Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu trường học đa dạng hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh
Hiện nay, vẫn còn tình trạng thầy, cô có thói quen gọi học sinh trả bài, dò bài cũ bất chợt xuất phát từ tâm lý dạy học nặng về truyền thụ kiến thức.
Ngày 15-9, sau khi Báo SGGP đăng ý kiến "Việc học vẫn quá tải" ghi nhận một số bất cập trong việc các trường triển khai kiểm tra, đánh giá học sinh, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM đã có thêm chỉ đạo xung quanh vấn đề này.
Theo đó, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết, theo tinh thần của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT, trường học đánh giá học sinh qua đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ.
Học sinh và giáo viên Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1) đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn bằng hoạt động đọc sách ở thư viện
Trong đó, có môn đánh giá bằng nhận xét, có môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số.
Về hình thức, Thông tư 22 quy định rõ: “Đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua hỏi – đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.”
Ông Nguyễn Bảo Quốc cho biết, mục đích của đánh giá thường xuyên là đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh trong quá trình thực hiện hoạt động dạy học theo yêu cầu cần đạt được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông.
Kết quả đánh giá nhằm cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên và học sinh kịp thời điều chỉnh quá trình dạy học, đồng thời hỗ trợ, thúc đẩy sự tiến bộ của học sinh và xác nhận kết quả đạt được của học sinh trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ rèn luyện và học tập.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu ngay từ đầu năm học, các tổ bộ môn phải xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá học sinh với thời gian, hình thức, nội dung đáp ứng các yêu cầu cần đạt cụ thể theo chương trình.
Trong đó, trường học được khuyến khích đa dạng các hình thức kiểm tra, đánh giá, có phổ biến kế hoạch đầy đủ, rõ ràng đến học sinh.
"Tôi nhấn mạnh bài kiểm tra chỉ là một trong các hình thức của đánh giá thường xuyên. Giáo viên hoàn toàn có thể đánh giá kết quả học tập của học sinh thông qua sản phẩm học tập như nhật ký đọc sách, sản phẩm của một dự án khoa học, bài thuyết trình...".
Hiện nay, trong quá trình thực hiện, vẫn còn tình trạng thầy, cô có thói quen gọi học sinh trả bài, dò bài cũ bất chợt xuất phát từ tâm lý dạy học nặng về truyền thụ kiến thức.
Như vậy, việc kiểm tra bất ngờ, bất chợt, hình thức không phù hợp, mục đích không rõ ràng, nội dung nặng về nhớ kiến thức một cách máy móc sẽ gây tình trạng căng thẳng, áp lực với học sinh, không đúng với tinh thần chỉ đạo chung của thành phố.
Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, thời gian tới, sở này tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện của các trường về kiểm tra, đánh giá học sinh thông qua nhiều kênh khác nhau như văn bản chỉ đạo, tập huấn chuyên môn, phản ánh của báo chí truyền thông...
TIN LIÊN QUAN
Á hậu Đỗ Thị Phương Thanh đón nhận tin vui
Phương Thanh trúng tuyển ngành Đạo diễn sân khấu (Văn bằng 2) tại Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Cô là Á hậu 1 Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024.
NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream
Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán được gần 6 tấn gạo.
Đề nghị không mời biểu diễn nghệ sĩ có bài hát, phát biểu phản cảm như Jack, Pháo, Hiếu Thứ Hai
Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP HCM đề nghị không mời biểu diễn đối với các nghệ sĩ có sáng tác, hành vi, lời nói,... lệch chuẩn
Lương Thùy Linh - Hoàng Thùy làm phù dâu cho Á hậu Quỳnh Châu
Lương Thùy Linh - Hoàng Thùy diện áo dài, làm phù dâu cho Á hậu Quỳnh Châu. Phía cô dâu tổ chức lễ vu quy tại nhà riêng và hôn lễ ở nhà thờ.
Bất an sữa học đường - Bài 5: Không rành nguồn sữa nhưng trường vẫn mua?
Trong quá trình trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Phú Châu - Hiệu trưởng Trường Mầm non Anh Đào (phường Gò Vấp, TP.HCM) nói rằng “đi sâu vào nguồn sữa, thật sự tụi em cũng không có rành lắm”.
Bất an sữa học đường - Bài 3: Lo ngại sữa Physocare, phụ huynh tìm trường cho con được uống sữa tự mang!
Trong những ngày công an liên tục triệt phá các đường dây sản xuất, buôn bán sữa giả, sữa kém chất lượng, phóng viên nhận được thông tin của phụ huynh phản ánh việc con mình trước đây bị nôn ói sau khi dùng sữa Physocare nên đã “đấu tranh” để nhà trường thôi cho dùng sữa này. Còn phụ huynh khác thì tìm trường cho con được uống sữa tự mang!
Bất an sữa học đường - Bài 4: Hai công ty liên quan đến sữa Physocare nói gì?
Hai công ty liên quan đến sữa Physocare nói rằng việc đăng tải công bố sản phẩm lên website là không phải điều kiện bắt buộc. Trong khi đó, một số phụ huynh học sinh thì lập luận: Nếu sữa tốt, tại sao không công khai lên website cho khách hàng tiện tra cứu?
Bất an sữa học đường - Bài 2: Hậu lùm xùm, sữa Vus-Sure Gold A+ và Netsure Grow IQ Plus vẫn ‘tràn’ vào trường học
Sau vụ lùm xùm xảy ra tại Trường Mầm non Sơn Ca (quận Gò Vấp cũ), TP.HCM hồi cuối năm 2024, thời gian gần đây, sữa Vus-Sure Gold A+ và Netsure Grow IQ Plus vẫn ‘tràn’ vào trường học.
Bất an sữa học đường - Bài 1: Nhiều thành phần không đạt 70% so với công bố, sữa của Công ty Mega Milky vẫn được hàng loạt trường mua
Khoảng cuối tháng 7/2025, kết quả kiểm nghiệm cho thấy nhiều thành phần trong sữa của Công ty TNHH Mega Milky không đạt 70% so với công bố, tuy nhiên, từ đó đến nay công ty này vẫn trúng hơn 50 gói thầu cung cấp sữa vào trường học trên khắp cả nước…
Phát động chương trình xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”
Ngày 24-10, theo chỉ đạo của UBND TPHCM, Báo Sài Gòn Giải Phóng (SGGP) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) tổ chức lễ phát động chương trình xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TPHCM 2025”.









