| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 22/06/2022, 08:30 AM
  • Click để copy

Cấp bách giải cứu kẹt xe cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Là tuyến đường kết nối TPHCM với các vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên nhưng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) đã quá tải nên thường xuyên ùn tắc sau 7 năm đưa vào khai thác.

Đây còn là tuyến đường chính nối với sân bay Long Thành dự kiến khai thác năm 2025 nên việc triển khai các giải pháp chống kẹt xe cho tuyến cao tốc này càng trở nên cấp thiết.

Lượng xe vượt quá khả năng đáp ứng cao tốc

Thông xe đầu năm 2015 với tổng mức đầu tư 20.600 tỉ đồng giai đoạn một, cao tốc HLD giúp rút ngắn thời gian từ TPHCM đi Phan Thiết còn 3 giờ thay vì 5 giờ như trên quốc lộ 1; từ TPHCM đi Vũng Tàu còn 1,5 giờ, nhanh hơn một giờ so với Quốc lộ 51.

Một vụ kẹt xe tại trạm thu phí Long Phước thuộc đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Đào Trang

Một vụ kẹt xe tại trạm thu phí Long Phước thuộc đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Đào Trang

Còn từ TPHCM đến ngã ba Dầu Giây (hướng đi miền Trung hoặc Tây Nguyên) đi theo lộ trình cũ khoảng 70km, thời gian mất 3 giờ do thường xuyên ùn tắc. Nếu đi cao tốc HLD sẽ rút ngắn được 20km và thời gian chỉ còn một giờ, đồng thời giảm 20-30% chi phí vận tải.

Tuy nhiên, sau 7 năm, cao tốc đã quá tải. Theo Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, đơn vị đầu tư), lưu lượng xe qua tuyến năm 2015 khoảng 10 triệu lượt xe thì đến năm 2021 đã tăng lên hơn 16 triệu.

Hiện nay, mỗi ngày cao tốc HLD phục vụ khoảng 50.000 lượt xe (lễ, Tết 60.000 lượt xe), trong khi thiết kế chỉ 44.000 lượt xe.

Quá tải nhanh như vậy là do tuyến cao tốc HLD chỉ có 4 làn xe. Ngoài ra, nguyên nhân quan trọng khách khiến tuyến cao tốc này thường diễn ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng là do không đồng bộ các điểm kết nối.

Đơn cử, nút thắt ùn tắc của cao tốc HLD là nút giao An Phú (Thành phố Thủ Đức, TPHCM) và nút giao với Quốc lộ 51 (Đồng Nai). Trong đó, đoạn đường dẫn từ Quốc lộ 51 lên cao tốc HLD nhỏ, hẹp dẫn đến xảy ra xung đột giao thông giữa các phương tiện hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu và hướng từ Vũng Tàu ôm cua lên cao tốc về TPHCM.

Còn nút giao An Phú là nơi giao nhau giữa ba trục giao thông lớn ở cửa ngõ phía Đông TPHCM, gồm cao tốc HLD, đại lộ Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của, khiến áp lực giao thông rất lớn.

Nhiều giải pháp giúp giải tỏa ùn tắc

Ngày 18.6, trao đổi với báo chí về các giải pháp chống kẹt xe cho cao tốc HLD, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tuyến cao tốc này kẹt xe có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc chưa triển khai thu phí không dừng. Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết vừa qua Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có chỉ đạo chủ đầu tư của tuyến đường này sớm triển khai lắp đặt hệ thống thu phí không dừng và Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã ký hợp đồng để triển khai hệ thống này. Như vậy, trước ngày 31.7, VEC sẽ hoàn thành công tác triển khai thu phí không dừng.

Trường hợp, chủ đầu tư không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ ngưng ngay việc thu phí, chừng nào lắp xong mới thu phí trở lại.

Theo đề xuất trước đó, cao tốc HLD được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe đoạn dài gần 24km, từ nút giao An Phú đến vị trí giao dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai). Phần còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây, dài 31km giữ nguyên 4 làn như hiện nay.

