| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ hai, 27/06/2022, 09:00 AM
  • Click để copy

'Giải cứu' cao tốc Bến Lức - Long Thành khỏi thiếu vốn

Có tổng mức đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thành năm 2018, tới hạn, thay vì đưa vào sử dụng, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dừng thi công tới nay.

Chỉ khi Quốc hội thông qua phương án vốn điều lệ cho Tổng Công ty Ðầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tại kỳ họp vừa diễn ra, việc thi công tuyến cao tốc này mới có cơ hội tái khởi động.

Nhà thầu thi công trở lại 2/11 gói thầu chính của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sau thời gian dàitạm dừng (thi công gói thầu A5 và A7). Ảnh: VEC

Nhà thầu thi công trở lại 2/11 gói thầu chính của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sau thời gian dàitạm dừng (thi công gói thầu A5 và A7). Ảnh: VEC

Quốc hội vừa thông qua nghị quyết về giải quyết vốn cho VEC, trong đó có dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đồng thời, Văn phòng Chính phủ cũng vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT khẩn trương báo cáo đề xuất Chính phủ phương án bố trí vốn đối ứng cho dự án. Phó Thủ tướng đánh giá, quá trình thực hiện dự án gặp vướng mắc về một số cơ chế đối với các nguồn vốn, trong đó có nguồn vốn đối ứng. Theo VEC, tổng nhu cầu vốn đối ứng theo sổ sách để tiếp tục giải ngân các khoản vốn vay cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành khoảng 1.800 tỷ đồng. Từ năm 2019 đến nay, đa số các gói thầu thực hiện tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đều dừng thi công do không có vốn để thanh toán cho nhà thầu, dù đã hoàn thành gần 79% khối lượng.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Chủ tịch HĐTV VEC Trương Việt Đông cho biết, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành mới đây đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để tái khởi động dự án trên. “Sau khi Quốc hội thông qua phương án vốn điều lệ cho VEC, hiện vướng mắc chính tại cao tốc Bến Lức - Long Thành lại nằm ở các nhà thầu, khi có 5 gói thầu bị nhà thầu nước ngoài yêu cầu chấm dứt hợp đồng vì dừng thi công chờ vốn quá lâu”, ông Đông nói. Từ đầu năm 2021, VEC đã tạm ứng vốn để thanh toán phần khối lượng đã hoàn thành (khoảng 236 tỷ đồng) và tái thi công 2 gói thầu A5 và A7; ứng vốn để địa phương chi trả đền bù giải phóng mặt bằng với những hộ dân còn lại (khoảng 21 tỷ đồng).

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do VEC làm chủ đầu tư, khởi công 2014, mục tiêu thông xe năm 2018. Toàn tuyến cao tốc dài gần 58km, đi qua Ðồng Nai, TPHCM, Long An. Tổng mức đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng, từ nguồn vay ODA Nhật Bản, ADB và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Tính tới tháng 6/2022, tổng khối lượng 11 gói thầu chính đã thi công đạt gần 79% khối lượng.

Theo lãnh đạo VEC, các nhà thầu yêu cầu dừng hợp đồng có nguyên nhân do giá vật liệu xây dựng tăng cao, trong khi giá trúng thầu được xây dựng từ năm 2015-2017, hiện giá vật liệu đã tăng gấp đôi. Tuy nhiên, trước khi chấm dứt hợp đồng và ký thanh lý, chuyển giao công trường, các nhà thầu này đều yêu cầu bồi thường thiệt hại do dừng thi công suốt 2-3 năm qua, thậm chí đưa ra trọng tài quốc tế. Do dừng thi công kéo dài, lại ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, một số nhà thầu đã rút hết nhân sự, máy móc về nước. “Tới nay, con số bồi thường bao nhiêu vẫn phải chờ đàm phán với các nhà thầu, hoặc quyết định của trọng tài. VEC đang xin chủ trương từ Chính phủ đề xử lý vấn đề này”, ông Đông nói thêm. Sau khi giải quyết được vấn đề trên, những gói thầu nào chấm dứt hợp đồng với nhà thầu cũ sẽ thực hiện kiểm kê, xác định phần việc còn lại, cập nhật đơn giá và tổ chức đấu thầu tìm nhà thầu thay thế.

Lãnh đạo VEC tính toán sơ bộ, giá trị còn lại của dự án chưa thi công theo sổ sách chỉ còn khoảng 2.000 - 3.000 tỷ đồng, nhưng thực tế có thể cao hơn nhiều do giá vật liệu xây dựng tăng cao. Về vốn vay nước ngoài cho dự án, hiện tại, một trong 2 gói vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã hết thời hạn rút vốn (từ năm 2019). Bộ GTVT đã trình Chính phủ phương án sử dụng phần vốn dư hơn 70 triệu USD từ hiệp định vay còn hiệu lực để bù vào phần thiếu hụt của gói vay đã hết hạn, trường hợp sau đó vẫn thiếu vốn VEC sẽ phải tự cân đối.

