largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Thị trường vật liệu xây dựng chững lại

Giá cả tăng cao, các dự án hạ tầng lớn gặp khó, chậm tiến độ, thời tiết đang bước vào mùa mưa cùng với đó là các công trình, dự án mới khởi công ít, thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) đang có dấu hiệu chững lại.

Theo các doanh nghiệp (DN) chuyên sản xuất, kinh doanh một số mặt hàng VLXD trên địa bàn tỉnh, đây là giai đoạn sức mua của thị trường giảm sút, hàng tồn kho tăng lên.DN dự đoán giá cả nguyên vật liệu và các mặt hàng thành phẩm vẫn đang “neo” nên sức mua chưa thể tăng mạnh. Dự kiến những tháng cuối năm, khi dự án, công trình xây dựng, nhà ở tăng tốc thực hiện, thị trường sẽ khởi sắc hơn.

* Hàng tồn kho tăng

Là DN chuyên sản xuất gạch lát sân nền với quy mô nhà xưởng hơn 5 ngàn m2 và năng lực cung ứng 10 ngàn viên gạch mỗi ngày, Công ty TNHH Lộc Gấm Phát (TP.Biên Hòa) đang cung cấp gạch cho nhiều công trình, dự án lớn trên địa bàn Đồng Nai và vùng lân cận. Bà Đỗ Thị Hồng Nhung, chủ DN cho biết, năm nay kinh doanh không thật sự thuận lợi. Hàng tồn kho có những thời điểm tăng mạnh so với thời gian trước.

Khách tìm hiểu mua hàng tại một cửa hàng vật liệu xây dựng ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Văn Gia

Khách tìm hiểu mua hàng tại một cửa hàng vật liệu xây dựng ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Văn Gia

Theo bà Nhung, nguồn nguyên liệu đầu vào tăng cao và ngày càng khan hiếm, chi phí từ xăng dầu đến cát, đá, xi măng chuyên dụng cho sản xuất tăng giá, gây khó khăn cho các DN. Bên cạnh đó, so với trước thời điểm dịch bệnh, nhu cầu về VLXD cũng bị chững lại. Nguyên do là các công trình xây dựng lớn, khởi công mới ít hơn, phần nhiều là các công trình chuyển tiếp. Thời điểm này các năm trước dịch bệnh Covid-19 bùng phát, gạch sản xuất ra tới đâu tiêu thụ tới đó, nhưng hiện vẫn có hàng tồn kho.

“Chúng tôi vẫn duy trì sản xuất đều đặn và cố gắng mở thêm các kênh tiêu thụ mới nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng của mình, giữ việc làm ổn định cho người lao động” - bà Nhung chia sẻ.

Tiêu thụ hàng hóa khó khăn hơn trong thời gian này cũng là vấn đề chung của các DN chuyên mua bán sắt, thép, gạch, đá.

Ông Phạm Văn Sĩ, Giám đốc Công ty TNHH VLXD và trang trí nội thất Tiến Dũng (TP.Biên Hòa) chuyên cung ứng sắt, thép, xi măng nhận định, việc kinh doanh phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Cao điểm xây dựng đã qua khi thời tiết đang vào mùa mưa, tiến độ công trình, nhà ở chậm lại nên kéo theo giảm nhu cầu tiêu thụ. Bên cạnh đó, vào tháng 7 âm lịch, tâm lý người dân cũng ít xây nhà hơn. Điều này làm cho số lượng bán ra của cửa hàng VLXD thô giảm mạnh.

Theo các DN, giá thép tuy đã giảm nhưng vẫn ở mức cao, các mặt hàng khác như: xi măng, gạch, cát sỏi cũng tương tự nên cả chủ đầu tư công trình lẫn nhà thầu và nhà cung ứng vật liệu đều gặp khó.

* Kỳ vọng khởi sắc vào cuối năm

Đối với DN ngành xây dựng dân dụng, giá vật liệu tăng vọt làm chi phí xây dựng tăng mạnh sẽ giảm lợi nhuận. Đặc biệt, với các công trình của công ty đã làm hợp đồng với chủ đầu tư theo dạng khoán trọn gói thì khi giá thép, xi măng, cát, đá tăng, phía nhà thầu phải chịu. Mặt khác, lượng khách hàng dù đã có kế hoạch xây nhà nhưng khi giá tăng cao sẽ xem xét hoãn kế hoạch.

Sản phẩm gạch lát sân của Công ty TNHH Lộc Gấm Phát được bàn giao cho khách hàng. Ảnh: Văn Gia

Sản phẩm gạch lát sân của Công ty TNHH Lộc Gấm Phát được bàn giao cho khách hàng. Ảnh: Văn Gia

Một số khác thì điều chỉnh lại quy mô của mình.Bà Lương Thị Quỳnh Thoa, đại diện Công ty TNHH Xây dựng Xu Hướng Việt (TP.Biên Hòa) cho hay, DN hiện đang gặp khó khăn trong việc ký kết các hợp đồng xây dựng mới. Theo đó, các chủ đầu tư nhà ở thường tránh phải làm nhà 2 năm nên những công trình, dự án biệt thự lớn phải lùi thời gian khởi công hoặc chỉ ký hợp đồng ghi nhớ trước, đợi thị trường “hạ nhiệt” hơn nữa.

