largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ năm, 20/04/2023, 09:07 AM
  • Click để copy

Gắn sản phẩm GAP với chuỗi liên kết

Đồng Nai đang có chính sách nhân rộng diện tích sản xuất an toàn theo chuẩn VietGAP, GlobalGAP… Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ nông sản sạch còn nhiều khó khăn, chưa có chuỗi liên kết hiệu quả nên đầu tư rồi khó duy trì vì nông dân không tái chứng nhận cho sản phẩm GAP.

Để sản xuất an toàn có đầu ra ổn định, có giá tốt, song song với việc hỗ trợ nông dân đầu tư, nhân rộng diện tích GAP, cần hỗ xây dựng được chuỗi liên kết thực sự bền vững

* Bấp bênh về thị trường

Sau đại dịch Covid-19 bùng phát đến nay, tình hình kinh tế khó khăn là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều mặt hàng nông sản rớt giá vì gặp khó khăn về đầu ra. Đây cũng là khó khăn chung của nông sản sản xuất theo quy trình an toàn, trong đó có sản phẩm GAP.

Để sản xuất đạt chứng nhận GAP, nông dân phải tuân thủ theo một quy trình nghiêm ngặt từ khâu sản xuất đến thu hoạch, đóng gói. Nông dân chấp nhận đầu tư nhiều hơn về cả chi phí sản xuất và công chăm sóc để làm nông sản an toàn với kỳ vọng bán được với giá tốt, đầu ra ổn định hơn, nhất là khi thị trường biến động. Nhưng trên thực tế, nông sản sạch hiện chủ yếu bán cho thương lái với giá hàng thường khiến nông dân đầu tư sản xuất sạch càng gặp khó khăn.

Vùng chuyên canh rau HTX Rau an toàn Lộc Tiến (xã Xuân Hiệp, H.Xuân Lộc). Ảnh: B.NGUYÊN

Vùng chuyên canh rau HTX Rau an toàn Lộc Tiến (xã Xuân Hiệp, H.Xuân Lộc). Ảnh: B.NGUYÊN

Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có hơn 2 ngàn ha cây trồng chủ lực đạt chứng nhận sản xuất an toàn, tăng 418ha so với năm trước đó. Trong đó, rau VietGAP có gần 303ha, cây ăn trái các loại đạt hơn 1,1 ngàn ha…

Từ đầu năm đến nay, nông dân trồng rau trên địa bàn tỉnh lao đao do giá rau bán ra dưới giá thành sản xuất. Các vùng chuyên canh rau VietGAP ở Đồng Nai cũng gặp chung khó khăn trên. Các xã viên của HTX Rau an toàn Lộc Tiến (xã Xuân Hiệp, H.Xuân Lộc) đồng lòng chuyển đổi sang sản xuất an toàn, sản phẩm rau xà lách gai đã được cấp chứng nhận VietGAP với kỳ vọng vùng rau sạch này có đầu ra ổn định hơn. Tuy nhiên, cả năm qua, các xã viên của HTX gặp rất nhiều khó khăn khi giá rau thường bán dưới giá thành sản xuất. Điều khiến các xã viên thất vọng là đầu tư rất nhiều tâm sức để hình thành được vùng chuyên canh rau sạch nhưng sản phẩm hiện vẫn chủ yếu bán cho thương lái với giá thấp.

Cùng nỗi lòng trên, ông Vũ Văn Đông, nông dân trồng bưởi tại xã Tà Lài (H.Tân Phú) lo lắng, năm vừa qua, nhiều thời điểm, giá bưởi xuống thấp dưới giá thành sản xuất khiến nông dân thua lỗ. Trước đó, các xã viên của HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Tà Lài bỏ vốn đầu tư trồng bưởi đạt chứng nhận VietGAP với lòng tin là trái cây sạch sẽ bán được với giá tốt và có đầu ra ổn định. Thực tế, đến nay sản phẩm bưởi VietGAP của các xã viên vẫn chủ yếu bán cho thương lái với giá hàng thường; trái bưởi sạch cũng không được ưu tiên chọn mua khi sản phẩm này dội chợ vì thị trường cung lớn hơn cầu.

* Cần chuỗi liên kết mạnh

Nhu cầu về thực phẩm sạch trên thị trường ngày càng lớn, nhưng trong thực tế nhiều mô hình sản xuất theo chuẩn GAP tại Đồng Nai từ nhiều năm nay vẫn đang gặp khó khăn về đầu ra.

Theo nhiều TX sản xuất theo quy trình VietGAP, khó khăn lớn nhất là sản phẩm sạch chủ yếu vẫn bán qua thương lái và hầu như không có sự khác biệt nào về giá so với sản phẩm thường. Đây là lý do khiến một số HTX sản xuất rau, quả sạch hoặc chăn nuôi đã không làm tái chứng nhận VietGAP, GlobalGAP dù đã mất nhiều công sức gầy dựng.

Trong đó có nguyên nhân đa số các HTX sản xuất theo quy trình VietGAP chỉ mới phát huy được vai trò trong khâu hướng dẫn, triển khai đến nông dân về kỹ thuật trong sản xuất. Nông dân vẫn phải tự xoay xở tìm đầu ra cho sản phẩm, luôn đối mặt với sự bấp bênh của thị trường. Một số HTX đã xây dựng được chuỗi liên kết có sự tham gia của doanh nghiệp, sản phẩm cung cấp được vào các kênh tiêu thụ hiện đại như cửa hàng thực phẩm an toàn, siêu thị nhưng vẫn kém bền vững. Khi thị trường gặp khủng hoảng thừa thì các đối tác trên dễ dàng hủy hợp đồng tiêu thụ với xã viên.

Bà Nguyễn Thị Kim Mai, chủ trang trại trái cây an toàn Kim Mai (xã Phú Ngọc, H.Định Quán) chia sẻ, sản xuất sạch còn ít và yếu ớt. Nông dân cũng rất e ngại đầu tư sản xuất sạch vì thường tốn thêm công và chi phí nhưng sản phẩm sạch vẫn bán như hàng chợ. Nguyên nhân do thị trường nông sản sạch chưa tạo được lòng tin của người tiêu dùng vì thiếu sự minh bạch. Ở đây rất cần vai trò của Nhà nước trong khâu quản lý cũng như trong việc quảng bá, kết nối thị trường cho nông sản sạch.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Phước, Tổ trưởng Tổ hợp tác Mít Lộc Thịnh (xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) so sánh, khi áp dụng quy trình sản xuất sạch, thời gian đầu cây trồng cho năng suất, sản lượng thấp hơn so với cách làm truyền thống. Trong khi đó, giá cả nông sản an toàn hiện bán ra không cao hơn so với sản phẩm thường, đầu ra chưa ổn định khiến nông dân e ngại đầu tư.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.