largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Nuôi ngỗng làm giàu

Ngỗng là loại gia cầm dễ nuôi, hay ăn chóng lớn, ít mắc bệnh lại cho thịt ngon, thơm và quan trọng là mang lại hiệu quả kinh tế cao.

ngong

Sau khi nuôi chừng 3 đến 4 tháng, ngỗng đã có thể nặng hơn 4kg. Còn với giống ngỗng nhập ngoại có thể tới 5kg. Nhanh lớn, không quá cầu kỳ trong chăn nuôi, tiêu thụ tốt, từ lâu ngỗng đã được nhiều hộ nông dân nuôi thu được lợi nhuận cao. Tuy nhiên, để có đàn ngỗng tốt thì bà con cũng cần nắm được những kỹ thuật cơ bản khi chăm nuôi.

Ngỗng là loại gia cầm dễ nuôi, hay ăn chóng lớn, ít mắc bệnh lại cho thịt ngon, thơm và quan trọng là mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngỗng là loài ăn tạp nhưng thức ăn chủ yếu là rau cỏ, ít cần đến lương thực nên kỹ thuật nuôi ngỗng cũng tương đối đơn giản.

Ngỗng lớn rất nhanh. Sau 10 – 11 tuần nuôi, khối lượng cơ thể của nó có thể tăng gấp 40 lần so với lúc mới nở. Nếu chăm sóc tốt ngay từ đầu thì chỉ sau 3 – 4 tháng là có thể xuất chuồng.

Người dân thường chọn nuôi một số giống ngỗng cao sản như: ngỗng trắng, ngỗng xám vằn, loại chân thấp, chân cao… Tuy nhiên, nếu muốn nuôi ngỗng đàn, bà con nên chọn những con ngỗng xám hoặc vằn, chân to vì chúng đi lại khỏe và rất chịu khó kiếm ăn. Ngỗng giống tốt là những con ngỗng nở đúng ngày, đạt khối lượng cơ thể từ 85 – 100g/con.

Lúc đó, hãy chọn những con có bộ lông bóng mịn, mắt sáng, đi lại vững vàng nhanh nhẹn, ăn uống bình thường, lỗ hậu môn gọn khô. Bà con cũng cần chú ý đến giai đoạn “gột” ngỗng con. Lúc đó, do khả năng điều tiết thân nhiệt kém nên ngỗng con không chịu được rét, cần được sưởi ấm thường xuyên để chúng có sức đề kháng. Nên nhốt ngỗng mới nở trong quây kín bằng cót cao từ 0.8 – 1m, che chắn cẩn thận, sử dụng lò sưởi hoặc bóng điện vừa để thắp sáng vừa để sưởi ấm. Tuần đầu, nhiệt độ chuồng quây nên giữ ở mức 32 – 35 độ C, các tuần sau có thể giảm dần nhiệt độ: tuần thứ hai 27 – 29 độ C, tuần thứ ba 25 – 27 độ C, tuần thứ tư 23 – 25 độ C.

Nếu dùng than hoặc trấu để sưởi cho ngỗng thì phải thiết kế lối thoát cho khói, không để ngỗng con bị ngạt bởi thiếu ôxy và ngộ độc khí than.

Để nhận biết ngỗng con thời gian “gột” có đủ ấm hay khôngthì chỉ cần quan sát nếu bị lạnh chúng sẽ nằm đè lên nhau thành từng đống. Còn nếu quá nóng chúng sẽ tránh xa nguồn nhiệt. Còn nhiệt độ vừa phải thì chúng đi lại ăn uống bình thường.

Chuồng “gột” ngỗng con cần đảm bảo mật độ nhiều nhất 10 - 15 con/m2 với ngỗng dưới 7 ngày tuổi, 6 - 8 con/m2 với ngỗng trên 7 ngày và dưới 1 tháng tuổi.

Trong những tuần đầu tiên, chỉ nên nuôi nhốt ngỗng trong chuồng quây, không nên cho ra ngoài. Thức ăn chủ yếu của ngỗng con là rau tươi thái nhỏ, như lá su hào, lá cải bắp, bèo tấm… trộn lẫn với cám ngô hoặc gạo. Mỗi ngày cho ngỗng ăn 4 đến 5 bữa và phải đủ lượng nước cho chúng uống hàng ngày.

Đến tuần thứ ba, khi ngỗng đã cứng cáp hơn có thể cho làm quen dần với môi trường xung quanh và chăn thả ở những nơi có rau cỏ mọc tự nhiên, nguồn nước sạch và có bóng râm.

Trước khi xuất chuồng khoảng 12 đến 15 ngày, thì cần vỗ béo cho ngỗng để chúng tăng cân và cũng là để làm tăng chất lượng thịt. Lúc này, nên cho ngỗng ăn thức ăn tinh, giảm vận động. Lượng thức ăn tinh cho mỗi con ngỗng khoảng 250-350g/con/ngày, có thể dùng bắp đỏ, hoặc hạt ngô vàng ngâm qua đêm cho thêm chút muối, ngoài ra có thể cho ngỗng ăn thêm khoai, cám trộn rau xanh khoảng 20-25%. Vào 10 ngày cuối, bà con cho ngỗng ăn thêm hạt đậu tương luộc chín với lượng khoảng 10% thức ăn tinh, ngỗng sẽ tăng cân nhanh.

Riêng về phòng bệnh, ngỗng tuy là loại gia cầm khỏe nhưng cũng có thể mắc bệnh tụ huyết trùng do vi khuẩn. Đây là bệnh phổ biến nhất với ngỗng mà người chăn nôi cần chú ý.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.