“Hiện DN chỉ có thể triển khai khởi công các dự án nhà phố vì quy mô nhỏ hơn, có thể kịp hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2023 cho người dân mà không khởi công công trình lớn” - bà Thoa chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện Công ty CP Vận tải sản xuất Tiến Phát (H.Long Thành) Trịnh Thị Ngọc Hiền cho hay, từ đầu năm 2022 đến nay, nguồn cung ứng một số loại vật liệu, nhất là cát và đá xây dựng khan hiếm hơn, DN phải nỗ lực để tìm các nguồn dự trữ bởi những tháng cuối năm, khi các nhà thầu đẩy mạnh thi công thì nguy cơ thiếu hàng lại càng lớn.

Theo Giám đốc Công ty TNHH VLXD và trang trí nội thất Tiến Dũng PHẠM VĂN SĨ, có hai thời điểm mà nhu cầu VLXD tăng là sau Tết và những tháng cuối năm, khi đó các dự án đồng loạt tăng tốc. Hiện là thời gian thấp điểm nhưng sau 1-2 tháng nữa thị trường sẽ có khởi sắc. “Càng gần về cuối năm, tâm lý đẩy nhanh thi công nhà ở để kịp đưa vào sử dụng đầu năm mới và các dự án tăng tốc để hoàn thành kế hoạch sẽ giúp cho việc kinh doanh các mặt hàng VLXD tốt hơn hiện tại” - ông Sĩ khẳng định.

Công ty mới thành lập muốn chi 2.000 tỷ làm khu đô thị

Công ty mới thành lập muốn chi 2.000 tỷ làm khu đô thị

01/05/2024 08:22

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên cho biết, dự án khu đô thị Nam Thái thuộc phần diện tích 19,45 ha có duy nhất nhà đầu tư nộp hồ sơ là CTCP Tư vấn Xây dựng và Đầu tư phát triển Vạn Xuân.

Cuộc đua giành gói cung cấp hóa chất của Cty nước sạch Sài Gòn

Cuộc đua giành gói cung cấp hóa chất của Cty nước sạch Sài Gòn

01/05/2024 07:02

Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nước sạch Sài Gòn đã hoàn thành mở thầu Gói thầu số 2: Cung cấp hóa chất phèn sắt FeCl3, trị giá gần 16 tỷ đồng…

Lãi tăng vọt, Thế Giới Di Động vẫn cắt giảm hàng nghìn nhân viên

Lãi tăng vọt, Thế Giới Di Động vẫn cắt giảm hàng nghìn nhân viên

30/04/2024 14:19

Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2024 với lợi nhuận sau thuế tăng 41,4 lần so với cùng kỳ, đạt 902,97 tỷ đồng.

Công ty Đầu tư Bệnh viện Việt Mỹ lỗ nặng, nợ trái phiếu 135 tỷ

Công ty Đầu tư Bệnh viện Việt Mỹ lỗ nặng, nợ trái phiếu 135 tỷ

30/04/2024 14:16

Công ty Đầu tư Bệnh viện Việt Mỹ, công ty con của Dược và Trang thiết bị Y tế Việt Mỹ (AMV), báo lỗ gần 1,5 tỷ đồng trong năm 2023, trong khi cùng kỳ năm 2022 lãi 3,8 tỷ đồng.

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.

TP. HCM: Gói thầu mua sắm hơn 33 tỷ tại BV Mắt về tay ai?

TP. HCM: Gói thầu mua sắm hơn 33 tỷ tại BV Mắt về tay ai?

30/04/2024 08:05

Ngày 22/2, Bệnh viện Mắt TP. HCM đã hoàn thành mở E-HSĐXKT gói thầu mua sắm tròng kính, gọng kính và các vật tư, phụ kiện sử dụng trong mài lắp tròng kính, gọng kính, trị giá hơn 33 tỷ đồng với 4 nhà thầu tham dự…

Năng lực của công ty Minh Tiến trúng nhiều gói thầu tiền tỷ ở TP HCM

Năng lực của công ty Minh Tiến trúng nhiều gói thầu tiền tỷ ở TP HCM

29/04/2024 14:30

Công ty TNHH Xây dựng đầu tư phát triển Minh Tiến tham gia trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia vào tháng 3/2018 với ngành nghề chính là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng.

Gelex giải trình lợi nhuận tăng hơn trăm tỷ sau kiểm toán

Gelex giải trình lợi nhuận tăng hơn trăm tỷ sau kiểm toán

29/04/2024 14:27

Trong BCTC 3 tháng đầu năm 2023 tự lập, lợi nhuận sau thuế của CTCP Tập đoàn Gelex (mã GEX) là 136,5 tỷ đồng. Tuy nhiên sau kiểm toán, con số này tăng lên hơn 253,5 tỷ đồng, tương ứng tăng 85,7%.

Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 của Bút Bi Thiên Long giảm 12%

Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 của Bút Bi Thiên Long giảm 12%

29/04/2024 14:19

Bút Bi Thiên Long (TLG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với doanh thu thuần đạt 808,6 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi sau thuế đạt 88,3 tỷ đồng, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận sau thuế của LDG âm 527 tỷ đồng năm 2023

Lợi nhuận sau thuế của LDG âm 527 tỷ đồng năm 2023

28/04/2024 20:04

CTCP Đầu tư LDG (mã: LDG) vừa công bố BCTC hợp nhất năm 2023 với doanh thu thuần âm hơn 36 tỷ đồng.