largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Sản vật mùa nước nổi về phố

Chợ quê mùa nước nổi có gì ngon, chợ phố nhanh chóng có y chang thức đó. Tui và đám bạn bè xa quê, thương nhớ, thèm thuồng sản vật mùa nước nổi miền Tây, chỉ cần bước chân xuống phố là có thể tìm mua được ngay...

Mỗi năm cứ độ rằm tháng 7 âm lịch là mùa nước nổi dần về ruộng đồng miền Tây Nam Bộ. Mực nước cứ cao dần theo các tháng 8, 9, 10... và "chở" theo các sản vật đồng quê như con cá, con cua, bông điên điển, bầy lươn mập ú bám dề lục bình và cả mấy "ông Tý" phá phách ruộng lúa.

Và thời buổi bây giờ, đường xe tiện lợi, nhanh chóng. Chợ quê mùa nước nổi có gì ngon, chợ phố nhanh chóng có y chang thức đó. Tui và đám bạn bè xa quê, thương nhớ, thèm thuồng sản vật mùa nước nổi miền Tây, chỉ cần bước chân xuống phố là có thể tìm mua được ngay...

Hái hẹ nước mùa nước nổi ở Long An - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Hái hẹ nước mùa nước nổi ở Long An - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

1. Cuối tuần, đám bạn hú nhau làm cái lẩu chua "mùa lũ" cho đã cái miệng. Người xứ khác có thể hổng biết "lẩu mùa lũ" là cái giống gì, nhưng chúng tôi thằng quê Kiên Giang, An Giang, thằng gốc Cần Thơ, Đồng Tháp... rành rẽ ngay mình, mình cần phải chuẩn bị cái gì để bắc nồi lẩu nóng hổi lên bàn.

Đầu tiên phải có vài thức chính làm nên hồn cốt nồi lẩu. Tụi tui khoái nhất là cá bông lau trên sông Tiền, sông Hậu. Loài cá ngon này giờ hiếm lắm rồi, nhưng dân chài vẫn có thể lai rai kéo được vào mùa nước nổi, khi bầy cá bông lau mập ú theo dòng phù sa đổ về từ thượng nguồn sông Mekong.

Cá chạch lấu đắt giá nhưng nhiều người thích mua về bán ở phố

Cá chạch lấu đắt giá nhưng nhiều người thích mua về bán ở phố

Nếu không có cá bông lau, tụi tui cũng có thể thay bằng con lươn, con chạch lấu mùa nước. Thằng bạn tôi quê miệt Hồng Ngự, Đồng Tháp còn nấu cả lẩu chua bằng... "ông Tý". Đám chuột đồng phá phách ruộng lúa, con nào con nấy mập tròn, sạch sẽ.

Gặp mùa nước về, chúng rút lên các gò cao, dân quê hú nhau đi bắt nhiều binh thiên. Món lẩu "gà đồng" này bạn tôi không nấu với me chua mà thả vô nồi nước cơm mẻ. Vị chua chua đặc trưng của hạt cơm ủ mẻ quyện lẫn với vị cay của ớt, vị nồng của tiêu, ăn với các loại rau đồng thì thôi rồi ngon khỏi nói...

Hẹ nước, bông điên điển, rau choại và dừa nước là đặc sản mùa nước nổi - Ảnh M.D.

Hẹ nước, bông điên điển, rau choại và dừa nước là đặc sản mùa nước nổi - Ảnh M.D.

Tuy nhiên, cái lẩu chua "mùa lũ" dù nấu với cá, với lươn hay "gà đồng" gì đi nữa mà thiếu rổ rau đúng chất ruộng đồng là coi như lãng xẹt, dở ẹc toàn tập. Miền Tây quê tôi hằng hà rau ngon, đến mùa nước nhảy đồng càng có nhiều thứ khoái miệng hơn.

