largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Không chịu tăng phí vận hành: Nhiều hộ tại khu nhà ở xã hội IDICO bị cắt điện

Bất bình vì chủ đầu tư tăng phí vận hành cao gần 70% và ngừng cấp điện, nhiều hộ dân khu nhà ở xã hội IDICO (TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng “kêu cứu”.

Khu nhà ở xã hội IDICO (TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch). Ảnh: Kim Liễu

Khu nhà ở xã hội IDICO (TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch). Ảnh: Kim Liễu

Ngay khi có phản ảnh của người dân, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ đã chỉ đạo chính quyền địa phương có biện pháp can thiệp, cung cấp điện trở lại cho các hộ dân sử dụng và nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc.

Bị cắt điện vì phản đối tăng phí dịch vụ

Trong đơn trình bày gửi tới các cơ quan chức năng, các hộ dân ở khu nhà ở xã hội IDICO cho biết, từ tháng 8-2020 phía Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO (chủ đầu tư dự án) đã thông báo cho các hộ dân việc tăng giá dịch vụ vận hành chung cư. Theo đó, mức tăng thấp nhất đối với căn hộ trên 33m2 là từ 100 ngàn đồng lên 171 ngàn đồng/căn hộ, mức cao nhất đối với căn hộ trên 53m2 là từ 170 ngàn đồng lên 305 ngàn đồng/căn hộ.

Dù không đồng tình với mức giá dịch vụ tăng gần 70% nhưng một số hộ vẫn đóng vì phía công ty có đề cập nếu không thanh toán sẽ ngưng cung cấp các dịch vụ điện, nước.

Cho rằng việc tăng giá dịch vụ là chưa thỏa đáng nên hộ ông Vũ Nam Bắc (ngụ căn hộ B4-251) và các hộ dân sinh sống tại các căn hộ: 215, 226, 422, 506 (dãy B4), 116, 117 (dãy B3), 306, 318 (dãy B13)… phản đối bằng cách không đóng phí và yêu cầu chủ đầu tư tính toán lại mức phí hợp lý hơn.

Ngày 28-6, phía chủ đầu tư đã ngưng cung cấp điện cho các hộ dân nêu trên. Bị cắt điện đột ngột, các hộ dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, nhất là những gia đình có con nhỏ; một số hộ phải câu nhờ đường dây của hộ lân cận, thậm chí phải dùng nến để thắp sáng…, nên bức xúc gửi đơn khắp nơi.

“Các hộ dân đa phần là công nhân lao động có thu nhập thấp, được mua nhà ở xã hội theo hình thức trả góp từ năm 2014, đến nay nhiều hộ vẫn chưa thanh toán xong tiền nhà. Phí dịch vụ tăng đột ngột như thế đã gây rất nhiều khó khăn cho các hộ dân. Việc tăng giá phải họp cư dân để tạo được sự đồng thuận, mức tăng phải hợp lý chứ lấy việc cắt điện để buộc phải đóng tiền là không ổn” - ông Vũ Nam Bắc nói.

Chị Nguyễn Thị Hoàng Trinh (ngụ căn hộ B13-515) chia sẻ, hai vợ chồng chị đều là công nhân phải nuôi 2 con nhỏ, cuộc sống còn khó khăn. Căn hộ rộng hơn 33m2 trong khu nhà ở xã hội IDICO mua gần 10 năm nay vẫn đang phải tiếp tục trả góp. “Cư dân ở đây đều là công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, nếu tăng giá dịch vụ thì tăng ở mức vừa phải với thu nhập của người lao động, tăng có lộ trình” - chị Trinh đề xuất.

Duy trì điện sinh hoạt cho các hộ dân đến khi vụ việc được giải quyết

Ngay sau khi công nhân, người lao động có đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng về việc bị cắt điện do không đồng ý tăng chi phí vận hành tại khu nhà ở xã hội IDICO, UBND H.Nhơn Trạch đã có văn bản giao Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND TT.Hiệp Phước, Điện lực Nhơn Trạch và các đơn vị có liên quan làm việc, đối thoại với người dân và Ban quản trị nhà chung cư, Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO.

Trưởng phòng Quản lý đô thị H.Nhơn Trạch Trần Thu Hạnh cho biết, sáng 21-7, Phòng Quản lý đô thị huyện đã làm việc với Ban quản trị, Ban quản lý nhà ở xã hội IDICO về đơn cầu cứu của các hộ dân. Biên bản làm việc ghi nhận Phòng Quản lý đô thị đề nghị Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO giữ nguyên giá dịch vụ điện, nước để các hộ dân ổn định sinh hoạt cuộc sống. Ban quản trị nhà ở xã hội phối hợp với công ty và địa phương tổ chức hội nghị với các hộ dân sinh sống tại chung cư và thống nhất quy định giá dịch vụ theo lộ trình. Tại buổi làm việc, đại diện công ty cũng cam kết sẽ duy trì điện, nước cho các hộ dân đến khi vụ việc được giải quyết.

Bà Đoàn Thị Thảo, Phó phòng Quản lý dự án Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO cho biết, hiện tại doanh nghiệp đang phải bù lỗ phí dịch vụ tại khu nhà ở xã hội IDICO nên quyết định điều chỉnh tăng giá dịch vụ từ 3.000 đồng/m2 lên tương đương trên 5.000 đồng/m2. Theo nguyên tắc, khi công ty thông báo về việc tăng phí dịch vụ, Ban quản trị sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư để công bố thu chi, đưa việc tăng phí ra bàn bạc. Tuy nhiên, vai trò của Ban quản trị chưa được phát huy nên chủ đầu tư tự thông báo đến người dân thì vấp phải ý kiến trái chiều, người dân phản đối, không đóng phí dịch vụ với giá đã tăng. Hiện công ty đã dừng việc cắt điện của các hộ dân, đang chờ Ban quản trị họp cư dân để có thể gặp gỡ giữa các bên và tìm được tiếng nói chung. Tới đây, chúng tôi sẽ thuê một đơn vị phù hợp để vận hành khu nhà trên.