Điều chỉnh những bất cập trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
Đưa vào sử dụng toàn tuyến từ tháng 2-2015, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (dài 55,7km) nhanh chóng phát huy tác dụng và trở thành tuyến giao thông huyết mạch...
Đưa vào sử dụng toàn tuyến từ tháng 2-2015, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (dài 55,7km) nhanh chóng phát huy tác dụng và trở thành tuyến giao thông huyết mạch quan trọng nối các tỉnh Nam Trung bộ, các tỉnh phía Bắc với các tỉnh miền Tây Nam bộ cũng như tuyến nội vùng Đông Nam bộ giữa TPHCM với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tuy nhiên, chỉ sau vài năm đưa vào sử dụng tuyến cao tốc đã bộc lộ những bất cập trong thiết kế khiến đoạn tuyến TPHCM - Long Thành thường xuyên quá tải, còn đoạn Long Thành - Dầu Giây thưa thớt xe cộ lưu thông.
Phương tiện lưu thông trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Theo số liệu thống kê của Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), lưu lượng xe năm 2021 trên đoạn TPHCM - Long Thành (dài 20km) đạt 38.314 lượt xe/ngày đêm trong khi đoạn Long Thành - Dầu Giây chỉ đạt 10.403 lượt xe/ngày đêm.
Như vậy, so với lưu lượng xe thiết kế (39.000 lượt) thì lưu lượng xe thực tế trên đoạn TPHCM - Long Thành chưa mãn tải nhưng do phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến này thường đi vào các khung giờ cao điểm nhất định nên đã thường xuyên xảy ra kẹt xe.
Như hướng TPHCM đi Long Thành, phương tiện tập trung vào khung giờ từ 6-12 giờ hàng ngày và hướng ngược lại tập trung theo khung giờ từ 13-21 giờ. Đặc biệt, vào dịp lễ, tết, lưu lượng xe trên toàn tuyến tăng đột biến cả 2 chiều nên đã gây ra tình trạng quá tải, kẹt xe kéo dài. Điển hình là ngày 29-4-2021, lưu lượng xe trên đoạn TPHCM - Long Thành đã đạt 73.143 lượt, vượt 90% so với công suất thiết kế và đoạn Long Thành - Dầu Giây đạt 28.473 lượt, vượt 173% lần so với công suất thiết kế.
Bên cạnh nguyên nhân khách quan do lượng xe quá tải vào một số thời điểm thì nguyên nhân gây nên tình trạng kẹt xe thường xuyên, kéo dài chính là một phần do lỗi thiết kế. Vị trí đặt trạm thu phí Long Phước sát chân cầu Long Thành và trạm thu phí Long Thành giao với quốc lộ 51 quá sát nút giao đã góp phần làm tình trạng ùn ứ, kẹt xe thêm trầm trọng. Thêm vào đó, việc thiếu các nhánh rẽ từ cao tốc tỏa ra hai bên và ngược lại cũng góp phần làm tuyến cao tốc dễ dàng bị quá tải.
Gần đây, Công ty Cường Thuận đã đầu tư tuyến đường hương lộ 319 nối dài giao với đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành giúp các phương tiện rẽ về 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch được dễ dàng, giảm áp lực cho tuyến quốc lộ 51, các nút giao cao tốc với quốc lộ 51 và ngã ba Nhơn Trạch (điểm giao quốc lộ 51 với tuyến tỉnh lộ 25B).
Trong khi đó, nguyên nhân thưa thớt của đoạn tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây hoàn toàn là do lỗi thiết kế. Trên toàn tuyến dài hơn 35km không có một nút giao nào để phương tiện từ các khu công nghiệp ở TP Biên Hòa và các huyện Long Thành, Trảng Bom ra vào nên các phương tiện vẫn phải đi vòng qua quốc lộ 1, quốc lộ 51 dẫn đến sự quá tải trầm trọng cho 2 đoạn tuyến quốc lộ này trong khi trên cao tốc xe cộ lưa thưa.
Các bất cập trên ít nhiều làm giảm hiệu quả khai thác, kinh doanh của toàn bộ dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và rất cần được các cơ quan chức năng của Bộ GTVT lưu tâm khi phê duyệt thiết kế các tuyến đường cao tốc được triển khai trên cả nước thời gian tới.
TIN LIÊN QUAN
-
Cấp bách giải cứu kẹt xe cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
-
Bắt 3 đối tượng cắt trộm cáp camera cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
-
Vụ hàng trăm “quái xế” chặn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây để đua xe: Chân dung người cầm đầu
-
Giảm 10% phí cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây từ ngày 1/8
Danh sách 5 dự án bất động sản vừa được Đà Nẵng cho phép huy động vốn hàng chục ngàn tỉ đồng
Chỉ riêng Dự án làng Vân tại phường Hải Vân do Công ty CP Vinpearl làm chủ đầu tư được huy động số vốn tối đa 16.850 tỉ đồng
TPHCM đã giải ngân hơn 52% vốn đầu tư công, quyết tâm về đích và vượt kế hoạch
UBND TPHCM vừa báo cáo Bộ Tài chính về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn. Tính đến ngày 17-10, Thành phố đã giải ngân hơn 62.300 tỷ đồng, đạt 52,4% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao.
Chủ tịch UBND TP HCM 'đặt hàng' Khu Công nghệ cao: Cấp giấy chứng nhận đầu tư trong 1 ngày
Hiện Khu Công nghệ cao có 112 dự án đang hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 52.000 lao động.
Thống nhất xây dựng tuyến tàu điện gần 9.000 tỉ đồng ở Phú Quốc
Dự án là một hợp phần của tuyến đường sắt đô thị Phú Quốc, cung cấp một loại hình giao thông công cộng chất lượng cao.
Lãnh đạo TP HCM chỉ đạo liên quan việc cấp sổ cho người dân khu tái định cư bệnh viện 1.500 giường
Việc tính thuế phải tính từ thời điểm ban hành phương án bồi thường, chứ không phải theo thời điểm cấp sổ
Đề xuất nam giới có 2 con mà không có vợ được ưu tiên mua nhà ở xã hội
Chính phủ đã đề xuất các chính sách ưu tiên mua nhà ở xã hội tại dự thảo Luật Dân số.
Tây Ninh: Cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài được chính thức cấp phép hoạt động
Ngày 20/10, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 1810/QĐ-BXD công bố mở cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài, đây được xem là cảng cạn đầu tiên trên địa bàn tỉnh Tây Ninh cũ được chính thức cấp phép hoạt động.
Giải mối lo trên Quốc lộ 1K, Mỹ Phước - Tân Vạn
Các đơn vị liên quan đang gấp rút "thay áo mới" cho nhiều tuyến đường đang xuống cấp ở khu vực Bình Dương cũ của TP HCM
Thông hầm trái đèo Phượng Hoàng cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột
Sau nhiều nỗ lực thi công, hầm Phượng Hoàng trên cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã được thông bên trái, phần còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11 tới
5 giá trị làm nên Vin New Horizon
Chuỗi dịch vụ, đô thị hưu trí, dưỡng lão đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam mang tên Vin New Horizon sẽ khởi đầu từ Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP. HCM). Mảnh ghép mới trong hệ sinh thái Vingroup được xem là biểu tượng sống hạnh phúc của thời đại ESG, nơi tuổi tác không còn là dấu chấm hết mà là khởi đầu cho một “bình minh thứ hai”.