Đầu tiên là rau hẹ, loại rau (cũng có thể gọi là rong) có lá mỏng như tờ giấy, dập dờn trên đồng nước mà ăn ngọt miệng, mát bụng đến kỳ lạ. Bình thường loại hẹ nước này cũng có lác đác dưới kênh rạch xứ phèn Tiền Giang, Long An, nhưng hình như nó chỉ ngon ngọt nhất vào mùa nước nổi mọc lan trên đồng.

Sau hẹ nước, nồi lẩu "mùa lũ" của tụi tui còn có hơn chục loại rau đủ mùi vị khác, từ đọt choại nhơn nhớt đến bông điên điển ngòn ngọt, bông so đũa nhân nhẫn, rau nhút hăng hăng, rau đắng đồng đăng đắng, ngọn muống ruộng giòn dai...

Sau này, thằng bạn tui dân miệt Đồng Tháp còn thêm món lá sen non làm rau ăn cuốn hay nhúng lẩu đều ngon mê hồn. Nó khẳng định chắc như bắp ăn loại lá "tiên dược" này sáng mắt, mát gan, bổ tim và... giã rượu.

2. Mùa Trung thu tháng 8 âm lịch này, đa số đồng nước nổi miền Tây mới xâm xấp chân ruộng, nhưng sản vật phù sa đã bắt đầu về chợ theo ghe xuồng đi giăng lưới, rải lợp, đóng đăng. Chợ quê có thức gì, chợ Sài Gòn có ngay món đó.

Con cua đồng còn sống, con cá còn giãy đành đạch, những bó rau ruộng vẫn thẳng ngọn tươi ngon. Nơi tôi ở gần chợ Cây Da Sà nổi tiếng, giáp ranh giữa quận 6 và Bình Tân. Tận 8h, 9h sáng, tôi mới mò ra chợ mà vẫn còn đầy món gợi thương nhớ miền Tây.

Con cua đồng đang bò lổm ngổm trong cái thùng, mai lưng tim tím rất đẹp. Mớ cá linh dù chưa nhiều cũng đã óng ánh màu vẩy sáng. Con cá trê, cá rô đồng, con cá leo, cá bông lau, cá lăng sông, chạch lấu dù phải "đi" đường xa một vài trăm cây số vẫn được người bán giữ còn sống để có giá.

Gần chợ Cây Da Sà, nhiều nơi khác ở cửa ngõ tây nam thành phố này cũng bày bán đồ đồng mùa nước nổi. Người nào có thể không phân biệt được, chứ tụi tui nhìn là biết ngay con nào nơi sông nước tự nhiên, con nào lớn lên trong ao nuôi.

Con cá rô đồng đầu nhọn, vẩy vàng không bao giờ mập được như con cá rô nuôi. Con lươn chui rúc chân ruộng thường mình sậm hơn con lươn ăn cám. Mùa nước đổ về, dân quê miệt Đồng Tháp, An Giang còn hay bắt được loại lươn tự nhiên bằng kỹ thuật rất độc đáo.

Đồng nước tháng 8 âm lịch bắt đầu dâng cao, họ quây dề lục bình như chiếc bè cho lươn rúc vào, rồi cứ thế mà dỡ bắt nhẹ nhàng. Loại lươn này thường nhỏ nhưng thịt dai ngon và không tanh.

Ngoài con cá, con cua, con tôm, con ốc, mùa nước nổi ở miền Tây xa lắc cũng đưa về Sài Gòn được nhiều loại rau đồng ngon ngọt. Những bó rau muống tím mọc lan ngoài ruộng được hái ngọn bán bó 10.000 - 20.000 đồng và những loại rau choại, hẹ nước, bông điên điển, rau dừa cũng giá thế thôi.

Chỉ vài chục, một trăm ngàn đồng, tụi tui đã có rổ rau dân dã miệt đồng quê cho nồi lẩu "mùa lũ". Ăn vào rồi xuýt xoa mà thương nhớ quê hương vừa xa mà lại vừa gần...

