largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Soi hợp đồng mua bán nhà, đất chặn trốn thuế, lừa đảo

Chuyên gia cho rằng cơ quan quản lý chỉ nên tính thuế trên phần lợi nhuận các giao dịch mua bán bất động sản chứ không cào bằng.

Nhiều ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS), đề nghị Bộ Xây dựng cân nhắc, bổ sung quy định về kiểm soát doanh nghiệp (DN) kinh doanh BĐS khi lập hợp đồng mua bán, chuyển nhượng BĐS để ngăn chặn trốn thuế, lừa đảo.

Kiểm soát mua bán, tránh thất thoát thuế

Góp ý dự thảo trên, Bộ Công an cho rằng do hợp đồng mua bán, chuyển nhượng BĐS giữa DN kinh doanh BĐS với tổ chức, cá nhân không bắt buộc phải công chứng, chứng thực nên cần bổ sung quy định để kiểm soát DN trong hoạt động mua bán, chuyển nhượng.

Việc bổ sung quy định này theo Bộ Công an là để ngăn chặn các tổ chức, cá nhân thực hiện việc chuyển đổi, bán sang tên BĐS đã mua thông qua thỏa thuận với DN để lập đổi, thay hợp đồng đã ký nhằm trốn thuế. Đồng thời ngăn chặn DN lập nhiều hợp đồng mua bán trên cùng một tài sản để lừa đảo, bán cho nhiều tổ chức, cá nhân khác nhau.

Các giao dịch nhà, đất hiện nay thường không ghi đúng giá trị thật khi ra công chứng để đóng thuế thấp. Ảnh minh họa: QUANG HUY

Các giao dịch nhà, đất hiện nay thường không ghi đúng giá trị thật khi ra công chứng để đóng thuế thấp. Ảnh minh họa: QUANG HUY

Bộ Công an cũng đề nghị bổ sung quy định về điều kiện chuyển nhượng hợp đồng mua bán BĐS là tài sản mua bán không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; tài sản không bị thế chấp, cầm cố, không phải tài sản bảo đảm thực hiện các nghĩa vụ dân sự khác.

Đối với quy định về chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án BĐS, Bộ Công an đề nghị quy định cơ quan thực hiện kiểm tra hợp đồng có trách nhiệm lấy ý kiến Bộ Công an, Bộ Quốc phòng trong trường hợp chuyển nhượng có nhà đầu tư nước ngoài tham gia, đặc biệt là các dự án sử dụng đất tại khu vực biên giới, ven biển, hải đảo để đánh giá tác động đến an ninh, quốc phòng.

Đồng tình với kiến nghị trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), cũng cho rằng cần kiểm soát chặt chẽ việc lập hợp đồng mua bán, chuyển nhượng BĐS để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi trốn thuế, lừa đảo.

Trước đó, HoREA cũng đề xuất ban hành thuế chống đầu cơ nhà, đất; đánh thuế thu nhập thuế suất cao đối với hành vi bán, chuyển nhượng nhà, đất ngay sau khi tạo lập để triệt tiêu ý chí đầu cơ của nhà đầu tư.

HoREA đề xuất mức thuế suất rất cao nếu bán, chuyển nhượng nhà, đất trong năm đầu tiên và giữ mức thuế suất cao trong năm thứ hai, thứ ba. Các trường hợp bán, chuyển nhượng nhà, đất sau khi tạo lập được ba năm hoặc chứng minh được nhu cầu bán, chuyển nhượng nhà, đất là chính đáng thì áp dụng thuế suất bình thường. Như vậy, sắc thuế này sẽ không ảnh hưởng đến người mua nhà để ở, có nhu cầu tạo lập nhà ở thực. Ngoài ra, HoREA đề xuất kiểm soát chặt chẽ nguồn “tiền bẩn” mua BĐS để “rửa tiền”.

Giao dịch phải qua ngân hàng

Luật gia Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài thương mại luật gia Việt Nam, cho rằng trong chuyển nhượng BĐS có nhiều chiêu trò được cá nhân, DN thực hiện để qua mặt ngành thuế. Nguyên nhân là do pháp luật còn tồn tại nhiều kẽ hở cho DN, người dân lợi dụng, lách luật để giảm thiểu số thuế phải nộp.

