| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 22/03/2022, 13:15 PM
  • Click để copy

Đạp xe 14 km đi làm mỗi ngày ở TP.HCM

Đã hơn 3 năm nay, mỗi buổi sáng Đình Duy vẫn giữ thói quen dậy sớm để đạp xe từ quận Bình Thạnh đến bệnh viện ở quận 5 để làm việc.

5h40 sáng, như thường lệ, Nguyễn Đình Duy (25 tuổi) thức dậy vệ sinh cá nhân và chuẩn bị tư trang để đi làm. 6h30, Duy đạp xe rời khỏi phòng trọ ở gần chợ Thị Nghè (quận 1, TP.HCM), hòa vào dòng người hối hả buổi sáng sớm.

“Chiếc xe đạp này đã gắn bó với tôi 8 năm rồi, từ năm tôi học lớp 11”, Duy chia sẻ.

Duy giữ thói quen đạp xe từ thời còn đi học. Chiếc xe hiện tại đã gắn bó với anh hơn 8 năm, từ thời cấp 3, cao đẳng đến khi đi làm. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Duy giữ thói quen đạp xe từ thời còn đi học. Chiếc xe hiện tại đã gắn bó với anh hơn 8 năm, từ thời cấp 3, cao đẳng đến khi đi làm. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Không lo nghĩ về chuyện đổ xăng

Đình Duy hiện làm kỹ thuật viên hình ảnh tại một bệnh viện tư nhân ở quận 5 (TP.HCM). Khác với đa số người trẻ ở thành phố, từ những ngày đi làm đầu tiên anh đã chọn di chuyển bằng xe đạp thay cho xe gắn máy.

Giải thích về lựa chọn này, Duy cho biết từ lúc nhỏ anh được tiếp cận với nhiều ấn phẩm liên quan đến môi trường, từ đó bản thân luôn nhận thức về việc hạn chế sử dụng các phương tiện, sản phẩm ảnh hưởng xấu đến môi trường.

“Ban đầu cũng có nhiều đồng nghiệp, bạn bè hỏi tôi vì sao lại chọn xe đạp, với những người thật sự quan tâm đến vấn đề môi trường tôi sẽ dành thời gian để giải thích. Còn để đơn giản thì tôi nói không thích xe chạy bằng xăng”, Duy chia sẻ.

3 năm làm việc ở TP.HCM, Đình Duy đều đặn mỗi ngày thức dậy từ 5h40, đạp xe từ chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh) đến nơi làm việc ở ngã sáu Nguyễn Tri Phương (quận 5).

Theo Duy, hành trình dài khoảng 14 Km (tổng quãng đường đi và về) tuy xa nhưng anh không cảm thấy mệt. Chỉ là việc này khá tốn thời gian, Duy buộc phải dậy sớm để có mặt tại bệnh viện đúng giờ làm việc.

Duy đạp xe trên đoạn đường An Dương Vương (quận 5). Mỗi ngày Duy đạp khoảng 7 km từ nhà đến chỗ làm và ngược lại. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Duy đạp xe trên đoạn đường An Dương Vương (quận 5). Mỗi ngày Duy đạp khoảng 7 km từ nhà đến chỗ làm và ngược lại. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Đôi khi có công việc cần phải di chuyển xa, Duy chọn phương án di chuyển bằng xe ôm công nghệ để tiết kiệm thời gian. Gia đình và bạn bè của Duy nhiều lần khuyên anh nên đổi qua xe gắn máy để thuận tiện hơn, nhưng Duy không thay đổi quan điểm.

“Ngoài lợi ích về sức khỏe, thói quen đạp xe còn giúp tôi không phải về việc đổ xăng, lâu lâu dần cũng không còn quan tâm giá xăng tăng hay giảm”, Duy nói.

