'Giải cứu' cao tốc Bến Lức - Long Thành khỏi thiếu vốn
Có tổng mức đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thành năm 2018, tới hạn, thay vì đưa vào sử dụng, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dừng thi công tới nay.
Chỉ khi Quốc hội thông qua phương án vốn điều lệ cho Tổng Công ty Ðầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tại kỳ họp vừa diễn ra, việc thi công tuyến cao tốc này mới có cơ hội tái khởi động.

Nhà thầu thi công trở lại 2/11 gói thầu chính của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sau thời gian dàitạm dừng (thi công gói thầu A5 và A7). Ảnh: VEC
Quốc hội vừa thông qua nghị quyết về giải quyết vốn cho VEC, trong đó có dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đồng thời, Văn phòng Chính phủ cũng vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT khẩn trương báo cáo đề xuất Chính phủ phương án bố trí vốn đối ứng cho dự án. Phó Thủ tướng đánh giá, quá trình thực hiện dự án gặp vướng mắc về một số cơ chế đối với các nguồn vốn, trong đó có nguồn vốn đối ứng. Theo VEC, tổng nhu cầu vốn đối ứng theo sổ sách để tiếp tục giải ngân các khoản vốn vay cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành khoảng 1.800 tỷ đồng. Từ năm 2019 đến nay, đa số các gói thầu thực hiện tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đều dừng thi công do không có vốn để thanh toán cho nhà thầu, dù đã hoàn thành gần 79% khối lượng.
Trao đổi với PV Tiền Phong, Chủ tịch HĐTV VEC Trương Việt Đông cho biết, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành mới đây đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để tái khởi động dự án trên. “Sau khi Quốc hội thông qua phương án vốn điều lệ cho VEC, hiện vướng mắc chính tại cao tốc Bến Lức - Long Thành lại nằm ở các nhà thầu, khi có 5 gói thầu bị nhà thầu nước ngoài yêu cầu chấm dứt hợp đồng vì dừng thi công chờ vốn quá lâu”, ông Đông nói. Từ đầu năm 2021, VEC đã tạm ứng vốn để thanh toán phần khối lượng đã hoàn thành (khoảng 236 tỷ đồng) và tái thi công 2 gói thầu A5 và A7; ứng vốn để địa phương chi trả đền bù giải phóng mặt bằng với những hộ dân còn lại (khoảng 21 tỷ đồng).
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do VEC làm chủ đầu tư, khởi công 2014, mục tiêu thông xe năm 2018. Toàn tuyến cao tốc dài gần 58km, đi qua Ðồng Nai, TPHCM, Long An. Tổng mức đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng, từ nguồn vay ODA Nhật Bản, ADB và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Tính tới tháng 6/2022, tổng khối lượng 11 gói thầu chính đã thi công đạt gần 79% khối lượng.
Theo lãnh đạo VEC, các nhà thầu yêu cầu dừng hợp đồng có nguyên nhân do giá vật liệu xây dựng tăng cao, trong khi giá trúng thầu được xây dựng từ năm 2015-2017, hiện giá vật liệu đã tăng gấp đôi. Tuy nhiên, trước khi chấm dứt hợp đồng và ký thanh lý, chuyển giao công trường, các nhà thầu này đều yêu cầu bồi thường thiệt hại do dừng thi công suốt 2-3 năm qua, thậm chí đưa ra trọng tài quốc tế. Do dừng thi công kéo dài, lại ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, một số nhà thầu đã rút hết nhân sự, máy móc về nước. “Tới nay, con số bồi thường bao nhiêu vẫn phải chờ đàm phán với các nhà thầu, hoặc quyết định của trọng tài. VEC đang xin chủ trương từ Chính phủ đề xử lý vấn đề này”, ông Đông nói thêm. Sau khi giải quyết được vấn đề trên, những gói thầu nào chấm dứt hợp đồng với nhà thầu cũ sẽ thực hiện kiểm kê, xác định phần việc còn lại, cập nhật đơn giá và tổ chức đấu thầu tìm nhà thầu thay thế.
Lãnh đạo VEC tính toán sơ bộ, giá trị còn lại của dự án chưa thi công theo sổ sách chỉ còn khoảng 2.000 - 3.000 tỷ đồng, nhưng thực tế có thể cao hơn nhiều do giá vật liệu xây dựng tăng cao. Về vốn vay nước ngoài cho dự án, hiện tại, một trong 2 gói vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã hết thời hạn rút vốn (từ năm 2019). Bộ GTVT đã trình Chính phủ phương án sử dụng phần vốn dư hơn 70 triệu USD từ hiệp định vay còn hiệu lực để bù vào phần thiếu hụt của gói vay đã hết hạn, trường hợp sau đó vẫn thiếu vốn VEC sẽ phải tự cân đối.
