| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Cấp bách giải cứu kẹt xe cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Là tuyến đường kết nối TPHCM với các vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên nhưng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) đã quá tải nên thường xuyên ùn tắc sau 7 năm đưa vào khai thác.

Đây còn là tuyến đường chính nối với sân bay Long Thành dự kiến khai thác năm 2025 nên việc triển khai các giải pháp chống kẹt xe cho tuyến cao tốc này càng trở nên cấp thiết.

Lượng xe vượt quá khả năng đáp ứng cao tốc

Thông xe đầu năm 2015 với tổng mức đầu tư 20.600 tỉ đồng giai đoạn một, cao tốc HLD giúp rút ngắn thời gian từ TPHCM đi Phan Thiết còn 3 giờ thay vì 5 giờ như trên quốc lộ 1; từ TPHCM đi Vũng Tàu còn 1,5 giờ, nhanh hơn một giờ so với Quốc lộ 51.

Một vụ kẹt xe tại trạm thu phí Long Phước thuộc đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Đào Trang

Một vụ kẹt xe tại trạm thu phí Long Phước thuộc đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Đào Trang

Còn từ TPHCM đến ngã ba Dầu Giây (hướng đi miền Trung hoặc Tây Nguyên) đi theo lộ trình cũ khoảng 70km, thời gian mất 3 giờ do thường xuyên ùn tắc. Nếu đi cao tốc HLD sẽ rút ngắn được 20km và thời gian chỉ còn một giờ, đồng thời giảm 20-30% chi phí vận tải.

Tuy nhiên, sau 7 năm, cao tốc đã quá tải. Theo Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, đơn vị đầu tư), lưu lượng xe qua tuyến năm 2015 khoảng 10 triệu lượt xe thì đến năm 2021 đã tăng lên hơn 16 triệu.

Hiện nay, mỗi ngày cao tốc HLD phục vụ khoảng 50.000 lượt xe (lễ, Tết 60.000 lượt xe), trong khi thiết kế chỉ 44.000 lượt xe.

Quá tải nhanh như vậy là do tuyến cao tốc HLD chỉ có 4 làn xe. Ngoài ra, nguyên nhân quan trọng khách khiến tuyến cao tốc này thường diễn ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng là do không đồng bộ các điểm kết nối.

Đơn cử, nút thắt ùn tắc của cao tốc HLD là nút giao An Phú (Thành phố Thủ Đức, TPHCM) và nút giao với Quốc lộ 51 (Đồng Nai). Trong đó, đoạn đường dẫn từ Quốc lộ 51 lên cao tốc HLD nhỏ, hẹp dẫn đến xảy ra xung đột giao thông giữa các phương tiện hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu và hướng từ Vũng Tàu ôm cua lên cao tốc về TPHCM.

Còn nút giao An Phú là nơi giao nhau giữa ba trục giao thông lớn ở cửa ngõ phía Đông TPHCM, gồm cao tốc HLD, đại lộ Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của, khiến áp lực giao thông rất lớn.

Nhiều giải pháp giúp giải tỏa ùn tắc

Ngày 18.6, trao đổi với báo chí về các giải pháp chống kẹt xe cho cao tốc HLD, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tuyến cao tốc này kẹt xe có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc chưa triển khai thu phí không dừng. Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết vừa qua Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có chỉ đạo chủ đầu tư của tuyến đường này sớm triển khai lắp đặt hệ thống thu phí không dừng và Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã ký hợp đồng để triển khai hệ thống này. Như vậy, trước ngày 31.7, VEC sẽ hoàn thành công tác triển khai thu phí không dừng.

Trường hợp, chủ đầu tư không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ ngưng ngay việc thu phí, chừng nào lắp xong mới thu phí trở lại.

Theo đề xuất trước đó, cao tốc HLD được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe đoạn dài gần 24km, từ nút giao An Phú đến vị trí giao dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai). Phần còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây, dài 31km giữ nguyên 4 làn như hiện nay.

Riêng hai cầu lớn trên tuyến là Sông Tắc và Long Thành, lần lượt được đề xuất mở rộng lên 10 và 9 làn. Các nút giao trên tuyến cũng được nghiên cứu kết nối đồng bộ với mở rộng cao tốc. Tổng kinh phí thực hiện dự án hiện ước tính gần 13.000 tỉ đồng.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, dự án nút giao An Phú được khởi công trong năm nay với tổng vốn đầu tư hơn 3.773 tỉ đồng thực hiện bằng vốn ngân sách trung ương và ngân sách TPHCM. Đây là một trong những dự án cửa ngõ được chờ đợi để giảm ùn tắc cho điểm đầu cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Công trình có quy mô 3 tầng, gồm: Hầm chui 2 chiều nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây qua tuyến Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Mặt đất xây đảo, tiểu đảo; trên cao làm 2 cầu vượt.

