'Giải cứu' cao tốc Bến Lức - Long Thành khỏi thiếu vốn
Có tổng mức đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thành năm 2018, tới hạn, thay vì đưa vào sử dụng, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dừng thi công tới nay.
Chỉ khi Quốc hội thông qua phương án vốn điều lệ cho Tổng Công ty Ðầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tại kỳ họp vừa diễn ra, việc thi công tuyến cao tốc này mới có cơ hội tái khởi động.
Nhà thầu thi công trở lại 2/11 gói thầu chính của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sau thời gian dàitạm dừng (thi công gói thầu A5 và A7). Ảnh: VEC
Quốc hội vừa thông qua nghị quyết về giải quyết vốn cho VEC, trong đó có dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đồng thời, Văn phòng Chính phủ cũng vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT khẩn trương báo cáo đề xuất Chính phủ phương án bố trí vốn đối ứng cho dự án. Phó Thủ tướng đánh giá, quá trình thực hiện dự án gặp vướng mắc về một số cơ chế đối với các nguồn vốn, trong đó có nguồn vốn đối ứng. Theo VEC, tổng nhu cầu vốn đối ứng theo sổ sách để tiếp tục giải ngân các khoản vốn vay cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành khoảng 1.800 tỷ đồng. Từ năm 2019 đến nay, đa số các gói thầu thực hiện tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đều dừng thi công do không có vốn để thanh toán cho nhà thầu, dù đã hoàn thành gần 79% khối lượng.
Trao đổi với PV Tiền Phong, Chủ tịch HĐTV VEC Trương Việt Đông cho biết, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành mới đây đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để tái khởi động dự án trên. “Sau khi Quốc hội thông qua phương án vốn điều lệ cho VEC, hiện vướng mắc chính tại cao tốc Bến Lức - Long Thành lại nằm ở các nhà thầu, khi có 5 gói thầu bị nhà thầu nước ngoài yêu cầu chấm dứt hợp đồng vì dừng thi công chờ vốn quá lâu”, ông Đông nói. Từ đầu năm 2021, VEC đã tạm ứng vốn để thanh toán phần khối lượng đã hoàn thành (khoảng 236 tỷ đồng) và tái thi công 2 gói thầu A5 và A7; ứng vốn để địa phương chi trả đền bù giải phóng mặt bằng với những hộ dân còn lại (khoảng 21 tỷ đồng).
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do VEC làm chủ đầu tư, khởi công 2014, mục tiêu thông xe năm 2018. Toàn tuyến cao tốc dài gần 58km, đi qua Ðồng Nai, TPHCM, Long An. Tổng mức đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng, từ nguồn vay ODA Nhật Bản, ADB và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Tính tới tháng 6/2022, tổng khối lượng 11 gói thầu chính đã thi công đạt gần 79% khối lượng.
Theo lãnh đạo VEC, các nhà thầu yêu cầu dừng hợp đồng có nguyên nhân do giá vật liệu xây dựng tăng cao, trong khi giá trúng thầu được xây dựng từ năm 2015-2017, hiện giá vật liệu đã tăng gấp đôi. Tuy nhiên, trước khi chấm dứt hợp đồng và ký thanh lý, chuyển giao công trường, các nhà thầu này đều yêu cầu bồi thường thiệt hại do dừng thi công suốt 2-3 năm qua, thậm chí đưa ra trọng tài quốc tế. Do dừng thi công kéo dài, lại ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, một số nhà thầu đã rút hết nhân sự, máy móc về nước. “Tới nay, con số bồi thường bao nhiêu vẫn phải chờ đàm phán với các nhà thầu, hoặc quyết định của trọng tài. VEC đang xin chủ trương từ Chính phủ đề xử lý vấn đề này”, ông Đông nói thêm. Sau khi giải quyết được vấn đề trên, những gói thầu nào chấm dứt hợp đồng với nhà thầu cũ sẽ thực hiện kiểm kê, xác định phần việc còn lại, cập nhật đơn giá và tổ chức đấu thầu tìm nhà thầu thay thế.
Lãnh đạo VEC tính toán sơ bộ, giá trị còn lại của dự án chưa thi công theo sổ sách chỉ còn khoảng 2.000 - 3.000 tỷ đồng, nhưng thực tế có thể cao hơn nhiều do giá vật liệu xây dựng tăng cao. Về vốn vay nước ngoài cho dự án, hiện tại, một trong 2 gói vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã hết thời hạn rút vốn (từ năm 2019). Bộ GTVT đã trình Chính phủ phương án sử dụng phần vốn dư hơn 70 triệu USD từ hiệp định vay còn hiệu lực để bù vào phần thiếu hụt của gói vay đã hết hạn, trường hợp sau đó vẫn thiếu vốn VEC sẽ phải tự cân đối.
Từ thực tế trên, VEC đã xin lùi tiến độ hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành vào nửa đầu năm 2025. “Hy vọng cuối năm nay có thể khởi động lại tất cả các gói thầu. VEC xác định làm xong đoạn nào sẽ đưa vào sử dụng trước đoạn đó, sớm nhất với đoạn 20km qua huyện Nhà Bè (TPHCM) vào cuối năm 2023”, ông Đông nói thêm. Dù vậy, dự án còn một số vị trí vướng mắc về mặt bằng, các địa phương cam kết tháng 8 tới sẽ bàn giao toàn bộ. Hiện tại, trên công trường dự án có một số vị trí thi công xong như bị mất trộm thiết bị, do dự án chưa bàn giao, nên các nhà thầu phải đầu tư bổ sung.
Khởi công công viên Thạnh Lộc chào mừng Đại hội XIV của Đảng
Công viên Thạnh Lộc được đầu tư gần 54 tỷ đồng, kỳ vọng trở thành không gian sinh hoạt cộng đồng tại phường An Phú Đông.
Phác họa hồ sơ Công ty Mai Xuân: Từ tỷ lệ thắng 100% tại Củ Chi đến chiến dịch 'đánh bắt xa bờ'
Dữ liệu đấu thầu ghi nhận Công ty Mai Xuân sở hữu tỷ lệ trúng thầu 100% tại Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Huyện Củ Chi. Năm 2025, nhà thầu này hoạt động hết công suất với 67 gói thầu tham dự, liên tiếp trúng thầu từ Tây Ninh đến Cà Mau.
Chiến thuật liên danh giúp Sông Lam thắng lớn gói thầu 08MSHH tại Nhiệt điện Duyên Hải [Kỳ 3]
Vượt qua nhiều tên tuổi trong ngành năng lượng, Liên danh Sông Lam - Di An đã trúng gói thầu số 08MSHH với giá trị lớn nhất trong năm. Kết quả này tiếp tục khẳng định vị thế của Công ty Sông Lam tại các dự án thuộc Tổng công ty Phát điện 1.
Gói cung cấp thiết bị trường THCS Bình Hòa, Củ Chi về tay Công ty Hữu Hạnh
Ngày 15/12, Ban QLDA huyện Củ Chi (TP HCM) tiếp tục chỉ định cho nhà thầu quen mặt - Công ty Hữu Hạnh trúng gói thiết bị hơn 900 triệu đồng.
Chính sách du lịch chưa từng có của TP HCM
Việc hỗ trợ chi phí hội trường, vé tham quan, biểu diễn nghệ thuật, quà tặng giúp doanh nghiệp mạnh dạn đưa đoàn khách MICE về TP HCM
Bảo hiểm Đa Mi: Nhà thầu 'kêu khó' tìm nhà tái, giá dự thầu sát nút 6,1 tỷ đồng
Dù nhà thầu kiến nghị gia hạn để tìm nhà tái bảo hiểm phù hợp pháp luật, gói thầu 6,1 tỷ đồng tại Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi vẫn ghi nhận cuộc đấu giá gay gắt.
Địa ốc Hoàng Quân thua kiện khách hàng
Địa ốc Hoàng Quân buộc bàn giao nhà, đồng thời thanh toán gần 800 triệu đồng và chịu án phí cho khách hàng mua nhà tại dự án Bình Mình (Gia Lai).
Không đủ tiền cho LGM-35A, Mỹ phải biên chế Minuteman đến 2050
Tên lửa đạn đạo hạt nhân liên lục địa Minuteman III có 50 năm tuổi đời phải tiếp tục nằm trong biên chế trực chiến của Mỹ thêm 25 năm nữa vì thiếu tiền.
ĐH Đồng Nai tìm đơn vị bảo vệ: Áp dụng Luật mới và bài toán nhân sự cận chiến
Với mức giá gói thầu hơn 985 triệu đồng, Đại học Đồng Nai đang triển khai lựa chọn nhà thầu bảo vệ dựa trên các quy định pháp luật mới nhất vừa có hiệu lực năm 2025.
Chung cư ồ ạt mở bán, giá nhà có giảm vào đầu năm tới?
Thị trường bất động sản tháng cuối năm đang có nhiều dự án mới mở bán.


![Chiến thuật liên danh giúp Sông Lam thắng lớn gói thầu 08MSHH tại Nhiệt điện Duyên Hải [Kỳ 3]](https://t2.ex-cdn.com/saigon247.com.vn/resize/230x130/files/image/2025/12/20/screen-shot-2025-12-20-at-155512png-165014chien-thuat-lien-danh-giup-song-lam-thang-lon-goi-thau-08mshh-tai-nhiet-dien-duyen-hai-ky-3.webp)