Ví dụ, để tính thuế thu nhập cá nhân, phí trước bạ hiện nay sẽ căn cứ theo giá trị hợp đồng giao dịch. Thế nhưng cá nhân, DN thường sẽ ghi giá chuyển nhượng thấp hơn nhiều lần so với thực tế, thậm chí thấp hơn hoặc chỉ bằng với bảng giá đất các địa phương công bố. Lý do là bảng giá đất hằng năm mà UBND các tỉnh, TP công bố thường thấp hơn nhiều so với giá mua bán thực tế trên thị trường.

Ngoài ra, do cách tính thuế 2% trên giá bán nên người dân có xu hướng khai thấp giá chuyển nhượng để giảm thuế và phí. Bên cạnh đó, nhiều công chứng viên dù biết giá trị hợp đồng giao dịch thấp hơn rất nhiều so với thực tế nhưng vẫn thực hiện công chứng.

“Đặc biệt, theo Luật Thuế thu nhập DN thì DN phải chịu thuế suất 20% nhưng một số DN lại nhờ cá nhân đứng tên với hợp đồng ba bên để lách thuế xuống 2% theo Luật Thuế thu nhập cá nhân. Dù khách hàng mua trực tiếp của chủ đầu tư nhưng khi thực hiện ký hợp đồng mua bán thì thủ tục lại là khách hàng mua lại sản phẩm của một cá nhân nào đó, còn chủ đầu tư chỉ là đơn vị được ủy quyền bán sản phẩm của mình” - ông Hậu dẫn chứng.

Vì vậy, theo ông Hậu, cơ quan quản lý chỉ nên tính thuế trên phần lợi nhuận các giao dịch mua bán. Tức là chỉ có lợi nhuận mới tính thuế thay vì cách tính cào bằng 2% giá trị chuyển nhượng như hiện nay. Ngoài ra, không nên cho phép sử dụng tiền mặt trong giao dịch BĐS mà bắt buộc phải giao dịch thông qua ngân hàng.

Nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng Nhà nước cần xem xét, chỉnh sửa bảng giá đất tiệm cận 90%-95% giá thị trường thay vì chỉ bằng 30%-35% như hiện nay. Tăng cường hoạt động định giá đất độc lập, khách quan và có chế tài nghiêm khắc đối với hành vi làm giá cao hơn hoặc thấp hơn giá chuyển nhượng. Bên cạnh đó, cần có chế tài nghiêm khắc đối với công chứng viên nếu biết khách hàng kê khai không đúng về giá trị mua bán mà vẫn thực hiện công chứng.

Chủ đầu tư phải có vốn góp trên 20% mức đầu tư dự án
 
Nhiều ý kiến đồng tình với Bộ Xây dựng khi dự thảo nghị định bổ sung quy định chủ đầu tư dự án phải có vốn chủ sở hữu không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô dưới 20 ha, không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô từ 20 ha trở lên và áp dụng đối với từng dự án BĐS.
 
Quy định này theo Bộ Xây dựng nhằm thống nhất với quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về đầu tư, yêu cầu các chủ đầu tư phải có năng lực tài chính để thực hiện dự án nhằm tránh tình trạng bỏ trống dự án, không triển khai hoặc chậm triển khai sau khi được Nhà nước chấp thuận.
Cần bảo vệ bờ kè cồn Tam Hiệp (Bến Tre) với kinh phí đầu tư hơn 325 tỷ đồng

Cần bảo vệ bờ kè cồn Tam Hiệp (Bến Tre) với kinh phí đầu tư hơn 325 tỷ đồng

28/01/2024 19:31

Để ngăn chặn sạt lở nghiêm trọng, đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân, tỉnh Bến Tre đã đầu tư nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước rất lớn xây dựng bờ kè xung quanh cồn Tam Hiệp, huyện Bình Đại.

Vận hành thử nghiệm hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo

Vận hành thử nghiệm hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo

28/01/2024 08:29

Hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo dự kiến trong tháng 1/2024 sẽ bắt đầu vận hành thử nghiệm, thời gian thử nghiệm khoảng 30 ngày để kiểm tra hiệu quả hệ thống và lấy mẫu kiểm định.

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

26/01/2024 20:38

Nhiều năm qua, H.Nhơn Trạch luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2024, H.Nhơn Trạch tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện đúng cam kết về giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch.

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

26/01/2024 10:24

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

26/01/2024 09:51

Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).