largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ bảy, 09/07/2022, 07:15 AM
  • Click để copy

Nối tiếp vòng tay nhân ái…

Đại dịch Covid-19 đi qua để lại nỗi mất mát quá lớn. Cần được yêu thương nhất vẫn là những đứa trẻ mất đi cha mẹ trong cơn đại dịch này. Chúng tôi rất ngại khơi gợi lại nỗi đau thương này nhưng đành phải một lần nữa viết lên, để kêu gọi sự chung tay, góp sức của cộng đồng giúp đỡ họ…

Và, chương trình Mẹ đỡ đầu của Hội LHPN tỉnh lại tiếp nối vòng tay nhân ái giúp đỡ các em…

1. Nước mắt của người cha:

Phụ nữ chăm con nhỏ đã khổ sở, khó khăn đằng này lại là một người đàn ông 42 tuổi, chăm sóc 2 đứa con gái. Đứa con đầu mới 12 tuổi mắc bệnh đao. Đứa bé thứ hai mới 7 tháng được mổ bắt con khi người mẹ mất vì Covid-19. Đó là trường hợp quá thương tâm của anh Hoàng Văn Tưởng. Anh thất nghiệp, hiện thuê nhà ở lô 27, khu tái định cư 02-Đ9, khu phố 4 An Phú, TP.Thuận An.

Cha con anh Tưởng

Cha con anh Tưởng

Cố ngăn dòng nước mắt, anh Tưởng cho biết vợ anh là chị Trần Thị Nhung, sinh năm 1982 mất do Covid-19 ngay sau khi chị được bác sĩ chỉ định phải mổ bắt con. Anh Tưởng còn nhớ như in: trong gia đình anh là người bị mắc Covid-19 đầu tiên. Cố gắng giữ gìn lắm nhưng rồi cuối cùng vợ anh đang mang thai tháng thứ 7 bị vẫn bị nhiễm bệnh.

Ngày 20-7-2011, vợ anh được đưa đến Bệnh viện Đa khoa TP. Thuận An khi anh đang phải cách ly. Sau đó chị Nhung được đưa lên bệnh viện Đa khoa tỉnh để mổ bắt con. Anh chỉ gặp được vợ có một lần rồi chia tay mãi mãi. Con gái anh được gửi lại ở Khoa Nhi cho các cô chăm sóc. Một tháng rưỡi sau anh mới lên bồng con về phòng trọ.

Quá vất vả sau vài tháng làm “gà trống nuôi con”, tháng 12-2021, anh Tưởng đưa 2 con gái và di ảnh của vợ về quê ở Thọ Xuân, Thanh Hóa. Anh hy vọng sẽ kiếm được việc để đi làm, nuôi con nhưng cuộc sống ở quê quá khó. Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần-2022, anh Tưởng đưa con trở lại Bình Dương sinh sống.

Hỏi anh sao không đi làm, anh nói không nỡ để 2 con ở nhà hay gửi cho người khác chăm sóc. Hiện tại, 2 con anh được hỗ trợ từ Quỹ Thiện tâm mỗi tháng 1,4 triệu đồng. Bạn bè cũng chung tay giúp sức để anh nuôi con nhưng không được bao nhiêu. Chúng tôi quá xót xa khi nghe anh nói rằng: “Nhiều người nói với tôi khó khăn quá thì bán đứa con sinh sau đi để lo cho chị nó! Nhưng làm cha, tôi sẽ bảo vệ con mình đến cùng cho dù cuộc sống quá áp lực, quá khó khăn”.

Nhìn mấy dòng chữ anh Tưởng viết lên tường nhắc về giờ giấc cho con ăn, uống sữa, chúng tôi càng chạnh lòng hơn. Trường hợp của anh Tưởng thật sự quá nghiệt ngã khi nội ngoại hai bên không giúp đỡ được gì vì ai cũng khó khăn. Mong sao cộng đồng chung tay giúp đỡ để cha con anh bước qua được chặng đường ngặt nghèo này.

2. “Mong cháu Ngọc Hân được học tiếp”

Căn phòng trọ của anh em Ngọc Lợi, Ngọc Hân cùng bà ngoại ở khu phố Tây A, phường Đông Hòa, TP.Dĩ An quá nhỏ nhưng “còn vợ chồng và con của dì Út chúng nó nữa” như lời của bà ngoại 2 em giới thiệu. Chúng tôi không thể ngăn được cảm xúc của mình trước tình cảnh khổ sở của các bà cháu.Hỏi về mẹ, Ngọc Hân chỉ lặng lẽ ngồi khóc.

