Thực hư việc người dùng Zalo phải trả phí từ 2.800 - 55.000 đồng/ngày?
Như đã thông báo từ trước, từ tháng 8 này, ứng dụng Zalo chính thức triển khai 3 gói thuê bao cho người dùng tại Việt Nam với mức phí từ 2.800-55.000 đồng/ngày.
Cụ thể, bắt đầu từ ngày 1-8, Zalo sẽ bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Để có thể sử dụng thoải mái, người dùng cần phải mua 1 trong 3 gói trả phí, gồm Standard (2.800 đồng/ngày), Pro (5.500 đồng/ngày) và Elite (55.000 đồng/ngày).
Nếu không sử dụng bản trả phí, người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa 1.000 liên hệ. Cùng với đó, tài khoản không trả phí còn gặp một số hạn chế, gồm: mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin/tháng; sẽ không sử dụng được username; chỉ có 5 tin nhắn nhanh… Người lạ cũng sẽ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký, số lượng tìm kiếm người khác qua số điện thoại cũng giới hạn còn 40 lần.
Zalo sẽ "bóp" lại một số quyền lợi của khách hàng dùng bản không trả phí
Từ khi công bố sẽ tiến hành thu phí và vấp phải làn sóng phản ứng của một bộ phận người dùng Việt Nam, đến nay, Zalo không có động thái cập nhật lộ trình thực hiện hay thông tin liên quan nào khác. Đến cuối giờ sáng 1-8, các câu hỏi liệu Zalo đã chính thức áp dụng hay chưa, ứng dụng thu phí sẽ có thêm tính năng nào nổi trội đáng để khách hàng bỏ tiền ra mua... vẫn chưa được những người có thẩm quyền cung cấp thông tin thuộc Zalo giải đáp.
Trở lại với việc Zalo quyết định thu phí người dùng, đến giờ, động thái này vẫn gây tranh cãi. Một bộ phận khách hàng ủng hộ thu phí, trả tiền thuê bao tháng để duy trì các quyền lợi hiện có nhưng cũng không ít người cho biết sẽ xoá app, sử dụng ứng dụng khác thay thế nếu buộc phải trả tiền sử dụng app hằng ngày.
Ủng hộ phương án thu phí người dùng nhưng một chuyên gia công nghệ thông tin tại TP HCM cho rằng Zalo không nên thu phí trên những dịch vụ, tính năng mà khách hàng đang được dùng miễn phí, vì sẽ gây tâm lý bức xúc, thậm chí sẽ bị quay lưng. "Thay vì vậy, Zalo nên mở rộng dịch vụ, tính năng mới và tiến hành thu phí đối với những thuê bao muốn sử dụng các dịch vụ, tính năng này. Như vậy, người dùng sẽ dễ chấp nhận hơn" – chuyên gia này nhận xét.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Thanh Dũng, giám đốc 1 công ty về công nghệ có trụ sở tại TP HCM, ủng hộ việc thu phí. Theo ông Dũng, có nhiều nhóm khách hàng dùng Zalo. Hầu hết người bình thường chỉ có tối đa vài trăm liên hệ; tần suất tìm kiếm, nhận tin nhắn từ người lạ cũng không nhiều nên gần như không ảnh hưởng lớn từ chính sách "bóp" lại quyền lợi khách hàng không thu phí của Zalo.
Nhóm người có trên 1.000 liên hệ, mỗi tháng có trên 40 tin nhắn từ người lạ… chủ yếu là những người kinh doanh đang sử dụng Zalo để giao dịch bán hàng online. Nhóm này có phát sinh doanh thu, lợi nhuận nhờ tận dụng kênh liên lạc bán hàng này thì việc trả phí để sử dụng dịch vụ là hợp lý.
