| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 20/07/2022, 11:15 AM
  • Click để copy

Hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở sân bay, khách bức xúc kêu tận thu

Một số hãng hàng không đang triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục nhanh để tiết kiệm thời gian cho hành khách, nhưng việc thu phí bị nhiều ý kiến phản đối.

Các hãng Vietjet, Bamboo Airways vừa mở thêm dịch vụ thu thêm từ 100.000 - 140.000 đồng/chuyến bay đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều ý kiến trái chiều đã đưa ra, trong đó có câu hỏi đặt ra là tại sao lại thu phí dịch vụ của khách?

Tận thu từ sự tắc trách?

Độc giả Bùi Thị Thanh Tình, quận Gò Vấp, TP.HCM nêu ý kiến: "Tại sao lại có thể thu phí của khách, trong khi lẽ ra, đó là trách nhiệm của chính hãng bay? Hành khách đã mất số tiền không nhỏ để đi máy bay thì các hãng phải đảm bảo sự thông suốt, không trì trệ để phục vụ khách. Hiện chất lượng các dịch vụ đã không được như kỳ vọng, hành khách đã phải chật vật cho mỗi hành trình bay, vì thế các hãng phải cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng phục vụ khách tốt hơn. Đó là trách nhiệm, chứ không phải thu phí như thế này. Tôi đánh giá đây là tận thu từ chính sự thiếu chuyên nghiệp, sự tắc trách, trì trệ của chính các hãng bay".

Nhiều khách hàng không đồng tình với việc hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở sân bay. (Ảnh minh họa: SGGP)

Nhiều khách hàng không đồng tình với việc hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở sân bay. (Ảnh minh họa: SGGP)

Chị Tình cũng đặt câu hỏi: "Thu phí như thế này thì những khách hàng ít tiền sẽ không được phục vụ bởi dịch vụ có chất lượng, trong khi lẽ ra đó cũng là quyền lợi của họ, vì họ cũng là khách của hãng bay, đã bỏ chi phí để mua vé?". Đồng quan điểm với ý kiến trên, anh Phạm Bá Quang (Phủ Lý, Hà Nam) nói: "Mọi người đi đều phải mua vé, thậm chí có lúc vé cao hơn hẳn bình thường như những dịp lễ tết nhưng chưa khi nào thấy các hãng áp dụng dịch vụ mới này để phục vụ khách cho tương xứng. Giờ áp dụng thì lại thu phí, phân loại khách, phục vụ không đồng đều, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của mọi người. Theo tôi, hàng không hãy bỏ việc thu phí, sử dụng luôn dịch vụ này cho tất cả hành khách vì họ xứng đáng được phục vụ tốt hơn”.

Chị Đỗ Thị Nhung, huyện Phúc Thọ, Hà Nội bức xúc: "Khách đi máy bay là mang lại sự phục hồi nhanh chóng cho hàng không, giúp họ sống lại sau đại dịch. Vậy mà giờ hãng bay lại đối xử kiểu này là không được. Cứ như kiểu họ làm tiền trên chính sự trì trệ của chính họ. Dường như họ chỉ mong ách tắc để có khách sử dụng dịch vụ nhiều hơn vậy".

Chị Nhung viện dẫn hình ảnh nhiều gia đình, đoàn khách mệt mỏi, đẫm mồ hôi xếp hàng tại các quầy thủ tục, rồi rồng rắn chờ đến lượt kiểm tra an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Đó là minh chứng cho dịch vụ hàng không chưa như khách hàng kỳ vọng. Việc thay đổi chất lượng này là trách nhiệm của các hãng bay, nếu muốn phát triển bền vững.

Nhiều khách hàng khác thì lo ngại: Nếu ai cũng muốn check-in nhanh thì ai sẽ check-in chậm? Cuối cùng, tắc vẫn hoàn tắc, khách lại mất tiền vô ích. "Người làm xong sớm vẫn phải chờ người làm sau. Máy bay cũng phải đầy khách mới cất cánh được. Như vậy, tại sao lại phải mất thêm tiền? Như thế là làm giàu cho máy bay trong khi giá vé đã đắt rồi", độc giả Văn Anh nói.

Anh Văn Anh cũng nhấn mạnh những tiêu cực có thể phát sinh, đó là các quầy check-in thông thường của các hãng sẽ cố tình làm việc thật chậm để hành khách phải chờ lâu và bắt buộc lần sau phải mua dịch vụ check-in nhanh?

Dịch vụ mới có gì lạ?

Theo khuyến cáo của các hãng bay, hành khách nên lựa chọn dịch vụ check-in nhanh, không phải xếp hàng chờ đợi. Tại quầy hỗ trợ của hãng Vietjet, khách đến đăng ký dịch vụ này phải trả 108.000 đồng. Sau khi đăng ký, khách được hướng dẫn đến khu vực ưu tiên làm thủ tục, chỉ mất vài phút để hoàn tất.

Khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay hoặc mua bổ sung trước 3 giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành.

Tương tự, hãng Bamboo Airways áp dụng dịch vụ trên với mức phí 100.000 cho khách bay nội địa và 140.000 đồng với chặng bay quốc tế, chưa tính thuế. Khách có thể đăng ký khi mua vé trực tuyến, ở phòng vé, đại lý, các sân bay (trừ sân bay Quy Nhơn). Thời gian đặt dịch vụ ít nhất ba tiếng trước giờ khởi hành dự kiến với chuyến bay nội địa và 4 tiếng với bay quốc tế. Đồng thời, tại cửa khởi hành, hành khách được ưu tiên ra máy bay tại lối đi ưu tiên cùng hành khách hạng thương gia, khách thẻ hội viên Bamboo Club.

