Cấp bách giải cứu kẹt xe cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
Là tuyến đường kết nối TPHCM với các vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên nhưng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) đã quá tải nên thường xuyên ùn tắc sau 7 năm đưa vào khai thác.
Đây còn là tuyến đường chính nối với sân bay Long Thành dự kiến khai thác năm 2025 nên việc triển khai các giải pháp chống kẹt xe cho tuyến cao tốc này càng trở nên cấp thiết.
Lượng xe vượt quá khả năng đáp ứng cao tốc
Thông xe đầu năm 2015 với tổng mức đầu tư 20.600 tỉ đồng giai đoạn một, cao tốc HLD giúp rút ngắn thời gian từ TPHCM đi Phan Thiết còn 3 giờ thay vì 5 giờ như trên quốc lộ 1; từ TPHCM đi Vũng Tàu còn 1,5 giờ, nhanh hơn một giờ so với Quốc lộ 51.

Một vụ kẹt xe tại trạm thu phí Long Phước thuộc đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Đào Trang
Còn từ TPHCM đến ngã ba Dầu Giây (hướng đi miền Trung hoặc Tây Nguyên) đi theo lộ trình cũ khoảng 70km, thời gian mất 3 giờ do thường xuyên ùn tắc. Nếu đi cao tốc HLD sẽ rút ngắn được 20km và thời gian chỉ còn một giờ, đồng thời giảm 20-30% chi phí vận tải.
Tuy nhiên, sau 7 năm, cao tốc đã quá tải. Theo Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, đơn vị đầu tư), lưu lượng xe qua tuyến năm 2015 khoảng 10 triệu lượt xe thì đến năm 2021 đã tăng lên hơn 16 triệu.
Hiện nay, mỗi ngày cao tốc HLD phục vụ khoảng 50.000 lượt xe (lễ, Tết 60.000 lượt xe), trong khi thiết kế chỉ 44.000 lượt xe.
Quá tải nhanh như vậy là do tuyến cao tốc HLD chỉ có 4 làn xe. Ngoài ra, nguyên nhân quan trọng khách khiến tuyến cao tốc này thường diễn ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng là do không đồng bộ các điểm kết nối.
Đơn cử, nút thắt ùn tắc của cao tốc HLD là nút giao An Phú (Thành phố Thủ Đức, TPHCM) và nút giao với Quốc lộ 51 (Đồng Nai). Trong đó, đoạn đường dẫn từ Quốc lộ 51 lên cao tốc HLD nhỏ, hẹp dẫn đến xảy ra xung đột giao thông giữa các phương tiện hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu và hướng từ Vũng Tàu ôm cua lên cao tốc về TPHCM.
Còn nút giao An Phú là nơi giao nhau giữa ba trục giao thông lớn ở cửa ngõ phía Đông TPHCM, gồm cao tốc HLD, đại lộ Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của, khiến áp lực giao thông rất lớn.
Nhiều giải pháp giúp giải tỏa ùn tắc
Ngày 18.6, trao đổi với báo chí về các giải pháp chống kẹt xe cho cao tốc HLD, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tuyến cao tốc này kẹt xe có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc chưa triển khai thu phí không dừng. Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết vừa qua Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có chỉ đạo chủ đầu tư của tuyến đường này sớm triển khai lắp đặt hệ thống thu phí không dừng và Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã ký hợp đồng để triển khai hệ thống này. Như vậy, trước ngày 31.7, VEC sẽ hoàn thành công tác triển khai thu phí không dừng.
Trường hợp, chủ đầu tư không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ ngưng ngay việc thu phí, chừng nào lắp xong mới thu phí trở lại.
Theo đề xuất trước đó, cao tốc HLD được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe đoạn dài gần 24km, từ nút giao An Phú đến vị trí giao dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai). Phần còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây, dài 31km giữ nguyên 4 làn như hiện nay.
