Đạp xe 14 km đi làm mỗi ngày ở TP.HCM
Đã hơn 3 năm nay, mỗi buổi sáng Đình Duy vẫn giữ thói quen dậy sớm để đạp xe từ quận Bình Thạnh đến bệnh viện ở quận 5 để làm việc.
5h40 sáng, như thường lệ, Nguyễn Đình Duy (25 tuổi) thức dậy vệ sinh cá nhân và chuẩn bị tư trang để đi làm. 6h30, Duy đạp xe rời khỏi phòng trọ ở gần chợ Thị Nghè (quận 1, TP.HCM), hòa vào dòng người hối hả buổi sáng sớm.
“Chiếc xe đạp này đã gắn bó với tôi 8 năm rồi, từ năm tôi học lớp 11”, Duy chia sẻ.

Duy giữ thói quen đạp xe từ thời còn đi học. Chiếc xe hiện tại đã gắn bó với anh hơn 8 năm, từ thời cấp 3, cao đẳng đến khi đi làm. Ảnh: Nguyễn Toàn.
Không lo nghĩ về chuyện đổ xăng
Đình Duy hiện làm kỹ thuật viên hình ảnh tại một bệnh viện tư nhân ở quận 5 (TP.HCM). Khác với đa số người trẻ ở thành phố, từ những ngày đi làm đầu tiên anh đã chọn di chuyển bằng xe đạp thay cho xe gắn máy.
Giải thích về lựa chọn này, Duy cho biết từ lúc nhỏ anh được tiếp cận với nhiều ấn phẩm liên quan đến môi trường, từ đó bản thân luôn nhận thức về việc hạn chế sử dụng các phương tiện, sản phẩm ảnh hưởng xấu đến môi trường.
“Ban đầu cũng có nhiều đồng nghiệp, bạn bè hỏi tôi vì sao lại chọn xe đạp, với những người thật sự quan tâm đến vấn đề môi trường tôi sẽ dành thời gian để giải thích. Còn để đơn giản thì tôi nói không thích xe chạy bằng xăng”, Duy chia sẻ.
3 năm làm việc ở TP.HCM, Đình Duy đều đặn mỗi ngày thức dậy từ 5h40, đạp xe từ chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh) đến nơi làm việc ở ngã sáu Nguyễn Tri Phương (quận 5).
Theo Duy, hành trình dài khoảng 14 Km (tổng quãng đường đi và về) tuy xa nhưng anh không cảm thấy mệt. Chỉ là việc này khá tốn thời gian, Duy buộc phải dậy sớm để có mặt tại bệnh viện đúng giờ làm việc.

Duy đạp xe trên đoạn đường An Dương Vương (quận 5). Mỗi ngày Duy đạp khoảng 7 km từ nhà đến chỗ làm và ngược lại. Ảnh: Nguyễn Toàn.
Đôi khi có công việc cần phải di chuyển xa, Duy chọn phương án di chuyển bằng xe ôm công nghệ để tiết kiệm thời gian. Gia đình và bạn bè của Duy nhiều lần khuyên anh nên đổi qua xe gắn máy để thuận tiện hơn, nhưng Duy không thay đổi quan điểm.
“Ngoài lợi ích về sức khỏe, thói quen đạp xe còn giúp tôi không phải về việc đổ xăng, lâu lâu dần cũng không còn quan tâm giá xăng tăng hay giảm”, Duy nói.

Duy chỉ mất khoảng 30-40 phút để đến chỗ làm. Thường thì anh vẫn còn dư thời gian để ăn sáng, trước khi vào làm việc. Ảnh: Nguyễn Toàn.
Đồng thời, việc di chuyển bằng xe đạp cũng giúp Duy linh hoạt hơn trong giờ cao điểm, cũng như có thời gian để quan sát phố phường.
Với Duy, xe đạp hay xe gắn máy cũng chỉ là phương tiện, quan trọng là mỗi người sẽ có lựa chọn khác nhau, phù hợp với lối sống của riêng mình.
Khỏe và năng động hơn
Không riêng Đình Duy, những năm gần đây nhiều bạn trẻ ở thành thị cũng lựa chọn xe đạp làm phương tiện chính để di chuyển trong phạm vi ngắn.
Hơn một năm trước, Quỳnh Ngân (31 tuổi, quận Phú Nhuận) đã quyết định sử dụng xe đạp thay thế cho xe gắn máy di chuyển trong thành phố, với mong muốn đạp xe có thể giúp chị vận động nhiều hơn.
“Ban đầu đồng nghiệp và bạn của tôi thấy lạ, cũng hỏi thăm. Một số người còn đùa là để xem đi được bao lâu vì nghĩ tôi chỉ đạp xe theo phong trào”, Quỳnh Ngân hóm hỉnh kể lại.