Đồng Nai: Nhiều diện tích đất công nghiệp còn nằm trên giấy

Đồng Nai: Nhiều diện tích đất công nghiệp còn nằm trên giấy

11/08/2022 16:06

Đến nay, Đồng Nai đã thành lập 32 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích hơn 10,2 ngàn ha. Diện tích đất công nghiệp còn lại chưa cho thuê là hơn 1 ngàn ha. Tuy nhiên, do vướng bồi thường nên diện tích đất trên vẫn còn nằm trên giấy.

Khánh Hòa: Hàng loạt cán bộ huyện Cam Lâm bị kỷ luật vì để tình trạng phân lô bán nền tràn lan

Khánh Hòa: Hàng loạt cán bộ huyện Cam Lâm bị kỷ luật vì để tình trạng phân lô bán nền tràn lan

11/08/2022 10:45

Nhiều cán bộ của huyện Cam Lâm bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và khiển trách vì để xảy ra tình trạng phân lô bán nền tràn lan.

Loay hoay tháo dỡ công trình trái phép ở hồ thủy lợi Am Chúa

Loay hoay tháo dỡ công trình trái phép ở hồ thủy lợi Am Chúa

10/08/2022 19:15

Khánh Hòa – Trong hành lang bảo vệ hồ thủy lợi Am Chúa vẫn tồn tại loạt công trình trái phép, thậm chí có các công trình xây dựng theo hướng kinh doanh du lịch. Đáng nói là các công trình này tồn tại từ lâu và chưa thể xử lý dứt điểm.

Kon Tum yêu cầu đóng cửa, dừng kinh doanh trên đất công bị cho mượn ở Đăk Hà

Kon Tum yêu cầu đóng cửa, dừng kinh doanh trên đất công bị cho mượn ở Đăk Hà

10/08/2022 13:15

Sau khi VOV có thông tin về việc UBND thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà cho cá nhân mượn đất và UBND tỉnh Kon Tum có chỉ đạo ngành chức năng vào cuộc kiểm tra sự việc, chính quyền huyện Đăk Hà đã ra văn bản yêu cầu tạm thời đóng cửa, dừng mọi hoạt động kinh doanh trên diện tích đất cho mượn.

10 năm, bệnh viện 1.500 giường chưa rõ ngày về đích

10 năm, bệnh viện 1.500 giường chưa rõ ngày về đích

10/08/2022 10:12

Bệnh viện Bình Dương quy mô 1.500 giường là bệnh viện tuyến cuối để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân. Thế nhưng, sau 10 năm xây dựng, đến nay công trình vẫn chưa biết ngày về đích sau nhiều lần trì hoãn với lý do chậm giải phóng mặt bằng và gặp khó trong đấu thầu vật tư.

Bình Dương ngừng dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng

Bình Dương ngừng dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng

10/08/2022 08:08

UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định ngừng hoạt động dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng tại phường Dĩ An, TP Dĩ An.

TP. Hồ Chí Minh sẽ đấu giá lại 4 lô đất tại Thủ Thiêm bị bỏ cọc

TP. Hồ Chí Minh sẽ đấu giá lại 4 lô đất tại Thủ Thiêm bị bỏ cọc

09/08/2022 15:15

Sở Tài nguyên và môi trường TP. Hồ Chí Minh cho biết các sở, ngành Thành phố đang nghiên cứu để tiếp tục tái đấu giá đất với 4 lô đất tại Thủ Thiêm bị bỏ cọc.

Phú Quốc: Loạt vấn đề cần làm rõ tại dự án Khu du lịch sinh thái Rạch Tràm của CityLand

Phú Quốc: Loạt vấn đề cần làm rõ tại dự án Khu du lịch sinh thái Rạch Tràm của CityLand

09/08/2022 15:04

Được thực hiện theo Quyết định số 633/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, dự án Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm là điểm sáng của đảo ngọc Phú Quốc. Thế nhưng, dự án đang bị không ít cư dân phản đối.

Khổ vì bẫy lừa dự án

Khổ vì bẫy lừa dự án

09/08/2022 13:15

Nhiều dự án bất động sản ở Đồng Nai và Bình Dương dù chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý nhưng đã cố tình gian lận để gom tiền.

Các dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ, vì sao?

Các dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ, vì sao?

09/08/2022 10:56

Đồng Nai quy hoạch khá nhiều dự án nhà ở xã hội (NƠXH) nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, do vướng về hồ sơ, giá đất, giá vật liệu, quy hoạch nên nhiều dự án triển khai rất chậm, nếu không tháo gỡ kịp thời sẽ không đạt kế hoạch của tỉnh.