Duy chỉ mất khoảng 30-40 phút để đến chỗ làm. Thường thì anh vẫn còn dư thời gian để ăn sáng, trước khi vào làm việc. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Duy chỉ mất khoảng 30-40 phút để đến chỗ làm. Thường thì anh vẫn còn dư thời gian để ăn sáng, trước khi vào làm việc. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Đồng thời, việc di chuyển bằng xe đạp cũng giúp Duy linh hoạt hơn trong giờ cao điểm, cũng như có thời gian để quan sát phố phường.

Với Duy, xe đạp hay xe gắn máy cũng chỉ là phương tiện, quan trọng là mỗi người sẽ có lựa chọn khác nhau, phù hợp với lối sống của riêng mình.

Khỏe và năng động hơn

Không riêng Đình Duy, những năm gần đây nhiều bạn trẻ ở thành thị cũng lựa chọn xe đạp làm phương tiện chính để di chuyển trong phạm vi ngắn.

Hơn một năm trước, Quỳnh Ngân (31 tuổi, quận Phú Nhuận) đã quyết định sử dụng xe đạp thay thế cho xe gắn máy di chuyển trong thành phố, với mong muốn đạp xe có thể giúp chị vận động nhiều hơn.

“Ban đầu đồng nghiệp và bạn của tôi thấy lạ, cũng hỏi thăm. Một số người còn đùa là để xem đi được bao lâu vì nghĩ tôi chỉ đạp xe theo phong trào”, Quỳnh Ngân hóm hỉnh kể lại.

Quỳnh Ngân chuyển sang đạp xe đi làm để có cơ hội vận động nhiều hơn. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Quỳnh Ngân chuyển sang đạp xe đi làm để có cơ hội vận động nhiều hơn. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Theo chị, việc đi làm bằng xe đạp cũng gặp không ít bất tiện. Vào những ngày nắng nóng, Ngân phải mang theo một bộ đồ dự phòng để thay khi đến văn phòng, đồng thời không thể thoải mái mặc những bộ trang phục yêu thích như đầm dài, váy dài để đạp xe…

Sau đó, giải pháp của Quỳnh Ngân là đi xen kẽ xe đạp, xe gắn máy và xe ôm công nghệ để thuận tiện trong từng trường hợp cụ thể.

“Cuối cùng tôi tìm thấy một giải pháp trọn vẹn hơn là xe đạp điện trợ lực”, Ngân nói.

Chị cho rằng lựa chọn này phù hợp với phụ nữ hơn, vì xe đạp truyền thống hoạt động dựa trên sức đạp của người chạy, còn xe đạp điện trợ lực được trang bị thêm động cơ điện giúp cho chuyển động đạp nhẹ nhàng hơn mà vẫn duy trì được tốc độ tối ưu của xe.

Quỳnh Ngân cảm thấy hài lòng với lựa chọn hiện tại. Ngoài đi học, đi làm, cuối tuần chị thường dành thời gian để đạp xe dạo mát. Cô gái này cho biết từ khi chuyển sang di chuyển bằng xe đạp, chị vận động nhiều hơn, cảm thấy khỏe và năng động hơn. Đồng thời không còn phải quan tâm đến việc giá xăng tăng hay giảm.

“Vấn đề là tôi khó tìm được chỗ gửi xe, đặc biệt trong trung tâm thành phố. Đa số điểm gửi xe chỉ nhận gửi nhưng không ghi phiếu, việc này khiến tôi bất an khi gửi chiếc của mình”, Quỳnh Ngân nói.

Gói thầu xây trường Mầm non ở Sa Đéc bị nghi vấn E-HSMT

Gói thầu xây trường Mầm non ở Sa Đéc bị nghi vấn E-HSMT

20/07/2025 16:48

Gói thầu xây Trường Mầm non Hoa Sen hơn 33 tỷ đồng đang "nóng" với loạt yêu cầu làm rõ E-HSMT về nhân sự, năng lực và vật liệu…

BV Hùng Vương: Sáng Tạo trúng gói thầu hệ thống mạng không dây

BV Hùng Vương: Sáng Tạo trúng gói thầu hệ thống mạng không dây

20/07/2025 16:41

Ba nhà thầu tham gia gói thầu tại Bệnh viện Hùng Vương, nhưng chỉ Công ty Sáng Tạo đáp ứng yêu cầu kỹ thuật để được lựa chọn, với tỷ lệ tiết kiệm gần 1,8%.