Riêng hai cầu lớn trên tuyến là Sông Tắc và Long Thành, lần lượt được đề xuất mở rộng lên 10 và 9 làn. Các nút giao trên tuyến cũng được nghiên cứu kết nối đồng bộ với mở rộng cao tốc. Tổng kinh phí thực hiện dự án hiện ước tính gần 13.000 tỉ đồng.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, dự án nút giao An Phú được khởi công trong năm nay với tổng vốn đầu tư hơn 3.773 tỉ đồng thực hiện bằng vốn ngân sách trung ương và ngân sách TPHCM. Đây là một trong những dự án cửa ngõ được chờ đợi để giảm ùn tắc cho điểm đầu cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Công trình có quy mô 3 tầng, gồm: Hầm chui 2 chiều nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây qua tuyến Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Mặt đất xây đảo, tiểu đảo; trên cao làm 2 cầu vượt.
TIN LIÊN QUAN
Long An: Cuộc đua “tam mã” giành gói thầu tại THCS Nguyễn Văn Chiêu
Với giá dự thầu thấp nhất, liệu rằng Công ty Huỳnh Thọ có giành được gói thầu hơn 13 tỷ tại trường THCS Nguyễn Văn Chiêu, huyện Tân Trụ…
Lâm Đồng: Cty Thành Tâm An 'lội ngược dòng' thắng gói thầu làm đường tại Thọ Xuân
Không phải là nhà thầu bỏ giá thấp nhất nhưng Công ty Thành Tâm An đã lội ngược dòng thắng Gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình Nâng cấp đường tổ 4 thôn Đa Thọ, xã Xuân Thọ trị giá 3,347 tỷ đồng.
Long An: TX Kiến Tường chọn Cty Tài Anh Trí thi công gói thầu hơn 3,7 tỷ
Loại 2 đối thủ, Công ty Tài Anh Trí trúng gói thầu thi công San sửa đê, kết hợp GTNT kênh Cái Đôi Lớn, Thị xã Kiến Tường (Long An).
Long An: Gói thầu nâng cấp đường bờ Bắc kênh Hưng Điền có về tay Cty Nam Bộ?
Theo biên bản mở thầu đã công bố ngày 21/05/2025, gói thầu xây lắp hơn 3,4 tỷ đồng của Ban QLDA huyện Vĩnh Hưng chỉ duy nhất Công ty Nam Bộ dự thầu.
Gói thầu thi công trường MG Lạc Tấn có về tay Cty Đức Khải?
Là nhà thầu duy nhất dự gói thầu thuộc dự án trường mẫu giáo Lạc Tấn huyện Tân Trụ (Long An), liệu rằng Công ty Đức Khải có giành được gói xây lắp hơn 12 tỷ?
Long An: 7 chủ đầu tư giải ngân thấp, dưới 20% kế hoạch vốn
Thông tin từ UBND tỉnh Long An, trong 25 chủ đầu tư, có 7 chủ đầu tư giải ngân đạt thấp, dưới 20% kế hoạch vốn được giao, điều này làm ảnh hưởng đến tình hình triển khai đầu tư cũng như giải ngân nguồn vốn đầu tư công.
Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Giải ngân thấp do vướng giải phóng mặt bằng
Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nằm trên địa phận tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 31,5km, do UBND tỉnh này làm cơ quan chủ quản (dự án thành phần 1). Trong đó, 20km đầu tuyến (thuộc đoạn từ Km0 - Km22 kết nối quốc lộ 1 đến quốc lộ 26) hiện còn vướng mặt bằng 2 hộ dân ở phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa.
TP HCM: 2 nhà thầu cạnh tranh gói bảo dưỡng hạ tầng giao thông tại xã Nhị Bình
Gói thầu bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước trên địa bàn xã Nhị Bình huyện Hóc Môn (TP HCM) đã thu hút 2 nhà thầu tham gia.
Lâm Đồng: Liên danh Mai Thanh Tân- Thành Duy trúng gói thầu làm đường Tôn Thất Tùng
Vượt qua 3 đối thủ liên danh Công ty TNHH Mai Thanh Tân - Công ty CP Xây lắp điện Thành Duy đã dành được gói thầu Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng đường Tôn Thất Tùng, phường 8, thành phố Đà Lạt
TP HCM: Một ngày trúng 3 gói thầu tại phường Linh Đông, Cty Nhật Quang Minh có năng lực thế nào?
Chỉ trong ngày 20/5/2025, UBND phường Linh Đông, TP Thủ Đức (TP HCM) đã phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Nhật Quang Minh trúng liền 3 gói thầu xây lắp.