largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Thế giới bắt đầu thích mê, 'trái cây vua' của Việt Nam sẽ thu 3,5 tỷ USD

Ngoài Trung Quốc, các quốc gia bắt đầu mê ăn sầu riêng và chi lượng tiền khủng mua loại “trái cây vua” này của Việt Nam. Theo tính toán, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng năm 2024 có thể đạt khoảng 3,5 tỷ USD.

Xuất khẩu sầu riêng sang nhiều quốc gia tăng đột biến

Sáng cuối năm 2023, chia sẻ với PV.VietNamNet, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Vina T&T Group, cho hay: “Chỉ riêng thị trường Trung Quốc, năm nay chúng tôi đã xuất khẩu 400 container sầu riêng tươi”.

Ông cho biết, năm 2023 doanh nghiệp ký đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc 2.000 container sầu riêng. Song không đủ sầu riêng để xuất khẩu, nên phần còn lại của đơn hàng doanh nghiệp tiếp tục trả cho đối tác trong năm 2024.

Nhiều nước tăng mua sầu riêng Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Huế).

Nhiều nước tăng mua sầu riêng Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Huế).

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến tháng 11/2023, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 4,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài sầu riêng tươi nguyên trái, nước ta còn xuất khẩu sầu đông lạnh, sầu sấy…

Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc là khách hàng lớn nhất với kim ngạch gần 2 tỷ USD, chiếm 91% tổng giá trị xuất khẩu loại trái cây này của nước ta.

Việc ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang thị trường Trung Quốc từ giữa năm 2022 giúp đơn hàng bùng nổ, giá loại trái cây này tăng mạnh. Đồng thời, đưa sầu riêng trở thành trái cây tỷ USD mới của Việt Nam, đóng góp quan trọng khi kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam lập kỷ lục lịch sử 5,5 tỷ USD năm 2023.

Sau khi thu hoạch và bán trái sầu riêng vụ đầu tiên, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) nói: “Khách hàng mua sầu riêng của tôi rất đông, đều là khách hàng lớn tại Trung Quốc”.

Ngoài thị trường Trung Quốc, theo ông Đức, thế giới đã bắt đầu mê ăn sầu riêng. Ông nói vui rằng, sầu riêng là mặt hàng có tính gây nghiện rất cao, ai đã mê rồi thì không bỏ được. Bản thân ông cũng là người mới ăn sầu riêng mấy năm gần đây và giờ cũng bị nghiện.

Thực tế, trong năm 2023, không chỉ sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc tăng đột biến, các quốc gia khác cũng chi tiền khủng mua loại "trái cây vua" này của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu sầu riêng sang Cộng hoà Czech tăng tới 28.195%; thị trường Canada, Mỹ, Papua New Guinea cũng ghi nhận mức tăng trưởng từ 222-837% so với năm trước.

Đáng chú ý, Thái Lan là quốc gia trồng và xuất khẩu sầu riêng lớn nhất thế giới cũng chi 96,9 triệu USD để mua sầu riêng của Việt Nam trong 11 tháng năm 2023.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sở dĩ Thái Lan vẫn phải nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam vì nước ta thu hoạch sầu riêng quanh năm, trong khi Thái Lan thu hoạch theo mùa nên có nhu cầu nhập khẩu sầu riêng Việt.

234

Quy mô thị trường sầu riêng toàn cầu đạt 28,6 tỷ USD

Đề cập đến thị trường xuất khẩu sầu riêng trong năm tới, ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ, năm 2024 HAGL dự kiến thu hoạch ít nhất 300-400 ha sầu riêng, tức diện tích cho thu hoạch cao gấp 10-13 lần năm nay.

Ông tiết lộ, có hàng trăm khách hàng từ Trung Quốc đang xếp hàng đợi để được mua sầu riêng của HAGL. Theo đó, doanh nghiệp sẽ bán trực tiếp cho các nhà phân phối của Trung Quốc chứ không bán qua thương lái.

Ở Trung Quốc, thống kê đến nay chỉ có 10% người dân ăn sầu riêng, do giá quá đắt. Ngoài ra, Mỹ và nhiều thị trường khác cũng bắt đầu ăn sầu riêng. Do đó, trong 10 năm tới sầu riêng của Việt Nam vẫn chưa đủ cung ứng nhu cầu tiêu dùng, ông nhận định.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, thông tin, dung lượng thị trường sầu riêng của Trung Quốc có thể đạt 20 tỷ USD và cả thế giới là 28,6 tỷ USD vào năm 2025. Mức độ tăng trưởng của ngành sầu riêng trong giai đoạn 2019-2025 được dự báo khoảng 7,2%/năm.

Ông Nguyễn Quý Dương, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) thông tin, sau khi sầu riêng tươi của nước ta được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, đơn vị này đang tiếp tục đàm phán cho sản phẩm sầu cấp đông vào thị trường này.

Nếu mở cửa được cho sản phẩm cấp đông, chúng ta sẽ giải quyết được áp lực vấn đề mùa vụ và có cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu. Ngoài ra, dư địa xuất khẩu sầu riêng sang các thị trường khác còn rất nhiều, ông Dương cho hay.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho rằng, cơ hội xuất khẩu sầu riêng sang các thị trường còn rất lớn. Đặc biệt, các quốc gia trồng loại trái cây này chỉ thu theo mùa vụ, trong khi nước ta được thu quanh năm. Đây chính là thế độc quyền của sầu riêng Việt Nam.

Ngoài sầu riêng tươi, dư địa xuất khẩu sầu cấp đông sang các thị trường khác rất lớn (Ảnh: Mạnh Khương)

Ngoài sầu riêng tươi, dư địa xuất khẩu sầu cấp đông sang các thị trường khác rất lớn (Ảnh: Mạnh Khương)

Như thời điểm hiện tại chỉ còn Việt Nam được thu hoạch sầu riêng nên giá bán tại vườn rất cao. Cụ thể, sầu riêng Ri6 có giá dao động 100.000-120.000 đồng/kg; sầu riêng Monthong ở mức 135.000-160.000 đồng/kg; sầu riêng Musang King giữ giá 160.000-190.000 đồng/kg.

Ông Nguyên tính toán, năm 2023 kim ngạch sầu riêng của nước ta ước đạt 2,3 tỷ USD. Sang năm 2024, sản lượng sầu tăng cao, được cấp thêm nhiều mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói đủ điều kiện xuất khẩu thì kim ngạch có thể đạt khoảng 3,5 tỷ USD.

Thừa nhận nhu cầu về sầu riêng trên thị trường còn rất cao, tuy nhiên ông Nguyễn Đình Tùng nhìn nhận phải xem lại lực cung của nước ta như thế nào. Đặc biệt, trong chuỗi liên kết cần phối hợp nhịp nhàng hơn, phải tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng, quy định của các quốc gia nhập khẩu.

“Năm 2023, sầu riêng giá quá cao do mới được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc”, ông nói.

Theo ông Tùng, giá cả do thị trường quyết định, nhưng nếu giá ở mức quá cao sẽ thiếu tính bền vững. Với người trồng sầu riêng, chỉ cần bán được giá từ 50.000-80.000 đồng/kg đã lời to. Mức giá này cũng giúp doanh nghiệp đảm bảo lợi nhuận, người tiêu dùng dễ dàng chấp nhận. Như thế, thị trường mới có thể phát triển bền vững.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.