Anh em Ngọc Lợi, Ngọc Hân và bà ngoại

Anh em Ngọc Lợi, Ngọc Hân và bà ngoại

Bà Hồ Thị Mứt năm nay đã 70 tuổi là bà ngoại của các em kể: con gái bà, Lê Thị Thủy sinh năm 1982 là mẹ các bé Nguyễn Ngọc Phúc (sinh năm 2004), Nguyễn Ngọc Lợi (2006) và Nguyễn Thị Ngọc Hân (2008) bị mất do Covid-19. Ba của các bé là anh Nguyễn Ngọc Thành cũng đã mất năm 2010 do bệnh hiểm nghèo. Ngọc Phúc nay đã đi làm công nhân. Ngọc Lợi đã nghỉ học phụ bưng phở ở quán. Chủ quán thương tình cho ăn ở tại chỗ, thỉnh thoảng mới về thăm ngoại và em.

Nhà chỉ còn Nguyễn Thị Ngọc Hân được đi học. Hè này em lên lớp 8, hiện em đang ở với dì ruột và bà ngoại già yếu bị bệnh tim. “Gia cảnh quá khó khăn, tôi đã bán nhà được mấy trăm triệu đồng trả nợ, chữa bệnh và nay phải đi ở thuê 1,6 triệu đồng/ tháng. Vợ chồng con gái út của tôi có có con nhỏ 10 tuổi cũng ở chung luôn. Sáng ra hai vợ chồng nó gửi con đi học xong cùng đi làm ở TX.Tân Uyên”, bà ngoại bé Ngọc Hân tâm sự.

Suốt buổi nói chuyện, Ngọc Hân chỉ cúi đầu lặng lẽ khóc. Ngọc Lợi nói rằng mẹ con đưa đón em đi học từ khi mầm non đến hết lớp 6. Trước khi mất, con có nói mẹ đừng lo lắng gì cho chúng con mà hãy đi khám bệnh. Không ngờ, đó cũng là những ngày cuối cùng mẹ con còn ở bên nhau. “Mẹ mắc Covid-19, đưa đi điều trị là mất luôn, chúng con không gặp mẹ nữa”, Ngọc Lợi nghẹn ngào.

Bà ngoại bé Ngọc Hân đưa giấy khen của cháu ngoại ra khoe với chúng tôi. Bà nói điều mong muốn nhất của bà cũng như 2 anh là Ngọc Hân được học hành đến nơi đến chốn chứ không bị nghỉ học giữa chừng như 2 người anh của mình.

Mất mẹ rồi, ước mơ nhỏ nhoi này cũng khó thực hiện nếu không có những cánh tay yêu thương che chở, giúp đỡ em…

Theo bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, thực hiện kế hoạch số 1131 của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam về chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức phát động đến các cấp hội và Hội phụ nữ các đơn vị trực thuộc, Hội nữ doanh nhân hình thức, cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn tỉnh… nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi như tặng sổ tiết kiệm, trao học bổng, thăm, tặng quà, trực tiếp nhận đỡ đầu, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi hoặc hỗ trợ nguồn lực cho trẻ mồ côi thông qua gia đình, người nuôi dưỡng. Các trường hợp trên sẽ được các cấp hội tiếp tục hỗ trợ để giúp các em vượt qua lúc khó khăn, ngặt nghèo này…

Hiện nay, Hội LHPN tỉnh đã kết nối hỗ trợ cho 324 lượt trẻ em mồ côi với tổng số tiền hơn 2,9 tỷ đồng trong đó có phối hợp cùng Quỹ Thiện Tâm của tập đoàn Vingoup tổ chức chương trình trao hỗ trợ cho 207 trẻ em mồ côi với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng, 38 nữ doanh nhân nhận đỡ đầu cho 105 trẻ mồ côi, mỗi bé được hỗ trợ ít nhất 1 triệu đồng/tháng, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh hỗ trợ cho 4 trẻ mồ côi cả cha và mẹ do Covid 19, mỗi tháng 2 triệu đồng/trẻ đến năm các em 18 tuổi và nhiều sự chung tay hỗ trợ khác dành cho các em…

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).