largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Hành khách than phiền bị taxi sân bay 'chặt chém' sau khi phân làn

Liên tục chèo kéo khách hàng nhưng nhiều tài xế taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất lại báo giá "trên trời", buộc khách thanh toán trước mới di chuyển, thậm chí từ chối cuốc xe gần.

Trở về chung cư sau chuyến đi công tác Hà Nội, anh Tiến Mạnh (quận 9, TP.HCM) gặp hàng xóm ở căn hộ đối diện cũng di chuyển về từ sân bay Tân Sơn Nhất. Sau màn trò chuyện ít phút, họ vỡ lẽ cả hai cùng đi taxi trên một tuyến đường, nhưng chi phí chênh nhau hơn 100.000 đồng.

Trong khi anh Tiến Mạnh chỉ tốn 246.000 đồng đi taxi Mai Linh từ sân bay về nhà, thì người hàng xóm mất 350.000 đồng cho chuyến xe cùng tài xế Avigo.

Chèo kéo khách bằng giá "trên trời"

Những ngày qua, sau quyết định phân làn xe ở sân bay Tân Sơn Nhất, ngoài các ý kiến phản đối thì vẫn có một bộ phận người dân cho rằng hành khách có quyền lựa chọn đi taxi truyền thống để tiết kiệm thời gian và công sức.

Taxi truyền thống ở sân bay gồm các hãng taxi như Vinasun, Mai Linh, Vina, Saigontourist và các hãng xe hợp đồng gồm SASCO, SATSCO, Sóng Việt, ACV Unico, Avigo, Công đoàn Cảng vụ Hàng không Miền Nam.

Tuy vậy, anh Tiến Mạnh cho rằng các loại hình này chưa tạo được niềm tin cho hành khách. Trải nghiệm vừa qua của anh và hàng xóm cho thấy một phần lý do hành khách vẫn quyết chịu cực khổ để đi xe công nghệ, thay vì sử dụng taxi hay xe hợp đồng của sân bay.

Hành khách cho rằng các hãng taxi truyền thống chưa tạo dựng được niềm tin cho khách hàng. Ảnh: Việt Đức.

Hành khách cho rằng các hãng taxi truyền thống chưa tạo dựng được niềm tin cho khách hàng. Ảnh: Việt Đức.

Đáp chuyến bay xuống Tân Sơn Nhất, chị Phương Thảo đặt xe GrabCar như thường lệ. Ứng dụng báo giá 100.000 đồng cho chuyến xe đến đường Bãi Sậy, quận 6 (khoảng 10 km), sau khi khuyến mại còn 80.000 đồng. Thế nhưng, chị đành bỏ cuộc sau 30 phút không tìm được tài xế.

"Tôi còn có hẹn nên đành hủy chuyến Grab, gọi taxi truyền thống. Mới đến làn D là rất nhiều cò và tài xế xe hợp đồng chèo kéo. Tôi đọc địa chỉ, họ báo giá 300.000 đồng, gấp 3 lần Grab, nhưng biết sao được. Họ thậm chí còn viết hóa đơn và bắt tôi thanh toán trước rồi mới chở đi. Dịch vụ tệ quá", chị Phương Thảo kể.

Tương tự, một bạn đọc khác cũng chia sẻ với Zing: "Tôi là nạn nhân bị taxi 'chém đẹp' hôm đầu tiên áp dụng quy định phân làn mới".

"Tôi cần đi gấp kịp dự đám cưới, tài xế GrabCar bảo phải lên tầng 5 bãi đậu xe mà nhìn cảnh mọi người đông đúc chỗ thang máy nên tôi đành bỏ cuộc. Leo lên taxi Vinasun, nghe nói đi tới Lê Văn Sỹ là tài xế bảo phải trả 150.000 đồng vì phải đợi 3 tiếng đồng hồ ở sân bay mới tới lượt. Gấp quá nên tôi bấm bụng mà đi thôi", người này nói.

Thực tế, tài xế xe hợp đồng của chị Phương Thảo khẳng định, giá cước do cò đặt ra, ông không được quyền can thiệp. Tài xế chỉ làm việc trong ca được phân công và nhận lương cứng khoảng 5-6 triệu đồng kèm hoa hồng từ hãng.

Theo chị Ngọc Anh (quận Bình Thạnh, TP.HCM), trường hợp chặt chém chỉ xảy ra ở một số taxi áp dụng hình thức khoán giá. Còn với các hãng tính tiền theo số km, đặc biệt là Vinasun và Mai Linh, giá cước đã được niêm yết rõ ràng. Chỉ khi tài xế cố tình đi lòng vòng để kéo dài quãng đường thì chi phí mới tăng cao.

