largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 21/07/2020, 12:01 PM
  • Click để copy

Tiết lộ bí mật cá nhân trong dịch vụ hàng không: Hé lộ manh mối mua bán thông tin hành khách đi máy bay

Mỗi ngày, Đức tiếp nhận một danh sách có từ 2.000 – 5.000 thông tin hành khách của VietJet cất - hạ cánh tại sân bay Nội Bài. “Có khi mình gửi tin cả trăm người mới được một vài người. Có những hôm nó “nổ” rất là nhiều, từ 70 – 80 lịch, có những hôm chỉ được 20 – 25 lịch”, Đức nói.

Để tìm hiểu về khả năng thông tin cá nhân có thể bị lộ, lọt bằng hình thức nào, và có thể mua được thông tin cá nhân của hành khách đi máy bay hay không, ngay sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của ông Ngô Nguyên Đồng - khách hàng tố VietJet Air bán thông tin cá nhân, nhóm PV Cuộc sống an toàn đã chủ động nhập vai điều tra.

Trong vai nhóm bạn trẻ khởi nghiệp, PV liên hệ với các số điện thoại ghi trong tin nhắn mời chào dịch vụ xe đưa đón sân bay. Trưa ngày 3/7, PV được người đàn ông đầu dây bên kia hẹn gặp trực tiếp.

“Riêng cái này phải gặp trực tiếp nói chuyện thì tiện hơn”, người này nói.

Đã tiếp cận được người chuyên mua - bán và sử dụng gói thông tin hành khách của các hãng hàng không

Đã tiếp cận được người chuyên mua - bán và sử dụng gói thông tin hành khách của các hãng hàng không

Theo đúng lịch hẹn, chiều hôm đó, chúng tôi gặp “đối tác” tại một quán trà đá nằm cuối con ngõ thuộc đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội (địa điểm do anh ta lựa chọn, chỉ dẫn). Lần này, nhóm PV đã tiếp cận đúng “nguồn hàng” - một người chuyên mua - bán và sử dụng gói thông tin hành khách của các hãng hàng không.

Người đàn ông tự giới thiệu tên Đức, đã bắt đầu lái xe dịch vụ đưa đón sân bay Nội Bài từ năm 2017. Từ một người lái xe thuê, nợ nần chồng chất, đến thời điểm hiện tại, Đức có 4 xe ô tô, phải thuê người lái, còn bản thân ở nhà điều hành lịch xe đưa đón khách. Cuộc nói chuyện giữa chúng tôi thường xuyên gián đoạn bởi những cuộc điện thoại “điều xe” của Đức.

Giải đáp những thắc mắc của chúng tôi về cách thức hoạt động và làm thế nào để có khách, Đức nói: “Bây giờ có nhiều kênh để khai thác khách mới. Có thể tự chạy quảng cáo trên website, còn tốt nhất là mua thông tin khách hàng, sau đó tự nhắn tin, gọi điện..."

Đức giới thiệu cho chúng tôi bộ thiết bị gửi tin nhắn hàng loạt

Đức giới thiệu cho chúng tôi bộ thiết bị gửi tin nhắn hàng loạt

Nhằm khẳng định cách thức khai thác hiệu quả gói thông tin hành khách đi máy bay, nhân vật Đức chia sẻ: “Tôi thì chuyên làm spam tin nhắn, bởi vì mình nắm được thông tin hành khách đi lại trong ngày. Ví dụ hôm nay khách đi chuyến nào, lúc mấy giờ, thì mình có sẵn thông tin đấy rồi, mình sẽ nhắn tin. Khách nào có nhu cầu thì người ta sẽ chủ động gọi điện lại cho mình”.

Sau đó, Đức hồ hởi giới thiệu về cách thức mua các “gói thông tin hành khách” đi máy bay của hãng VietJet Air: “Mua theo ngày, thanh toán trước 10 ngày, giá là 500 nghìn/ngày”.

Đức khẳng định: “Thông tin khách đến và đi từ sân bay Nội Bài, có mã chuyến bay, số điện thoại hành khách đầy đủ, khách về giờ nào ở sân bay bọn tôi có hết”.

Để chứng minh tính hiệu quả của giải pháp mua các “gói thông tin hành khách”, Đức chủ động bật mí cho nhóm PV phương pháp gửi tin nhắn spam tới các số điện thoại có trong danh sách hành khách đi máy bay. Theo Đức, để đạt được hiệu quả, phải đầu tư một bộ thiết bị gửi tin nhắn hàng loạt – thiết bị này sẽ kết nối giữa sim và phần mềm máy tính với hàng chục Dcom, sim rác...

“Phải có phần mềm máy tính, 1 cổng Dcom tương đương với 1 sim, mình cắm khoảng 30 cái cổng Dcom vào một bộ chia. Một lúc nó gửi đi 30 tin nhắn, tự động gửi hết số này đến số khác. Nội dung thì mình tạo mặc định, với nhiều cú pháp khác nhau”, Đức tiết lộ.

Người này còn chia sẻ cách để mời chào khách hàng sử dụng dịch vụ xe của mình sau khi đã có thông tin của họ: “Thông tin khách hàng trong một ngày là rất nhiều, quan trọng là cách gửi tin, nội dung tin nhắn, cách chốt hợp đồng... Thực tế bây giờ cạnh tranh rất là nhiều, mình báo giá không cẩn thận dễ “bong” khách. Thời gian gửi tin cũng rất quan trọng. Nên gửi trước mỗi chuyến bay khoảng 2 - 3 tiếng vì nguyên tắc họ phải ra sân bay sớm. Đó là thời điểm họ cần xe”.

Đức cũng cho biết, thông tin hành khách sẽ được “đầu mối” bên kia của anh ta gửi sớm từ 2-4 ngày trước khi diễn ra hành trình. Mỗi ngày, Đức tiếp nhận một danh sách có từ 2.000 – 5.000 thông tin hành khách của VietJet cất - hạ cánh tại sân bay Nội Bài.

“Có khi mình gửi tin cả trăm người mới được một vài người. Có những hôm nó “nổ” rất là nhiều, từ 70 – 80 lịch, còn có những hôm chỉ được 20 – 25 lịch thôi”, Đức nói.

“Thông tin hành khách sẽ có rất sớm, vì khách đặt vé thường đặt trước 5-7 ngày. Mình lấy thông tin trước 3-4 ngày cũng được. Họ sẽ gửi danh sách qua email cho mình”, Đức nói và nhấn mạnh thêm: “Tôi không bán ra ngoài nhiều, chỉ bán cho một số anh em thân thiết vì bán ra nó sẽ “nát” dữ liệu. Nhưng thực tế là nhà mình không bán thì người khác cũng sẽ bán thôi”.

Tuy nhiên, cho dù khai thác thế nào, thì Đức vẫn giữ kín thông tin về người cung cấp danh sách hành khách cho anh ta. Mặt khác, Đức tạo dựng niềm tin cho chúng tôi,khẳng định chắc chắn thông tin các cá nhân trong danh sách là chính xác, bằng cách cho xem các bản danh sách hành khách của VietJet trong vài ngày tới.

Cuộc sống an toàn sẽ tiếp tục thông tin trong kỳ tiếp.

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

29/01/2024 09:44

Công ty TNHH TMDV mỹ phẩm Goodskin (xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) do bà Ngô Thị Thùy Trang (39 tuổi) làm giám đốc, vừa bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.