largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Thu phí vào Hội An: Khách vào ăn bánh mỳ, uống cà phê cũng trả thêm tiền?

(Dân trí) - Nhiều du khách thắc mắc liệu chi trả số tiền từ 80.000 đến 120.000 đồng mua vé vào phố cổ Hội An, có nhận được những trải nghiệm "đáng tiền" hay không?

Thu vé vào cửa liệu có cải thiện chất lượng dịch vụ?

Linh Mai (28 tuổi) từng 3 lần đến phố cổ Hội An, hai lần trong số đó cô không hài lòng về thái độ phục vụ tại một số quán ăn. Nếu áp dụng bán vé tham quan đối với du khách muốn vào phố cổ, Mai cho biết sẵn sàng bỏ ra mức giá 80.000 đồng/lượt, nhưng mong muốn "nhận lại những trải nghiệm tương xứng".

Đồng quan điểm, Đức Tuấn (sống tại TPHCM) nhận xét giá vé 120.000 đồng/lượt/khách quốc tế và 80.000 đồng/lượt/khách nội địa, là không quá đắt đỏ.

Anh so sánh với một số điểm du lịch từng đến có mức phí cao hơn, như cố đô Bagan (Myanmar) khoảng 160.000 đồng/vé; đền Angkor Wat (Campuchia) là 37 USD/vé (tương đương 868.000 đồng); núi lửa Bromo (Indonesia) giá 315.000 Rupiah (khoảng 492.000 đồng).

"Dù phải trả phí cao nhưng tôi cảm thấy hài lòng với những trải nghiệm tại các điểm đến này, nên số tiền bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng", Tuấn nói.

Theo anh, điều du khách quan tâm không hẳn là vấn đề thu phí, mà liệu chất lượng du lịch tại phố cổ này có được cải thiện hay không, để mang đến cho du khách những trải nghiệm "đáng đồng tiền bát gạo".

Toàn cảnh phố cổ Hội An nhìn từ trên cao sau cơn bão hồi tháng 9/2022 (Ảnh: Nam Anh).

Toàn cảnh phố cổ Hội An nhìn từ trên cao sau cơn bão hồi tháng 9/2022 (Ảnh: Nam Anh).

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký hội đồng tư vấn du lịch (TAB) cho biết, việc thu phí tham quan được nhiều nơi trên thế giới thực hiện từ lâu. Tại phố cổ Hội An, một số địa điểm hiện vẫn thu vé, như: Miếu Quan Công, chùa Cầu, hội quán Triều Châu, Phúc Kiến…

"Tôi cho rằng thu vé tham quan là hợp lý, nhưng địa phương cần đầu tư nhiều hơn vào các sản phẩm du lịch để khách sẵn sàng chi tiền nhiều hơn", ông Chính nói.

Thu phí vào phố cổ Hội An đã có từ lâu, vì sao vẫn tranh cãi dữ dội?

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng Giám đốc Aza Travel, ủng hộ việc thu phí tham quan phố cổ Hội An. Ông dẫn ví dụ một số khu phố cổ tại Trung Quốc, như Phượng Hoàng Cổ Trấn đang thu phí 248 nhân dân tệ (khoảng 845.000 đồng) hoặc 138 nhân dân tệ (khoảng 470.000 đồng) tùy lựa chọn tham quan. Thành phố Lệ Giang không thu vé, nhưng khuyến khích du khách đóng góp 80 nhân dân tệ (khoảng 270.000 đồng) phí bảo tồn.

Theo ông, trước đây, phố cổ Hội An đã có quy định thu vé tham quan. Nhiều công ty du lịch vẫn thường mua vé cho các đoàn du khách, song một số lại trốn dễ dàng vô tình gây ra sự bất công.

Trong khi đó, quy định thu phí vé tham quan thường "bỏ lọt" khách lẻ, nên khi chính quyền muốn làm chặt, đã khiến nhiều người phản ứng dữ dội.

"Bây giờ sẽ kiểm soát chặt hơn", bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình thành phố Hội An nói. Theo bà, việc thu phí đã có từ lâu, tuy nhiên du khách vào phố cổ thông qua các kiệt, hẻm, khiến công tác tổ chức bán vé không được chu đáo, dẫn đến thất thoát vé tham quan.

Để điều chỉnh, tại các tuyến đường chính, đơn vị quản lý sẽ thiết lập hàng rào barie, có biển chỉ dẫn "Lối đi dành cho người dân" và "Lối đi dành cho du khách". Tại lối đi này, hướng dẫn viên sẽ hỗ trợ du khách mua vé tham quan.

