largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Tâm sự của bác sĩ chữa cai nghiện YouTube

Nhiều bác sĩ cảm thấy xót xa khi điều trị cho nhiều bạn trẻ có biểu hiện tâm thần do bị ảnh hưởng của những nội dung YouTube độc hại.

Empty

Tiến sĩ, bác sĩ Tô Thanh Phương, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết, trong vài năm trở lại đây, bệnh viện tiếp nhận một số ca bệnh nghiện Facebook, YouTube. Những ca bệnh này xuất hiện ngày càng nhiều khiến bản thân ông lo lắng.

Theo ông, từ khi bùng nổ mạng xã hội, YouTube mới xuất hiện những căn bệnh như vậy, chứ trước kia thì không. Bác sĩ Phương đã và đang chữa trị cho rất nhiều thanh niên, sinh viên nghiện Facebook, YouTube. Trong đó nhiều trường hợp thi trượt hợp đại học rồi chẳng hiểu cãi nhau trên mạng xã hội và đòi lao từ tầng 2 tự tử.

Thông thường những bệnh lý liên quan đến nghiện mạng xã hội, nghiện YouTube rất khó bị phát hiện thời gian đầu. Đến lúc nghiện thì gần như 100% các cháu đều có biểu hiện trầm cảm hết.

Bệnh lý nghiện mạng xã hội, nghiện YouTube hiện nay chưa có thuốc chữa. (Ảnh: V.N)

Bệnh lý nghiện mạng xã hội, nghiện YouTube hiện nay chưa có thuốc chữa. (Ảnh: V.N)

Hơn 20 năm công tác trong ngành điều trị tâm thần, trầm cảm…điều khiến tiến sĩ Trần Thị Hồng Thu (Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương), cảm thấy ám ảnh nhất đó chính là bi kịch của những đứa trẻ không thể trở lại bình thường.

Từng tiếp xúc và điều trị cho nhiều thanh thiếu niên nghiện game, nghiện mạng xã hội, nghiện YouTube, tiến sĩ Trần Thị Hồng Thu cho rằng, đây thực sự là một tình trạng bệnh lý đáng báo động và có xu hướng gia tăng qua các năm. “Cần dẹp bỏ những kênh YouTube nhảm nhí, dung tục”, bà Thu nhấn mạnh.

Hiện có hai loại nghiện vật chất và nghiện hành vi. Nghiện vật chất có thể hiểu là nghiện các loại chất kích thích như ma túy, thuốc lá, rượu. Nghiện Facebook, YouTube đó là nghiện hành vi.

Những đứa trẻ sau khi trải qua giai đoạn điều trị nghiện điện thoại, mạng xã hội, dù được chữa trị thành công hay không vẫn không thể nào trở lại bình thường như trước và rất dễ bị tái nghiện.

“Nhiều trường hợp khiến tôi cảm thấy vô cùng đau lòng. Có những em trước khi nghiện game, nghiện YouTube là những học sinh vô cùng xuất sắc”, bà Thu nói và bày tỏ, bà ủng hộ việc Nhà nước quản lý chặt các kênh YouTube độc hại, ảnh hưởng đến giới trẻ.

Empty

Phó giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai bày tỏ, ông từng tiếp xúc với hàng trăm ca bệnh như trầm cảm, tự kỷ, hoang tưởng, tâm thần…liên quan đến nghiện Facebook, nghiện YouTube.

“Nghiện mạng xã hội, nghiện YouTube tàn phá con người ta rất ghê gớm”, ông Dũng nói.

“Tôi kịch liệt lên án những kênh YouTube sản xuất các nội dung có tính chất cổ súy bạo lực, nội dung dung tục, kinh dị. Khi người ta sản xuất những video này họ chỉ nghĩ đến việc kiếm tiền. Mà cái gì càng lạ thì người ta càng thích thú xem. Càng xem nhiều lại càng kiếm được nhiều tiền.

Có phải là chúng ta đang trả tiền cho chính những người đang làm hại con em chúng ta hay không. Vì thế, nếu được gặp ông giám đốc của YouTube, tôi xin được nói một câu: Ông phải hành động để bảo vệ trẻ em, không thể chạy theo lợi nhuận mãi được”, bác sĩ Dũng nói.

Mới đây ông Dũng cũng điều trị cho một bệnh nhân từ Lai Châu. Cậu bé này học giỏi, đẹp trai nhưng mắc chứng nghiện điện thoại nặng. Hiện gần như bé là không thể làm được việc gì.

Cũng có những bạn trẻ nghiện game, nghiện YouTube sẵn sàng bỏ nhà ra đi hoặc tự tử nếu không được chơi game, dùng điện thoại. Một bạn ở Thường Tín (Hà Nội) đang học đại học nhưng nghiện các nội dung trên YouTube, thường xuyên bỏ nhà ra đi.

