largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Không chịu tăng phí vận hành: Nhiều hộ tại khu nhà ở xã hội IDICO bị cắt điện

Bất bình vì chủ đầu tư tăng phí vận hành cao gần 70% và ngừng cấp điện, nhiều hộ dân khu nhà ở xã hội IDICO (TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng “kêu cứu”.

Khu nhà ở xã hội IDICO (TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch). Ảnh: Kim Liễu

Khu nhà ở xã hội IDICO (TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch). Ảnh: Kim Liễu

Ngay khi có phản ảnh của người dân, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ đã chỉ đạo chính quyền địa phương có biện pháp can thiệp, cung cấp điện trở lại cho các hộ dân sử dụng và nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc.

Bị cắt điện vì phản đối tăng phí dịch vụ

Trong đơn trình bày gửi tới các cơ quan chức năng, các hộ dân ở khu nhà ở xã hội IDICO cho biết, từ tháng 8-2020 phía Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO (chủ đầu tư dự án) đã thông báo cho các hộ dân việc tăng giá dịch vụ vận hành chung cư. Theo đó, mức tăng thấp nhất đối với căn hộ trên 33m2 là từ 100 ngàn đồng lên 171 ngàn đồng/căn hộ, mức cao nhất đối với căn hộ trên 53m2 là từ 170 ngàn đồng lên 305 ngàn đồng/căn hộ.

Dù không đồng tình với mức giá dịch vụ tăng gần 70% nhưng một số hộ vẫn đóng vì phía công ty có đề cập nếu không thanh toán sẽ ngưng cung cấp các dịch vụ điện, nước.

Cho rằng việc tăng giá dịch vụ là chưa thỏa đáng nên hộ ông Vũ Nam Bắc (ngụ căn hộ B4-251) và các hộ dân sinh sống tại các căn hộ: 215, 226, 422, 506 (dãy B4), 116, 117 (dãy B3), 306, 318 (dãy B13)… phản đối bằng cách không đóng phí và yêu cầu chủ đầu tư tính toán lại mức phí hợp lý hơn.

Ngày 28-6, phía chủ đầu tư đã ngưng cung cấp điện cho các hộ dân nêu trên. Bị cắt điện đột ngột, các hộ dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, nhất là những gia đình có con nhỏ; một số hộ phải câu nhờ đường dây của hộ lân cận, thậm chí phải dùng nến để thắp sáng…, nên bức xúc gửi đơn khắp nơi.

“Các hộ dân đa phần là công nhân lao động có thu nhập thấp, được mua nhà ở xã hội theo hình thức trả góp từ năm 2014, đến nay nhiều hộ vẫn chưa thanh toán xong tiền nhà. Phí dịch vụ tăng đột ngột như thế đã gây rất nhiều khó khăn cho các hộ dân. Việc tăng giá phải họp cư dân để tạo được sự đồng thuận, mức tăng phải hợp lý chứ lấy việc cắt điện để buộc phải đóng tiền là không ổn” - ông Vũ Nam Bắc nói.

Chị Nguyễn Thị Hoàng Trinh (ngụ căn hộ B13-515) chia sẻ, hai vợ chồng chị đều là công nhân phải nuôi 2 con nhỏ, cuộc sống còn khó khăn. Căn hộ rộng hơn 33m2 trong khu nhà ở xã hội IDICO mua gần 10 năm nay vẫn đang phải tiếp tục trả góp. “Cư dân ở đây đều là công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, nếu tăng giá dịch vụ thì tăng ở mức vừa phải với thu nhập của người lao động, tăng có lộ trình” - chị Trinh đề xuất.

Duy trì điện sinh hoạt cho các hộ dân đến khi vụ việc được giải quyết

Ngay sau khi công nhân, người lao động có đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng về việc bị cắt điện do không đồng ý tăng chi phí vận hành tại khu nhà ở xã hội IDICO, UBND H.Nhơn Trạch đã có văn bản giao Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND TT.Hiệp Phước, Điện lực Nhơn Trạch và các đơn vị có liên quan làm việc, đối thoại với người dân và Ban quản trị nhà chung cư, Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO.

Trưởng phòng Quản lý đô thị H.Nhơn Trạch Trần Thu Hạnh cho biết, sáng 21-7, Phòng Quản lý đô thị huyện đã làm việc với Ban quản trị, Ban quản lý nhà ở xã hội IDICO về đơn cầu cứu của các hộ dân. Biên bản làm việc ghi nhận Phòng Quản lý đô thị đề nghị Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO giữ nguyên giá dịch vụ điện, nước để các hộ dân ổn định sinh hoạt cuộc sống. Ban quản trị nhà ở xã hội phối hợp với công ty và địa phương tổ chức hội nghị với các hộ dân sinh sống tại chung cư và thống nhất quy định giá dịch vụ theo lộ trình. Tại buổi làm việc, đại diện công ty cũng cam kết sẽ duy trì điện, nước cho các hộ dân đến khi vụ việc được giải quyết.

Bà Đoàn Thị Thảo, Phó phòng Quản lý dự án Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO cho biết, hiện tại doanh nghiệp đang phải bù lỗ phí dịch vụ tại khu nhà ở xã hội IDICO nên quyết định điều chỉnh tăng giá dịch vụ từ 3.000 đồng/m2 lên tương đương trên 5.000 đồng/m2. Theo nguyên tắc, khi công ty thông báo về việc tăng phí dịch vụ, Ban quản trị sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư để công bố thu chi, đưa việc tăng phí ra bàn bạc. Tuy nhiên, vai trò của Ban quản trị chưa được phát huy nên chủ đầu tư tự thông báo đến người dân thì vấp phải ý kiến trái chiều, người dân phản đối, không đóng phí dịch vụ với giá đã tăng. Hiện công ty đã dừng việc cắt điện của các hộ dân, đang chờ Ban quản trị họp cư dân để có thể gặp gỡ giữa các bên và tìm được tiếng nói chung. Tới đây, chúng tôi sẽ thuê một đơn vị phù hợp để vận hành khu nhà trên.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

21/01/2024 14:33

Ngày 20-1, đại diện Công ty CP Sonadezi Châu Đức cho hay, đơn vị đã bắt đầu thi công dặm vá đường Hoàng Văn Bổn (phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa).

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

21/01/2024 07:03

Vào sáng ngày 17/01/2024, Chủ Đầu Tư A&T Group đã tổ chức lễ khởi công xây dựng khu căn hộ A&T Sky Garden – khu căn hộ 3 mặt hướng thủy sát cạnh Sài Gòn với điểm nổi bật là "khu vườn trên không" độc nhất tại khu vực.

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

19/01/2024 21:20

'Bà trùm' đất nền Bình Dương đã đã "thôn tính" hàng nghìn mét vuông đất ở các vị trí "siêu đẹp" rồi dùng chiêu "tách thửa bằng hình thức tặng, cho các con và phân chia tài sản vợ chồng" để toàn bộ 1.059 nền đất được miễn thuế thu nhập và không phải nộp phí trước bạ.