Từ thực tế trên, VEC đã xin lùi tiến độ hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành vào nửa đầu năm 2025. “Hy vọng cuối năm nay có thể khởi động lại tất cả các gói thầu. VEC xác định làm xong đoạn nào sẽ đưa vào sử dụng trước đoạn đó, sớm nhất với đoạn 20km qua huyện Nhà Bè (TPHCM) vào cuối năm 2023”, ông Đông nói thêm. Dù vậy, dự án còn một số vị trí vướng mắc về mặt bằng, các địa phương cam kết tháng 8 tới sẽ bàn giao toàn bộ. Hiện tại, trên công trường dự án có một số vị trí thi công xong như bị mất trộm thiết bị, do dự án chưa bàn giao, nên các nhà thầu phải đầu tư bổ sung.
Đối thủ “sảy chân” vì những lỗi sơ đẳng, Nhựt Tiệp thuận lợi chiến thắng
Trong nhiều gói thầu xây lắp tại huyện Đức Huệ, Long An (cũ), Công ty Nhựt Tiệp thuận lợi chiến thắng do đối thủ mắc các lỗi cơ bản như cam kết tín dụng...
Nhựt Tiệp - 'vua' trả giá thấp: Tiết kiệm cao liệu có đi đôi với chất lượng?
Công ty Nhựt Tiệp đang cho thấy một "công thức" chiến thắng bất bại tại nhiều gói thầu xây lắp khi liên tục trúng với giá thấp nhất, tỷ lệ tiết kiệm cao.
Gói thầu 2 tỷ ở Vĩnh Long (mới): Vì sao chỉ một nhà thầu 'tân binh' tham dự?
Phân tích hồ sơ của Công ty Tâm Giang cho thấy một "tân binh" từ TP.HCM đã trúng thầu không đối thủ. Điều này đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của Bên mời thầu trong việc đảm bảo tính cạnh tranh theo Luật Đấu thầu.
Nghị định 214/2025/NĐ-CP: Tăng hạn mức chỉ định thầu, gỡ vướng cho doanh nghiệp
Chính phủ ban hành Nghị định 214/2025/NĐ-CP thay thế Nghị định 24/2024/NĐ-CP với nhiều điểm mới đáng chú ý, đặc biệt là việc nâng hạn mức chỉ định thầu, chào hàng cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà thầu.
Gói thầu chiếu sáng tại Bình Dương: Nhà thầu kiến nghị tiêu chí 'lạ', giá dự thầu chênh 35%
Một gói thầu nâng cấp hệ thống chiếu sáng tại huyện Bàu Bàng (Bình Dương cũ) đang gây xôn xao khi hồ sơ mời thầu vướng kiến nghị vì đưa ra các tiêu chí kỹ thuật chuẩn châu Âu, giá dự thầu của các nhà thầu chênh lệch tới 1,4 tỷ đồng
Đấu thầu tại Vĩnh Long (mới): Gói thầu cạnh tranh tiết kiệm 21%, gói 'một mình' chỉ 0,52%
Trong bối cảnh tỉnh Vĩnh Long vừa sáp nhập Bến Tre, Trà Vinh, kết quả hai gói thầu thiết bị trường học được công bố cùng ngày đã cho thấy sự tương phản gay gắt, đặt ra câu hỏi về tính cạnh tranh và hiệu quả sử dụng vốn ngân sách.
Đấu thầu ở Sóc Trăng: Hiệu quả kinh tế và câu hỏi về tính cạnh tranh
Các kịch bản trúng thầu lặp lại của Công ty Thảo Hương tại BQLDA ĐTXD khu vực Sóc Trăng đặt ra câu hỏi về tính cạnh tranh và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công tại địa phương.
Gói thầu tại Trường CĐ Long An: Loại nhà thầu giá thấp, vì sao?
Tại gói thầu hơn 1,3 tỷ đồng ở Trường Cao đẳng Long An, nhà thầu bỏ giá thấp hơn gần 163 triệu đồng đã bị loại một cách khó tin, hé lộ hàng loạt vấn đề...
Đấu thầu tại Sóc Trăng: Kịch bản quen thuộc và đối thủ 'luôn bị loại'
Công ty Thảo Hương liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn của BQLDA ĐTXD khu vực Sóc Trăng sau khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Công ty Phúc Hậu bị loại vì những lý do khác nhau.
Sóc Trăng: Công ty Thảo Hương 'một mình một ngựa' trúng gói thầu gần 5 tỷ đồng
Công ty TNHH TM XD Thảo Hương là nhà thầu duy nhất tham gia và trúng gói thầu cải tạo hệ thống thoát nước do Ban QLDA ĐTXD khu vực Sóc Trăng mời thầu. Doanh nghiệp này có lịch sử trúng 11/14 gói thầu đã tham gia.