Điều chỉnh những bất cập trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
Đưa vào sử dụng toàn tuyến từ tháng 2-2015, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (dài 55,7km) nhanh chóng phát huy tác dụng và trở thành tuyến giao thông huyết mạch...
Đưa vào sử dụng toàn tuyến từ tháng 2-2015, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (dài 55,7km) nhanh chóng phát huy tác dụng và trở thành tuyến giao thông huyết mạch quan trọng nối các tỉnh Nam Trung bộ, các tỉnh phía Bắc với các tỉnh miền Tây Nam bộ cũng như tuyến nội vùng Đông Nam bộ giữa TPHCM với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tuy nhiên, chỉ sau vài năm đưa vào sử dụng tuyến cao tốc đã bộc lộ những bất cập trong thiết kế khiến đoạn tuyến TPHCM - Long Thành thường xuyên quá tải, còn đoạn Long Thành - Dầu Giây thưa thớt xe cộ lưu thông.

Phương tiện lưu thông trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Theo số liệu thống kê của Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), lưu lượng xe năm 2021 trên đoạn TPHCM - Long Thành (dài 20km) đạt 38.314 lượt xe/ngày đêm trong khi đoạn Long Thành - Dầu Giây chỉ đạt 10.403 lượt xe/ngày đêm.
Như vậy, so với lưu lượng xe thiết kế (39.000 lượt) thì lưu lượng xe thực tế trên đoạn TPHCM - Long Thành chưa mãn tải nhưng do phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến này thường đi vào các khung giờ cao điểm nhất định nên đã thường xuyên xảy ra kẹt xe.
Như hướng TPHCM đi Long Thành, phương tiện tập trung vào khung giờ từ 6-12 giờ hàng ngày và hướng ngược lại tập trung theo khung giờ từ 13-21 giờ. Đặc biệt, vào dịp lễ, tết, lưu lượng xe trên toàn tuyến tăng đột biến cả 2 chiều nên đã gây ra tình trạng quá tải, kẹt xe kéo dài. Điển hình là ngày 29-4-2021, lưu lượng xe trên đoạn TPHCM - Long Thành đã đạt 73.143 lượt, vượt 90% so với công suất thiết kế và đoạn Long Thành - Dầu Giây đạt 28.473 lượt, vượt 173% lần so với công suất thiết kế.
Bên cạnh nguyên nhân khách quan do lượng xe quá tải vào một số thời điểm thì nguyên nhân gây nên tình trạng kẹt xe thường xuyên, kéo dài chính là một phần do lỗi thiết kế. Vị trí đặt trạm thu phí Long Phước sát chân cầu Long Thành và trạm thu phí Long Thành giao với quốc lộ 51 quá sát nút giao đã góp phần làm tình trạng ùn ứ, kẹt xe thêm trầm trọng. Thêm vào đó, việc thiếu các nhánh rẽ từ cao tốc tỏa ra hai bên và ngược lại cũng góp phần làm tuyến cao tốc dễ dàng bị quá tải.
Gần đây, Công ty Cường Thuận đã đầu tư tuyến đường hương lộ 319 nối dài giao với đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành giúp các phương tiện rẽ về 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch được dễ dàng, giảm áp lực cho tuyến quốc lộ 51, các nút giao cao tốc với quốc lộ 51 và ngã ba Nhơn Trạch (điểm giao quốc lộ 51 với tuyến tỉnh lộ 25B).
Trong khi đó, nguyên nhân thưa thớt của đoạn tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây hoàn toàn là do lỗi thiết kế. Trên toàn tuyến dài hơn 35km không có một nút giao nào để phương tiện từ các khu công nghiệp ở TP Biên Hòa và các huyện Long Thành, Trảng Bom ra vào nên các phương tiện vẫn phải đi vòng qua quốc lộ 1, quốc lộ 51 dẫn đến sự quá tải trầm trọng cho 2 đoạn tuyến quốc lộ này trong khi trên cao tốc xe cộ lưa thưa.
Các bất cập trên ít nhiều làm giảm hiệu quả khai thác, kinh doanh của toàn bộ dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và rất cần được các cơ quan chức năng của Bộ GTVT lưu tâm khi phê duyệt thiết kế các tuyến đường cao tốc được triển khai trên cả nước thời gian tới.
