largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 10/02/2023, 16:30 PM
  • Click để copy

Thấp thỏm với xe đưa rước học sinh

Sau vụ quay đầu xe đưa rước học sinh thiếu quan sát của tài xế gây tử vong cho một học sinh lớp 3 của Trường tiểu học Hà Huy Giáp (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) vào trưa 8-2, nhiều phụ huynh học sinh không khỏi lo lắng về hoạt động của xe đưa rước học sinh.

* Dừng ẩu, chạy ẩu

Trưa 8-2, xe đưa rước học sinh biển số 60B-043.93 chở học sinh đến khu vực vỉa hè trước cổng Trường tiểu học Hà Huy Giáp rồi để các em xuống xe. Trong quá trình quay đầu xe, tài xế đã điều khiển xe va chạm với em P.Q.C. (học sinh lớp 3/18, Trường tiểu học Hà Huy Giáp, cũng đi trên chiếc xe đưa rước đó), khiến em P.Q.C. tử vong tại chỗ.

Theo Đội Cảnh sát điều tra tổng hợp Công an TP.Biên Hòa, qua điều tra bước đầu xác định việc gây ra vụ tai nạn là do lỗi vô ý của tài xế. Khi xảy ra tai nạn, tài xế điều khiển xe đã thiếu quan sát nên xe đã va vào cháu P.Q.C. khiến nạn nhân tử vong.

T.D (ghi)

Khu vực đường Nguyễn Khuyến - nơi xe ô tô biển số 60B-043.93 đang quay đầu xe có lộ giới khá hẹp, lượng xe qua lại đông. Ảnh: Đ.Tùng

Khu vực đường Nguyễn Khuyến - nơi xe ô tô biển số 60B-043.93 đang quay đầu xe có lộ giới khá hẹp, lượng xe qua lại đông. Ảnh: Đ.Tùng

Thượng tá Đỗ Hữu Tuyến, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho hay, vụ tai nạn xảy ra khi em P.Q.C. đang đứng ở khu vực trước đầu xe, khi đó xe đưa rước học sinh biển số 60B-043.93 đang quay đầu và xe di chuyển tiến tới phía trước thì đụng phải em P.Q.C. Bước đầu xác định xe đưa rước học sinh quay đầu thiếu quan sát nên đã va vào em P.Q.C. dẫn tới tử vong.

Ông Phan Viết Sơn (44 tuổi, ngụ KP.4C, P.Trảng Dài) - cha của em P.Q.C cho biết, vợ chồng ông có 3 người con, em P.Q.C. là con giữa. Cả nhà rất đau lòng vì sự mất mát này quá lớn, quá bất ngờ. Ông Sơn cũng mong cơ quan chức năng tiếp tục siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trước cổng trường, không để xảy ra các tai nạn thương tâm cho các em học sinh liên quan đến xe đưa rước như con gái của ông.

Là người chứng kiến vụ tai nạn trên, anh Đ.A.T. (ngụ P.Trảng Dài) cho hay, xe đưa rước học sinh biển số 60B-043.93 quay đầu xe nhưng không có phụ xe hay người hỗ trợ quan sát. Tài xế quay đầu xe rất ẩu, thiếu quan sát mới dẫn đến tai nạn đau lòng nêu trên.

Tương tự, anh H.T.C. (ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa, có 2 con đang theo học tại một trường tiểu học tư thục tại P.Tân Tiến) cũng bày tỏ lo ngại: “Phụ huynh không có thời gian đưa rước con đi học nên mới thuê đơn vị vận tải hoặc đăng ký xe đưa rước với nhà trường, giáo viên. Nhưng tình trạng giao thông phức tạp trước các cổng trường khiến chúng tôi rất lo lắng và mong cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, giải tỏa nỗi lo cho phụ huynh. Đặc biệt khi hiện nay có tình trạng xe hợp đồng chạy “show”, vừa đưa rước nhóm học sinh lớp này lại chạy sang đưa rước nhóm học sinh lớp khác, dẫn tới vội vàng, chạy ẩu”.

