largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Dự án đê bao Vị Thanh - Long Mỹ ở Hậu Giang bao giờ hoàn thành?

Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang yêu cầu các nhà thầu và ngành chức năng tỉnh cần nỗ lực hơn để sớm đưa công trình đê bao Vị Thanh - Long Mỹ vào sử dụng.

Dự án Đê bao Vị Thanh - Long Mỹ được triển khai thực hiện từ năm 2012 đến nay. Trong khi đoạn đê bao phía Thành phố Vị Thanh đã được nhựa hóa, sử dụng từ lâu thì phía huyện Long Mỹ vẫn còn nhiều nơi thi công ì ạch, kéo dài trong nhiều năm gây khó khăn cho đời sống, sinh hoạt, nhất là việc đi lại của bà con nơi đây.

Trước bức xúc của người dân, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã trực tiếp khảo sát và yêu cầu các đơn vị có liên quan phải thực hiện hoàn thành tuyến đê bao trong năm nay.

hg2

Dự án đê bao ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ dài hơn 70km, trong đó khoảng 10km đi qua địa bàn thành phố Vị Thanh, còn lại thuộc huyện Long Mỹ với chiều dài gần 60 km do Ban quản lý dự án ĐTXD công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Hậu Giang làm chủ đầu tư.

Đây là một trong 27 dự án ứng phó biến đổi khí hậu được tỉnh ưu tiên đầu tư. Dự án góp phần hình thành hành lang giao thông liên hoàn, đảm nhận vai trò chống xâm nhập mặn và các hiện tượng biến đổi khí hậu, nước biển dâng, nhất là ở các xã nằm ở vùng ven sông Cái Lớn của tỉnh.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, trong khi đê bao phía Thành phố Vị Thanh đã được nhựa hóa, sử dụng từ lâu thì phía huyện Long Mỹ lại thi công ì ạch gây khổ sở cho người dân.

hg1

Trước bức xúc của người dân, ông Lê Tiến Châu- Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã trực tiếp đến khảo sát tuyến đê bao này.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, ông Lê Tiến Châu đề nghị các nhà thầu và ngành chức năng tỉnh nỗ lực hơn nữa để công trình sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng. Bí thư tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang khẳng định: Đây là công trình khi hoàn thành có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội toàn vùng, nhất là huyện Long Mỹ và Thành phố Vị Thanh.

hg3

Trong thời gian qua, tiến độ công trình chậm do nguyên nhân khách quan là việc bố trí vốn thì còn có nguyên nhân chủ quan là các nhà thầu chưa triển khai toàn lực cho công trình này, các ngành và địa phương chưa phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ công trình.

“Công trình kéo dài khá lâu rồi. Một công trình như thế để kéo dài dân làm sao chấp thuận được. Bây giờ mình hãy đặt mình vào trong vị trí của người dân thì sẽ hiểu người dân khổ sở như thế nào. Bây giờ anh nào vô trong đó ở đi, đi lại với điều kiện như vậy thì mình chịu nổi không, chắc là không”, ông Châu nói.

Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho rằng, sở dĩ chậm là do nhà thầu cũng chưa tập trung lực lượng để thi công. Còn về phía các cơ quan địa phương, nhiều nơi chưa xắn tay vào làm cho tốt, vẫn còn tình trạng lảng tránh công việc.

hg4

“Tôi đặt ra các yêu cầu rất là cụ thể, một là tiến độ, hai là chất lượng công trình. Tôi đề nghị công trình này, cam kết đến đâu, phải thực hiện đúng như vậy. Đề nghị đơn vị thi công phải đưa ra hạn chót để hoàn thành công trình đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng. Đối với chủ đầu tư phải theo dõi và căn cứ vào hợp đồng để xử phạt nhà thầu nếu để chậm tiến độ. Nếu nhà thầu nào bị phạt nhiều lần sẽ thu hồi và chuyển cho đơn vị khác có năng lực hơn để thi công”, ông Châu chỉ đạo.

Trước thái độ kiên quyết của người đứng đầu tỉnh Hậu Giang, các đơn vị thi công đã cam kết sẽ hoàn thành các gói thầu trong năm nay, đơn vị chậm nhất cũng sẽ hoàn thành việc thi công vào cuối tháng 11 tới.

“Tất cả những điểm khó khăn nhất là đắp đê, bơm cát đến nay cơ bản đã ổn rồi. Phía nhà thầu đã lên kế hoạch chi tiết và hiện đang triển khai thì tới ngày 30/9 thì nhà thầu sẽ hoàn thành toàn tuyến luôn”, ông Vũ Minh Đức- đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp Miền Nam cam kết.

