Đồng Tháp bàn giao mỏ cát để làm cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Trong bối cảnh chưa có nguồn vật liệu thay thế khiến các dự án đường cao tốc khu vực miền Tây có nguy cơ chậm tiến độ, sáng 20-9 tỉnh Đồng Tháp đã bàn giao một mỏ cát dành riêng cho những dự án giao thông trọng điểm này.
Ngày 20-9, ông Trần Văn Thi - giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) - cho biết cùng ngày, Tổng công ty xây dựng số 1 - CTCP, nhà thầu thi công dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, đã tiếp nhận một mỏ cát trên sông Tiền để khai thác theo cơ chế đặc thù nhằm phục vụ hai đoạn cao tốc này.
Theo ông Thi, hiện nay nhu cầu cát đắp nền đường phục vụ các dự án đường bộ cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long rất lớn (khoảng 18,46 triệu m3). Trong khi đó nguồn cát trong khu vực đang gặp nhiều khó khăn, chưa có giải pháp thay thế hiệu quả.

Sáng 20-9, UBND tỉnh Đồng Tháp đã bàn giao mỏ cát có trữ lượng hơn nửa triệu mét khối trên sông Tiền cho nhà đầu tư tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau để phục vụ cho dự án này - Ảnh: M.T.
"Tỉnh đã bố trí cho dự án 0,37 triệu m3 cát từ nguồn tăng công suất các mỏ đang khai thác. Và hôm nay, tiếp tục bàn giao mỏ cát trên sông Tiền tại huyện Châu Thành với trữ lượng khoảng 0,548 triệu m3 để phục vụ cho dự án", ông Thi cho biết.
Vẫn theo ông Thi, ngoài mỏ cát được bàn giao hôm nay, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu thi công đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp hoàn thiện các thủ tục theo quy định đối với bốn mỏ còn lại, với trữ lượng khai thác khoảng 2,8 triệu m3 để sớm đưa vào khai thác trong tháng 10.
Cùng với việc tăng công suất không quá 50% các mỏ đang khai thác để đảm bảo nguồn cung cho dự án trong năm 2023 là 3,3 triệu m3, UBND tỉnh Đồng Tháp đang rà soát các mỏ mới trên địa bàn tỉnh để giới thiệu cho nhà thầu thi công nhằm đảm bảo cung ứng đủ 7 triệu m3 cho dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Ngoài các mỏ cát tại tỉnh Đồng Tháp, hiện nay Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đang cùng với các nhà thầu phối hợp với các sở, ngành hai tỉnh An Giang, Vĩnh Long hoàn thiện các thủ tục để khai thác nhằm sớm có thêm nguồn cát phục vụ thi công dự án, tương tự như đã và đang thực hiện tại Đồng Tháp.

Đây là mỏ vật liệu cát đầu tiên được tỉnh Đồng Tháp giao cho nhà thầu thực hiện khai thác, theo tinh thần của nghị quyết số 43 của Quốc hội và nghị quyết số 18 của Chính phủ - Ảnh: M.T.
Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai bốn dự án đường cao tốc gồm: cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cao Lãnh - An Hữu, Mỹ An - Cao Lãnh với tổng chiều dài 355km và nhu cầu cát đắp nền khoảng 53,68 triệu m³. Riêng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km cần 18,1 triệu m³.
TIN LIÊN QUAN
Long An: Cuộc đua “tam mã” giành gói thầu tại THCS Nguyễn Văn Chiêu
Với giá dự thầu thấp nhất, liệu rằng Công ty Huỳnh Thọ có giành được gói thầu hơn 13 tỷ tại trường THCS Nguyễn Văn Chiêu, huyện Tân Trụ…
Lâm Đồng: Cty Thành Tâm An 'lội ngược dòng' thắng gói thầu làm đường tại Thọ Xuân
Không phải là nhà thầu bỏ giá thấp nhất nhưng Công ty Thành Tâm An đã lội ngược dòng thắng Gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình Nâng cấp đường tổ 4 thôn Đa Thọ, xã Xuân Thọ trị giá 3,347 tỷ đồng.
Long An: TX Kiến Tường chọn Cty Tài Anh Trí thi công gói thầu hơn 3,7 tỷ
Loại 2 đối thủ, Công ty Tài Anh Trí trúng gói thầu thi công San sửa đê, kết hợp GTNT kênh Cái Đôi Lớn, Thị xã Kiến Tường (Long An).
Long An: Gói thầu nâng cấp đường bờ Bắc kênh Hưng Điền có về tay Cty Nam Bộ?
Theo biên bản mở thầu đã công bố ngày 21/05/2025, gói thầu xây lắp hơn 3,4 tỷ đồng của Ban QLDA huyện Vĩnh Hưng chỉ duy nhất Công ty Nam Bộ dự thầu.
Gói thầu thi công trường MG Lạc Tấn có về tay Cty Đức Khải?
Là nhà thầu duy nhất dự gói thầu thuộc dự án trường mẫu giáo Lạc Tấn huyện Tân Trụ (Long An), liệu rằng Công ty Đức Khải có giành được gói xây lắp hơn 12 tỷ?
Long An: 7 chủ đầu tư giải ngân thấp, dưới 20% kế hoạch vốn
Thông tin từ UBND tỉnh Long An, trong 25 chủ đầu tư, có 7 chủ đầu tư giải ngân đạt thấp, dưới 20% kế hoạch vốn được giao, điều này làm ảnh hưởng đến tình hình triển khai đầu tư cũng như giải ngân nguồn vốn đầu tư công.
Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Giải ngân thấp do vướng giải phóng mặt bằng
Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nằm trên địa phận tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 31,5km, do UBND tỉnh này làm cơ quan chủ quản (dự án thành phần 1). Trong đó, 20km đầu tuyến (thuộc đoạn từ Km0 - Km22 kết nối quốc lộ 1 đến quốc lộ 26) hiện còn vướng mặt bằng 2 hộ dân ở phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa.
TP HCM: 2 nhà thầu cạnh tranh gói bảo dưỡng hạ tầng giao thông tại xã Nhị Bình
Gói thầu bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước trên địa bàn xã Nhị Bình huyện Hóc Môn (TP HCM) đã thu hút 2 nhà thầu tham gia.
Lâm Đồng: Liên danh Mai Thanh Tân- Thành Duy trúng gói thầu làm đường Tôn Thất Tùng
Vượt qua 3 đối thủ liên danh Công ty TNHH Mai Thanh Tân - Công ty CP Xây lắp điện Thành Duy đã dành được gói thầu Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng đường Tôn Thất Tùng, phường 8, thành phố Đà Lạt
TP HCM: Một ngày trúng 3 gói thầu tại phường Linh Đông, Cty Nhật Quang Minh có năng lực thế nào?
Chỉ trong ngày 20/5/2025, UBND phường Linh Đông, TP Thủ Đức (TP HCM) đã phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Nhật Quang Minh trúng liền 3 gói thầu xây lắp.