largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

'Lộ' danh tính cán bộ sai phạm tại Dự án Tân Thịnh, Đồng Nai

Về trách nhiệm của các cá nhân, tập thể để xảy ra các sai phạm liên quan Dự án Khu dân cư Tân Thịnh hiện UBND tỉnh Đồng Nai vẫn đang chờ báo cáo.

Liên quan đến sai phạm nghiêm trọng tại Dự án Khu dân cư Tân Thịnh của Công ty LDG (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã chỉ rõ trách nhiệm của hàng loạt cá nhân liên quan tới các sai phạm.

Những cán bộ liên quan đến sai phạm

Liên quan đến các sai phạm tại Dự án Khu dân cư Tân Thịnh, kết luận thanh tra chỉ rõ hơn 20 cá nhân của các sở, ngành, phòng ban và lãnh đạo xã Đồi 61 có trách nhiệm liên quan trong thời kỳ Công ty LDG thực hiện dự án. Ngoài ra, 13 tổ chức có liên quan đến sai phạm trong thực hiện dự án cũng được nêu ra.

Cụ thể, ông Hoàng Văn Dung, nguyên Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai đã xác nhận trên trang tư của 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với nội dung “chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Đầu tư LDG”, diện tích 16.094,0 m2 (trong đó có 12.899 m2 đất trồng lúa) có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Một góc Dự án Khu dân cư Tân Thịnh.

Một góc Dự án Khu dân cư Tân Thịnh.

Bà Hà Thị Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Đồi 61, bà Phạm Thị Tơ, Phó Chủ tịch UBND xã Đồi 61 đã chứng thực các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 3 hộ gia đình, cá nhân cho ông Nguyễn Huỳnh, gồm 25 thửa đất chưa được cấp Giấy CNQSDĐ, diện tích 6.601,6 m2 là không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013, tại Điểm a, Khoản 1, Điều 188.

Ngoài ra, hai nữ cán bộ lãnh đạo này còn chứng thực 58 hợp đồng ủy quyền đối với 197 thửa đất đã hết thời hạn sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân cho Công ty LDG là không đúng quy định tại Khoản 3, Điều 6, Luật Đất đai năm 2013.

Ông Nguyễn Việt Hùng, nguyên Chủ tịch xã Đồi 61 cùng bà Thái, bà Tơ đã chứng thực các hợp đồng của các hộ gia đình, cá nhân cho Công ty LDG đối với 34 thửa đất chưa được cấp Giấy CNQSDĐ là không đúng quy định tại Điểm c, Khoản 1 Điều 36 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/2/2015 của Chính phủ.

Bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom, đã thiếu trách nhiệm trong việc phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm Luật Đất đai, được quy định tại Khoản 1, 2 Điều 208 Luật Đất đai năm 2013. Ngoài ra, bà Châu còn vi phạm khi thông báo thu hồi đất không đúng chủ sử dụng đất, không đúng số thửa, diện tích đất đã cấp Giấy CNQSDĐ…

Liên quan đến sai phạm tại dự án trên còn có ông Lưu Hoài Nam, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Trảng Bom, ông Nguyễn Thanh Bình, Vũ Đình Trường, cán bộ huyện Trảng Bom, ông Trương Kính, Chủ tịch xã Đồi 61.

Ngoài ra, còn có các cá nhân ở các sở như bà Hoàng Thị Hiền, Phó Chánh Văn phòng Sở KH-ĐT, ông Nguyễn Văn Quang là chuyên viên Phòng Quản lý ngành. Trách nhiệm còn được xác định có liên quan đến Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Đồng Nai thời kỳ Công ty LDG xây dựng dự án…

Chủ đầu tư nộp phạt 6,5 tỉ đồngDự án Khu dân cư Tân Thịnh có tổng diện tích khoảng 18,22 ha đã được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương và giới thiệu địa điểm để đầu tư tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom.

Ngày 12/11/2018, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 3982/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (Công ty LDG) đầu tư xây dựng mới một khu dân cư với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu định cư và sinh hoạt cho người dân tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom.

Tuy nhiên, từ khi có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đến nay, chủ đầu tư không thực hiện báo cáo tình hình triển khai dự án gửi cơ quan quản lý theo quy định. Công ty LDG chưa làm thủ tục trình Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng đối với công trình hạ tầng kỹ thuật, khu thương mại dịch vụ, trạm y tế, giáo dục.

Đối với các công trình nhà ở riêng lẻ, chủ đầu tư không cung cấp được giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng, chưa có thông báo thời điểm khởi công xây dựng, hồ sơ thiết kế xây dựng theo quy định.

Ngoài ra, việc rà soát, thống kê diện tích đất trồng lúa không đúng dẫn đến không báo cáo kịp thời cơ quan có thẩm quyền để xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép chấp thuận chuyển mục đích đất trồng lúa.

Đến tháng 10/2020, dù dự án còn một phần đất cao su chưa thực hiện công tác bồi thường, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng Công ty LDG đã triển khai san nền, xây dựng hoàn hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đạt tỉ lệ khoảng 60% và xây dựng hoàn thiện phần thô 488 căn nhà (198 căn biệt thự, 290 căn liền kề) theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 được duyệt.

Ngoài ra, 192 căn liền kề còn lại đã hoàn thiện thi công phần móng. Các sai phạm nối tiếp sai phạm này đã được cơ quan thanh tra chỉ rõ trách nhiệm của nhiều cá nhân và tập thể trong quá trình thẩm tra, giám sát, triển khai dự án.

Hiện theo phản hồi từ phía Công ty LDG, doanh nghiệp cho biết đã nộp phạt hành chính hơn 6,5 tỉ đồng và thời gian sắp tới công ty sẽ tiếp tục thực hiện bổ sung các thủ tục theo quy định và báo cáo cơ quan chức năng theo kết luận thanh tra để sớm hoàn thành pháp lý dự án, triển khai kinh doanh.

Về trách nhiệm của các cá nhân, tập thể để xảy ra các sai phạm liên quan Dự án Khu dân cư Tân Thịnh hiện UBND tỉnh Đồng Nai vẫn đang chờ báo cáo từ các đơn vị có liên quan để làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý theo thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhân thiếu sót, sai phạm.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

21/01/2024 14:33

Ngày 20-1, đại diện Công ty CP Sonadezi Châu Đức cho hay, đơn vị đã bắt đầu thi công dặm vá đường Hoàng Văn Bổn (phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa).

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

21/01/2024 07:03

Vào sáng ngày 17/01/2024, Chủ Đầu Tư A&T Group đã tổ chức lễ khởi công xây dựng khu căn hộ A&T Sky Garden – khu căn hộ 3 mặt hướng thủy sát cạnh Sài Gòn với điểm nổi bật là "khu vườn trên không" độc nhất tại khu vực.

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

19/01/2024 21:20

'Bà trùm' đất nền Bình Dương đã đã "thôn tính" hàng nghìn mét vuông đất ở các vị trí "siêu đẹp" rồi dùng chiêu "tách thửa bằng hình thức tặng, cho các con và phân chia tài sản vợ chồng" để toàn bộ 1.059 nền đất được miễn thuế thu nhập và không phải nộp phí trước bạ.