Quỳnh Ngân chuyển sang đạp xe đi làm để có cơ hội vận động nhiều hơn. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Theo chị, việc đi làm bằng xe đạp cũng gặp không ít bất tiện. Vào những ngày nắng nóng, Ngân phải mang theo một bộ đồ dự phòng để thay khi đến văn phòng, đồng thời không thể thoải mái mặc những bộ trang phục yêu thích như đầm dài, váy dài để đạp xe…
Sau đó, giải pháp của Quỳnh Ngân là đi xen kẽ xe đạp, xe gắn máy và xe ôm công nghệ để thuận tiện trong từng trường hợp cụ thể.
“Cuối cùng tôi tìm thấy một giải pháp trọn vẹn hơn là xe đạp điện trợ lực”, Ngân nói.
Chị cho rằng lựa chọn này phù hợp với phụ nữ hơn, vì xe đạp truyền thống hoạt động dựa trên sức đạp của người chạy, còn xe đạp điện trợ lực được trang bị thêm động cơ điện giúp cho chuyển động đạp nhẹ nhàng hơn mà vẫn duy trì được tốc độ tối ưu của xe.
Quỳnh Ngân cảm thấy hài lòng với lựa chọn hiện tại. Ngoài đi học, đi làm, cuối tuần chị thường dành thời gian để đạp xe dạo mát. Cô gái này cho biết từ khi chuyển sang di chuyển bằng xe đạp, chị vận động nhiều hơn, cảm thấy khỏe và năng động hơn. Đồng thời không còn phải quan tâm đến việc giá xăng tăng hay giảm.
“Vấn đề là tôi khó tìm được chỗ gửi xe, đặc biệt trong trung tâm thành phố. Đa số điểm gửi xe chỉ nhận gửi nhưng không ghi phiếu, việc này khiến tôi bất an khi gửi chiếc của mình”, Quỳnh Ngân nói.
TIN LIÊN QUAN
Phi Nhân Phát không đối thủ trong gói thầu của Ban Quản lý dự án huyện Xuân Lộc
Gói thầu thuộc dự án Trường Mầm non Xuân Trường có giá 14,9 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách huyện; được Ban Quản lý dự án huyện Xuân Lộc tổ chức mời thầu theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ...
Central Capital 'vướng' nợ bảo hiểm, 600 tỷ đồng trái phiếu sắp thanh toán gốc
Năm 2023, Công ty TNHH Đầu tư Central Capital không phát sinh bất kỳ thanh toán gốc, lãi nào cho lô trái phiếu mã CENCH2124001. Công ty góp mặt trong danh sách nợ 2 tháng bảo hiểm, tổng số tiền hơn 108 triệu đồng.
Thu phí NƠXH cao bất thường, Tập đoàn Dabaco lỗ lãi sao?
Gần đây, khách hàng mua nhà Chung cư D-Green Park Dabaco Khắc Niệm (TP Bắc Ninh) của Tập đoàn Dabaco liên tục phản đối mức thu phí dịch vụ. Mức thu được cho là quá cao so với dịch vụ nhà ở xã hội (NƠXH).
Khối ngoại giảm bán ròng, kỳ vọng VN30 sớm vượt mức kháng cự 1.285 điểm
Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục, tận dụng nhịp điều chỉnh để mua vào.
Công ty Đường Man: Lỗ 4 năm liên tiếp, nợ trái phiếu chồng chất
Công ty Cổ phần Đường Man tiếp tục chìm trong thua lỗ với khoản lợi nhuận sau thuế âm hơn 50,7 tỷ đồng trong năm 2023, đánh dấu năm thứ 4 liên tiếp kết quả kinh doanh âm của doanh nghiệp này.
8.100 lượng vàng được bán ra, NHNN nỗ lực bình ổn thị trường vàng
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức thành công phiên đấu thầu vàng miếng thứ 6 vào ngày 14/5, qua đó bán ra 8.100 lượng vàng, tương đương 81 lô.
TP. HCM: Ít cạnh tranh, Công ty Dương Linh trúng gói thầu gần 1,4 tỷ
Theo Kết quả lựa chọn nhà thầu đã công bố ngày 6/5/2024, Công ty TNHH Địa ốc Xây dựng Dương Linh là nhà thầu duy nhất tham gia và trúng gói thầu xây lắp gần 1,4 tỷ đồng, tại TP. Thủ Đức (TP. HCM)…
Một ngày, Vạn Phú Thịnh trúng liền 4 gói thầu xây lắp tại TP.Thủ Đức
Chỉ trong ngày 13/7/2023, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng địa ốc Vạn Phú Thịnh đã trúng 4 gói thi công xây dựng, tại TP. Thủ Đức (TP. HCM) với tổng giá trị hơn 5,6 tỷ đồng…
Công ty Toàn Tâm Ninh Thuận có giữ vững kỷ lục trúng thầu 100%?
Chưa trượt gói thầu nào kể từ khi gia nhập mạng đấu thầu Quốc gia đến nay. Liệu Công ty TNHH Toàn Tâm Ninh Thuận có giữ vững phong độ tại gói thầu gần 1,5 tỷ chỉ duy nhất doanh nghiệp này tham dự?
Một doanh nghiệp trúng gói thầu gần 3 tỷ Ban QLDA ĐTXD huyện Ninh Phước
Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Nguyễn Văn Trãi vừa được Ban QLDA ĐTXD huyện Ninh Phước công bố trúng gói thầu xây dựng, thuộc công trình - Trường THCS Lê Quý Đôn, có giá gần 3 tỷ đồng.