largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Tại sao người béo phì dễ bị ung thư hơn người bình thường?

Theo thống kê, béo phì là nguyên nhân gây ra 18.100 ca ung thư mỗi năm và có xu hướng tăng lên 670.000 ca trong 20 năm tới. Việc giảm nguy cơ mắc ung thư và các bệnh khác liên quan đến sức khỏe do béo phì là rất cần thiết.

Mối liên hệ nào giữa béo phì và ung thư?

Hiệp hội Ung thư Mỹ từng dự báo béo phì là nguyên nhân thứ 2 gây ung thư sau hút thuốc lá và nguy cơ sẽ trở thành nguyên nhân hàng đầu trong thập kỷ tới. Hằng năm có khoảng 1,7 triệu người Mỹ được chẩn đoán ung thư, trong số đó có 40% trường hợp có liên quan với các dấu hiệu thừa cân, béo phì.

Tại Anh, cứ 20 người được chẩn đoán ung thư thì có một người bị béo phì. Theo thống kê của Tổ chức Nghiên cứu ung thư Anh, béo phì là nguyên nhân gây ra 18.100 ca ung thư trên thế giới mỗi năm và có xu hướng tăng lên 670.000 ca trong 20 năm tới.

Béo phì và một số bệnh ung thư dễ mắc - Ảnh: BSCC

Béo phì và một số bệnh ung thư dễ mắc - Ảnh: BSCC

Điều đáng nói là kết quả khảo sát của Tổ chức Phòng chống ung thư Anh (PRCP) cho thấy người dân chưa quan tâm và chưa có nhận thức đúng về mối liên hệ giữa béo phì và ung thư: có đến 75% trong 3.293 người được hỏi không nghĩ rằng béo phì có thể gây ung thư.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - trưởng khoa phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - cho biết: Trong cơ thể con người, vai trò chính của chất béo là dự trữ năng lượng, đồng thời lan truyền thông tin và chỉ dẫn cho các phần của cơ thể.

Những thông tin do chất béo lan truyền ấy có thể ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng, phản ứng hóa học của tế bào cũng như chu kỳ sinh sản của cơ thể.

Trường hợp có quá nhiều chất béo tích lũy trong cơ thể thì tín hiệu mà nó truyền đi dễ gây ra các rối loạn được xem là nguồn gốc của ung thư.

Thực tế chứng minh, trong nhiều năm trở lại đây PGS.TS Tuấn đã điều trị cho không ít bệnh nhân béo phì bị ung thư.

"Điều trị ung thư cho người bình thường đã là một bài toán khó, với những người béo phì bài toán ấy còn vô vàn khó khăn hơn nữa.

Hầu hết những người mắc béo phì thường có các bệnh lý kèm theo nên sức đề kháng trong cơ thể đã giảm sút, lượng mỡ trong máu cao khiến quá trình hấp thụ hóa chất và thuốc kém hơn, chế độ ăn uống sinh hoạt của người béo phì cũng bị hạn chế càng góp phần làm công cuộc điều trị ung thư cho người béo phì gian nan hơn nữa" - PGS Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Lối sống gây nhiều loại ung thư

Ông Tuấn phân tích người béo phì dễ bị mắc một số loại bệnh ung thư do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số lý do cụ thể như sau:

- Sự tăng trưởng dư thừa của mô mỡ trong cơ thể: Người béo phì có nhiều mô mỡ hơn trong cơ thể, và mô mỡ này sản xuất ra một số hormone và chất gây viêm có thể ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng tế bào ung thư.

- Khả năng chống viêm giảm: Viêm là một phản ứng tự nhiên của cơ thể trước các chấn thương, nhiễm trùng và các tác nhân xâm nhập khác. Tuy nhiên, khi viêm diễn ra quá mức hoặc kéo dài trong thời gian dài, nó có thể góp phần vào quá trình phát triển ung thư. Người béo phì có thể có khả năng chống lại viêm giảm do cơ thể sản xuất ra nhiều chất gây viêm.