Qua thực tế ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, tình trạng các xe ô tô đưa rước học sinh và ngay chính phụ huynh khi đưa rước học sinh tại TP.Biên Hòa cũng chạy “ẩu”, dừng, đậu sai quy định diễn ra khá phổ biến. Như tại khu vực giao lộ Nguyễn Ái Quốc - Lê Thoa (P.Tân Tiến), nhiều xe ô tô đưa rước học sinh tại Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân dừng giữa đường, ngay góc cua rồi thản nhiên để học sinh bước xuống xe. Hay giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Văn Trị (giáp ranh P.Quyết Thắng và P.Thanh Bình) vào buổi sáng, xe ô tô của phụ huynh (đưa con em đến Trường tiểu học Nguyễn Du) dừng, đậu bất chấp biển cấm; đến buổi trưa, một số xe đưa rước học sinh lại tiếp tục dừng, đậu sai quy định. Trên đường 30-4 (P.Trung Dũng), phụ huynh học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo, Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức đi xe ô tô đậu sai quy định, thậm chí có phụ huynh dừng xe máy tràn ra gần giữa tim đường để chờ rước con diễn ra rất phổ biến.

* Siết chặt công tác đảm bảo an toàn với dịch vụ xe đưa rước học sinh

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Huy Khánh cho rằng, vụ việc học sinh tại Trường tiểu học Hà Huy Giáp tử vong do xe đưa rước học sinh gây ra là điều vô cùng đáng tiếc và xót xa đối với ngành Giáo dục và toàn xã hội. “Sự việc xảy ra tại một đơn vị giáo dục nhưng là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất các cơ sở giáo dục có sử dụng xe đưa rước học sinh hàng ngày. Mọi chuyện đều có thể xảy ra nhưng nếu người đứng đầu cơ sở giáo dục luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm thì có thể hạn chế tối đa những sự việc đau lòng tương tự trong tương lai” - ông Khánh nhấn mạnh.

Hàng năm, vào đầu mỗi năm học, Sở GD-ĐT đều có công văn đề nghị các phòng GD-ĐT, các cơ sở giáo dục phải triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo ATGT nói chung và dịch vụ xe đưa rước nói riêng. Sở cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục phải siết chặt công tác đảm bảo an toàn với dịch vụ xe đưa rước học sinh.

Cụ thể, ngày 31-8-2022, 5 ngày trước khai giảng năm học mới 2022-2023, Sở GD-ĐT ban hành văn bản về việc tăng cường đảm bảo trật tự, ATGT trong hoạt động đưa rước học sinh bằng ô tô trên địa bàn tỉnh. Sở cũng đưa các điều kiện và tiêu chuẩn cho các cơ sở giáo dục ký kết hợp đồng dịch vụ xe trung chuyển, trong đó đặc biệt nhấn mạnh yếu tố hàng đầu là đảm bảo an toàn cho học sinh. Theo đó, Sở yêu cầu các cơ sở giáo dục hợp đồng với các công ty vận chuyển có uy tín, xe còn mới, có niên hạn sử dụng và đăng kiểm rõ ràng.

Ngay sau sự việc tại Trường tiểu học Hà Huy Giáp, Sở GD-ĐT một lần nữa có chỉ đạo, đề nghị người đứng đầu các cơ sở giáo dục khẩn trương rà soát lại dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe đưa rước. Ghi nhận trong chiều 8-2 và ngày 9-2, các cơ sở đã lập tức làm việc với các đơn vị dịch vụ vận tải học sinh theo diện hợp đồng. Sở GD-ĐT cũng sẽ tổ chức đoàn kiểm tra đến các cơ sở giáo dục để kiểm tra và chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn trong vận chuyển học sinh bằng xe đưa rước.

Luật sư VY THỊ NHUNG, Đoàn Luật sư Đồng Nai cho biết, theo Điều 260 Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2017, người lái xe gây tai nạn chết người do có các hành vi vi phạm về ATGT đường bộ thì tùy theo mức độ của hành vi mà có các mức xử phạt và truy cứu trách nhiệm hình sự khác nhau. Có thể bị phạt cải tạo không giam giữ từ 1 đến 3 năm, bị phạt tù từ 3 tháng đến 15 năm.

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

13/05/2024 08:24

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền đã có đơn vị trúng thầu.

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

12/05/2024 09:05

Ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

12/05/2024 08:42

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Theo ghi nhận, năm nay, một số trường có biến động mạnh về tỷ lệ chọi.

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

11/05/2024 07:58

Không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

10/05/2024 08:13

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, Sở đang thực hiện các bước để xử lý việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội bóng ném nữ Bình Định.

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

09/05/2024 08:09

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý