Hậu Giang kiến nghị bổ sung 2 nút giao với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
v
Ngày 19-8, UBND tỉnh Hậu Giang đã có Công văn gửi Bộ KH&ĐT tham gia ý kiến về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Theo đó, UBND nhìn nhận đây là dự án đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, góp phần giải quyết những hạn chế mà các tuyến quốc lộ, đặc biệt Quốc lộ 1 không thể khắc phục. UBND tỉnh Hậu Giang cho rằng hoàn thành toàn bộ trục cao tốc Bắc - Nam nhằm phát huy hiệu quả tổng thể của các đoạn đã được đầu tư.

Hậu Giang đề nghị bổ sung nút giao với Đường tỉnh 925 để tạo điều kiện kết nối đô thị Ngã Sáu (dự kiến trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của tỉnh). Ảnh: CHÂU ANH
Đối với dự án thành phần Cần Thơ - Cà Mau, tỉnh Hậu Giang đã kiến nghị xem xét rà soát bổ sung thêm hai nút giao để kết nối hệ thống giao thông địa phương, các đô thị lớn với đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Cụ thể, bổ sung nút giao với Đường tỉnh 925 để tạo điều kiện kết nối đô thị Ngã Sáu, Trung tâm hành chính huyện Châu Thành (dự kiến trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của tỉnh). Bổ sung nút giao với Đường tỉnh 931 để kết nối thị trấn Vĩnh Viễn (huyện Long Mỹ), thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân, Bạc Liêu).
Đối với nút giao IC4, UBND tỉnh Hậu Giang kiến nghị tổ chức giao thông theo hướng kết nối hai tuyến cao tốc (Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Sóc Trăng) và quốc lộ 61 để kết nối với đô thị thị trấn Kinh Cùng (huyện Phụng Hiệp), thị trấn Bảy Ngàn (huyện Châu Thành A).
Theo Bộ GTVT, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là tuyến đường huyết mạch, có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh của đất nước, do vậy việc đầu tư nối thông tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông là cần thiết.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong các dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: VIẾT LONG
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông bắt đầu từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau, dài 2.063 km, hiện đang khai thác 478 km và tiếp tục đầu tư 829 km, còn lại 756 km chưa đầu tư.
Để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam, mới đây Bộ GTVT có tờ trình vừa gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất hai phương án. Trong đó, phương án 1, đầu tư khoảng 729 km với 12 dự án thành phần, gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km) đi qua địa phận 12 tỉnh, TP. Tổng mức đầu tư gần 147000 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 74.000 tỉ đồng.
Phương án 2 là đầu tư 9/12 dự án thành phần với chiều dài khoảng 552 km, gồm các đoạn: Bãi Vọt - Vũng Áng (Hà Tĩnh, 90 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km). Đối với ba dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ dài 177 km, giai đoạn 2021-2025 triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư (kinh phí khoảng 4.584 tỉ đồng) và chuyển tiếp đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.
Giai đoạn 2016-2020, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 1 với tổng chiều dài 654 km, chia thành 11 dự án thành phần. Giai đoạn 2 của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam dự kiến sẽ trình Quốc hội cho ý kiến quyết định chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm nay.
Long An: Cuộc đua “tam mã” giành gói thầu tại THCS Nguyễn Văn Chiêu
Với giá dự thầu thấp nhất, liệu rằng Công ty Huỳnh Thọ có giành được gói thầu hơn 13 tỷ tại trường THCS Nguyễn Văn Chiêu, huyện Tân Trụ…
Lâm Đồng: Cty Thành Tâm An 'lội ngược dòng' thắng gói thầu làm đường tại Thọ Xuân
Không phải là nhà thầu bỏ giá thấp nhất nhưng Công ty Thành Tâm An đã lội ngược dòng thắng Gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình Nâng cấp đường tổ 4 thôn Đa Thọ, xã Xuân Thọ trị giá 3,347 tỷ đồng.
Long An: TX Kiến Tường chọn Cty Tài Anh Trí thi công gói thầu hơn 3,7 tỷ
Loại 2 đối thủ, Công ty Tài Anh Trí trúng gói thầu thi công San sửa đê, kết hợp GTNT kênh Cái Đôi Lớn, Thị xã Kiến Tường (Long An).
Long An: Gói thầu nâng cấp đường bờ Bắc kênh Hưng Điền có về tay Cty Nam Bộ?
Theo biên bản mở thầu đã công bố ngày 21/05/2025, gói thầu xây lắp hơn 3,4 tỷ đồng của Ban QLDA huyện Vĩnh Hưng chỉ duy nhất Công ty Nam Bộ dự thầu.
Gói thầu thi công trường MG Lạc Tấn có về tay Cty Đức Khải?
Là nhà thầu duy nhất dự gói thầu thuộc dự án trường mẫu giáo Lạc Tấn huyện Tân Trụ (Long An), liệu rằng Công ty Đức Khải có giành được gói xây lắp hơn 12 tỷ?
Long An: 7 chủ đầu tư giải ngân thấp, dưới 20% kế hoạch vốn
Thông tin từ UBND tỉnh Long An, trong 25 chủ đầu tư, có 7 chủ đầu tư giải ngân đạt thấp, dưới 20% kế hoạch vốn được giao, điều này làm ảnh hưởng đến tình hình triển khai đầu tư cũng như giải ngân nguồn vốn đầu tư công.
Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Giải ngân thấp do vướng giải phóng mặt bằng
Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nằm trên địa phận tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 31,5km, do UBND tỉnh này làm cơ quan chủ quản (dự án thành phần 1). Trong đó, 20km đầu tuyến (thuộc đoạn từ Km0 - Km22 kết nối quốc lộ 1 đến quốc lộ 26) hiện còn vướng mặt bằng 2 hộ dân ở phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa.
TP HCM: 2 nhà thầu cạnh tranh gói bảo dưỡng hạ tầng giao thông tại xã Nhị Bình
Gói thầu bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước trên địa bàn xã Nhị Bình huyện Hóc Môn (TP HCM) đã thu hút 2 nhà thầu tham gia.
Lâm Đồng: Liên danh Mai Thanh Tân- Thành Duy trúng gói thầu làm đường Tôn Thất Tùng
Vượt qua 3 đối thủ liên danh Công ty TNHH Mai Thanh Tân - Công ty CP Xây lắp điện Thành Duy đã dành được gói thầu Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng đường Tôn Thất Tùng, phường 8, thành phố Đà Lạt
TP HCM: Một ngày trúng 3 gói thầu tại phường Linh Đông, Cty Nhật Quang Minh có năng lực thế nào?
Chỉ trong ngày 20/5/2025, UBND phường Linh Đông, TP Thủ Đức (TP HCM) đã phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Nhật Quang Minh trúng liền 3 gói thầu xây lắp.