largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Ốc đảo Bích Câu biến thành nhà hàng, quán cà phê

Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng đề xuất UBND tỉnh thu hồi đất tạm giao cho Hội Sinh vật cảnh tại ốc đảo Bích Câu nằm trong thắng cảnh hồ Xuân Hương (TP.Đà Lạt).

Sử dụng đất không đúng mục đích15 năm trước (2007), Hội Sinh vật cảnh (HSVC) tỉnh Lâm Đồng (UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định thành lập năm 2002) được UBND tỉnh giao quản lý, khai thác khu vực ốc đảo ở thắng cảnh hồ Xuân Hương. Trong đó, đồng ý cho UBND TP.Đà Lạt giao cho HSVC quản lý, khai thác khu vực ốc đảo hồ Xuân Hương gồm cả vườn Bích Câu cũ, theo hình thức giao mặt bằng trong 10 năm để hội này đầu tư xây dựng vườn hoa, trồng cây xanh tạo thành công viên mở kết hợp trưng bày, giới thiệu, mua bán các sản phẩm sinh vật cảnh, trưng bày nghệ thuật.

Tháng 8.2017, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản để HSVC tỉnh tiếp tục quản lý có thời hạn Vườn hoa Bích Câu (không quá 5 năm) với điều kiện HSVC phải lập thủ tục thuê đất, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Đến tháng 9.2019, UBND tỉnh Lâm Đồng lại có văn bản đề nghị HSVC tiếp tục quản lý, sử dụng diện tích đất tại ốc đảo Bích Câu theo đúng quy định, bàn giao lại cho UBND TP.Đà Lạt quản lý sau khi hết thời hạn tạm giao (hết ngày 9.8.2022). Đồng thời, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính có liên quan đến việc sử dụng đất này.

Ốc đảo Bích Câu nằm trên thắng cảnh hồ Xuân Hương GIA BÌNH

Ốc đảo Bích Câu nằm trên thắng cảnh hồ Xuân Hương GIA BÌNH

Mọi việc tưởng chừng như không có gì bất thường, thế nhưng mới đây, Sở TN-MT Lâm Đồng có Báo cáo số 398 đề xuất UBND tỉnh thu hồi diện tích đã tạm giao ở ốc đảo Bích Câu khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi có vấn đề “khó hiểu”. Trong báo cáo của sở này nêu: diện tích đất tạm giao cho HSVC tại ốc đảo Bích Câu thuộc quy hoạch là đất công viên cảnh quan, đất công viên cây xanh (theo Quyết định 1409 ngày 27.6.2019 của UBND tỉnh Lâm Đồng về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP.Đà Lạt).

Thế nhưng, trên thực tế, HSVC tỉnh Lâm Đồng sử dụng đất chưa phù hợp bởi đang có hoạt động kinh doanh ăn uống, giải khát. Đồng thời, UBND tỉnh chưa ban hành quyết định thuê đất và hiện giao UBND TP.Đà Lạt chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xử lý các vấn đề liên quan đến đất đai và tổ chức thực hiện nghĩa vụ tài chính như các trường hợp cho thuê hoa lợi công sản khác theo giá thị trường. “Như vậy, đến nay HSVC tỉnh Lâm Đồng vẫn đang tiếp tục sử dụng diện tích đất tại ốc đảo Bích Câu và có hoạt động kinh doanh trên đất, chưa lập thủ tục thuê đất. Thời hạn sử dụng đến ngày 10.8.2022”, báo cáo của Sở TN-MT viết.

Không chỉ vậy, theo quy hoạch chung TP.Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định 704) thì diện tích đất tạm giao cho HSVC tỉnh Lâm Đồng tại ốc đảo Bích Câu thuộc quy hoạch là đất công viên cảnh quan, đất công viên cây xanh.

Do đó, Sở TN-MT Lâm Đồng đề xuất UBND tỉnh thu hồi diện tích đã tạm giao cho HSVC và bàn giao về cho UBND TP.Đà Lạt quản lý bố trí sử dụng hoặc đề xuất bố trí sử dụng quỹ đất hiệu quả, đúng quy định.