Từ thực tế trên, VEC đã xin lùi tiến độ hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành vào nửa đầu năm 2025. “Hy vọng cuối năm nay có thể khởi động lại tất cả các gói thầu. VEC xác định làm xong đoạn nào sẽ đưa vào sử dụng trước đoạn đó, sớm nhất với đoạn 20km qua huyện Nhà Bè (TPHCM) vào cuối năm 2023”, ông Đông nói thêm. Dù vậy, dự án còn một số vị trí vướng mắc về mặt bằng, các địa phương cam kết tháng 8 tới sẽ bàn giao toàn bộ. Hiện tại, trên công trường dự án có một số vị trí thi công xong như bị mất trộm thiết bị, do dự án chưa bàn giao, nên các nhà thầu phải đầu tư bổ sung.

Lãi 2024 suy giảm, HFIC nói gì về 1.204 tỷ vốn góp liên quan vụ Vạn Thịnh Phát tại Sài Gòn Kim Cương?

Lãi 2024 suy giảm, HFIC nói gì về 1.204 tỷ vốn góp liên quan vụ Vạn Thịnh Phát tại Sài Gòn Kim Cương?

02/06/2025 14:52

Tại thời điểm cuối năm 2024, số vốn góp được đứng tên sở hữu bởi các pháp nhân và cá nhân liên quan trực tiếp đến vụ án của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại Sài Gòn Kim Cương là 1.204,74 tỷ đồng, chiếm 66,93% vốn góp.

TP HCM: Sawaco chọn Nhân Việt hoàn thiện mạng lưới cấp nước tại Tân Phú

TP HCM: Sawaco chọn Nhân Việt hoàn thiện mạng lưới cấp nước tại Tân Phú

02/06/2025 11:29

Công ty Nhân Việt vừa trúng gói hoàn thiện mạng lưới cấp nước tại quận Tân Phú, tiếp tục khẳng định vị thế đối với các gói thầu thi công cho ngành nước tại TP HCM.

Trà Vinh: Cty Tâm Thủy được chỉ định thầu gói thi công bờ bao Cồn Hô

Trà Vinh: Cty Tâm Thủy được chỉ định thầu gói thi công bờ bao Cồn Hô

02/06/2025 10:21

Công ty TNHH Tâm Thủy vừa được chỉ định trúng Gói thầu số 05: Thi công Bờ bao Cồn Hô, xã Đức Mỹ (huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) với giá 3,463 tỷ đồng

Tổng tài sản hàng tỷ USD, C.P. Việt Nam thu lãi mỗi năm bao nhiêu?

Tổng tài sản hàng tỷ USD, C.P. Việt Nam thu lãi mỗi năm bao nhiêu?

02/06/2025 09:56

Năm 2023, lợi nhuận sau thuế của C.P. Việt Nam giảm mạnh 68% về mức 1.539 tỷ đồng, dù vậy vẫn nâng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lên hơn 7.639 tỷ đồng.

Vicem lỗ tiếp 820 tỷ đồng, một số công ty con khó khăn thanh toán nợ đến hạn

Vicem lỗ tiếp 820 tỷ đồng, một số công ty con khó khăn thanh toán nợ đến hạn

02/06/2025 09:42

Tại thời điểm cuối năm 2024, Vicem có số dư nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn khoảng 4.554 tỷ đồng, thể hiện các khó khăn về tài chính và khó khăn trong việc thanh toán các khoản nợ đến hạn tại một số công ty con.

Gói thầu hơn 7 tỷ ở Sa Đéc: Nhà thầu giá cao được chọn

Gói thầu hơn 7 tỷ ở Sa Đéc: Nhà thầu giá cao được chọn

02/06/2025 07:03

Công ty CP Tư vấn – Xây dựng Sa Đéc trúng thầu hơn 7 tỷ đồng, dù có nhà thầu khác chào giá thấp hơn gần 1,2 tỷ đồng nhưng không được lựa chọn.

Bình Phước: 2 nhà thầu trúng gói nâng cấp đường dọc suối Dên

Bình Phước: 2 nhà thầu trúng gói nâng cấp đường dọc suối Dên

31/05/2025 14:51

Gói thầu Nâng cấp đường dọc suối Dên, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng duy nhất Liên danh Công ty Trung Nam Bình Phước - Công ty Liên Dũng dự thầu và trúng.

Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn thấp nhất trong nhiều ngày

Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn thấp nhất trong nhiều ngày

27/05/2025 09:38

Giá vàng miếng SJC dừng ở mức 119 triệu đồng/lượng, thấp nhất trong khoảng 1 tuần qua.

Hàng chục lô đất ở Phú Thọ lên sàn, khởi điểm 2,7 triệu/m2

Hàng chục lô đất ở Phú Thọ lên sàn, khởi điểm 2,7 triệu/m2

26/05/2025 09:06

Tỉnh Phú Thọ chuẩn bị đưa 47 lô đất ở tại huyện Hạ Hoà và huyện Đoan Hùng ra tổ chức đấu giá, khởi điểm thấp nhất từ hơn 2,7 triệu/m2.

Lợi thế về giá, Đại Đông Hải có thắng gói thầu hơn 32 tỷ?

Lợi thế về giá, Đại Đông Hải có thắng gói thầu hơn 32 tỷ?

22/05/2025 20:04

Lợi thế hơn về giá so với đối thủ, Công ty CP ĐTXD Đại Đông Hải liệu có giành thắng lợi tại gói thầu Sửa chữa một số đoạn trên Quốc lộ 57B, tỉnh Bến Tre