Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội: Đá vỉa hè nứt một phần do 'mưa xuống đá giãn nở, tự vỡ'
Ông Võ Nguyên Phong - giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - cho biết vỉa hè lát đá tự nhiên “có độ bền 70 năm” ở Hà Nội vỡ nát sau thời gian ngắn sử dụng một phần do "mưa xuống đá giãn nở nên tự vỡ".
Liên quan tới vụ vỉa hè Hà Nội lát đá tự nhiên có độ bền 70 năm nhưng chỉ một thời gian ngắn sử dụng đã nứt toác, sáng 8-12, bên lề kỳ họp thứ 10 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, Tuổi Trẻ Online đã có cuộc trao đổi với ông Võ Nguyên Phong - giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - để tìm hiểu rõ về sự việc.
Theo ông Phong, việc lát đá vỉa hè được UBND TP giao các quận huyện có trách nhiệm phê duyệt dự án, phòng quản lý đô thị quận huyện quản lý chất lượng các tuyến phố lát đá trên địa bàn.
Tại đường Nguyễn Trãi, đá vỉa hè nứt vỡ gần như toàn tuyến
Về hiện tượng vỉa hè lát đá tự nhiên bị vỡ, hỏng sau một thời gian ngắn sử dụng, ông Phong cho biết các tuyến vỉa hè bị nứt, vỡ chủ yếu là những tuyến được làm trước giai đoạn ban hành quyết định 1303 năm 2019 của UBND TP (quyết định về việc ban hành thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn TP Hà Nội).
Quận, huyện có trách nhiệm phê duyệt dự án, phòng quản lý đô thị quận huyện quản lý chất lượng các tuyến phố lát đá vỉa hè trên địa bàn.
"Những tuyến đường mà báo chí phản ánh toàn những dự án thi công trước thời điểm này (trước khi ban hành quyết định 1303 năm 2019 - PV), lúc đó đang thực hiện thi công theo quyết định cũ. Thời điểm này, chất lượng đá sử dụng để lát vỉa hè trước khi có quyết định 1303 của TP được khai thác bằng phương pháp nổ mìn nên đá bị om. Ngoài ra, đá marble thường có gân đá, không được đồng chất, khi mưa xuống thì bị giãn nở, tự vỡ, thậm chí không cần tác động vật lý" - ông Phong cho hay.
Ông cho biết thêm, hiện các tuyến đường dùng đá granite "rất đẹp, rất bền".
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cũng đã có văn bản gửi Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP về việc tăng cường kiểm tra chất lượng lát đá vỉa hè.
Theo đó, vị lãnh đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị trên khẩn trương kiểm tra, đánh giá thực hiện các giải pháp đồng bộ để khắc phục tình trạng bong tróc, xuống cấp của vỉa hè, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân khi tham gia giao thông và mỹ quan đô thị.
Trước đó, ngày 5-12, Tuổi Trẻ Online đã phản ánh về tình trạng nhiều tuyến phố được lát đá tự nhiên "có độ bền 70 năm" nhưng đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Tại tuyến đường Liễu Giai (Ba Đình), dù mới được thay mới đá lát vỉa hè trong gần 2 năm qua nhưng nhiều đoạn đá lát bị nứt vỡ, gập ghềnh, bong tróc.
Tại đường Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến... nhiều vỉa hè lát đá cũng bị nứt vỡ, xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bị sụt lún sâu so với mặt vỉa hè.
Đặc biệt, tại tuyến đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), cả một tuyến vỉa hè dài được lát đá "có độ bền 70 năm" gần như bị vỡ nát, nứt toác.
Năm 2020, Tuổi Trẻ Online đã phản ánh tình trạng vỉa hè lát đá tự nhiên tại Hà Nội, trong thời gian ngắn sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Tuy nhiên, bất chấp phản ánh của báo chí và dư luận, Hà Nội vẫn ồ ạt "thay áo" cho vỉa hè thủ đô.
Trước đó, vào năm 2016, Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố. Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khi đó là ông Lê Văn Dục cho rằng Hà Nội phải thay thế gạch đá lát vỉa hè chất lượng thấp bằng việc lát đá tự nhiên có độ bền 50 - 70 năm.
TIN LIÊN QUAN
Danh sách 5 dự án bất động sản vừa được Đà Nẵng cho phép huy động vốn hàng chục ngàn tỉ đồng
Chỉ riêng Dự án làng Vân tại phường Hải Vân do Công ty CP Vinpearl làm chủ đầu tư được huy động số vốn tối đa 16.850 tỉ đồng
TPHCM đã giải ngân hơn 52% vốn đầu tư công, quyết tâm về đích và vượt kế hoạch
UBND TPHCM vừa báo cáo Bộ Tài chính về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn. Tính đến ngày 17-10, Thành phố đã giải ngân hơn 62.300 tỷ đồng, đạt 52,4% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao.
Chủ tịch UBND TP HCM 'đặt hàng' Khu Công nghệ cao: Cấp giấy chứng nhận đầu tư trong 1 ngày
Hiện Khu Công nghệ cao có 112 dự án đang hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 52.000 lao động.
Thống nhất xây dựng tuyến tàu điện gần 9.000 tỉ đồng ở Phú Quốc
Dự án là một hợp phần của tuyến đường sắt đô thị Phú Quốc, cung cấp một loại hình giao thông công cộng chất lượng cao.
Lãnh đạo TP HCM chỉ đạo liên quan việc cấp sổ cho người dân khu tái định cư bệnh viện 1.500 giường
Việc tính thuế phải tính từ thời điểm ban hành phương án bồi thường, chứ không phải theo thời điểm cấp sổ
Đề xuất nam giới có 2 con mà không có vợ được ưu tiên mua nhà ở xã hội
Chính phủ đã đề xuất các chính sách ưu tiên mua nhà ở xã hội tại dự thảo Luật Dân số.
Tây Ninh: Cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài được chính thức cấp phép hoạt động
Ngày 20/10, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 1810/QĐ-BXD công bố mở cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài, đây được xem là cảng cạn đầu tiên trên địa bàn tỉnh Tây Ninh cũ được chính thức cấp phép hoạt động.
Giải mối lo trên Quốc lộ 1K, Mỹ Phước - Tân Vạn
Các đơn vị liên quan đang gấp rút "thay áo mới" cho nhiều tuyến đường đang xuống cấp ở khu vực Bình Dương cũ của TP HCM
Thông hầm trái đèo Phượng Hoàng cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột
Sau nhiều nỗ lực thi công, hầm Phượng Hoàng trên cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã được thông bên trái, phần còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11 tới
5 giá trị làm nên Vin New Horizon
Chuỗi dịch vụ, đô thị hưu trí, dưỡng lão đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam mang tên Vin New Horizon sẽ khởi đầu từ Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP. HCM). Mảnh ghép mới trong hệ sinh thái Vingroup được xem là biểu tượng sống hạnh phúc của thời đại ESG, nơi tuổi tác không còn là dấu chấm hết mà là khởi đầu cho một “bình minh thứ hai”.