TP HCM: Gói thầu 8,2 tỷ, tiết kiệm gần 200 triệu đồng

TP HCM: Gói thầu 8,2 tỷ, tiết kiệm gần 200 triệu đồng

18/07/2025 16:37

Gói thầu thi công Xây lắp và cung cấp lắp đặt thiết bị trị giá hơn 8,2 tỷ đồng đã mở thầu, ghi nhận mức tiết kiệm cao nhất gần 200 triệu đồng.

Chỉ 1 liên danh muốn nâng cấp, cải tạo rạch Bọng Bầu, TP HCM

Chỉ 1 liên danh muốn nâng cấp, cải tạo rạch Bọng Bầu, TP HCM

18/07/2025 09:16

Gói thầu thuộc dự án nâng cấp, cải tạo rạch Bọng Bầu có giá hơn 46,14 tỷ đồng chỉ duy nhất liên danh Công ty Nam Đạt - Nam Việt - Đại Đức Phát dự thầu.

Trúng liên tiếp tại Tân Hưng, nhà thầu Bình Trang năng lực ra sao?

Trúng liên tiếp tại Tân Hưng, nhà thầu Bình Trang năng lực ra sao?

16/07/2025 10:23

Từ ngày 24/6 đến ngày 1/7, công ty Bình Trang đã được Ban QLDA huyện Tân Hưng, Long An (cũ) phê duyệt trúng liền 3 gói xây lắp trên địa bàn.

8/10 gói thầu tại Đức Huệ về tay Công ty Trương Hồng An

8/10 gói thầu tại Đức Huệ về tay Công ty Trương Hồng An

16/07/2025 10:12

Cả 8 gói thầu Công ty TNHH Trương Hồng An trúng thầu đều tại huyện Đức Huệ, Long An (cũ). Dồn dập trúng thầu 2 dự án đường bộ

VAECO tiết kiệm 24,67% ngân sách: 'Hạt sạn' nào trong hồ sơ nhà thầu quen mặt?

VAECO tiết kiệm 24,67% ngân sách: 'Hạt sạn' nào trong hồ sơ nhà thầu quen mặt?

15/07/2025 16:36

Một gói thầu tại VAECO có tới 3 nhà thầu tham gia, giúp tiết kiệm hơn 3,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhà thầu trúng thầu là Công ty AVPM lại bị Tổ chuyên gia "tuýt còi" vì sai sót lặp lại trong hồ sơ dự thầu

Cao đẳng Y tế Đồng Tháp: Đông Hải trúng liền 2 gói thầu sát giá

Cao đẳng Y tế Đồng Tháp: Đông Hải trúng liền 2 gói thầu sát giá

15/07/2025 15:46

Một nhà thầu duy nhất trúng cả hai gói, trong đó có gói không có đối thủ cạnh tranh. Tổng mức tiết kiệm ngân sách sau đấu thầu chỉ ở mức dưới 2%.

Vì sao gói thầu thiết bị Trường THPT Mỹ Xuân bị kiến nghị?

Vì sao gói thầu thiết bị Trường THPT Mỹ Xuân bị kiến nghị?

15/07/2025 14:46

Nhiều dấu hiệu bất thường về "khóa thầu", tiêu chí "ép sân" trong gói thiết bị Trường THPT Mỹ Xuân bị kiến nghị làm dấy lên nghi vấn về tính minh bạch.

Hai gói thầu hơn 14 tỷ rơi vào tay Minh Mẫn trong một ngày

Hai gói thầu hơn 14 tỷ rơi vào tay Minh Mẫn trong một ngày

15/07/2025 14:16

Cùng ngày 27/6/2025, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Minh Mẫn được phê duyệt trúng hai gói xây lắp tại Đồng Tháp với tổng giá trị hơn 14 tỷ đồng.