EVNHCMC không được tự ý thay đổi giá điện
Những ngày gần đây, nhiều gia đình tại TPHCM khá bất ngờ khi nhận được thông báo đóng tiền điện trong tháng 8-2023 tăng cao so với bình thường, thậm chí tăng gấp 2, gấp 3 lần những tháng trước, mặc dù mức tiêu thụ điện sinh hoạt không thay đổi.
Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Bùi Trung Kiên (ảnh), Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), cho biết: Trong tháng 8 vừa qua, ngành điện TPHCM có thay đổi ngày ghi chỉ số điện từ những ngày trong tháng chuyển sang ngày cuối tháng cho khoảng 400.000 khách hàng trên toàn thành phố. Việc thay đổi này mục đích để phục vụ khách hàng được tốt hơn. Đầu tiên, việc này giúp khách hàng nhớ ngày ghi điện là cuối tháng. Thứ đến, thời gian sử dụng điện trọn trong tháng nên dễ phân biệt được lượng điện năng sử dụng từng tháng (so với trước, có thể là nửa tháng trước đến nửa tháng sau, chứ không phải trọn một tháng dương lịch) để điều chỉnh lại nhu cầu sử dụng điện. Động thái này ngành điện cũng đã cân nhắc và lựa chọn thời điểm phù hợp, chứ không làm vào giữa tháng nắng nóng.
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM Bùi Trung Kiên
PHÓNG VIÊN: Trong bối cảnh người dân TPHCM còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập giảm hơn trước, thì việc họ trả tiền điện cho hóa đơn lần này khá cao cũng là một áp lực, thưa ông?
Ông BÙI TRUNG KIÊN: Đầu tiên, tôi khẳng định là giá điện không tăng. Ngành điện có tăng giá vào tháng 5 vừa qua với mức 3%, từ đó đến nay áp dụng mức giá này cho khách hàng. Còn đợt này chúng tôi chuyển ngày ghi điện. Và ngày ghi điện tăng lên thì tương ứng với khách hàng trả tiền nhiều hơn so với 30 ngày hoặc 31 ngày bình thường. Đây có thể gọi là sản phẩm “dùng trước trả sau”. Thay vì chúng ta 30 ngày sẽ trả tiền điện, bây giờ 45-50 ngày dùng thì sẽ trả tiền điện. Như vậy, chắc chắn lượng điện dùng nhiều hơn và số tiền phải trả nhiều hơn, nhưng đơn giá không thay đổi.
Ví dụ, nếu chu kỳ ghi điện như hiện nay đến giữa tháng 8-2023, định mức điện tiêu thụ bậc 1 (giá 1.728 đồng/kWh) sẽ được tính cho 50 kWh đầu tiên, nhưng nếu kéo dài đến ngày 31-8, thì giá bậc 1 (1.728 đồng/kWh) sẽ được tính cho 90 kWh đầu tiên. Tương tự, giá bậc 2 (1.786 đồng/kWh) sẽ được tính cho 90 kWh đầu tiên, không phải cho 50 kWh như bình thường. Các bậc giá sau cũng được kéo dài tương tự. Như vậy, người dân phải trả tiền điện nhiều hơn là do chu kỳ tính tiền điện được kéo dài ra, chứ không phải do thay đổi về giá điện. Bản thân EVNHCMC là doanh nghiệp Nhà nước, hoạt động phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành chứ không được tự ý thay đổi giá điện.
Nếu thực hiện chia chu kỳ ghi điện ngay vào cuối tháng 7-2023, số tiền điện khách hàng phải trả sẽ ít hơn. Vì sao EVNHCMC không chọn phương án này mà lại gộp chung vào tháng 8, khiến nhiều hộ gia đình “sốc” với tiền điện?
Việc chuyển ngày ghi điện về cuối tháng thì sẽ kéo dài số ngày sử dụng điện, tương ứng với định mức điện của khách hàng cũng tăng theo, song tổng số tiền sẽ không đổi. Chúng tôi cân nhắc thực hiện việc này để làm sao thuận tiện nhất cho khách hàng, tuy nhiên số tiền sẽ nhiều hơn so với chi trả hàng tháng. Một số khách hàng thắc mắc vì sao không tách ra 2 kỳ hóa đơn để số tiền sử dụng ít lại, tuy nhiên, theo Điều 17 Nghị định 137 năm 2013 có quy định các ngành dịch vụ như ngành điện, mỗi năm không được phát hành quá 12 kỳ hóa đơn. Nếu trong tháng chuyển ngày ghi điện mà phát hành 2 kỳ hóa đơn, thì năm nay EVNHCMC phát hành đến 13 kỳ hóa đơn là vi phạm quy định. Thêm nữa, nếu phát hành thêm 1 kỳ hóa đơn sẽ phát sinh thêm chi phí, trong khi ngành điện đang thực hiện tiết kiệm để giảm những khoản chi phí lỗ trong thời gian qua.
