Hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở sân bay, khách bức xúc kêu tận thu
Một số hãng hàng không đang triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục nhanh để tiết kiệm thời gian cho hành khách, nhưng việc thu phí bị nhiều ý kiến phản đối.
Các hãng Vietjet, Bamboo Airways vừa mở thêm dịch vụ thu thêm từ 100.000 - 140.000 đồng/chuyến bay đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều ý kiến trái chiều đã đưa ra, trong đó có câu hỏi đặt ra là tại sao lại thu phí dịch vụ của khách?
Tận thu từ sự tắc trách?
Độc giả Bùi Thị Thanh Tình, quận Gò Vấp, TP.HCM nêu ý kiến: "Tại sao lại có thể thu phí của khách, trong khi lẽ ra, đó là trách nhiệm của chính hãng bay? Hành khách đã mất số tiền không nhỏ để đi máy bay thì các hãng phải đảm bảo sự thông suốt, không trì trệ để phục vụ khách. Hiện chất lượng các dịch vụ đã không được như kỳ vọng, hành khách đã phải chật vật cho mỗi hành trình bay, vì thế các hãng phải cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng phục vụ khách tốt hơn. Đó là trách nhiệm, chứ không phải thu phí như thế này. Tôi đánh giá đây là tận thu từ chính sự thiếu chuyên nghiệp, sự tắc trách, trì trệ của chính các hãng bay".

Nhiều khách hàng không đồng tình với việc hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở sân bay. (Ảnh minh họa: SGGP)
Chị Tình cũng đặt câu hỏi: "Thu phí như thế này thì những khách hàng ít tiền sẽ không được phục vụ bởi dịch vụ có chất lượng, trong khi lẽ ra đó cũng là quyền lợi của họ, vì họ cũng là khách của hãng bay, đã bỏ chi phí để mua vé?". Đồng quan điểm với ý kiến trên, anh Phạm Bá Quang (Phủ Lý, Hà Nam) nói: "Mọi người đi đều phải mua vé, thậm chí có lúc vé cao hơn hẳn bình thường như những dịp lễ tết nhưng chưa khi nào thấy các hãng áp dụng dịch vụ mới này để phục vụ khách cho tương xứng. Giờ áp dụng thì lại thu phí, phân loại khách, phục vụ không đồng đều, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của mọi người. Theo tôi, hàng không hãy bỏ việc thu phí, sử dụng luôn dịch vụ này cho tất cả hành khách vì họ xứng đáng được phục vụ tốt hơn”.
Chị Đỗ Thị Nhung, huyện Phúc Thọ, Hà Nội bức xúc: "Khách đi máy bay là mang lại sự phục hồi nhanh chóng cho hàng không, giúp họ sống lại sau đại dịch. Vậy mà giờ hãng bay lại đối xử kiểu này là không được. Cứ như kiểu họ làm tiền trên chính sự trì trệ của chính họ. Dường như họ chỉ mong ách tắc để có khách sử dụng dịch vụ nhiều hơn vậy".
Chị Nhung viện dẫn hình ảnh nhiều gia đình, đoàn khách mệt mỏi, đẫm mồ hôi xếp hàng tại các quầy thủ tục, rồi rồng rắn chờ đến lượt kiểm tra an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Đó là minh chứng cho dịch vụ hàng không chưa như khách hàng kỳ vọng. Việc thay đổi chất lượng này là trách nhiệm của các hãng bay, nếu muốn phát triển bền vững.
Nhiều khách hàng khác thì lo ngại: Nếu ai cũng muốn check-in nhanh thì ai sẽ check-in chậm? Cuối cùng, tắc vẫn hoàn tắc, khách lại mất tiền vô ích. "Người làm xong sớm vẫn phải chờ người làm sau. Máy bay cũng phải đầy khách mới cất cánh được. Như vậy, tại sao lại phải mất thêm tiền? Như thế là làm giàu cho máy bay trong khi giá vé đã đắt rồi", độc giả Văn Anh nói.
Anh Văn Anh cũng nhấn mạnh những tiêu cực có thể phát sinh, đó là các quầy check-in thông thường của các hãng sẽ cố tình làm việc thật chậm để hành khách phải chờ lâu và bắt buộc lần sau phải mua dịch vụ check-in nhanh?
Dịch vụ mới có gì lạ?
Theo khuyến cáo của các hãng bay, hành khách nên lựa chọn dịch vụ check-in nhanh, không phải xếp hàng chờ đợi. Tại quầy hỗ trợ của hãng Vietjet, khách đến đăng ký dịch vụ này phải trả 108.000 đồng. Sau khi đăng ký, khách được hướng dẫn đến khu vực ưu tiên làm thủ tục, chỉ mất vài phút để hoàn tất.
Khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay hoặc mua bổ sung trước 3 giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành.
Tương tự, hãng Bamboo Airways áp dụng dịch vụ trên với mức phí 100.000 cho khách bay nội địa và 140.000 đồng với chặng bay quốc tế, chưa tính thuế. Khách có thể đăng ký khi mua vé trực tuyến, ở phòng vé, đại lý, các sân bay (trừ sân bay Quy Nhơn). Thời gian đặt dịch vụ ít nhất ba tiếng trước giờ khởi hành dự kiến với chuyến bay nội địa và 4 tiếng với bay quốc tế. Đồng thời, tại cửa khởi hành, hành khách được ưu tiên ra máy bay tại lối đi ưu tiên cùng hành khách hạng thương gia, khách thẻ hội viên Bamboo Club.
Một đại diện khác là Vietravel Airlines cũng triển khai dịch vụ này với mức giá 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa cùng những đặc quyền giống như với hai hãng bay trên.
Trong khi đó, Vietnam Airlines, Pacific Airlines là các hãng không triển khai riêng dịch vụ ưu tiên check-in. Thay vào đó, Vietnam Airlines có dịch vụ gia tăng là nâng hạng với mức giá từ 399.000 đồng đến gần 1,5 triệu đồng với các chặng bay nội địa và từ 1,19 triệu đồng - gần 12 triệu đồng với chặng bay quốc tế (tùy từng đường bay).
Hành khách nâng hạng vé của Vietnam Airlines ngoài ưu tiên làm thủ tục còn được hưởng tiêu chuẩn thẻ hành lý, ưu tiên chất xếp hành lý, phục vụ suất ăn, lối đi ưu tiên tại sân bay, phòng chờ hạng thương gia...
TIN LIÊN QUAN
Phi Nhân Phát không đối thủ trong gói thầu của Ban Quản lý dự án huyện Xuân Lộc
Gói thầu thuộc dự án Trường Mầm non Xuân Trường có giá 14,9 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách huyện; được Ban Quản lý dự án huyện Xuân Lộc tổ chức mời thầu theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ...
Central Capital 'vướng' nợ bảo hiểm, 600 tỷ đồng trái phiếu sắp thanh toán gốc
Năm 2023, Công ty TNHH Đầu tư Central Capital không phát sinh bất kỳ thanh toán gốc, lãi nào cho lô trái phiếu mã CENCH2124001. Công ty góp mặt trong danh sách nợ 2 tháng bảo hiểm, tổng số tiền hơn 108 triệu đồng.
Thu phí NƠXH cao bất thường, Tập đoàn Dabaco lỗ lãi sao?
Gần đây, khách hàng mua nhà Chung cư D-Green Park Dabaco Khắc Niệm (TP Bắc Ninh) của Tập đoàn Dabaco liên tục phản đối mức thu phí dịch vụ. Mức thu được cho là quá cao so với dịch vụ nhà ở xã hội (NƠXH).
Khối ngoại giảm bán ròng, kỳ vọng VN30 sớm vượt mức kháng cự 1.285 điểm
Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục, tận dụng nhịp điều chỉnh để mua vào.
Công ty Đường Man: Lỗ 4 năm liên tiếp, nợ trái phiếu chồng chất
Công ty Cổ phần Đường Man tiếp tục chìm trong thua lỗ với khoản lợi nhuận sau thuế âm hơn 50,7 tỷ đồng trong năm 2023, đánh dấu năm thứ 4 liên tiếp kết quả kinh doanh âm của doanh nghiệp này.
8.100 lượng vàng được bán ra, NHNN nỗ lực bình ổn thị trường vàng
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức thành công phiên đấu thầu vàng miếng thứ 6 vào ngày 14/5, qua đó bán ra 8.100 lượng vàng, tương đương 81 lô.
TP. HCM: Ít cạnh tranh, Công ty Dương Linh trúng gói thầu gần 1,4 tỷ
Theo Kết quả lựa chọn nhà thầu đã công bố ngày 6/5/2024, Công ty TNHH Địa ốc Xây dựng Dương Linh là nhà thầu duy nhất tham gia và trúng gói thầu xây lắp gần 1,4 tỷ đồng, tại TP. Thủ Đức (TP. HCM)…
Một ngày, Vạn Phú Thịnh trúng liền 4 gói thầu xây lắp tại TP.Thủ Đức
Chỉ trong ngày 13/7/2023, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng địa ốc Vạn Phú Thịnh đã trúng 4 gói thi công xây dựng, tại TP. Thủ Đức (TP. HCM) với tổng giá trị hơn 5,6 tỷ đồng…
Công ty Toàn Tâm Ninh Thuận có giữ vững kỷ lục trúng thầu 100%?
Chưa trượt gói thầu nào kể từ khi gia nhập mạng đấu thầu Quốc gia đến nay. Liệu Công ty TNHH Toàn Tâm Ninh Thuận có giữ vững phong độ tại gói thầu gần 1,5 tỷ chỉ duy nhất doanh nghiệp này tham dự?
Một doanh nghiệp trúng gói thầu gần 3 tỷ Ban QLDA ĐTXD huyện Ninh Phước
Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Nguyễn Văn Trãi vừa được Ban QLDA ĐTXD huyện Ninh Phước công bố trúng gói thầu xây dựng, thuộc công trình - Trường THCS Lê Quý Đôn, có giá gần 3 tỷ đồng.