Những ngày qua, các đơn vị thi công đã triển khai thực hiện quyết liệt gói thầu mà mình đảm nhận để đạt tiến độ đúng theo cam kết. Hiện nhiều đoạn đã được lu cát, đổ đá, nhiều đoạn khác được láng bê tông, bằng phẳng. Nhìn tuyến lộ thi công “trầm ê” đã nhiều năm, nay đang được gấp rút hoàn thành, người dân ở đây ai cũng vui.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ ở ấp 7 xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ bộc bạch: Dự án đê bao Long Mỹ làm 4 -5 năm nay rồi, chậm trễ rồi mưa xuống nó lún, nó lầy, muốn đi qua thì chỉ có xắn quần lội qua chứ đừng nói chi xe đi được. Ngày nào tôi cũng phải dắt con đi học qua đây, không có người lớn các cháu té ngã hoài.

“Dân rất mong Nhà nước thúc hối công trình thi công nhanh, gọn để dân đi dễ dàng, không gặp khó khăn. Chúng tôi thấy khổ quá trời rồi”, bà Lệ nói.

Từ Dự án đê bao ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ, ông Lê Tiến Châu- Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng chỉ đạo trong thời gian tới, đối với các dự án trên địa bàn tỉnh, nếu nhà thầu nào thi công đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng sẽ được ghi điểm.

Ngược lại, nhà thầu nào thi công không đảm bảo tiến độ; đảm bảo tiến độ nhưng không đảm bảo chất lượng hoặc không đảm bảo cả về tiến độ và chất lượng sẽ bị điểm trừ. Các nhà thầu nào có nhiều điểm trừ sẽ không còn được tham gia dự án ở Hậu Giang trong thời gian tới./.

Hồi ức đánh tan “cánh cửa thép” của Điện Biên Phủ

Hồi ức đánh tan “cánh cửa thép” của Điện Biên Phủ

22/04/2024 10:08

Trận đánh vào điểm Đồi Độc Lập, cánh cửa thép tuyến phòng ngự phía Bắc bảo vệ khu Trung tâm Mường Thanh đã kết thúc trước khi trời sáng, xoá sổ Tiểu đoàn 5 Bắc Phi thiện chiến, hung hãn.

Đường sắt Bắc - Nam đã thông sau gần 10 ngày sạt lở hầm Bãi Gió

Đường sắt Bắc - Nam đã thông sau gần 10 ngày sạt lở hầm Bãi Gió

22/04/2024 09:16

Vào lúc 18h15 ngày 21/4, hầm đường sắt Bãi Gió (nằm ở xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã chính thức được thông tàu sau gần 10 ngày khắc phục sự cố sạt lở.

Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai chúc tết Lãnh đạo tỉnh và TP Biên Hoà

Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai chúc tết Lãnh đạo tỉnh và TP Biên Hoà

01/02/2024 09:00

Ngày 31/1, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã đến thăm và chúc Tết Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn và UBND thành phố Biên Hoà.

TPHCM: Cấm lưu thông nhiều tuyến đường để phục vụ lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ và lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn - năm 2024

TPHCM: Cấm lưu thông nhiều tuyến đường để phục vụ lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ và lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn - năm 2024

01/02/2024 07:05

Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa có thông báo cấm lưu thông nhiều tuyến đường trên địa bàn Quận 1 để phục vụ Lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ và Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn - năm 2024.

Cấm ô tô tải trên 20 tấn lưu thông qua đèo Bảo Lộc dịp Tết Nguyên đán 2024

Cấm ô tô tải trên 20 tấn lưu thông qua đèo Bảo Lộc dịp Tết Nguyên đán 2024

31/01/2024 17:49

Ngày 31/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết, sẽ thực hiện cấm xe ô tô tải có trọng lượng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc vào dịp Tết nguyên đán.

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

31/01/2024 17:44

Mùa rêu ở Cổ Thạch thường xuất hiện vào cuối tháng 1 hằng năm và chỉ kéo dài khoảng một tháng, vẻ đẹp kỳ ảo của bãi rêu là điểm đến lý tưởng cho những tín đồ sống ảo và thích khám phá thiên nhiên.

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

31/01/2024 16:45

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực TPHCM.

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

31/01/2024 15:54

Thông tư số 42/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ khi đi máy bay từ ngày 15-2-2024.

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

31/01/2024 12:22

Sau 9 tháng thi công, tối 30/1, công trình Chợ đêm huyện Xuyên Mộc đã chính thức khánh thành, chào đón người dân, du khách đến ăn uống, vui chơi, mua sắm.

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

31/01/2024 08:59

Chiều 30-1, mô hình linh vật rồng Giáp Thìn 2024 ở Công viên Yến Phi, TP Nha Trang bất ngờ bốc cháy dữ dội.