largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ bảy, 02/09/2023, 07:05 AM
  • Click để copy

Ngọt giòn hồng đầu mùa trên đất D’ran

Vụ hồng D’ran vừa bắt đầu bước vào những ngày trái vàng nhẹ, báo hiệu vị ngọt giòn thanh tao của trái hồng giòn cao nguyên. Hồng Chín Nên chính là trái hồng chín sớm nhất, khởi đầu cho vùng hồng D’ran, thị trấn nhỏ nằm giữa những ngọn đồi và dòng Đa Nhim lững lờ.

Ông Nguyễn Nam vừa hái hồng, vừa kể lại gốc tích tên gọi của trái hồng Chín Nên với vẻ giản dị của người nông dân phố núi: “Hồng tên gọi Chín Nên bởi người tìm ra giống hồng này là ông già tôi, cụ Nguyễn Nên. Gọi Chín Nên vì ghép tên ông già với mẹ tôi, bà Chín. Vườn hồng đây cũng là vườn hồng cụ ông trồng từ ngày xưa, cây gốc thì chết rồi nhưng đã gầy giống cho cả vùng Phú Thuận này. Giờ bà con vào mùa ai cũng gọi hồng Chín Nên, con cháu nghe cũng tự hào về ông bà cha mẹ”.

Ông Nguyễn Nam là con trai đầu của cụ Nguyễn Nên, sinh sau 4 người chị gái. Ông cũng là người cùng anh chị em tiếp quản vườn hồng 6 ha của cụ Nguyễn Nên, duy trì và phát triển vườn hồng đẹp đến hôm nay. Vườn hồng nằm trên mảnh đất đồi khá dốc của tổ dân phố Phú Thuận, thị trấn D’ran, huyện Đơn Dương.

Trái hồng Chín Nên

Trái hồng Chín Nên

Đất D’ran vốn là đất hồng, nơi những giống hồng được lai tạo, chọn lựa và được trồng rộng rãi cho đến hôm nay. Những giống hồng nổi tiếng như Chín Nên, Tám Hải, hồng vuông Đồng, hồng trứng lửa, trứng son… Nhưng hồng Chín Nên vẫn giữ vị trí được bà con ưa chuộng, gầy giống vì hồng Chín Nên là giống hồng chín sớm nhất, hồng đầu vụ. Trái hồng tròn, hơi dẹt, ăn rất giòn, ngọt thanh nên được thị trường ưa chuộng.

Một điều đặc biệt nữa của cây hồng Chín Nên là nếu các giống hồng khác thường cho trái năm được, năm thất thì hồng Chín Nên cho trái đều đặn, năng suất trung bình không tăng, không giảm. Cây lại khá ít rụng trái, ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết, khí hậu nên bà con chọn giống Chín Nên để gầy khá nhiều. Trung bình mỗi năm, một cây hồng Chín Nên có thể cho từ 70 -100 kg trái.

Ông Nguyễn Nam đang thu hoạch hồng

Ông Nguyễn Nam đang thu hoạch hồng

Hồng xứ D’ran nhiều chuyện rất lạ, ông Phạm Ngọc Quang, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Phú Thuận kể. Cũng giống hồng Chín Nên, trồng ở đất Phú Thuận thì trái không hạt. Nhưng từ cây mẹ Phú Thuận mà trồng ở Lâm Tuyền hay Hoà Bình, Hamasin thì trái lại có hạt. Vậy nên bà con rút kinh nghiệm, dân Phú Thuận trồng nhiều Chín Nên, cư dân Hamasin, Hoà Bình trồng nhiều hồng trứng, Tám Hải.

Mảnh vườn 6 ha của cụ Nguyễn Nên để lại cho con có cả cây hồng gốc. Ông Nguyễn Nam kể lại, cụ Nguyễn Nên người gốc Bình Định, năm 1972 cụ mới vào D’ran và sống ngay tại mảnh vườn này. Cũng giống như mọi người, cụ Nguyễn Nên trồng hồng làm cây trồng chính. Xưa, trồng cây hồng từ hạt, phải 7 - 10 năm hồng mới cho trái. Nên khoảng năm 1980, cụ mới phát hiện ra một cây hồng chín sớm, trái giòn tan. Vậy là cụ mày mò nhân giống toàn vườn, sau đó bà con Phú Thuận thấy giá trị của giống hồng, xin giống từ vườn của cụ, nhân rộng giống Chín Nên ra khắp Phú Thuận và cả thị trấn.

Ông Nguyễn Nam bảo, vườn hồng là tâm huyết cả đời của ông cụ nên dù thời điểm cây hồng lao đao, nhiều nông dân chặt hồng đi trồng các loại cây trồng khác thì gia đình ông vẫn lưu giữ, chăm sóc cho vườn hồng của cha mẹ. Ông cụ đã mất nhưng công sức của hai cụ vẫn còn được nhớ tới từ cái tên hồng Chín Nên, từ những cây hồng cho trái vàng mỗi độ thu sang.

Ông Phạm Ngọc Quang cho biết, hiện thôn Phú Thuận có khoảng 100 ha hồng Chín Nên. Các tổ dân phố trong thị trấn cũng nhân giống Chín Nên nhiều vì đây là giống hồng chín sớm, bán được giá. Hiện nhiều gia đình nhân giống Chín Nên bằng ghép mầm trên cây hồng cũ thì sau 3 năm, cây đã cho trái, rút ngắn thời gian chờ đợi.

Cây hồng chín sớm mang tên một người nông dân giản dị đã đêm đến cho nông dân D’ran một giống trái ngon ngọt, góp chút hương thu đến với người tiêu dùng.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.