Bà Cẩm cho rằng, du khách vào phố cổ ăn bánh mì hay uống nước, sẽ có cảm giác khác hẳn so với bên ngoài, đồng thời trải nghiệm các hoạt động, dịch vụ hấp dẫn. "Đó là giá trị của khu phố cổ Hội An", bà khẳng định.

Du khách nước ngoài vào điểm mua vé tham quan phố cổ Hội An (Ảnh: Công Bính).

Du khách nước ngoài vào điểm mua vé tham quan phố cổ Hội An (Ảnh: Công Bính).

Đề xuất những giá vé linh hoạt

Theo một số chuyên gia, người Hội An có quyền tự hào về di sản của mình, có trách nhiệm giữ gìn và khai thác những di sản đó để phát triển du lịch văn hóa. Nhưng muốn khai thác, tạo nguồn thu, ngành du lịch cần tạo ra những sản phẩm du lịch tương xứng, có sức hấp dẫn, gắn liền với các giá trị di sản.

Do vậy, chính quyền địa phương cần cho du khách thấy rõ được cái lợi của việc thu phí, như duy tu, bảo tồn hay trải nghiệm mới…

"Từ trước đến nay, du khách tới phố cổ Hội An chỉ mua vé khi muốn tham quan các di tích. Nhưng theo quy định mới, cứ đến phố cổ, dù không vào tham quan các di tích này thì du khách cũng vẫn phải mua vé. Điều này làm ảnh hưởng tâm lý khách du lịch, vì có nhiều người tới đây chỉ để ăn sáng, chạy bộ hay uống cốc cà phê,…", Khánh Huyền, khách du lịch tại Hội An, chia sẻ.

Huyền thậm chí còn thấy mừng khi biết tin thu phí, vì cô kỳ vọng sau đó sẽ được đổi lại bằng trải nghiệm tốt cho du khách.

Du khách

Du khách "đội mưa" tham quan phố cổ Hội An ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm ngoái (Ảnh: Ngô Linh)

Để "xoa dịu" du khách, ông Nguyễn Tiến Đạt đề xuất Hội An nên có chính sách giá vé hợp lý đối với những người không có nhu cầu tham quan các di tích. Những người chỉ muốn vào phố cổ Hội An dạo bộ, uống cà phê, có thể chi trả mức giá thấp hơn, khoảng 40.000 đồng, thì "dễ chấp nhận hơn".

Ngoài ra, chuyên gia cho hay, vé không nên tính thời hạn, vì nhiều du khách thuê khách sạn ngoài khu vực phố cổ nhưng vẫn đến chơi mỗi ngày. Từ đó, ông gợi ý thành phố đưa ra những gói vé theo giờ, theo ngày, hoặc "combo ra vào nhiều lần", tùy thời hạn sử dụng.

"Phố cổ Hội An hiện quá tải khách du lịch gấp 5 lần so với trước đây. Du khách cũng không chi nhiều tiền, không đem lại quá nhiều doanh thu, nên khi đưa ra mức phí cũng là phương án hợp lý", ông Đạt nói.

Trước đó, ngày 3/4, chính quyền TP Hội An đã ban hành phương án "Tăng cường công tác quản lý hoạt động, hướng dẫn tham quan khu phố cổ Hội An". Theo đó, tất cả du khách trong nước và quốc tế tham quan khu phố cổ phải mua vé tham quan tại các quầy vé.

Giá vé được niêm yết theo quy định từ năm 2012 đến nay, là 120.000 đồng/vé dành cho khách quốc tế, 80.000 đồng/vé dành cho khách nội địa. Thời gian hoạt động bán vé tham quan khu phố cổ hàng ngày từ 7h30 đến 21h30 vào mùa hè, từ 7h30 đến 21h vào mùa đông.

Hàn Quốc xúc tiến, quảng bá du lịch tại TP Hồ Chí Minh

Hàn Quốc xúc tiến, quảng bá du lịch tại TP Hồ Chí Minh

25/05/2023 09:07

Chiều 23/5, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp cùng Cục xúc tiến du lịch thành phố Incheon, Hàn Quốc tổ chức giới thiệu, xúc tiến, quảng bá du lịch Incheon đến với người dân và du khách tại TP Hồ Chí Minh.