TIN LIÊN QUAN
-
Cấp bách giải cứu kẹt xe cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
-
Bắt 3 đối tượng cắt trộm cáp camera cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
-
Vụ hàng trăm “quái xế” chặn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây để đua xe: Chân dung người cầm đầu
-
Giảm 10% phí cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây từ ngày 1/8
Long An: Cuộc đua “tam mã” giành gói thầu tại THCS Nguyễn Văn Chiêu
Với giá dự thầu thấp nhất, liệu rằng Công ty Huỳnh Thọ có giành được gói thầu hơn 13 tỷ tại trường THCS Nguyễn Văn Chiêu, huyện Tân Trụ…
Lâm Đồng: Cty Thành Tâm An 'lội ngược dòng' thắng gói thầu làm đường tại Thọ Xuân
Không phải là nhà thầu bỏ giá thấp nhất nhưng Công ty Thành Tâm An đã lội ngược dòng thắng Gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình Nâng cấp đường tổ 4 thôn Đa Thọ, xã Xuân Thọ trị giá 3,347 tỷ đồng.
Long An: TX Kiến Tường chọn Cty Tài Anh Trí thi công gói thầu hơn 3,7 tỷ
Loại 2 đối thủ, Công ty Tài Anh Trí trúng gói thầu thi công San sửa đê, kết hợp GTNT kênh Cái Đôi Lớn, Thị xã Kiến Tường (Long An).
Long An: Gói thầu nâng cấp đường bờ Bắc kênh Hưng Điền có về tay Cty Nam Bộ?
Theo biên bản mở thầu đã công bố ngày 21/05/2025, gói thầu xây lắp hơn 3,4 tỷ đồng của Ban QLDA huyện Vĩnh Hưng chỉ duy nhất Công ty Nam Bộ dự thầu.
Gói thầu thi công trường MG Lạc Tấn có về tay Cty Đức Khải?
Là nhà thầu duy nhất dự gói thầu thuộc dự án trường mẫu giáo Lạc Tấn huyện Tân Trụ (Long An), liệu rằng Công ty Đức Khải có giành được gói xây lắp hơn 12 tỷ?
Long An: 7 chủ đầu tư giải ngân thấp, dưới 20% kế hoạch vốn
Thông tin từ UBND tỉnh Long An, trong 25 chủ đầu tư, có 7 chủ đầu tư giải ngân đạt thấp, dưới 20% kế hoạch vốn được giao, điều này làm ảnh hưởng đến tình hình triển khai đầu tư cũng như giải ngân nguồn vốn đầu tư công.
Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Giải ngân thấp do vướng giải phóng mặt bằng
Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nằm trên địa phận tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 31,5km, do UBND tỉnh này làm cơ quan chủ quản (dự án thành phần 1). Trong đó, 20km đầu tuyến (thuộc đoạn từ Km0 - Km22 kết nối quốc lộ 1 đến quốc lộ 26) hiện còn vướng mặt bằng 2 hộ dân ở phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa.
TP HCM: 2 nhà thầu cạnh tranh gói bảo dưỡng hạ tầng giao thông tại xã Nhị Bình
Gói thầu bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước trên địa bàn xã Nhị Bình huyện Hóc Môn (TP HCM) đã thu hút 2 nhà thầu tham gia.
Lâm Đồng: Liên danh Mai Thanh Tân- Thành Duy trúng gói thầu làm đường Tôn Thất Tùng
Vượt qua 3 đối thủ liên danh Công ty TNHH Mai Thanh Tân - Công ty CP Xây lắp điện Thành Duy đã dành được gói thầu Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng đường Tôn Thất Tùng, phường 8, thành phố Đà Lạt
TP HCM: Một ngày trúng 3 gói thầu tại phường Linh Đông, Cty Nhật Quang Minh có năng lực thế nào?
Chỉ trong ngày 20/5/2025, UBND phường Linh Đông, TP Thủ Đức (TP HCM) đã phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Nhật Quang Minh trúng liền 3 gói thầu xây lắp.