Thực hư việc người dùng Zalo phải trả phí từ 2.800 - 55.000 đồng/ngày?
Như đã thông báo từ trước, từ tháng 8 này, ứng dụng Zalo chính thức triển khai 3 gói thuê bao cho người dùng tại Việt Nam với mức phí từ 2.800-55.000 đồng/ngày.
Cụ thể, bắt đầu từ ngày 1-8, Zalo sẽ bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Để có thể sử dụng thoải mái, người dùng cần phải mua 1 trong 3 gói trả phí, gồm Standard (2.800 đồng/ngày), Pro (5.500 đồng/ngày) và Elite (55.000 đồng/ngày).
Nếu không sử dụng bản trả phí, người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa 1.000 liên hệ. Cùng với đó, tài khoản không trả phí còn gặp một số hạn chế, gồm: mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin/tháng; sẽ không sử dụng được username; chỉ có 5 tin nhắn nhanh… Người lạ cũng sẽ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký, số lượng tìm kiếm người khác qua số điện thoại cũng giới hạn còn 40 lần.
Zalo sẽ "bóp" lại một số quyền lợi của khách hàng dùng bản không trả phí
Từ khi công bố sẽ tiến hành thu phí và vấp phải làn sóng phản ứng của một bộ phận người dùng Việt Nam, đến nay, Zalo không có động thái cập nhật lộ trình thực hiện hay thông tin liên quan nào khác. Đến cuối giờ sáng 1-8, các câu hỏi liệu Zalo đã chính thức áp dụng hay chưa, ứng dụng thu phí sẽ có thêm tính năng nào nổi trội đáng để khách hàng bỏ tiền ra mua... vẫn chưa được những người có thẩm quyền cung cấp thông tin thuộc Zalo giải đáp.
Trở lại với việc Zalo quyết định thu phí người dùng, đến giờ, động thái này vẫn gây tranh cãi. Một bộ phận khách hàng ủng hộ thu phí, trả tiền thuê bao tháng để duy trì các quyền lợi hiện có nhưng cũng không ít người cho biết sẽ xoá app, sử dụng ứng dụng khác thay thế nếu buộc phải trả tiền sử dụng app hằng ngày.
Ủng hộ phương án thu phí người dùng nhưng một chuyên gia công nghệ thông tin tại TP HCM cho rằng Zalo không nên thu phí trên những dịch vụ, tính năng mà khách hàng đang được dùng miễn phí, vì sẽ gây tâm lý bức xúc, thậm chí sẽ bị quay lưng. "Thay vì vậy, Zalo nên mở rộng dịch vụ, tính năng mới và tiến hành thu phí đối với những thuê bao muốn sử dụng các dịch vụ, tính năng này. Như vậy, người dùng sẽ dễ chấp nhận hơn" – chuyên gia này nhận xét.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Thanh Dũng, giám đốc 1 công ty về công nghệ có trụ sở tại TP HCM, ủng hộ việc thu phí. Theo ông Dũng, có nhiều nhóm khách hàng dùng Zalo. Hầu hết người bình thường chỉ có tối đa vài trăm liên hệ; tần suất tìm kiếm, nhận tin nhắn từ người lạ cũng không nhiều nên gần như không ảnh hưởng lớn từ chính sách "bóp" lại quyền lợi khách hàng không thu phí của Zalo.
Nhóm người có trên 1.000 liên hệ, mỗi tháng có trên 40 tin nhắn từ người lạ… chủ yếu là những người kinh doanh đang sử dụng Zalo để giao dịch bán hàng online. Nhóm này có phát sinh doanh thu, lợi nhuận nhờ tận dụng kênh liên lạc bán hàng này thì việc trả phí để sử dụng dịch vụ là hợp lý.
"Zalo áp dụng thu phí thì mất đi tính cộng đồng. Tuy nhiên, bất cứ người kinh doanh nào cũng phải tìm cách để thu lợi nhuận. Hiện tại, Zalo chỉ có nguồn thu là chạy quảng cáo và ZaloPay. Hiệu quả thu hút quảng cáo trên Zalo không bằng Facebook nên nguồn thu từ đây cũng không bằng, khả năng không đủ đáp ứng mục tiêu lợi nhuận nên phải tìm thêm nguồn thu mới. Tâm lý người dùng luôn muốn được miễn phí nhưng doanh nghiệp cần có lợi nhuận để tái đầu tư, phát triển. Vấn đề là khi tiến hành thu phí thì đòi hỏi Zalo phải có giải pháp tăng tính bảo mật, đem lại nhiều giá trị gia tăng cho người dùng" – anh Dũng phân tích.
Số liệu vào tháng 2-2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, Zalo hiện là nền tảng tin nhắn miễn phí có lượng người dùng thường xuyên lớn nhất Việt Nam với 74,7 triệu. Zalo chính thức giữ ngôi đầu bảng vào năm 2021 khi chuyển đi 620 tỉ tin nhắn, 52 tỉ phút gọi video và 14 tỉ thông báo khẩn về Covid-19.
Nếu áp dụng thu phí, Zalo sẽ thu về một khoản không nhỏ.
TIN LIÊN QUAN
Công ty Chị Em Rọt hoàn tiền cho người từng mua kẹo Kera?
Thực hư việc Công ty Chị Em Rọt công bố chính sách hoàn tiền trên Facebook đối với người đã mua kẹo Kera ra sao?
Vấn đề môi trường nhức nhối kéo dài hơn một thập kỷ ở phường Bắc Nha Trang
Nước rỉ rác ô nhiễm kéo dài hơn một thập kỷ, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe đời sống và môi trường biển Nha Trang, người dân đang chờ một giải pháp triệt để.
Cửa hàng tạp hóa bốc cháy trong đêm, 2 mẹ con thương vong
Ngọn lửa bùng phát dữ dội trong đêm tại cửa hàng tạp hóa ở xã Đức Cơ, Gia Lai. Lực lượng chức năng phá cửa cứu hai nạn nhân mắc kẹt bên trong.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang làm việc với Tỉnh ủy Tây Ninh
Đại tướng Phan Văn Giang đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng của Tây Ninh, đề nghị tỉnh tiếp tục củng cố thế trận quốc phòng toàn dân.
Cập nhật mới nhất về số ca ngộ độc bánh mì ở TP.HCM
Tính đến 9h sáng 12/11, TP.HCM đã ghi nhận 304 người bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì Cóc. Kết quả xét nghiệm cho thấy tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Salmonella.
Phát triển y tế và giáo dục bền vững vì Việt Nam hạnh phúc
Góp ý Văn kiện Đại hội Đảng XIV tại phiên họp tổ, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà nhấn mạnh, cần đổi mới căn bản y tế và giáo dục, hướng tới Việt Nam hạnh phúc.
Thông tin mới về thuốc ung thư của Nga vừa được lưu hành tại Việt Nam
Theo Bộ Y tế, ở nước ta có nhiều thuốc có tác dụng và chỉ định tương tự thuốc Pembroria đã được cấp giấy đăng ký lưu hành.
Sau ổ bánh mì 'thương hiệu': Ai đang 'ngộ độc' trách nhiệm?
Vụ ngộ độc bánh mì "thương hiệu" 30 năm phơi bày sự tắc trách chết người của chủ cơ sở và lỗ hổng quản lý.
Tây Ninh: Phát hiện nhiều ổ dịch tả lợn châu Phi, gần 1,5 tấn lợn bị tiêu hủy
Sở Nông nghiệp và Môi trường Tây Ninh cảnh báo nguy cơ dịch lan rộng nếu người dân không khai báo kịp thời khi phát hiện lợn bệnh.
Dự kiến tổng số đại biểu Quốc hội khóa XVI là 500 người
Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xác định 500 đại biểu cho khóa XVI, phân bổ theo cơ cấu và địa phương, đảm bảo đa dạng.









