Sẵn sàng nguồn lực triển khai Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
“Việc đầu tư và sớm triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là yếu tố quyết định cho sự thành công của mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2020-2025”. Ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh như vậy tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Bố trí 670 tỷ đồng giải phóng mặt bằng
Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết bố trí 670 tỷ đồng để trả 50% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) trong năm 2022.
Trong trường hợp tăng tổng mức đầu tư so với quyết định chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tỉnh sẽ bố trí đủ số vốn tăng thêm tương ứng. Đây là nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 và các nguồn vốn khác.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức đầu tư công tại Thông báo số 63/TB-VPCP ngày 2/3/2022. Đầu tháng 5/2022, Chính phủ đã trình Quốc hội báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Dự kiến, ngay tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án này.
Theo tờ trình của Chính phủ, Dự án có tổng chiều dài 53,7 km đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và BR-VT. Dự án có điểm đầu tại kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); điểm cuối giao với Quốc lộ 56 thuộc TP.Bà Rịa. Trong đó đoạn qua BR-VT dài 19,5km và Đồng Nai dài hơn 34km. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng.
Bộ GT-VT đề xuất chia dự án thành 3 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 3 (km34+200 - km53+700) dài 19,5km trên địa bàn tỉnh BR-VT có tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỷ đồng).

Quốc lộ 51 hiện quá tải, thường ùn tắc ở các giao lộ, dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết tình trạng này.
Dồn sức giải phóng mặt bằng
Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư xây dựng với quy mô 4-6 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần với quy mô 6-8 làn xe theo quy hoạch. Dự án có điểm đầu tại kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); điểm cuối giao với Quốc lộ 56 thuộc TP. Bà Rịa.
Chính phủ đề xuất khởi công trong năm 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025. Do đó, chỉ trong một thời gian ngắn ngay khi nhận được Công điện của Thủ tướng Chính phủ, BR-VT đã tổ chức kỳ họp chuyên đề và đã sẵn sàng để phối hợp với Bộ GT-VT, các ban ngành Trung ương và UBND tỉnh Đồng Nai để triển khai dự án.
Tại kỳ họp, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 với mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ với đường cao tốc Bắc - Nam và đúng thời điểm sân bay quốc tế Long Thành vận hành, trở thành tuyến đường huyết mạch kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các vùng kinh tế khác trong cả nước.
Nghị quyết có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc kết nối hạ tầng giao thông, tạo sức lan tỏa, khơi thông các nguồn lực để thúc đẩy phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng an ninh, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh.
Do đó, đề nghị UBND tỉnh sớm giao nhiệm vụ cho một đơn vị làm chủ đầu tư, để khi Quốc hội thông qua, Chính phủ giao nhiệm vụ thì bắt tay ngay vào thực hiện các công việc theo chức năng.
TP.Bà Rịa và TX.Phú Mỹ chuẩn bị các tổ kiểm kê thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng đúng quy định về đất đai, bảo đảm ổn định cuộc sống của người dân, bao gồm cả tái định cư và bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ.
“Nhằm tránh tình trạng nâng giá vật liệu thi công, đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan chủ động xác định nguồn cung ứng vật liệu thi công và ổn định giá cả trên thị trường. UBND tỉnh thành lập tổ công tác nhằm đôn đốc thực hiện giải quyết những kiến nghị, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng để sẵn sàng triển khai dự án”, ông Phạm Viết Thanh nhấn mạnh.
Lợi nhuận ABBank 'bay hơi' 14% sau soát xét: Hé lộ lý do khác biệt
ABBank vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ cho thấy sự chênh lệch đáng kể về lợi nhuận sau thuế so với số liệu được công bố trước đó.
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn [Kỳ 2]: Giải mã 'hệ sinh thái' chủ đầu tư và đối tác chiến lược
Thành công ấn tượng của Công ty Thái Sơn có dấu ấn đậm nét từ các chủ đầu tư/bên mời thầu "ruột", nơi họ đạt tỷ lệ trúng thầu tuyệt đối 100%, và sự kết hợp chặt chẽ với các đối tác liên danh quen thuộc.
Đấu thầu tại Bình Chánh: Chân dung “người thẩm định” Hoàng Quân và Hiệp Hòa [Kỳ cuối]
Hai cái tên Công ty Hoàng Quân và Hiệp Hòa là những đơn vị thẩm định quen thuộc trong các gói thầu có sự góp mặt của Công nghệ Đồng Danh tại Bình Chánh.
Crystal Bay: Vốn tăng mạnh, nhưng thua lỗ và áp lực nợ nần đáng ngại
Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 của Công ty Cổ phần Crystal Bay Việt Nam cho thấy một bức tranh tài chính đầy mâu thuẫn. Mặc dù vốn chủ sở hữu tăng đột biến, công ty lại chìm sâu trong thua lỗ, với áp lực nợ vay và gánh nặng lãi suất đáng lo ngại.
Tây Ninh: Duy nhất Công ty Hưởng Phúc dự gói thầu hơn 10 tỷ trường Tân Lân
Công ty Hưởng Phúc là nhà thầu duy nhất tham gia gói thầu xây dựng giai đoạn 1 thuộc dự án Trường THCS Tân Lân (xã Tân Lân, Tây Ninh).
Ngành Thuế Việt Nam: 80 năm đồng hành xây dựng và phát triển đất nước
Trong không khí cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh, ngày 9/9, tại Hà Nội, ngành Thuế long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống. Sự kiện khẳng định vai trò trụ cột ngân sách, đồng thời ghi nhận những thành tựu nổi bật suốt chặng đường phát triển.
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn (Kỳ 1): “Ông lớn” nghìn tỷ và dấu hỏi về hiệu quả kinh tế
Với tổng giá trị trúng thầu hơn 4.200 tỷ đồng, Công ty Thái Sơn khẳng định vị thế trên thị trường xây lắp. Tuy nhiên, phân tích dữ liệu cho thấy một mô hình đáng chú ý: tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách ở nhiều gói thầu lớn rất khiêm tốn.
Gói thầu gần 3,8 tỷ đồng tại Cảng HKQT Liên Khương: Vì sao chỉ một nhà thầu tham dự?
Công ty Cổ phần Bê tông Đức Trọng vừa được phê duyệt trúng Gói thầu số 3 tại Cảng HKQT Liên Khương với vai trò là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu. Đáng chú ý, doanh nghiệp này ghi nhận tỷ lệ trúng thầu tuyệt đối 100% tại các gói thầu đã tham gia.
Công ty Phúc Huy liên tiếp trúng thầu: Năng lực thật hay 'hệ sinh thái' quen?
Trúng 36/43 gói thầu đã tham gia, Công ty Phúc Huy sở hữu một "bảng vàng" thành tích ấn tượng. Tuy nhiên, phân tích sâu dữ liệu lại hé lộ những quy luật đáng chú ý về các "đối thủ" và mối quan hệ với một số bên mời thầu quen thuộc.
Đấu thầu tại Satra Group: Nhìn từ các gói thầu 'một mình một ngựa'
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) mời thầu hàng trăm gói, nhưng một số gói có tỷ lệ tiết kiệm thấp, nhà thầu trúng thầu trong tình trạng "một mình một ngựa".