Không vay tiêu dùng nhưng bị gọi điện đe dọa liên tục ép trả nợ
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng cho biết tiếp nhận nhiều khiếu nại về hành vi thu nợ nhầm ảnh hưởng đến số đông khách hàng trong năm 2019.
Chưa từng đăng ký vay tiền từ các công ty tài chính, bà Thủy (56 tuổi, ngụ Thừa Thiên - Huế) phản ánh cuối năm 2019, nhận được nhiều cuộc gọi từ số máy lạ đề nghị trả nợ. Sau nhiều lần bà kiên quyết khẳng định mình không liên quan đến khoản vay vốn trên, tình trạng này mới kết thúc.
Hiện tượng thu nợ nhầm kèm đe dọa, quấy rối nói trên được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương liệt kê trong báo cáo thường niên 2019 với phạm vi ảnh hưởng tới số đông người tiêu dùng năm qua.
Cụ thể, Cục tiếp nhận nhiều khiếu nại về việc không vay nợ nhưng liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin để quấy rối, đe dọa, ép buộc trả nợ dù nhiều lần thông báo về việc không liên quan đến khoản nợ của các ngân hàng, công ty tài chính, thu nợ, cho vay tiêu dùng.
Trong một số vụ việc, đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin liên hệ của người tiêu dùng, người thân để đăng tải công khai trên các mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, bịa đặt nhằm gây áp lực trả nợ.
Hiện tượng này khiến người tiêu dùng bị đe dọa, chịu áp lực về tâm lý và bị ảnh hưởng uy tín do các hoạt động quấy rối, đe dọa. Bên cạnh đó, họ gặp nhiều khó khăn trong việc yêu cầu công ty liên quan dừng việc thu nợ nhầm.
Trước thực trạng trên, Cục đã phối hợp và yêu cầu các công ty liên quan giải quyết khiếu nại. Song song đó, Cục đăng tải nhiều thông tin lưu ý, cảnh báo trên website của mình và gửi thông tin để cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng nhà nước tổng hợp, xử lý.
Nhiều công ty tài chính tiêu dùng có văn hóa thu hồi nợ bị đánh giá phản cảm. Ảnh: MWG.
Với khách hàng ký kết hợp đồng tín dụng tiêu dùng, Cục khuyến cáo cần hiểu rõ các nội dung thông tin cơ bản của hợp đồng vay như lãi suất, thời gian vay, quy định về trả nợ trước hạn, mức phạt trả chậm.
Khách hàng chỉ nên ký hợp đồng sau khi nắm rõ các thông tin thể hiện trên hợp đồng. Sau khi ký hợp đồng, khách hàng cần yêu cầu cung cấp bản sao hoặc sao chụp bản hợp đồng đã ký để lưu giữ.
Khi phát sinh tranh chấp, khách hàng nên ưu tiên sử dụng các hình thức liên hệ có lưu vết, ví dụ email, gửi thư qua bưu điện. Song song đó, cần biết thông tin liên hệ của các cơ quan quản lý Nhà nước để phản ánh, khiếu nại khi có sự vụ phát sinh.
Nếu bị thu nợ nhầm, Cục khuyến cáo cần liên hệ với công ty tín dụng về việc bị đòi nợ nhầm. Trong trường hợp tiếp tục bị làm phiền, người tiêu dùng có thể liên hệ tới cơ quan bảo vệ người tiêu dùng và các hội bảo vệ người tiêu dùng trên cả nước để được hỗ trợ.
Theo thông tư của Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng có hiệu lực từ tháng, 1/2020, công ty tài chính chỉ được nhắc nợ với người nợ thay vì thông tin đến cả những người liên quan cá nhân vay nợ như thời gian qua.
Cũng liên quan đến dịch vụ tín dụng tiêu dùng, Cục cho biết trong số 14 ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh thường xảy ra tranh chấp, đây chính là lĩnh vực bị khách hàng phản ánh, khiếu nại nhiều nhất.
Cụ thể, trong hơn 1.400 cuộc gọi đến tổng đài của Cục năm 2019 liên quan đến tranh chấp giữa người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh, lĩnh vực tín dụng tiêu dùng chiếm 22% trong tổng số các cuộc gọi được ghi nhận, tư vấn.
Thầu xây dựng thắng lớn
Cả Coteccons và Xây dựng Hòa Bình đều ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh trong quý vừa qua, bất chấp ngành xây dựng vẫn chịu áp lực chi phí và cạnh tranh gay gắt.
TP HCM dự kiến khởi công đồng loạt 4 dự án BOT cửa ngõ vào quý II/2026
TP HCM đang hoàn tất hồ sơ đầu tư cho 4 dự án BOT lớn gồm: Quốc lộ 1, 13, 22 và trục Bắc - Nam, dự kiến khởi công đồng loạt trong quý II/2026.
Cháy nổ tại cửa hàng bách hóa ở Mexico, hàng chục người thiệt mạng
Một vụ hỏa hoạn xảy ra tại cửa hàng bách hóa ở Hermosillo, thủ phủ của bang Sonora, Mexico, đã khiến ít nhất 23 người thiệt mạng.
Gói thầu 9,5 tỷ ở Lâm Đồng: Xây dựng 676 và Xây dựng 15A 'so găng'
Sở Xây dựng Lâm Đồng đang xét thầu gói 9,5 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Xây dựng 676 có giá thấp hơn, nhưng Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Xây dựng 15A lại có "duyên" với đơn vị tổ chức mời thầu.
Cà Mau tăng tốc phát triển nhà ở xã hội, hoàn thành gần 400 căn hộ
Tỉnh Cà Mau đang đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở xã hội, với 389 căn hộ đã hoàn thành, đạt hơn 63% kế hoạch giai đoạn 2021–2030.
46 tỷ phú mới xuất hiện từ cơn sốt AI và công nghệ
Năm 2025, giới đại gia AI và công nghệ chứng kiến cú bứt phá ngoạn mục với 46 tỷ phú mới và tổng tài sản lên tới 3.200 tỷ USD.
Phát hiện thi thể bé trai 1 tuổi dưới giếng nước ở Đắk Lắk
Cơ quan chức năng đang điều tra vụ bé trai 1 tuổi được phát hiện tử vong dưới giếng nước trong khuôn viên nhà ở phường Ea Kao.
Gói thầu tại phường Chánh Hiệp (TP HCM): Công ty Đại Hưng “một mình một ngựa”
Công ty Đại Hưng là nhà thầu duy nhất dự gói thầu 3,5 tỷ đồng, với giá bỏ thầu gần bằng giá dự toán, đặt dấu hỏi về tính cạnh tranh.
TP HCM mở lại tour trực thăng ngắm cảnh cuối năm nay
Sản phẩm du lịch hàng không tầm thấp từng “gây sốt” với du khách sẽ được tái khởi động, hứa hẹn trở thành điểm nhấn hút khách cuối năm 2025.
Giẫm đạp kinh hoàng ở Ấn Độ, hàng chục người thương vong
Ít nhất 9 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương trong vụ giẫm đạp kinh hoàng tại một đền thờ ở Ấn Độ.