Khách uống cà phê tại Bích Câu khá đông

Khách uống cà phê tại Bích Câu khá đông

Tiếp tục xin gia hạn thuê mặt bằng

Theo tìm hiểu của PV, với vị trí quá đẹp trên thắng cảnh hồ Xuân Hương và nằm ngay trước cổng Vườn hoa TP, nhiều năm qua (trừ 2 năm có dịch Covid-19), quán cà phê, ăn uống ở ốc đảo Bích Câu luôn thu hút rất đông người dân và du khách. Trả lời Thanh Niên, bà Nguyễn An Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Vườn cảnh Bích Câu (đơn vị đang khai thác cà phê, ăn uống), khẳng định: “Chúng tôi có giấy phép kinh doanh và đã đóng tiền thuê đất và các loại thuế, phí đầy đủ nên nói chúng tôi hoạt động sai là không đúng”.

Bà Xuân cho biết HSVC được giao quản lý, sử dụng và có nội dung cho bán cà phê theo Thông báo số 173 ngày 23.12.2010 của UBND tỉnh. Ban đầu Hội có 36 thành viên tham gia, nhưng do nhiều nguyên nhân, trong đó có chuyện góp tiền để đầu tư công viên, cảnh quan nhiều tiền nên một số người xin rút lui. Còn lại 6 thành viên góp vốn, trong đó có 1 thành viên HSVC; nhóm này đã thành lập Công ty TNHH Vườn cảnh Bích Câu để kinh doanh cà phê, ăn uống và HSVC góp mặt bằng.

“Đây vẫn là công viên mở, người dân và du khách vẫn có thể tự do vào tham quan, dạo chơi, chụp ảnh bình thường, chỉ khi nào sử dụng dịch vụ thì chúng tôi mới thu tiền. Đến nay, HSCV đã đóng tiền thuê mặt bằng ốc đảo Bích Câu trong 5 năm (từ 2017 - 2022) tổng cộng hơn 2,8 tỉ đồng (mỗi năm gần 575 triệu đồng) cho UBND P.1, TP.Đà Lạt. Trước khi hết thời hạn, HSVC đã gửi văn bản đến UBND TP đề nghị được gia hạn thời gian thuê và hiện đang chờ phản hồi”, bà Xuân nói.

Bà Hoàng Nhật Lệ, Chủ tịch UBND P.1, xác nhận: “Theo chỉ đạo của UBND TP.Đà Lạt và ủy quyền của Phòng Tài chính TP, phường đã ký hợp đồng cho HSVC tỉnh Lâm Đồng thuê mặt bằng ốc đảo Bích Câu trong 5 năm (từ ngày 10.8.2017 - 9.8.2022). Đến nay, HSVC đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính theo quy định, còn các vấn đề khác phường thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ quản lý”.

Về vụ việc này, ông Nguyễn Đức Dũng, Chủ tịch HSVC tỉnh Lâm Đồng, cho rằng trước kia đảo Bích Câu là vũng sình lầy, tụ điểm tệ nạn xã hội, Hội xin đầu tư cải tạo và đã tốn cả chục tỉ đồng mới được như ngày nay. Để có chi phí “nuôi” công viên, Hội có xin bán cà phê và được tỉnh đồng ý. “Chúng tôi xin gia hạn hoạt động (3 năm - PV) nhằm bù lỗ chi phí trong 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19. Hết thời gian này, nếu tỉnh có thu hồi đưa ra đấu giá hay gì đó, chúng tôi sẽ chấp hành và tham gia đấu giá bình thường”, ông Dũng nói thêm.

Trả lời PV Thanh Niên, ông Ngô Văn Ninh, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Lâm Đồng, cho hay lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát tất cả các vấn đề liên quan đến đề xuất của Sở TN-MT về việc thu hồi đất tạm giao ở đảo Bích Câu. Sau khi có báo cáo chi tiết mới có hướng xử lý theo đúng quy định.

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

26/01/2024 20:38

Nhiều năm qua, H.Nhơn Trạch luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2024, H.Nhơn Trạch tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện đúng cam kết về giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch.

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

26/01/2024 10:24

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

26/01/2024 09:51

Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.