"Zalo áp dụng thu phí thì mất đi tính cộng đồng. Tuy nhiên, bất cứ người kinh doanh nào cũng phải tìm cách để thu lợi nhuận. Hiện tại, Zalo chỉ có nguồn thu là chạy quảng cáo và ZaloPay. Hiệu quả thu hút quảng cáo trên Zalo không bằng Facebook nên nguồn thu từ đây cũng không bằng, khả năng không đủ đáp ứng mục tiêu lợi nhuận nên phải tìm thêm nguồn thu mới. Tâm lý người dùng luôn muốn được miễn phí nhưng doanh nghiệp cần có lợi nhuận để tái đầu tư, phát triển. Vấn đề là khi tiến hành thu phí thì đòi hỏi Zalo phải có giải pháp tăng tính bảo mật, đem lại nhiều giá trị gia tăng cho người dùng" – anh Dũng phân tích.
Số liệu vào tháng 2-2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, Zalo hiện là nền tảng tin nhắn miễn phí có lượng người dùng thường xuyên lớn nhất Việt Nam với 74,7 triệu. Zalo chính thức giữ ngôi đầu bảng vào năm 2021 khi chuyển đi 620 tỉ tin nhắn, 52 tỉ phút gọi video và 14 tỉ thông báo khẩn về Covid-19.
Nếu áp dụng thu phí, Zalo sẽ thu về một khoản không nhỏ.
TIN LIÊN QUAN
Đề xuất hoán đổi để Tết Dương lịch 2026 được nghỉ 4 ngày
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về đề xuất Tết dương lịch 2026 được nghỉ 4 ngày, từ ngày 1 (thứ Năm) đến hết ngày 4-1-2026 (Chủ nhật)
Lâm Đồng: Rác thải xuất hiện dọc đèo D’ran sau đợt lũ cuối tháng 11
Sau đợt lũ lịch sử cuối tháng 11, rác thải sinh hoạt và đồ dùng hư hỏng xuất hiện dọc đèo D’ran gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cảnh quan tuyến giao thông.
TP HCM đề xuất làm cáp treo từ sân bay Cỏ Ống về trung tâm Côn Đảo
Nhằm giảm áp lực hạ tầng giao thông và hạn chế tác động đến rừng đặc dụng, TP HCM đề xuất đầu tư tuyến cáp treo kết nối sân bay Cỏ Ống với trung tâm Côn Đảo.
Sử dụng cách này, lái xe có thể ngồi tại nhà tra cứu phạt nguội nhanh, chuẩn xác
Tra cứu phạt nguội là việc chủ phương tiện kiểm tra xem xe của mình có vi phạm giao thông bị ghi nhận bởi hệ thống camera giám sát. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tra cứu sao cho chính xác và hiệu quả.
Vụ hơn 100 người nghi ngộ độc ở TPHCM: Thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở cung cấp bánh mì
Sáu cơ sở y tế trên địa bàn TPHCM tiếp nhận 102 trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì
Tập trung tối đa nguồn lực để điều trị cho nhiều bệnh nhân nghi ngộ độc sau ăn bánh mì ở Thành phố Hồ Chí Minh
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh về việc khẩn trương điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra sau khi nhiều người ăn bánh mì tại phường Phú Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh.
'Xiếc' trên đường
Trên đường Phan Chu Trinh (phường Bình Lợi Trung, TP HCM), một thanh niên đi xe máy vô tư chở chiếc... xe máy phía sau lưu thông trên đường (ảnh).
Loa kẹo kéo hết làm phiền, xóm giềng an giấc
Tuần qua, vấn nạn karaoke gây ồn bước đầu đã hạ nhiệt nhờ chế tài mạnh, nhưng vẫn còn đó những việc cần bàn
Gia đình lắp camera trong nhà coi chừng bị hack, lộ hình riêng tư
Công an Cà Mau cảnh báo nhiều camera gia đình bị tin tặc xâm nhập, trích xuất hình ảnh riêng tư để phát tán, tống tiền, gây nguy cơ mất an ninh.
Chợ Xanh ở Hà Nội cháy ngùn ngụt khiến nhiều hộ dân sơ tán
Một vụ hỏa hoạn xảy ra tại chợ Xanh trên phố Trần Nguyên Đán, phường Phương Liệt, Hà Nội, lửa bốc cháy ngùn ngụt, đe dọa nhiều nhà dân xung quanh.









