largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Chủ nhật, 01/01/2023, 12:15 PM
  • Click để copy

Góp Tết cho công nhân xa quê

Tết Nguyên đán năm nay, các cấp chính quyền trong tỉnh cùng chủ nhà trọ đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động nhằm hỗ trợ người lao động (NLĐ) đón Tết xa quê. Qua đó, góp phần động viên NLĐ vượt qua khó khăn, đón Tết vui tươi, an toàn.

Bà Trần Thị Lý, chủ nhà trọ tại KP.6, P.Long Bình (TP.Biên Hòa) cho hay, phòng trọ của bà có 120 lao động đang sinh sống, trong đó, hơn một nửa sẽ đón Tết tại phòng trọ do thu nhập không đủ về quê. Vì vậy, bà đang có kế hoạch tặng quà Tết động viên NLĐ.

* Tết xa quê vẫn ấm áp

Tết năm nào cũng vậy, thời điểm cận Tết, bà Lý lại tất bật chuẩn bị những phần quà nhỏ là nhu yếu phẩm để tặng NLĐ. Trước Tết 1 tuần, bà đến từng phòng trọ tặng cho công nhân kèm theo một bao lì xì. Đối với công nhân đón Tết xa quê, bà tổ chức tiệc tất niên để NLĐ ngồi lại chuyện trò dịp cuối năm. Nhờ tình cảm dành cho công nhân mà nhiều năm nay, NLĐ vẫn gắn bó với nhà trọ của bà Lý và đoàn kết, giúp đỡ nhau, cùng chung sức xây dựng nhà trọ văn hóa.

Lãnh đạo P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) và chủ nhà trọ tặng quà công nhân trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: T.My

Lãnh đạo P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) và chủ nhà trọ tặng quà công nhân trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: T.My

“Công nhân có nhiều người đã ở trọ trên 10 năm nên tình cảm với chủ trọ rất gắn bó và thấu hiểu. Hàng năm, tôi hỗ trợ họ tùy vào điều kiện của mình để họ không thấy trống vắng với cuộc sống xa quê thiếu thốn tình cảm. Năm nay, tôi dự kiến sẽ tổ chức lễ tất niên cho công nhân ở lại phòng trọ đón Tết vào ngày 24-12 âm lịch. Kế hoạch là vậy nhưng còn tùy vào ngày nghỉ của công nhân. Tôi sẽ lấy ý kiến NLĐ để có bữa tiệc đầy đủ, đông vui hơn” - bà Lý chia sẻ.

Trong đợt gặp gỡ chủ nhà trọ vào tháng 10-2022, lãnh đạo TP.Biên Hòa ghi nhận sự nỗ lực của nhiều chủ nhà trọ trong việc quan tâm đời sống công nhân và xây dựng khu nhà trọ văn hóa. TP.Biên Hòa mong muốn các chủ nhà trọ tiếp tục chia sẻ khó khăn với NLĐ bằng cách giữ nguyên giá thuê trọ đến cuối năm 2023, giúp NLĐ yên tâm lao động sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Thanh, chủ nhà trọ tại xã Tam An (H.Long Thành) cho hay, năm nay nhiều lao động bị giảm việc làm và thu nhập nên đời sống rất khó khăn. Tại khu nhà trọ của ông, nhiều lao động phải làm thêm nghề bán hàng online mới đủ tiền trang trải cuộc sống. Hiểu khó khăn của NLĐ, ông không chỉ mua hàng ủng hộ NLĐ mà còn giữ đúng mức giá thuê trọ. Ngoài ra, ông tặng quà cho công nhân và hỗ trợ con em của họ được đến trường đi học.

Ông Thanh cho biết, hơn 70 lao động sinh sống tại phòng trọ chủ yếu là người miền Tây và miền Bắc. Năm nay, nhiều lao động thông báo sẽ đón Tết tại phòng trọ, một số lao động do công ty cho nghỉ dài ngày nên về quê sớm. Do đó, ông sẽ hỗ trợ mỗi người một phần quà nhỏ. Ông Thanh hy vọng trong năm 2023, việc làm, thu nhập NLĐ sẽ ổn định để cải thiện cuộc sống xa quê, an cư lạc nghiệp.