Với cuốc xe ngắn, tài xế yêu cầu được tắt đồng hồ tính km và chạy theo giá khoán
Khách hàng Ngọc Anh

Mặc dù vậy, chị Ngọc Anh cho biết vẫn chưa hoàn toàn hài lòng với dịch vụ của những hãng này. Cuối tuần vừa qua, chị mất 30 phút để thuyết phục các tài xế Vinasun và Mai Linh chở về nhà ở cách sân bay 6 km.

"Họ từ chối nhận cuốc ngắn vì ít tiền, không bõ công họ xếp hàng chờ vào sân bay. Nếu tôi muốn đi, họ yêu cầu được tắt đồng hồ tính km và chạy theo giá khoán cũng khá cao", chị Ngọc Anh chia sẻ.

Chưa kể, nếu thanh toán bằng tiền mặt, trong một số trường hợp chị sẽ mặc nhiên phải tip cho tài xế, bởi tài xế không trả lại tiền thừa.

"Tài xế chặt chém thì còn đâu thương hiệu taxi gây dựng bao năm qua"

Chia sẻ với Zing xoay quanh những bất cập này, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc Vinasun, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM khẳng định các hãng taxi đều kiên quyết xử lý nghiêm tài xế vi phạm quy định.

"Tài xế nào chê cuốc gần, lấy thêm tiền của khách, hay có thái độ phục vụ không tốt thì không được là tài xế Vinasun nữa. Tất nhiên có thể vẫn còn những người chưa làm tốt, nhưng không phải tất cả. Quan điểm của các hãng là xử lý đến cùng", ông Tạ Long Hỷ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, từ phía tài xế taxi, một số người cho biết vừa mất thời gian dài xếp hàng chờ đợi, có khi lên đến hàng tiếng đồng hồ, vừa tốn tiền "lót tay" khoảng 50.000 đồng/lượt cho nhân viên sắp xếp phương tiện ở sân bay để được đi cuốc xa.

"Nếu đi quãng đường gần quá, hoặc không có thêm tiền từ khách, thì chúng tôi lỗ mất", một tài xế chia sẻ.

"Tài xế nào chê cuốc gần, lấy thêm tiền của khách, hay có thái độ phục vụ không tốt thì không được là tài xế Vinasun nữa",
 
Ông Tạ Long Hỷ - Phó tổng giám đốc Vinasun

Ông Hỷ cũng thừa nhận hiện tượng này có xảy ra trước đây, nhất là khi taxi còn được đón khách ở làn C. Tuy nhiên, ông khẳng định đã sa thải những tài xế thực hiện hành vi này. Hiện tại, song song với việc phân làn lại, các xe cũng phải xếp hàng và phục vụ khách theo thứ tự, bất kể cuốc xa hay gần.

"Đây là chuyện thường tình của lái xe. Chúng tôi không có hỗ trợ gì, vì ai cũng có lúc đi cuốc gần, lúc đi cuốc xa, phân bổ ngẫu nhiên", vị lãnh đạo Vinasun chia sẻ.

Do đó, với những phản ánh của Zing, ông Tạ Long Hỷ đề nghị hành khách ghi nhớ biển số xe hoặc thông tin tài xế và báo cáo lên tổng đài để các hãng taxi xử lý. "Tài xế chặt chém thì còn đâu thương hiệu taxi gây dựng bao năm qua", ông nói.

Nhưng nhìn chung, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM cho biết rất ủng hộ phương án phân làn hiện nay, bởi sự lộn xộn của các xe cá nhân, xe hợp đồng, xe công nghệ ở làn A, B đã không còn.

Đồng thời, mỗi hãng taxi đều phải đấu thầu từng vị trí đậu xe và chi hàng tỷ đồng mỗi năm theo hợp đồng nhượng quyền khai thác vận tải hành khách tại cảng. Do đó, ông cho rằng việc các xe của Grab, Be phải đón khách ở tầng cao trong bãi đậu xe là hợp lý.

Những ngày qua, ông đánh giá lượng khách của Vinasun nhìn chung chưa có sự tăng trưởng. Tuy nhiên, tâm lý của tài xế đã dần ổn định, có thể yên tâm đến lượt rồi đón khách chứ không cần tranh giành, chèo kéo quá nhiều như trước.

