largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Sẵn sàng nguồn lực triển khai Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

“Việc đầu tư và sớm triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là yếu tố quyết định cho sự thành công của mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2020-2025”. Ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh như vậy tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026.

images1740380__ng_Ph_m_Vi_t_Thanh___y_vi_n_Trung___ng___ng__B__th__T_nh__y__Ch__t_ch_H_ND_t_nh_ph_t_bi_u_k_t_lu_n_k__h_p.

Bố trí 670 tỷ đồng giải phóng mặt bằng

Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết bố trí 670 tỷ đồng để trả 50% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) trong năm 2022.

Trong trường hợp tăng tổng mức đầu tư so với quyết định chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tỉnh sẽ bố trí đủ số vốn tăng thêm tương ứng. Đây là nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 và các nguồn vốn khác.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức đầu tư công tại Thông báo số 63/TB-VPCP ngày 2/3/2022. Đầu tháng 5/2022, Chính phủ đã trình Quốc hội báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Dự kiến, ngay tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án này.

Theo tờ trình của Chính phủ, Dự án có tổng chiều dài 53,7 km đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và BR-VT. Dự án có điểm đầu tại kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); điểm cuối giao với Quốc lộ 56 thuộc TP.Bà Rịa. Trong đó đoạn qua BR-VT dài 19,5km và Đồng Nai dài hơn 34km. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng.

Bộ GT-VT đề xuất chia dự án thành 3 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 3 (km34+200 - km53+700) dài 19,5km trên địa bàn tỉnh BR-VT có tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỷ đồng).

Quốc lộ 51 hiện quá tải, thường ùn tắc ở các giao lộ, dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết tình trạng này.

Quốc lộ 51 hiện quá tải, thường ùn tắc ở các giao lộ, dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết tình trạng này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng

Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư xây dựng với quy mô 4-6 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần với quy mô 6-8 làn xe theo quy hoạch. Dự án có điểm đầu tại kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); điểm cuối giao với Quốc lộ 56 thuộc TP. Bà Rịa.

Chính phủ đề xuất khởi công trong năm 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025. Do đó, chỉ trong một thời gian ngắn ngay khi nhận được Công điện của Thủ tướng Chính phủ, BR-VT đã tổ chức kỳ họp chuyên đề và đã sẵn sàng để phối hợp với Bộ GT-VT, các ban ngành Trung ương và UBND tỉnh Đồng Nai để triển khai dự án.

Tại kỳ họp, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 với mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ với đường cao tốc Bắc - Nam và đúng thời điểm sân bay quốc tế Long Thành vận hành, trở thành tuyến đường huyết mạch kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các vùng kinh tế khác trong cả nước.

Nghị quyết có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc kết nối hạ tầng giao thông, tạo sức lan tỏa, khơi thông các nguồn lực để thúc đẩy phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng an ninh, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh.

Do đó, đề nghị UBND tỉnh sớm giao nhiệm vụ cho một đơn vị làm chủ đầu tư, để khi Quốc hội thông qua, Chính phủ giao nhiệm vụ thì bắt tay ngay vào thực hiện các công việc theo chức năng.

TP.Bà Rịa và TX.Phú Mỹ chuẩn bị các tổ kiểm kê thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng đúng quy định về đất đai, bảo đảm ổn định cuộc sống của người dân, bao gồm cả tái định cư và bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ.

“Nhằm tránh tình trạng nâng giá vật liệu thi công, đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan chủ động xác định nguồn cung ứng vật liệu thi công và ổn định giá cả trên thị trường. UBND tỉnh thành lập tổ công tác nhằm đôn đốc thực hiện giải quyết những kiến nghị, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng để sẵn sàng triển khai dự án”, ông Phạm Viết Thanh nhấn mạnh.