Kiểm toán điểm tên loạt ngân hàng nợ xấu cao

Kiểm toán điểm tên loạt ngân hàng nợ xấu cao

24/05/2023 07:24

Kiểm toán Nhà nước cho biết nhiều tổ chức tín dụng (TCTD) xác định tỷ lệ nợ xấu không đúng hướng dẫn của NHNN và nếu tính toán, xác định lại, một số TCTD không đạt được mục tiêu về kiểm soát tỷ lệ nợ xấu dưới 3%.

Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh giả mạo nhãn hiệu Nike

Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh giả mạo nhãn hiệu Nike

22/05/2023 16:45

Cục quản lý thị trường Đắk Lắk xử phạt một cơ sở kinh doanh của ông Lâm Minh Thức do bán giày thể thao gắn nhãn hiệu NIKE vi phạm luật Sở hữu trí tuệ.

Đa dạng hóa sinh kế, mở lối thoát nghèo cho đồng bào Khmer

Đa dạng hóa sinh kế, mở lối thoát nghèo cho đồng bào Khmer

22/05/2023 10:04

Những năm gần đây, chính quyền huyện Trà Cú đã tích cực hỗ trợ đồng bào Khmer nghèo trên địa bàn triển khai các mô hình đa dạng hóa sinh kế, cải thiện thu nhập. Nhiều mô hình giảm nghèo của huyện đã chứng minh hiệu quả, giúp nhiều hộ thoát nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Giá xăng dầu trong nước ngày mai sẽ tăng trở lại sau 3 lần giảm?

Giá xăng dầu trong nước ngày mai sẽ tăng trở lại sau 3 lần giảm?

22/05/2023 08:32

Theo nhiều dự báo, giá xăng trong nước tại kỳ điều chỉnh giá ngày mai (22/5) có thể sẽ tăng nhẹ, sau 3 lần giảm liên tiếp.

'Ông lớn' ngành đồ ăn nhanh châu Á Jollibee nhắm mục tiêu lớn tại Việt Nam

'Ông lớn' ngành đồ ăn nhanh châu Á Jollibee nhắm mục tiêu lớn tại Việt Nam

20/05/2023 10:15

Theo hãng tin ABS-CBN News của Philippines, tập đoàn nhà hàng lớn nhất Philippines Jollibee Foods Corp sẽ thoái vốn khỏi thương hiệu Phở 24 tại nước này nhưng đang hướng tới mở rộng sự hiện diện tại thị trường Việt Nam

Cũ người, Mới ta VinFast President rao bán 1,8 tỷ đồng: Của hiếm từng gây tiếng vang với giá mua mới ngang GLS và X5

Cũ người, Mới ta VinFast President rao bán 1,8 tỷ đồng: Của hiếm từng gây tiếng vang với giá mua mới ngang GLS và X5

20/05/2023 08:00

Chiếc VinFast President này là một lựa chọn đáng cân nhắc bởi mức giá thấp hơn rất nhiều so với giá mua mới.

Ngành điện TP HCM cam kết không cắt điện kéo dài từ nay đến cuối tháng

Ngành điện TP HCM cam kết không cắt điện kéo dài từ nay đến cuối tháng

19/05/2023 16:33

Nhiều hộ dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM thở phào nhẹ nhõm khi nhận được tin nhắn SMS của tổng đài Tổng Công ty Điện lực TP HCM thông báo "tạm hoãn việc cắt điện công tác" từ ngày 19-5.

Vàng SJC cao 'vênh' giá thế giới hơn 11 triệu đồng/lượng

Vàng SJC cao 'vênh' giá thế giới hơn 11 triệu đồng/lượng

19/05/2023 09:10

Giá vàng thế giới hôm nay (19/5) tiếp tục lao dốc do chịu một đợt bán tháo mạnh. Cùng chiều với diễn biến thị trường thế giới, giá vàng trong nước tiếp đà giảm nhẹ với mức giảm từ 50.000 – 100.000 đồng/lượng.

Trái cây rớt giá, các nhà vườn ở Trà Vinh lao đao vì thua lỗ

Trái cây rớt giá, các nhà vườn ở Trà Vinh lao đao vì thua lỗ

18/05/2023 21:29

Chỉ cách đây 10 ngày, giá cam sành bán tại vườn 5.000 đồng/kg, nhưng hiện tại các nhà vườn ở Trà Vinh phải tự thu hoạch đưa đến chủ vựa và bán với giá từ 2.000-4.000 đồng/kg tùy theo chất lượng trái.