Phải cỡ gần tháng nữa, con cá linh mùa nước nổi từ An Giang, Đồng Tháp mới "trôi" nhiều về Sài Gòn và thường được bán với giá 200.000 - 300.000 đồng/kg tùy về được nhiều hay ít.

Tuy nhiên, mấy năm gần đây đã có nguồn cá linh nuôi để khách sành ăn có thể tìm mua quanh năm. Con cá linh nấu lẩu mắm, ăn rồi mà nhớ tía má đợi con nơi quê nhà...

Mùa này, nơi tui ở tại cửa ngõ tây nam thành phố rất dễ tìm mua các sản vật mùa nước nổi. 1kg cua đồng chỉ có giá 70.000 - 80.000 đồng. Người bán chắc chắn đó là cua bắt ruộng, chứ không phải nuôi và kinh nghiệm tụi tui nhìn cũng phân biệt được.

Còn lươn đồng đang có giá gần 300.000 đồng, cao hơn lươn nuôi khoảng 100.000, nhưng ăn "đáng đồng tiền bát gạo".

Các loại cá tự nhiên đã hiếm hoi như cá bông lau, cá leo, chạch lấu thì cỡ 350.000 - 450.000 đồng nhưng cũng không có nhiều để mà trả giá. Người mua có tiếc tiền thì người bán cũng cười nói "hổng mua, chút tui bán hết thì đừng hỏi à nghen".

Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai chúc tết Lãnh đạo tỉnh và TP Biên Hoà

Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai chúc tết Lãnh đạo tỉnh và TP Biên Hoà

01/02/2024 09:00

Ngày 31/1, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã đến thăm và chúc Tết Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn và UBND thành phố Biên Hoà.

TPHCM: Cấm lưu thông nhiều tuyến đường để phục vụ lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ và lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn - năm 2024

TPHCM: Cấm lưu thông nhiều tuyến đường để phục vụ lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ và lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn - năm 2024

01/02/2024 07:05

Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa có thông báo cấm lưu thông nhiều tuyến đường trên địa bàn Quận 1 để phục vụ Lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ và Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn - năm 2024.

Cấm ô tô tải trên 20 tấn lưu thông qua đèo Bảo Lộc dịp Tết Nguyên đán 2024

Cấm ô tô tải trên 20 tấn lưu thông qua đèo Bảo Lộc dịp Tết Nguyên đán 2024

31/01/2024 17:49

Ngày 31/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết, sẽ thực hiện cấm xe ô tô tải có trọng lượng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc vào dịp Tết nguyên đán.

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

31/01/2024 17:44

Mùa rêu ở Cổ Thạch thường xuất hiện vào cuối tháng 1 hằng năm và chỉ kéo dài khoảng một tháng, vẻ đẹp kỳ ảo của bãi rêu là điểm đến lý tưởng cho những tín đồ sống ảo và thích khám phá thiên nhiên.

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

31/01/2024 16:45

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực TPHCM.

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

31/01/2024 15:54

Thông tư số 42/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ khi đi máy bay từ ngày 15-2-2024.

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

31/01/2024 12:22

Sau 9 tháng thi công, tối 30/1, công trình Chợ đêm huyện Xuyên Mộc đã chính thức khánh thành, chào đón người dân, du khách đến ăn uống, vui chơi, mua sắm.

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

31/01/2024 08:59

Chiều 30-1, mô hình linh vật rồng Giáp Thìn 2024 ở Công viên Yến Phi, TP Nha Trang bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

31/01/2024 07:01

Theo Thông tư mới, người dân chỉ cần xuất trình 1 trong tổng số gần 20 loại giấy tờ nhân thân để có thể đi máy bay nội địa.

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

30/01/2024 20:13

Đây là một trong những loại thực phẩm cực giàu các chất dinh dưỡng. Không chỉ tốt cho sức khỏe con người, loại cá này còn có hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý.