largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Kỳ 2 - “Sự thật” quy trình sản xuất của Interbos

Quy trình sản xuất sản phẩm của Công ty cổ phần Thực phẩm và Đồ uống Quốc Tế (Interbos) được đơn vị quảng bá sử dụng công nghệ vô trùng tuyệt đối. Thế nhưng, thực tế công đoạn đầu trong khâu sản xuất của Interbos vẫn thực hiện thủ công, thô sơ, thậm chí công nhân không có đầy đủ bảo hộ lao động...

Khu vực phối trộn trong nhà máy của Interbos

Khu vực phối trộn trong nhà máy của Interbos

Quảng cáo chỉ là quảng cáo

Như đã thông tin ở bài viết trước, hiện nay Công ty cổ phần Thực phẩm và Đồ uống Quốc Tế (Interbos) đang cung cấp ra thị trường gồm: Váng sữa; Phô mai tươi; Sữa chua Collagen; Sữa chua dinh dưỡng; Sữa chua ăn 75g; Thức uống dinh dưỡng Lactobacillus; Thức uống dinh dưỡng Trẻ em; Thức uống dinhh dưỡng 110ml… Các loại hàng hóa này được phân phối tại các siêu thị lớn như: Hệ thống siêu thị Aeon; MarKet; BigC; Lotte; Co.opmart....

Quy trình sản xuất được đơn vị này quảng bá rầm rộ: Sử dụng công nghệ vô trùng tuyệt đối, sản phẩm đa dạng và được phân phối ở các siêu thị, công ty lớn trong và ngoài nước. Thế nhưng thực tế “nội tạng” bên trong nhà máy sản xuất của Interbos khiến chúng tôi “té ngửa” ra rằng, sự thật không hề như những gì người tiêu dùng đang bị “rót mật vào tai” bấy lâu nay.

Vào vai người lao động đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm, Phóng viên (PV) TH&SP đã nộp đơn xin việc vào Công ty cổ phần Thực phẩm và Đồ uống Quốc Tế (Interbos), địa chỉ tại Cụm CN sạch, xã Tân Tiến, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Sau khi đã qua được vòng phỏng vấn, PV được nhận vào làm tại công ty. Ngày đi làm đầu tiên PV được bố trí vào khâu “Bao gói”. Qua quan sát bằng mắt thường PV nhận thấy mọi thứ tại xưởng lộn xộn, các công nhân lao động không đủ bảo hộ lao động như gang tay, khẩu trang. Làm việc đến 11h trưa công nhân đổi ca sản xuất thay phiên đi ăn, mỗi một ca đi ăn tương ứng nghỉ 30 phút, rồi chuyển sang sản xuất buổi chiều.

Buổi chiều, PV đã đi khảo sát vòng quanh và phát hiện một phòng kín giống với với phòng thí nghiệm. Bên trong có một người phụ nữ đang có hoạt động giống nghiên cứu sản phẩm, nhưng người này cũng không đội mũ đeo khẩu trang, gang tay.

Sang ngày làm việc thứ hai, PV được bố trí vào bộ phận phối trộn. Trong khi làm việc gặp sự cố mất điện, PV đã thâm nhập được vào kho nguyên liệu tại nơi đây. Theo quan sát kho nguyên liệu gồm có: Đường; Bột; Dầu ăn; Mạch nha; Hương vị và tạo mầu...

Sau khi sự cố được khắc phục, PV tiếp tục công việc của mình đã được giao tại bộ phận phối trộn. Theo quan sát của PV các công nhân tại bộ phận này hầu hết không mang đủ bảo hộ lao động như gang tay, giầy dép, ủng... Sang ngày làm việc thứ tiếp theo, PV vẫn được bố trí làm ở bộ phận phối trộn, trong quá trình phối trộn vẫn như ngày hôm trước theo quy trình của công nhân đã làm việc trước tại đây.

Công nhân sẽ cân nguyên liệu theo “đơn” của bộ phận được cho là QA đưa xuống.

Công nhân sẽ cân nguyên liệu theo “đơn” của bộ phận được cho là QA đưa xuống.

Trong quá trình phối trộn, đầu tiên công nhân sẽ cân nguyên liệu theo “đơn” của bộ phận được cho là QA đưa xuống. Mỗi lần sản xuất từng loại sản phẩm sẽ có nguyên liệu, hương liệu khác nhau. Dựa trên đơn chuẩn bị nguyên liệu công nhân tiến hành lấy các nguyên liệu tập hợp lại cho lên bàn cân sao cho tương ứng với số lượng trong đơn. Trong quá trình cân đo nguyên liệu dù có sự giám sát của bộ phận QA, nhưng phóng viên nhận thấy có sự sai số nhất định về thành phần, hàm lượng của nguyên liệu với tỉ lệ khoảng 10%.

Tiếp tục quy trình phối trộn, công nhân dùng tay trực tiếp xúc, đổ các nguyên liệu vào bồn (giống cái phễu – PV). Quy trình này hầu hết các công nhân không đeo gang tay, khẩu trang.

Công nhân trong khâu sản xuất xúc nguyên liệu không có bảo hộ lao động.

Công nhân trong khâu sản xuất xúc nguyên liệu không có bảo hộ lao động.

Phòng vô trùng xuất hiện nhiều vi sinh vật

Thậm chí, trong quá trình thâm nhập thực tế tại xưởng PV đã ghi lại được những hỉnh ảnh hết sức “thú vị”. Không chỉ công nhân không mang bảo hộ lao động theo quy định, nhà kho bẩn thỉu, lộn xộn....mà ngay cả khu vực sản xuất được gọi là “vô trùng” cũng xuất hiện những sinh vật lạ.

Theo lẽ thường phòng vô trùng là khu vực cực kỳ nghiêm ngặt về khâu vệ sinh và an toàn. Thế nhưng theo quan sát của PV (xem ảnh), nhận thấy trong phòng vô trùng của Interbos có xuất hiện nhiều vi sinh vật như con giun đã chết, thậm chí có cả giun vẫn còn sống.

Phòng vô trùng xuất hiện nhiều vi sinh vật như con giun.

Phòng vô trùng xuất hiện nhiều vi sinh vật như con giun.

Trong khi toàn Đảng, toàn dân đang chung tay phòng, chống dịch COVID – 19. Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã ban hành những quy định cụ thể trong công tác chống dịch. Thế nhưng Interbos dường như đang “đứng ngoài” cuộc, phớt lờ tất cả các chỉ đạo.

Chưa nói tới tinh thần phòng, chống dịch đến ngay cả việc thực hiện đúng theo quy định về bảo hộ lao động trong quá trình sản xuất thực phẩm Interbos cũng chưa nghiêm chỉnh.

Và đặc biệt, bấy lâu nay, với quy trình sản xuất và kinh doanh, phân phối sản phẩm của Interbos ra ngoài thị trường, đến tay người tiêu dùng thì không biết đã bao nhiêu doanh nghiệp, người tiêu dùng “mắc lỡm” khi mua bán và sử dụng các sản phẩm có thể không đạt chất lượng do tin vào độ an toàn nghiêm ngặt trong quy trình sản xuất như đơn vị này quảng bá.

Trước thực trạng trên, liệu ban lãnh đạo công ty có biết và kiểm soát được tất cả những việc đang tồn tại? Việc phối trộn, sản xuất của Interbos có thực sự đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi công nhân – người trực tiếp tham gia sản xuất dùng tay không trực tiếp xúc nguyên liệu đổ vào bồn?

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hưng Yên có thường xuyên kiểm tra và phát hiện những điều bất cập tại Interbos hay không?