- Sự ảnh hưởng của insulin: Người béo phì thường có mức đường huyết và insulin cao hơn so với những người có cân nặng bình thường. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển của một số loại ung thư như ung thư vú, ung thư tụy và ung thư thận.

- Các yếu tố liên quan đến chế độ ăn uống và lối sống: Người béo phì thường có xu hướng ăn uống không lành mạnh và ít vận động hơn so với những người có cân nặng bình thường. Các yếu tố này có thể góp phần vào quá trình phát triển ung thư.

Những loại ung thư người béo phì có nguy cơ mắc cao gồm:

- Ung thư vú + ung thư buồng trứng: Do sự tăng cân và tăng sản xuất estrogen.

- Ung thư đại tràng: Cân nặng thừa làm tăng áp lực trên ruột và làm chậm quá trình lưu thông thực phẩm, làm tăng thời gian tiếp xúc giữa các chất gây ung thư trong thực phẩm với niêm mạc đại tràng.

- Ung thư gan: Tình trạng gan béo, trong đó chất béo tích tụ trong gan có thể dẫn đến viêm gan và ung thư gan.

- Ung thư tuyến tiền liệt: Chưa rõ ràng về mối liên hệ giữa béo phì và ung thư tuyến tiền liệt.

- Ung thư thực quản, ung thư dạ dày: Do tình trạng chuyển hóa bất thường.

Việt Nam cần nghiên cứu phòng chống sớmPGS Nguyễn Anh Tuấn cho biết Việt Nam chưa có một nghiên cứu về mối liên hệ giữa béo phì và ung thư, nhưng tình trạng béo phì tăng nhanh ở tuổi trưởng thành, tỉ lệ trẻ em thừa cân béo phì tăng nhanh trong suốt 10 năm qua cũng là tín hiệu cho thấy nguy cơ gia tăng bệnh nhân ung thư trong tương lai.

Do đó chúng ta cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa béo phì trước để loại bỏ nguy cơ gây ung thư từ béo phì. Để kiểm soát cân nặng, trước hết cần có lối sống lành mạnh, tích cực, chế độ ăn cân bằng giữa năng lượng ăn vào và năng lượng tiêu hao trong ngày.

Phòng ngừa béo phì và ung thư:

- Ăn nhiều rau, trái cây, thịt nạc và ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế thực phẩm và đồ uống có nhiều đường.

 - Bỏ thuốc lá, uống ít rượu bia.

- Tăng cường vận động: đi bộ, chơi thể thao, lao động chân tay...

- Tập thể dục ít nhất 3 lần mỗi tuần, mỗi lần ít nhất 30 phút.

- Nếu nhận thấy cơ thể đang tăng cân một cách bất thường hay đang có những yếu tố nguy hại đến sức khỏe, hãy chủ động thăm khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp xử trí kịp thời.

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

30/04/2024 22:09

Công an Lâm Đồng khẳng định những thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động, bắn súng”…đang lan truyền là sai sự thật.

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

30/04/2024 14:25

Đã 49 năm trôi qua nhưng khoảnh khắc dẫn giải Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện ngày 30/4/1975 vẫn vẹn nguyên trong ký ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ.

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

30/04/2024 14:22

Báo cáo của Tổng Cục Thống kê cho thấy, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0.07% so với tháng trước.

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

30/04/2024 14:09

Hình ảnh trên được ghi lại vào trưa 28/4, tại đoạn giao Quốc Lộ 1 - Bùi Thanh Khiết (qua huyện Bình Chánh, TP HCM).

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

30/04/2024 08:25

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên trong đêm nay và ngày mai, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

29/04/2024 08:50

Không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất tiền trong tài khoản.

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

29/04/2024 08:32

Đối với xe ôtô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số, cơ quan điều tra sẽ tạm giữ để xác minh nguồn gốc tài sản để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đi  làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

Đi làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

29/04/2024 08:04

Đi làm trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nhận thêm bao nhiêu lương, thưởng?

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

29/04/2024 07:55

Không chỉ không tăng giá vé trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, mà các địa điểm này còn giảm giá vé hoặc giá một số dịch vụ liên quan.