnh đạo công ty và theo HĐLĐ ngày 1/8/2003 chứ không phải là khắc phục hậu quả của 2 Quyết định 23 – 24 ban hành trái luật gây ra thiệt hại cho tôi” – bà Hà bức xúc.

Empty
Quyết định hủy 2 quyết định (số 23 và 24) ban hành trái luật và quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của bà Hà với chức danh nhân viên lao động tiền lương

Quyết định hủy 2 quyết định (số 23 và 24) ban hành trái luật và quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của bà Hà với chức danh nhân viên lao động tiền lương

Bà Hà nhấn mạnh, Quyết định 73/QĐ-DLBT đã hủy 2 Quyết định trái luật 23 và 24. Điều này có nghĩa bà sẽ trở lại với chức vụ “Giám đốc nhân sự”. Tuy nhiên, trong suốt thời gian tồn tại của 2 Quyết định này (từ ngày 6/4/2021 – 27/4/2023) thì Phòng nhân sự đã không còn tồn tại (sáp nhập với Phòng hành chính theo Quyết định số 135/QĐ-DLBT ngày 5/10/2023).

“Vậy, “tôi sẽ làm việc ở đâu?” Ai sẽ là người chịu trách nhiệm để tôi từ một lãnh đạo cấp phòng và đang làm việc tốt xuống làm nhân viên? Ai sẽ chịu trách nhiệm những thiệt hại về tinh thần và vật chất của tôi trong suốt thời gian từ tháng 10/2020 đến nay?” - bà Hà đặt ra câu hỏi.

Cũng theo bà Hà, Công ty Du lịch Bến Thành là công ty duy nhất mà bà đã làm việc trong gần 32 năm qua, kể từ lúc vừa mới ra trường và chỉ còn hơn 2 năm nữa là về hưu.

Trong quá trình công tác, bà Nguyễn Thanh Hà đã vinh dự nhận được rất nhiều giấy khen, bằng khen do Công ty Du lịch Bến Thành, Tổng Công ty Bến Thành và UBND TP Hồ Chí Minh trao tặng; Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp thành phố. Bản thân đã có 26 năm tuổi Đảng và chưa nhận bất kỳ hình thức kỷ luật nào từ công ty. Do đó, ông Nguyên ra các quyết định trong thời gian ngắn, thay đổi chức danh liên tục, cho thấy rất tùy tiện, thiếu tôn trọng người lao động, xem thường các nguyên tắc tổ chức và quy định pháp luật. Điều này đã gây nhiều tổn thương tình cảm và uy tín nơi bà Hà làm việc, và xâm phạm quyền lợi lao động chính đáng của bà Hà.

Liên quan đến những phản ánh của bà Hà, Báo Kinh tế & Đô thị đã nhiều lần liên hệ ông Nguyễn Ngọc Hoài Nguyên, tuy nhiên ông Nguyên không phản hồi.

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức những người lính Vĩnh Bảo

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức những người lính Vĩnh Bảo

27/04/2024 08:20

70 năm đã trôi qua, nhưng ký ức về chiến dịch Điện Biên Phủ những ngày “khoét núi, ngủ hầm...” vẫn in đậm trong trí nhớ những người cựu chiến sĩ Điện Biên trên quê hương Vĩnh Bảo.

Mưa đá khốc liệt tại Sơn La, Hòa Bình có bất thường?

Mưa đá khốc liệt tại Sơn La, Hòa Bình có bất thường?

27/04/2024 08:15

Thời gian qua, khu vực Bắc Bộ liên tục xuất hiện các trận mưa đá gây thiệt hại về hoa màu, tài sản khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu thời tiết có bất thường?

Vé máy bay dịp lễ lên cao, người dân tìm phương tiện khác

Vé máy bay dịp lễ lên cao, người dân tìm phương tiện khác

27/04/2024 08:12

Giá vé máy bay gần những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay tăng cao, thậm chí vé nội địa cũng không thấp hơn vé đi Châu Âu là mấy khiến nhiều gia đình tìm đến phương tiện khác.

Nữ CEO đang khiến làng giải trí Hàn Quốc 'dậy sóng' là ai?

Nữ CEO đang khiến làng giải trí Hàn Quốc 'dậy sóng' là ai?

26/04/2024 13:10

Loạt thông tin chấn động về khủng hoảng nội bộ tại tập đoàn giải trí HYPE đang trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội.

Bộ đội, Công an mang nước sạch tận nhà ứng cứu huyện vùng biên

Bộ đội, Công an mang nước sạch tận nhà ứng cứu huyện vùng biên

26/04/2024 12:48

Nắng nóng, khô hạn kéo dài, người dân huyện Ea Súp, Đắk Lắk đang đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng. Nhiều lực lượng đã được huy động chở nước cứu trợ người dân.

Chiến thắng Điện Biên Phủ, biểu tượng của phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới

Chiến thắng Điện Biên Phủ, biểu tượng của phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới

26/04/2024 08:46

Chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những kỳ tích vẻ vang trong lịch sử dựng và giữ nước của dân tộc Việt Nam, biểu tượng sáng chói cho phong trào giải phóng các dân tộc thuộc địa, dân tộc bị áp bức, bóc lột trên thế giới.

Kỳ nghỉ lễ, tốt nhất không uống loại nước này khi đi máy bay

Kỳ nghỉ lễ, tốt nhất không uống loại nước này khi đi máy bay

26/04/2024 08:00

Tiếp viên hàng không người Mỹ khuyên khách hàng nên thận trọng khi sử dụng nước không đóng chai trên máy bay. Điều này liên quan đến vấn đề vệ sinh.

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

25/04/2024 14:02

Trong hai vụ án Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.

TP HCM: Điều tra cô giáo mầm non ngồi lên trẻ để cho ăn

TP HCM: Điều tra cô giáo mầm non ngồi lên trẻ để cho ăn

24/04/2024 14:00

Công an đang xử lý một cô giáo tại TP HCM có hành vi bạo hành trẻ mầm non khi túm tóc trẻ ngã ra sàn nhà, ngồi lên người trẻ, nhét thức ăn vào miệng trẻ.

Làm rõ trách nhiệm vụ 7 người tử vong tại Xi măng Yên Bái

Làm rõ trách nhiệm vụ 7 người tử vong tại Xi măng Yên Bái

24/04/2024 05:49

Sở LĐ,TB&XH được giao thành lập Đoàn điều tra, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân vụ tai nạn lao động 7 người chết tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.