Phát hiện cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ

19/04/2022 16:00

Lực lượng quản lý thị trường Cần Thơ vừa phát hiện cơ sở kinh doanh 225 kg thực phẩm đông lạnh gồm đuôi heo, vú heo, thịt bò vụn, cá hồi phile, đuôi bò, bắp bò, răng mực… không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Quần áo, giày dép nhái thương hiệu nổi tiếng bày bán công khai

Quần áo, giày dép nhái thương hiệu nổi tiếng bày bán công khai

19/04/2022 15:30

Các loại quần áo, giày, dép nhái các thương hiệu nổi tiếng như: Nike, Adidas, Louis Vuitton - LV, Gucci, Lascote…, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, được nhiều cửa hàng, shop thời trang công khai bày bán tại nhiều tuyến phố thuộc huyện Bình Chánh, TP. Thủ Đức…, cho tới các quận trung tâm TP. HCM, như quận 1, quận 3.

Hàng loạt cửa hàng tại TP. HCM bán rượu ngoại không nhãn phụ, mập mờ về nguồn gốc?

Hàng loạt cửa hàng tại TP. HCM bán rượu ngoại không nhãn phụ, mập mờ về nguồn gốc?

19/04/2022 15:07

Pháp luật đã quy định rất rõ về điều kiện kinh doanh các loại rượu ngoại nhập khẩu, thế nhưng tại nhiều cửa hàng bán rượu trên địa bàn TP. HCM vẫn công khai bày bán các loại rượu ngoại không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, mập mờ về nguồn gốc, xuất xứ, có dấu hiệu vi phạm các quy định hiện hành...!

Bộ Công an phát hiện hơn 500 vụ vi phạm thuộc ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

Bộ Công an phát hiện hơn 500 vụ vi phạm thuộc ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

05/03/2022 18:00

Đó là số vụ vi phạm được Bộ Công an phát hiện trong năm 2021 thông qua công tác đấu tranh, phát hiện những sai phạm trong kinh doanh nhóm mặt hàng dược, mỹ phẩm, vị thuốc y học, dược liệu và thực phẩm chức năng vừa được Ban Chỉ đạo 389 quốc gia thông tin.

TPHCM: Lợi dụng dịch bệnh, nhiều mặt hàng bị làm giả

TPHCM: Lợi dụng dịch bệnh, nhiều mặt hàng bị làm giả

01/01/2022 12:00

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM, do nhu cầu mua các sản phẩm y tế, thuốc, thực phẩm… tăng cao, nhiều đối tượng đã tuồn hàng giả, hàng lậu vào thị trường, vi phạm các quy định về niêm yết giá, tăng giá bán.

Phát hiện số lượng lớn thực phẩm chức năng giả bán tại thị trường Hà Nội

Phát hiện số lượng lớn thực phẩm chức năng giả bán tại thị trường Hà Nội

24/12/2021 14:00

Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã điều tra phát hiện đường dây làm giả số lượng lớn thực phẩm chức năng bán ra thị trường.

Phát hiện cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả quy mô lớn tại Hải Dương

Phát hiện cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả quy mô lớn tại Hải Dương

17/12/2021 08:30

Công an thị xã Kinh Môn, Công an tỉnh Hải Dương vừa phát hiện một cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả quy mô lớn.

Phát hiện hơn 5.000 mỹ phẩm nhái thương hiệu rao bán trên mạng

Phát hiện hơn 5.000 mỹ phẩm nhái thương hiệu rao bán trên mạng

16/12/2021 07:30

Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện trên 5.000 sản phẩm là kem mắt, nước hoa, son môi, nước hoa hồng... có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng, được rao bán trên mạng xã hội.

Xác lập chuyên án triệt phá các đường dây buôn lậu

Xác lập chuyên án triệt phá các đường dây buôn lậu

14/12/2021 07:45

UBND TP Thủ Đức, UBND các quận, huyện phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng bày bán hàng hóa lấn chiếm lòng đường, hè phố, gây cản trở giao thông…

Điều tra nguồn gốc thuốc kháng virus trên thị trường 'chợ đen'

Điều tra nguồn gốc thuốc kháng virus trên thị trường 'chợ đen'

10/12/2021 17:45

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, cho biết, sở đang phối hợp với cơ quan công an điều tra làm rõ nguồn gốc thuốc kháng virus mua bán bất hợp pháp trên thị trường.