Theo ông Dũng trẻ em như tờ giấy trắng và có xu hướng bắt chước những gì chúng nhìn thấy. Đặc biệt những gì càng lạ thì trẻ em bắt chước càng nhanh. Điều này lý giải vì sao những video trên YouTube lại có ảnh hưởng đến trẻ em nhiều như vậy.

Cai nghiện YouTube khó hơn cai nghiện ma túy. (Ảnh: V.N)

Cai nghiện YouTube khó hơn cai nghiện ma túy. (Ảnh: V.N)

Những năm gần đây, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận ngày càng nhiều các ca bệnh điều trị liên quan đến bệnh lý nghiện điện thoại, nghiện mạng xã hội, trong đó phần lớn là đối tượng thanh thiếu niên, trẻ em.

Vị bác sĩ khuyên, trong khi chờ đợi các cơ quan quản lý có biện pháp điều chỉnh những nội dung trên YouTube thì ngay trong các gia đình phụ huynh phải là người nhắc nhở, giám sát con em mình.

Những ca bệnh nặng được chuyển đến đây đều trong giai đoạn nặng. Nhiều phụ huynh không ý thức được mức độ nguy hiểm của căn bệnh trên. Khi phát hiện ra thì đứa trẻ đã vĩnh viễn không thể trở lại như xưa.

“Cai Facebook, cai YouTube khó hơn cai nghiện ma túy. Quá trình này đòi hỏi nhiều thời gian và sự kiên nhẫn của gia đình, y bác sĩ. Tại Việt Nam chúng ta đang dần dần chấp nhận nghiện Facebook, YouTube như một loại bệnh lý”, ông Dũng nói.

Hồi ức đánh tan “cánh cửa thép” của Điện Biên Phủ

Hồi ức đánh tan “cánh cửa thép” của Điện Biên Phủ

22/04/2024 10:08

Trận đánh vào điểm Đồi Độc Lập, cánh cửa thép tuyến phòng ngự phía Bắc bảo vệ khu Trung tâm Mường Thanh đã kết thúc trước khi trời sáng, xoá sổ Tiểu đoàn 5 Bắc Phi thiện chiến, hung hãn.

Đường sắt Bắc - Nam đã thông sau gần 10 ngày sạt lở hầm Bãi Gió

Đường sắt Bắc - Nam đã thông sau gần 10 ngày sạt lở hầm Bãi Gió

22/04/2024 09:16

Vào lúc 18h15 ngày 21/4, hầm đường sắt Bãi Gió (nằm ở xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã chính thức được thông tàu sau gần 10 ngày khắc phục sự cố sạt lở.

Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai chúc tết Lãnh đạo tỉnh và TP Biên Hoà

Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai chúc tết Lãnh đạo tỉnh và TP Biên Hoà

01/02/2024 09:00

Ngày 31/1, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã đến thăm và chúc Tết Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn và UBND thành phố Biên Hoà.

TPHCM: Cấm lưu thông nhiều tuyến đường để phục vụ lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ và lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn - năm 2024

TPHCM: Cấm lưu thông nhiều tuyến đường để phục vụ lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ và lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn - năm 2024

01/02/2024 07:05

Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa có thông báo cấm lưu thông nhiều tuyến đường trên địa bàn Quận 1 để phục vụ Lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ và Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn - năm 2024.

Cấm ô tô tải trên 20 tấn lưu thông qua đèo Bảo Lộc dịp Tết Nguyên đán 2024

Cấm ô tô tải trên 20 tấn lưu thông qua đèo Bảo Lộc dịp Tết Nguyên đán 2024

31/01/2024 17:49

Ngày 31/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết, sẽ thực hiện cấm xe ô tô tải có trọng lượng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc vào dịp Tết nguyên đán.

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

31/01/2024 17:44

Mùa rêu ở Cổ Thạch thường xuất hiện vào cuối tháng 1 hằng năm và chỉ kéo dài khoảng một tháng, vẻ đẹp kỳ ảo của bãi rêu là điểm đến lý tưởng cho những tín đồ sống ảo và thích khám phá thiên nhiên.

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

31/01/2024 16:45

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực TPHCM.

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

31/01/2024 15:54

Thông tư số 42/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ khi đi máy bay từ ngày 15-2-2024.

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

31/01/2024 12:22

Sau 9 tháng thi công, tối 30/1, công trình Chợ đêm huyện Xuyên Mộc đã chính thức khánh thành, chào đón người dân, du khách đến ăn uống, vui chơi, mua sắm.

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

31/01/2024 08:59

Chiều 30-1, mô hình linh vật rồng Giáp Thìn 2024 ở Công viên Yến Phi, TP Nha Trang bất ngờ bốc cháy dữ dội.