Riêng hai cầu lớn trên tuyến là Sông Tắc và Long Thành, lần lượt được đề xuất mở rộng lên 10 và 9 làn. Các nút giao trên tuyến cũng được nghiên cứu kết nối đồng bộ với mở rộng cao tốc. Tổng kinh phí thực hiện dự án hiện ước tính gần 13.000 tỉ đồng.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, dự án nút giao An Phú được khởi công trong năm nay với tổng vốn đầu tư hơn 3.773 tỉ đồng thực hiện bằng vốn ngân sách trung ương và ngân sách TPHCM. Đây là một trong những dự án cửa ngõ được chờ đợi để giảm ùn tắc cho điểm đầu cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Công trình có quy mô 3 tầng, gồm: Hầm chui 2 chiều nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây qua tuyến Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Mặt đất xây đảo, tiểu đảo; trên cao làm 2 cầu vượt.

Nha Trang ngập sâu, dự án kênh thoát lũ 'nằm trên giấy'

Nha Trang ngập sâu, dự án kênh thoát lũ 'nằm trên giấy'

11/12/2025 09:35

Trận lũ lịch sử vừa qua tiếp tục phơi bày điểm yếu cố hữu của khu vực dân cư phía Tây Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) khi bị chìm sâu trong biển nước

Đề xuất giải quyết tình trạng 'người dân phải nộp số tiền lớn khi chuyển đất vườn sang đất ở'

Đề xuất giải quyết tình trạng 'người dân phải nộp số tiền lớn khi chuyển đất vườn sang đất ở'

08/12/2025 09:07

Các vướng mắc về mức thu tiền sử dụng đất khi chuyển đất vườn sang đất ở đang được Quốc hội xem xét để tháo gỡ.

Phát hiện 3 trường hợp khai thác, vận chuyển cát trái phép ở Vĩnh Long

Phát hiện 3 trường hợp khai thác, vận chuyển cát trái phép ở Vĩnh Long

07/12/2025 16:54

Công an tỉnh Vĩnh Long phát hiện ba trường hợp khai thác và vận chuyển cát trái phép trên sông Hàm Luông, tạm giữ hơn 87m³ cát không giấy tờ.

Đồng Tháp đầu tư kè 1,1 km ngăn sạt lở bờ sông Tiền

Đồng Tháp đầu tư kè 1,1 km ngăn sạt lở bờ sông Tiền

04/12/2025 16:00

Dự án kè dài 1,1 km tại khu vực bến phà Mỹ Thuận cũ được phê duyệt nhằm bảo vệ dân cư, hạ tầng và đất sản xuất, đồng thời giảm thiểu rủi ro thiên tai ven sông.

Chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Đồng Nai 2 nối TPHCM

Chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Đồng Nai 2 nối TPHCM

04/12/2025 09:16

UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP)

TPHCM giải quyết cấp sổ hồng cho người mua lẫn chủ đầu tư

TPHCM giải quyết cấp sổ hồng cho người mua lẫn chủ đầu tư

03/12/2025 16:48

Ngày 3-12, Tổ Công tác 1645 do Giám đốc Sở NN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng chủ trì, đã làm việc với các chủ đầu tư để tháo gỡ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) với 5 dự án nhà ở thương mại.

ACV đề xuất làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành

ACV đề xuất làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành

03/12/2025 09:27

ACV kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong đầu tư, phát triển và vận hành.

Bất động sản dưỡng lão thành 'mỏ vàng mới', thu hút loạt đại gia

Bất động sản dưỡng lão thành 'mỏ vàng mới', thu hút loạt đại gia

02/12/2025 18:15

Sự tham gia của Vingroup, Sun Group đang tạo động lực mới cho phân khúc dưỡng lão, lĩnh vực giàu tiềm năng nhưng chưa phát triển tương xứng tại Việt Nam.

Đồng Nai xây dựng 65.000 căn nhà ở xã hội

Đồng Nai xây dựng 65.000 căn nhà ở xã hội

02/12/2025 09:43

Về văn hóa - xã hội, đến năm 2030, tuổi thọ trung bình đạt 77,67 tuổi; hoàn thành 65.000 căn nhà ở xã hội trở lên

Lâm Đồng: Dự án Sentosa Villa chậm tiến độ hơn 11 năm

Lâm Đồng: Dự án Sentosa Villa chậm tiến độ hơn 11 năm

01/12/2025 17:45

Ngày 1/12, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có kết luận Dự án Sentosa Villa (phường Mũi Né) đang khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí.