largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

 Cô gái trẻ lan tỏa tinh thần tích cực, lạc quan cho bệnh nhân ung thư

Những ngày tháng 5 chớm hạ, tôi lần đầu tiên đến Khoa Hóa trị, Viện Ung bướu thuộc Bệnh viện Quân y 175 để chăm sóc má chồng tôi đang điều trị bệnh tại đây.

Trong số hàng trăm bệnh nhân ung thư từ khắp mọi miền, ở mọi lứa tuổi, mọi thành phần về đây điều trị bệnh, tôi thực sự ấn tượng và muốn lan tỏa tinh thần lạc quan của một bệnh nhân ung thư còn rất trẻ đến mọi người.

Tình cờ tôi biết đến em Lê Thị Yến, sinh năm 1991 - cô bé có đôi mắt tinh anh, làn da trắng mịn, luôn nở nụ cười lạc quan và truyền cảm hứng tích cực đến bệnh nhân và thân nhân người bệnh. Em quê Thanh Hóa, sống và lập nghiệp tại Bình Dương. Em phát hiện ung thư vú giai đoạn 3 cách đây 3 năm, khi vừa tròn 30 tuổi (nay sang giai đoạn 4). Khi đó, bắt đầu vào phác đồ điều trị, bác sĩ nói với em là tính từng ngày sống nha Yến, nhưng không hiểu sao, em dạ và vẫn nở nụ cười thật tươi khiến bao người ngưỡng mộ. Em được thừa hưởng từ mẹ và gia đình mình một tinh thần sống tích cực, vượt khó, lạc quan ngay từ nhỏ. Nên có lẽ giờ phải đối diện với biến cố này, em cũng nhẹ nhàng hơn so với người bệnh khác.

Bệnh nhân Lê Thị Yến luôn vui vẻ, lạc quan, truyền năng lượng tích cực đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân

Bệnh nhân Lê Thị Yến luôn vui vẻ, lạc quan, truyền năng lượng tích cực đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân

Phát hiện bệnh khi sức trẻ và tinh thần sống, nhiệt huyết say mê cống hiến trong công việc và chí hướng phát triển kinh tế, làm giàu đang mãnh liệt. Tuy nhiên, em đã tự mình đối diện, vượt qua và bình thản sống và chiến đấu với bệnh. Tôi cảm nhận được tinh thần tích cực, lạc quan của em và em rất hay gần gũi, trò chuyện, tiếp tục lặng lẽ truyền năng lượng tích cực cho bệnh nhân không may mắc bệnh ung thư và cho cả người thân của bệnh nhân tại Bệnh viện Quân y 175.

Ngay cả lúc sau đợt hóa trị, xạ trị, em vẫn luôn nở nụ cười trên môi, gương mặt lạc quan và vui vẻ, yêu đời. Em được cả các bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý rất yêu mến, dần dần, những bệnh nhân không may mắc bệnh ung thư và cả người nhà chăm sóc bệnh nhân cũng trở nên gần gũi, thân quen hơn. Em đã âm thầm giúp đỡ, động viên tinh thần người bệnh đừng căng thẳng, khổ đau quá. Em chia sẻ: “Em cũng như biết bao bệnh nhân ung thư khác ngoài kia không may mắc bệnh hiểm nghèo khi còn trẻ - đây là điều mà không ai mong muốn. Nhưng nếu đã không thể thay đổi được thì mình nghĩ là phải chấp nhận, phải sống chung với nó và sống một cuộc sống ý nghĩa hơn… Ung thư không phải là hết, mà mình tiếp tục sống và làm việc, làm những điều thật ý nghĩa cho gia đình, người thân và bạn bè khi còn có thể”.

Được biết, cô gái trẻ Lê Thị Yến đã có gia đình và có một con trai hơn 4 tuổi đang sống cùng nhà ngoại. Em lỡ gánh giữa đường khi mới vừa phát hiện ung thư, nhưng số phận lại bù đắp cho em một người chồng thứ hai hết mực yêu thương, giúp đỡ, bao bọc vô điều kiện. Nhiều lúc em tâm sự muốn chia tay chồng để “ảnh” có cơ hội và tương lai tốt hơn khi có người khác tốt hơn em nhưng “ảnh” không chịu và nhất mực giữ vẹn lời chung tình bên cạnh em. Trước đây em từng là một cầu thủ bóng đá, một vận động viên thể thao đầy tài năng. Về sau em chuyển sang lĩnh vực kinh doanh và làm những công việc mình đam mê. Em kể: “Em vừa hoàn thiện một sân bóng ở Bình Dương xong thì bắt đầu vào đợt hóa trị tiếp theo, theo yêu cầu của bác sĩ. Hóa trị xong và dưỡng bệnh ít ngày, em lại trở về Bình Dương và tiếp tục làm việc với một tinh thần hết sức lạc quan, yêu đời…”. Tôi cảm nhận được ở em một tinh thần sống tích cực đáng học tập, em đối diện, đón nhận và vượt qua bệnh K một cách hết sức nhẹ nhàng. Cho dù không khỏi có lúc em đã “trào nước mắt” khi lặng lẽ nhìn từng cụm tóc đen tơ rơi rụng... Rồi em tự nhủ, không sao đâu, rồi qua đợt hóa trị này, tóc lại mọc lên thôi. Và thế là em mua chiếc khăn xinh xắn trùm lên đầu và đối diện một cách bình thản, tuân thủ nghiêm ngặt từng đợt hóa trị, xạ trị và tiếp tục lạc quan sống.

Những lúc khỏe, em luôn gặp gỡ, gần gũi, khuyên nhủ bệnh nhân và người nhà chăm sóc bệnh nhân rằng: Tinh thần là quan trọng nhất với bệnh nhân ung thư. Vì khi mình thấy tinh thần tích cực, lạc quan thì nó sẽ như liều thuốc tuyệt diệu nhất, nó giúp hình thành cơ chế “tự chữa lành” vết thương. Em nghe các nhà tâm lý nói, nó còn giúp khống chế tế bào ung thư nếu người bệnh lạc quan. Em chia sẻ, các cô chú, anh chị nếu không may mắc bệnh K, hãy nên đi theo phác đồ điều trị của bác sĩ, không phải kiêng khem nhiều. Bên cạnh đó, dành thời gian nhiều hơn cho gia đình, người thân, chăm sóc cây cảnh, chăm sóc hoa… để có một tâm trạng nhẹ nhàng và thư thái. Khi đó, sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị ung thư và hồi phục sau bệnh.

Bạc Liêu: Kiến nghị chuyển sai phạm mua thiết bị y tế qua công an

Bạc Liêu: Kiến nghị chuyển sai phạm mua thiết bị y tế qua công an

04/05/2024 14:37

Chánh Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ sai phạm tại dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi.

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra hoạt động các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra hoạt động các doanh nghiệp kinh doanh vàng

04/05/2024 08:10

Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về việc điều hành chính sách tiền tệ trong năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Hơn 400 người nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Cách phòng tránh

Hơn 400 người nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Cách phòng tránh

03/05/2024 13:52

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đề nghị Sở Y tế Đồng Nai đình chỉ ngay cơ sở bánh mì nghi ngờ khiến hàng loạt người ngộ độc phải nhập viện.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Công nhân được nghỉ hết tháng 5

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Công nhân được nghỉ hết tháng 5

03/05/2024 13:48

Công ty gỗ Bình Minh nơi xảy ra vụ nổ lò hơi khiến 6 công nhân tử vong đã ra thông báo cho công nhân nghỉ việc đến hết ngày 31/5.

Bạc Liêu: Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê trúng gói thầu hơn 10,5 tỷ đồng

Bạc Liêu: Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê trúng gói thầu hơn 10,5 tỷ đồng

03/05/2024 09:33

Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê đã dành chiến thắng tại gói thầu thi công xây dựng, thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo vỉa hè, chỉnh trang khu vực trung tâm huyện và hệ thống chiếu sáng, khu vực thị trấn Hòa Bình.

Soi hồ sơ công ty Gỗ Bình Minh, nơi nổ lò hơi chết 6 người

Soi hồ sơ công ty Gỗ Bình Minh, nơi nổ lò hơi chết 6 người

03/05/2024 08:19

Công ty gỗ Bình Minh Việt Nam được thành lập từ năm 2020, do ông Feang Yong, sinh năm 1985, Quốc tịch Trung Quốc là người đại diện.

Mức tăng lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu vùng là bao nhiêu?

Mức tăng lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu vùng là bao nhiêu?

03/05/2024 08:06

Tiền lương trung bình của công chức, viên chức khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương sẽ cao hơn khoảng 30% so với thu nhập bình quân (7,5 triệu đồng/tháng).

Xây dựng Trường Hải Đắk Lắk có trúng gói thầu 13,3 tỷ đồng ở Krông Năng?

Xây dựng Trường Hải Đắk Lắk có trúng gói thầu 13,3 tỷ đồng ở Krông Năng?

02/05/2024 13:46

Gói xây lắp Nâng cấp, sửa chữa, cải tạo, mở rộng đường giao thông Tôn Đức Thắng - Trần Phú, thị trấn Krông Năng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Năng vừa hoàn thành mở thầu.

Người tung tin giả “Đà Lạt có biến” sẽ bị xử lý thế nào?

Người tung tin giả “Đà Lạt có biến” sẽ bị xử lý thế nào?

02/05/2024 08:50

Hành vi đăng tải thông tin bịa đặt, sai sự thật có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 101 Nghị định 15 hoặc xử lý hình sự theo Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015.

Xem lâu đài Thành Thắng được dát vàng của đại gia Đỗ Văn Tiến

Xem lâu đài Thành Thắng được dát vàng của đại gia Đỗ Văn Tiến

02/05/2024 08:23

Nằm ngay sát quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình), lâu đài Thành Thắng của doanh nhân Đỗ Văn Tiến thu hút sự chú ý của mọi người qua đường.