Thực tế thì có rất nhiều khách hàng cho biết không nhận được thông tin là sẽ điều chỉnh phiên ghi điện như ngành điện từng thông báo. Đến khi cầm hóa đơn trên tay, họ mới “té ngửa” vì giá tiền tăng gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với hóa đơn trước đây. Ông chia sẻ như thế nào về công tác tuyên truyền, thông tin đến người dân về việc điều chỉnh phiên ghi điện?
Chúng tôi cũng đã chuẩn bị cho việc thay đổi ghi tiền điện. Đầu tiên là chúng tôi thông báo đến chính quyền địa phương, qua đó nhờ chính quyền địa phương - cơ quan sát sườn với người dân, tuyên truyền. Thứ hai, chúng tôi có gửi qua các kênh thông tin như Zalo, qua số điện thoại đăng ký, qua ứng dụng Chăm sóc khách hàng của khách hàng có đăng ký đợt chuyển ngày ghi điện. Chúng tôi thống kê lại, hầu như các khách hàng đều nhận thông tin việc thay đổi này. Đối với những khách hàng chưa nhận được, tôi thấy có một vài nguyên nhân. Đầu tiên là chưa cài ứng dụng Chăm sóc khách hàng. Thứ hai, người trả tiền điện không phải là người đăng ký nhận thông tin của ngành điện lực. Qua việc này, chúng tôi mong muốn khách hàng nên cài ứng dụng Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC, để nhận được thông tin một cách chính xác và nhanh nhất.
TIN LIÊN QUAN
Cần thanh tra làm rõ các gói thầu thủy điện liên quan đến Công ty Hải Âu [Kỳ 6]
Khép lại vệt bài, các chuyên gia pháp lý kiến nghị các cơ quan chức năng cần rà soát lại quy trình đấu thầu tại Thủy điện An Khê - Ka Nak và Sông Ba Hạ để tránh thất thoát ngân sách.
Thủ tướng yêu cầu báo cáo về Sàn giao dịch vàng quốc gia trước 20/12
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam báo cáo việc thành lập Sàn giao dịch vàng quốc gia trước ngày 20/12/2025 để thúc đẩy phát triển kinh tế.
Toyota Biên Hòa 'một mình một chợ' trúng thầu xe công tại phường Long Hưng
Vượt qua vòng đánh giá chớp nhoáng chỉ trong 02 ngày, Công ty TNHH Toyota Biên Hòa đã được Văn phòng Đảng ủy phường Long Hưng phê duyệt trúng gói thầu mua sắm xe ô tô với giá trúng thầu bằng đúng giá gói thầu, không tiết kiệm được đồng nào cho ngân sách nhà nước.
Dấu hỏi tính cạnh tranh tại gói thầu xây lắp Cầu ấp Phiêu do Ban QLDA Cầu Ngang làm chủ đầu tư
Gói thầu số 07 thuộc dự án Cầu ấp Phiêu vừa tìm được nhà thầu là Liên danh 69 – Lợi Phát với tỷ lệ tiết kiệm ngân sách 0,52%, dấy lên nhiều suy ngẫm về công tác đấu thầu địa phương.
Tây Ninh: Nuôi cá sấu trái phép, một người dân bị phạt 315 triệu đồng
Một người dân tại Tây Ninh bị xử phạt 315 triệu đồng do nuôi cá sấu trái phép để sổng chuồng cắn người.
Tây Ninh bắt giữ nam thanh niên nhập cảnh trái phép từ Campuchia
Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây, Tây Ninh phát hiện, bắt giữ một nam thanh niên 19 tuổi nhập cảnh trái phép từ Campuchia, lập hồ sơ xử lý theo quy định.
Xuất khẩu chậm, sầu riêng trái vụ dội chợ nội địa, giá rớt sâu
Khi thị trường Trung Quốc siết tiêu chuẩn, lượng sầu riêng trái vụ đổ về nội địa tăng mạnh, kéo giá giảm nhanh.
Cần Thơ tăng tốc chuyển đổi số để hình thành đô thị thông minh
Thành phố tận dụng các nền tảng số sẵn có, đồng bộ dữ liệu và xã hội hóa đầu tư nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
'Soi' năng lực Công ty H.C.M qua chuỗi dự án trúng thầu tại TP HCM năm 2025
Trúng thầu liên tiếp tại Ban Dân dụng TP HCM, Ban QLDA Gò Vấp và các Viện nghiên cứu với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng, Công ty H.C.M đang trở thành "thế lực" mới trong mảng tư vấn xây dựng. Dù vậy, kịch bản trúng thầu và "sức khỏe" thực sự của doanh nghiệp này vẫn là ẩn số cần giải mã.
VUSTA đoạt Giải Ba Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tại Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025, VUSTA vinh dự được tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong tổ chức và nhận Giải Ba.
![Cần thanh tra làm rõ các gói thầu thủy điện liên quan đến Công ty Hải Âu [Kỳ 6]](https://t2.ex-cdn.com/saigon247.com.vn/resize/230x130/files/image/2025/12/18/1jpg-120228can-thanh-tra-lam-ro-cac-goi-thau-thuy-dien-lien-quan-den-cong-ty-hai-au-ky-6.webp)