Một đại diện khác là Vietravel Airlines cũng triển khai dịch vụ này với mức giá 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa cùng những đặc quyền giống như với hai hãng bay trên.

Trong khi đó, Vietnam Airlines, Pacific Airlines là các hãng không triển khai riêng dịch vụ ưu tiên check-in. Thay vào đó, Vietnam Airlines có dịch vụ gia tăng là nâng hạng với mức giá từ 399.000 đồng đến gần 1,5 triệu đồng với các chặng bay nội địa và từ 1,19 triệu đồng - gần 12 triệu đồng với chặng bay quốc tế (tùy từng đường bay).

Hành khách nâng hạng vé của Vietnam Airlines ngoài ưu tiên làm thủ tục còn được hưởng tiêu chuẩn thẻ hành lý, ưu tiên chất xếp hành lý, phục vụ suất ăn, lối đi ưu tiên tại sân bay, phòng chờ hạng thương gia...

Cần thanh tra làm rõ các gói thầu thủy điện liên quan đến Công ty Hải Âu [Kỳ 6]

Cần thanh tra làm rõ các gói thầu thủy điện liên quan đến Công ty Hải Âu [Kỳ 6]

18/12/2025 11:32

Khép lại vệt bài, các chuyên gia pháp lý kiến nghị các cơ quan chức năng cần rà soát lại quy trình đấu thầu tại Thủy điện An Khê - Ka Nak và Sông Ba Hạ để tránh thất thoát ngân sách.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo về Sàn giao dịch vàng quốc gia trước 20/12

Thủ tướng yêu cầu báo cáo về Sàn giao dịch vàng quốc gia trước 20/12

18/12/2025 11:26

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam báo cáo việc thành lập Sàn giao dịch vàng quốc gia trước ngày 20/12/2025 để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Toyota Biên Hòa 'một mình một chợ' trúng thầu xe công tại phường Long Hưng

Toyota Biên Hòa 'một mình một chợ' trúng thầu xe công tại phường Long Hưng

18/12/2025 10:47

Vượt qua vòng đánh giá chớp nhoáng chỉ trong 02 ngày, Công ty TNHH Toyota Biên Hòa đã được Văn phòng Đảng ủy phường Long Hưng phê duyệt trúng gói thầu mua sắm xe ô tô với giá trúng thầu bằng đúng giá gói thầu, không tiết kiệm được đồng nào cho ngân sách nhà nước.

Dấu hỏi tính cạnh tranh tại gói thầu xây lắp Cầu ấp Phiêu do Ban QLDA Cầu Ngang làm chủ đầu tư

Dấu hỏi tính cạnh tranh tại gói thầu xây lắp Cầu ấp Phiêu do Ban QLDA Cầu Ngang làm chủ đầu tư

18/12/2025 10:32

Gói thầu số 07 thuộc dự án Cầu ấp Phiêu vừa tìm được nhà thầu là Liên danh 69 – Lợi Phát với tỷ lệ tiết kiệm ngân sách 0,52%, dấy lên nhiều suy ngẫm về công tác đấu thầu địa phương.

Tây Ninh: Nuôi cá sấu trái phép, một người dân bị phạt 315 triệu đồng

Tây Ninh: Nuôi cá sấu trái phép, một người dân bị phạt 315 triệu đồng

18/12/2025 10:28

Một người dân tại Tây Ninh bị xử phạt 315 triệu đồng do nuôi cá sấu trái phép để sổng chuồng cắn người.

Tây Ninh bắt giữ nam thanh niên nhập cảnh trái phép từ Campuchia

Tây Ninh bắt giữ nam thanh niên nhập cảnh trái phép từ Campuchia

18/12/2025 10:27

Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây, Tây Ninh phát hiện, bắt giữ một nam thanh niên 19 tuổi nhập cảnh trái phép từ Campuchia, lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Xuất khẩu chậm, sầu riêng trái vụ dội chợ nội địa, giá rớt sâu

Xuất khẩu chậm, sầu riêng trái vụ dội chợ nội địa, giá rớt sâu

18/12/2025 10:25

Khi thị trường Trung Quốc siết tiêu chuẩn, lượng sầu riêng trái vụ đổ về nội địa tăng mạnh, kéo giá giảm nhanh.

Cần Thơ tăng tốc chuyển đổi số để hình thành đô thị thông minh

Cần Thơ tăng tốc chuyển đổi số để hình thành đô thị thông minh

18/12/2025 09:59

Thành phố tận dụng các nền tảng số sẵn có, đồng bộ dữ liệu và xã hội hóa đầu tư nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

'Soi' năng lực Công ty H.C.M qua chuỗi dự án trúng thầu tại TP HCM năm 2025

'Soi' năng lực Công ty H.C.M qua chuỗi dự án trúng thầu tại TP HCM năm 2025

18/12/2025 09:47

Trúng thầu liên tiếp tại Ban Dân dụng TP HCM, Ban QLDA Gò Vấp và các Viện nghiên cứu với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng, Công ty H.C.M đang trở thành "thế lực" mới trong mảng tư vấn xây dựng. Dù vậy, kịch bản trúng thầu và "sức khỏe" thực sự của doanh nghiệp này vẫn là ẩn số cần giải mã.

VUSTA đoạt Giải Ba Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

VUSTA đoạt Giải Ba Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

17/12/2025 19:42

Tại Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025, VUSTA vinh dự được tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong tổ chức và nhận Giải Ba.