Anh Lý Văn Lực, chủ nhà trọ tại ấp 5, xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) cũng là người thường xuyên quan tâm đời sống công nhân. Anh Lực cho hay, dãy trọ của anh có 13 phòng với 30 lao động đang sinh sống. Hiện anh vẫn giữ giá thuê trọ 800 ngàn đồng/phòng/tháng. Năm 2021, dịch bệnh khó khăn, anh Lực đã miễn tiền thuê trọ 100% cho NLĐ trong 3 tháng. “Bản thân tôi cũng xuất phát từ công nhân nên hiểu được hoàn cảnh của NLĐ. Vì vậy, nhiều năm qua tôi luôn chia sẻ khó khăn cùng họ bằng cách hỗ trợ tiền thuê nhà, phương tiện đi lại, nhất là lao động bị bệnh, đón Tết xa quê” - anh Lực chia sẻ.

* Động viên NLĐ kịp thời

Ông Mai Diền, chủ nhà trọ tại P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) gắn bó với công nhân nhiều năm nay nên hiểu khó khăn của lao động ngoại tỉnh. Do vậy, dịp Tết hàng năm, ông đều tổ chức tặng quà nhằm tạo không khí Tết ấm áp cho lao động xa quê. Ông Diền cho hay, thời điểm này, nhiều NLĐ bị ảnh hưởng việc làm, cũng có lao động sẽ nghỉ Tết dài ngày nên ông sẽ tổ chức tặng quà Tết sớm cho NLĐ. Đây là hoạt động được ông duy trì hơn 10 năm nay và được NLĐ đón nhận với sự biết ơn và trân trọng.

Công nhân Trần Thị Út (quê tỉnh An Giang) cho hay, 7 năm nay chị đều nhận được quà Tết của chủ nhà trọ cùng những lời hỏi thăm, động viên ân cần. “Đón Tết xa quê, chúng tôi nhớ nhà, nhớ gia đình nhưng vẫn cảm thấy ấm lòng vì được chủ nhà trọ tổ chức buổi gặp mặt cuối năm, còn tặng bánh chưng, thực phẩm. Nhờ đó, chúng tôi đỡ cô đơn hơn trong ngày Tết” - chị Út chia sẻ.

Còn anh Trần Văn Bính, công nhân làm việc tại một doanh nghiệp gỗ cho biết, 4 năm nay, anh vẫn đón Tết xa quê. Dù vậy, anh và nhiều lao động xa quê vẫn cảm thấy ấm lòng khi được chủ nhà trọ quan tâm, tổ chức buổi họp mặt hoặc hỗ trợ thực phẩm. Với tình cảm đó giúp NLĐ vơi đi nỗi nhớ nhà trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Đồng hành với NLĐ, chính quyền địa phương, các đoàn thể trong tỉnh đã vận động nhiều phần quà Tết đến tặng, động viên NLĐ. Cụ thể tại P.Phước Tân (TP.Biên Hòa), địa phương có khoảng 2.400 phòng trọ và hàng ngàn lao động sinh sống rất nỗ lực chăm lo cho NLĐ vào dịp Tết. Riêng dịp Tết 2022, UBND phường đã trao 1.250 phần quà (mỗi phần gồm 5kg gạo và 200 ngàn đồng) cho NLĐ. Năm nay, dự kiến công nhân ở lại đón Tết đông nên phường đang vận động các nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo và công nhân xa quê.

Tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa), địa bàn tập trung đông lao động sinh sống, hàng năm, các đoàn thể tại phường đều huy động các phần quà Tết để hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, vận động các chủ nhà trọ quan tâm đời sống NLĐ, nhất là lao động khó khăn không có điều kiện về quê đón Tết. Theo lãnh đạo P.Long Bình, vào dịp Tết hằng năm, ngoài phối hợp cùng Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa tổ chức đêm văn nghệ phục vụ công nhân, phường còn tặng quà, động viên công nhân và người nghèo. Nhờ đó, NLĐ vẫn cảm nhận được một cái Tết cổ truyền ý nghĩa và ấm áp.

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).