Tây Ninh: Không đối thủ, Thuận Anh Đạt trúng gói thầu gần 3 tỷ đồng

Tây Ninh: Không đối thủ, Thuận Anh Đạt trúng gói thầu gần 3 tỷ đồng

04/05/2024 10:30

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Châu (tỉnh Tây Ninh) vừa ra quyết định phê duyệt Kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 1: Thi công xây dựng, thuộc Dự án Đường THI.42…

Một mình Công ty TNHH Chí Sang tham gia gói thầu hơn 10 tỷ của xã Tân Kiên

Một mình Công ty TNHH Chí Sang tham gia gói thầu hơn 10 tỷ của xã Tân Kiên

04/05/2024 09:35

Gói thầu Xây lắp thuộc dự án Nâng cấp đường Bông Văn Dĩa (từ hầm chui - ranh Tân Nhựt) của chủ đầu tư UBND xã Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP HCM) đã có kết quả mở thầu.

TP. HCM: Nhà thầu thi công đường Dương Quảng Hàm, đúc cống ngay vỉa hè?

TP. HCM: Nhà thầu thi công đường Dương Quảng Hàm, đúc cống ngay vỉa hè?

04/05/2024 08:26

Đúc cống, đế cống, phải có bãi. Làm gì cũng phải đúng quy định, quy trình, chúng tôi đã làm việc với nhà thầu và báo cáo với CĐT- Đại diện đơn vị giám sát thi công cho biết.

Cổ phiếu các doanh nghiệp ngành gạo: Lao dốc và hủy niêm yết

Cổ phiếu các doanh nghiệp ngành gạo: Lao dốc và hủy niêm yết

04/05/2024 08:17

Các cổ phiếu ngành gạo như TAR sắp bị hủy niêm yết, LTG nợ nông dân hàng trăm tỷ và cổ phiếu lao dốc, còn AGM lỗ đậm trên 200 tỷ đồng...

Nước Thủ Dầu Một: Cổ đông lớn liên quan thành viên HĐQT bán 2 triệu cổ phiếu

Nước Thủ Dầu Một: Cổ đông lớn liên quan thành viên HĐQT bán 2 triệu cổ phiếu

03/05/2024 14:24

Công ty TNHH Thương mại N.T.P, cổ đông lớn liên quan đến ông Nguyễn Thanh Phong - Thành viên HĐQT CTCP Nước Thủ Dầu Một (TDM) đã đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu TDM từ ngày 6/5 - 4/6.

Kem dưỡng trắng da Young One của Mỹ phẩm Chi Chi kém chất lượng

Kem dưỡng trắng da Young One của Mỹ phẩm Chi Chi kém chất lượng

03/05/2024 14:11

Do sản xuất mỹ phẩm có công thức không đúng như hồ sơ công bố sản phẩm, Công ty Mỹ phẩm Chi Chi bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt, thu hồi, tiêu hủy sản phẩm.

Tiết giảm chi phí, doanh số tăng gấp 5, Nam Long vẫn lỗ

Tiết giảm chi phí, doanh số tăng gấp 5, Nam Long vẫn lỗ

03/05/2024 14:03

Lần đầu tiên sau 10 năm, Tập đoàn Nam Long của Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý 1/2024.

Danh sách 105 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm cực thấp

Danh sách 105 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm cực thấp

03/05/2024 09:45

Kết quả lựa chọn nhà thầu từ 26/4 đến 1/5/2024 có 105 gói thầu lựa chọn nhà thầu có tỷ lệ tiết kiệm thấp hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước, trong đó 30 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm bằng 0...

Bạc Liêu: Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê trúng gói thầu hơn 10,5 tỷ đồng

Bạc Liêu: Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê trúng gói thầu hơn 10,5 tỷ đồng

03/05/2024 09:33

Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê đã dành chiến thắng tại gói thầu thi công xây dựng, thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo vỉa hè, chỉnh trang khu vực trung tâm huyện và hệ thống chiếu sáng, khu vực thị trấn Hòa Bình.

Bình Thuận: Công ty Trường Vinh trúng gói thầu xây lắp tại Hàm Tân

Bình Thuận: Công ty Trường Vinh trúng gói thầu xây lắp tại Hàm Tân

03/05/2024 09:27

Duy nhất Công ty TNHH Trường Vinh tham gia và về đích gói thầu xây lắp hơn 1,3 tỷ đồng, tại Hàm Tân. Đây là gói thầu đầu tiên doanh nghiệp này tham gia năm 2024, báo hiệu sự trở lại đầy hứa hẹn trên địa bàn quen